Học viên xuất sắc Ngô Phương Nga 8.0 IELTS chia sẻ bí quyết luyện thi - Luyện thi IELTS đảm bảo đầu ra | Luyện thi IELTS cam kết đầu ra | Luyện thi IELTS - Anh Ngữ ZIM

Ngô Phương Nga là một trong những học viên xuất sắc và chăm chỉ tại anh ngữ ZIM. Trong kì thi IELTS ngày 9/9/2017 vừa rồi, Nga đã dành được một số điểm ấn tượng 8.0.

Chúng ta cùng xem bí quyết luyện thi IELTS của cô bạn học viên Ngô Phương Nga là gì nhé.

1. Quá trình chuẩn bị:

Trước khi thi, mình thường lập ra một cái goal chi tiết có 3 phần chính:

  • Phần 1 là khoảng thời gian mình ôn thi (mình thường chọn 6 tháng), các bạn nên ghi rõ ngày nào bắt đầu và ngày tháng năm nào kết thúc nhé (vì nếu không ghi rõ thời gian, bản thân mình sẽ lầy lội và dễ lười ấy).
  • Phần thứ 2 là các điểm chi tiết từng kĩ năng mà mình mong muốn đạt được.
  • Phần cuối cùng là những điều mình sẽ có nếu mình đạt được mức điểm đó (kiểu như bố mẹ tự hào, hoặc là mình sẽ không bao giờ phải học ielts nữa) và liệt kê những điều mình sẽ phải hi sinh trong quá trình ôn thi (ví dụ như không được đi chơi nhiều nữa, không được online facebook nhiều nữa ý). Sau đó ra quán in ra 3 bản màu thật đẹp, thật lộng lẫy về dán trước bàn học với những chỗ nào mà nó đập vào mắt mình nhiều nhất ấy, để sau này lúc nào nản, nhìn thấy nó lại có thêm động lực cho bản thân hơn.

2. Quá trình ôn thi:

  • Listening:

Kĩ năng này thì mình cũng không có tips gì nhiều lắm. Hồi trước cách đây 2 năm, mình đi thi thì chỉ được 7.0 nghe mà thôi. Lúc ấy mình có

tải một số bài tedtalk về chép chính tả như các anh chị trên mạng khuyên. Chép được tầm 1 tháng thì mình lười nên thôi, bỏ qua luôn.

Từ đó trở đi, mình chỉ đơn giản là nghe bài nghe 3 lần. Lần đầu tiên là nghe và làm như bình thường, lần thứ 2 cho phép bản thân nghe lại những chỗ bị miss mất. Sau đó đọc đáp án xem mình sai ở đâu và tại sao sai. Lần cuối cùng thì chỉ cần mở đáp án và nghe lại một lần nữa những chỗ mình sai thôi vì có thể mình sai vì mình phát âm sai 1 từ nào đó dẫn đến việc nghe sai, hoặc là chỉ đơn giản nó là từ mới và bạn không biết cách đọc nó ấy.

Trong lúc làm thì mình hay để ý những lỗi sai của mình. Lỗi mình hay sai nhất là lỗi thiếu và thừa “s” . Thực ra để khắc phục lỗi này thì nhiều người cũng bảo là lúc nghe cần phải chú ý kĩ âm cuối, nhưng mình thấy đối với mình, lúc nghe được 1 từ là đã thấy sướng rồi ấy, nên mình thường hay viết luôn chứ không để tâm đến nó nữa. Mà cũng có trường hợp, người ta nói nhanh quá hoặc nối âm nhanh quá nên mình không nghe kịp. Để giải quyết vấn đề này thì mình đã tự nói với bản thân điều duy nhất quan trọng cần làm trong 10’ transfer kết quả là kiểm tra và thêm “s”. Các bạn nên để ý nghĩa của những từ mà mình đã điền xuống, nếu nó là danh từ không đếm được thì thôi, còn đã là danh từ đếm được thì mình hay cho thêm “s” luôn. Ngoài ra thì còn có thể dựa vào ngữ pháp của câu để quyết định thêm s hay không nữa. Ví dụ như trước đó, người ta viết là “ a ….” thì không cần thêm, hoặc đằng sau nó có những danh từ khác mà có số nhiều thì mình cũng thêm số nhiều thôi.

Mình thường làm bài nghe 1 lần/ 1 tuần vì còn phải dành nhiều thời gian ôn cho những kĩ năng khác nữa. Đến tháng cuối cùng thì đẩy tốc độ lên 2 bài/ tuần.

  • Reading:

Đây là kĩ năng mình luôn tự hào nhất và đi thi lúc nào điểm cũng cao nhất trong 4 kĩ năng.

Bình thường lúc luyện tập, mình hay để thời gian là 60’ để gò bản thân làm bài dưới tốc độ của một bài kiểm tra chứ không kiểu cứ làm thư thái lúc nào xong thì xong ấy. Sau đó, mình giảm dần thời gian xuống 55’, 50’ và cuối cùng là 45’. Lúc làm bài luôn tập trung cao độ và luôn luôn phải có suy nghĩ là mình như đang làm bài thi thật, phải thật cẩn trọng.

Cũng giống như kĩ năng nghe, sau khi làm xong so kết quả, mình thường đọc đáp án và cố gắng giải thích lí do tại sao mình lại sai ở chỗ đó. Cách đây 1 tháng thì lỗi mình hay sai nhiều nhất là lỗi T-F-NG, vì đơn giản là mình cứ đọc thông tin trong bài rồi suy ra đáp án ấy. Xong lúc đọc đáp án thì ức không chịu nổi vì không hiểu sao đáp án lại thế. Sau này, đi học ở Anh ngữ Zim, chị Hà bảo là em đừng nghĩ gì nhiều, chỉ đơn giản nó là 2 câu viết lại của nhau. Nếu câu hỏi trong đề thi mà em sửa lại được thành đúng dựa vào bài text thì nó là sai, còn chỉ đơn thuần dựa vào bài text và mình không biết được là đúng hay sai, thì nó sẽ là NG. Vậy nói chung làm dạng bài này thì không phải nghĩ nhiều đâu, cứ gạch key words rồi so sánh đối chiếu là được.

Sửa được lỗi sai phần T-F-NG thì mình chỉ còn hay sai mấy lỗi vớ vẩn do làm bài không cẩn thận, như kiểu đọc nhầm dòng có thông tin, hay đọc thiếu chữ vì lướt nhanh quá. Tips phần này chủ yếu theo mình thì nên đọc cẩn thận từ tốn từ trên xuống dưới, vì nếu bạn muốn điểm cao tầm 8.0 trở lên thì yêu cầu sẽ phải hiểu bài để có thể trả lời được những câu hỏi tricky của bài đấy.

IELTS HOT
Student's Feedbacks

Bản thân mình thì kĩ năng skim và scan khá tốt nên mình cũng không luyện cái này nhiều lắm. Mình chỉ để ý gạch chân key words và những từ nào quan trọng, số hoặc tên người thì có thể kí hiệu kiểu khác như kiểu khoanh tròn hoặc gạch 2 gạch để sau này làm bài tiện tìm thông tin hơn.

  • Writing:

Đây là kĩ năng kém nhất của mình, vì mình cũng chỉ định cố học để không bị thấp quá, có gì 3 kĩ năng kia kéo lên, nên mình cũng không học kĩ lắm.

Task 1 thì mình học theo cách viết của anh Đức, siêu dễ hiểu, siêu chi tiết và chặt chẽ. Những tháng trước khi thi, mình tổng hợp tất cả các bài, các mẫu câu lại thành một template cho từng dạng (như kiểu so sánh 1 đường, so sánh nhiều đường) rồi ngồi học thuộc thôi. Vì không có nhiều thời gian nên mình không viết bài lúc ở nhà nữa, mà chỉ học template rồi sau đó tháng cuối cùng viết mỗi dạng một bài áp dụng cho thuần thục template mà thôi. Template nên là những câu các bạn thấy hay và đa dạng cấu trúc, mà nó cũng phải dễ nhớ nữa nhé!

Task 2: cũng giống task 1, mình lười viết bài lắm, tất cả thời gian mình dành để học ý và từ theo từng chủ đề (như education, work, technology,…) để sau này vào chủ đề nào mình sẽ lôi vocab của chủ đề đó ra để viết ấy. Phần này mình học theo quyển “Marvelous techniques for IELTS writing”. Quyển này thì những bài sample mẫu toàn theo lối viết xưa, đọc như kiểu nghệ sĩ ấy, mình không áp dụng được, nhưng được cái là nó chia theo từng topic rồi cho mình từ vựng cũng như những câu hỏi có thể ra trong topic đó. Mình lên lịch chia thời gian học từng phần và chọn ra những từ mình thấy hay và có thể nhớ để học. Những chủ đề này, may mắn là có thể dùng vào để nói cho speaking part 3 nên mình cũng không cần viết mà tự nhớ được ấy.

Về template thì mình dùng sách anh Toàn, đọc và phân tích hết tất cả các bài mẫu trong quyển phân tích đề năm ngoái của anh ấy. Viết lại những câu mình thích, những từ hay cho vào topic đó để sau này tiện dùng.

Các bạn cũng nên chuẩn bị sẵn template cho mình để vào phòng thi không mất nhiều thời gian nghĩ quá. Template của mình thì chỉ có mở và kết cho từng dạng, đối với thân bài thì mình thường chia ra các hướng làm bài rồi viết từ mở đầu cho đoạn đó (để đạt được điểm cohesion ấy)

  • Speaking:

Kĩ năng mình nghĩ mình tự tin nhất cho đến khi vào phòng thi và nhìn mặt ban giám khảo.

Tiêu chí chấm điểm mà mình thấy quan trọng nhất là fluency. Cách đây 2 năm, mình có học quyển speaking của bác Mat Clark. Phong cách của bác này là dùng nhiều từ đệm vào để bài nói của mình nghe nó giống của người bản ngữ hơn, đồng thời cũng để tăng điểm fluency nữa. Nó khá dài với nhiều mẫu câu khác nhau, mình đã phải luyện tự nói rất nhiều để lúc nói những mẫu câu đó, nghe nó không bị giống như học thuộc mà kiểu tự nhiên như câu cửa miệng ấy.

Sau này đi học chị Hà thì mình cũng tiếp tục dùng những mẫu đó. Tuy nhiên thì ở part 2, mình chỉ dùng những từ đơn giản như: “ I’m gonna talk about…which is a…” thay vì những câu siêu dài và nghe rất khó hiểu như: “I will start the ball rolling by touching the matter of…. and I guess…” theo bác ấy nữa. Vậy nên nếu bạn chọn học theo quyển sách này thì nên trung hòa nó một chút, không nên đọc những câu dài và lòng vòng như thế. Just keep it simple. Những cái khó và phức tạp để dành cho part 3 rồi chém nhé!

Vậy để đánh vào tiêu chí fluency, hãy gắng tập cho bản thân mình những filler words như: well, I guess / well, to be honest, if I have to choose…, then I would definitely go for…”. Mình hay luyện tập một mình, tự trả lời các câu hỏi dùng thêm những từ trên cho quen dần và cũng để có thêm thời gian để nghĩ câu trả lời nữa.

Về tiêu chí lexical resources, mình có lập ra một bản word theo từng chủ đề, liệt kê những từ và idioms của chủ đề đó ra và tập trả lời. Mình có một số idioms tủ để trong trường hợp nào cũng nói được, ví dụ như “on the cloud nine” hay là “ups to ears”. Ngoài ra thì những từ mà học được thì task 2 của writing cũng có thể dùng ở đây.

Về tiêu chí grammar, mình rất ít sai grammar, chỉ có một điều đáng chú ý là ở part 2 trong 1’ chuẩn bị nói, thứ đầu tiên mình take note là thời cần phải dùng và khoanh tròn nó lại để có thể nhắc nhở bản thân khi nói phải chú ý hơn.