Lặp lại vấn đề – Lỗi ngụy biện trong IELTS Writing (Phần 1)

Nội dung bài viết này được biên soạn từ những kiến thức liên quan trong khóa học IELTS Intermediate Level tại Anh Ngữ ZIM – Cam kết đầu ra 5.5 IELTS dành cho trình độ đầu vào 4.5 IELTS

Lời mở đầu về Lỗi ngụy biện trong IELTS Writing

Cohesion and Coherence (yếu tố mạch lạc và liên kết ý tưởng, đoạn văn trong một bài văn) là một trong 4 tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Writing. Để triển khai một bài IELTS Writing Task 1 hay Task 2 mạch lạc và hiệu quả, tư duy logic của người viết là yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên, trong quá trình làm bài thi, nhiều người viết vẫn thường mắc những lỗi logic (logical fallacy). Logical fallacy là lỗi trong lập luận (reasoning) khiến lập luận (argument) đó không hợp lý, không còn hiệu lực (valid). Trong bài viết này, người viết sẽ đi sâu phân tích và đề xuất cách khắc phục lỗi ngụy biện trong IELTS Writing: Lặp lại vấn đề (Begging the Question Fallacy).

Giới thiệu về cấu trúc lập luận

Để tìm hiểu về lỗi ngụy biện nói chung và lỗi ngụy biện trong IELTS Writing nói riêng, trước hết, người đọc cần hiểu cấu trúc của một lập luận (argument). Lập luận bao gồm 2 thành phần chính: 

loi-nguy-bien-trong-ielts-writing-cau-truc-lap-luan

Premise là phát biểu (statement) đưa ra lý do hoặc củng cố cho conclusion. Một argument có thể có 1 hoặc nhiều tiền đề,có 2 loại tiền đề bao gồm major premise (đại tiền đề), và minor premise (tiểu tiền đề).

  • Major premise hay Warrant (Biện minh): Major premise là phát biểu (statement) nhắc đến một vấn đề tổng quát, kết nối minor premise với conclusion. Major premise có thể là giả định ngầm của người viết, bị ẩn đi trong câu. Trong lập luận, major premise có thể là nguyên nhân gây nên lỗi logic khi người viết ngộ nhận tính đúng đắn của major premise mà không có đầy đủ bằng chứng để chứng minh.
  • Minor premise hay Support/ Stated reason (chứng cứ/ lý do được nêu ra): Minor premise là phát biểu nhắc đến một trường hợp cụ thể của vấn đề tổng quát được nhắc đến trong major premise, hỗ trợ chứng minh conclusion.

Conclusion hay Claim (Luận điểm): Phát biểu người viết muốn chứng minh.

Phân tích ví dụ về Lỗi ngụy biện trong IELTS Writing

Ví dụ 1: ADHD has grown by epidemic proportions in the last 10 years. In 1999, the number of children diagnosed with ADHD was 2.1 million; in 2009, the number was 3.5 million.

Phân tích ví dụ 1:

  • Conclusion (Claim): ADHD has grown by epidemic proportions in the last 10 years (ADHD đã tăng nhanh theo tỷ lệ dịch trong 10 năm qua)
  • Minor premise (Stated reason): In 1999, the number of children diagnosed with ADHD was 2.1 million; in 2009, the number was 3.5 million. (Vào năm 1999, số trẻ em bị chẩn đoán với ADHD là 2.1 triệu; vào năm 2009, con số này là 3.5 triệu)
  • Major premise (Warrant) (bị ẩn đi trong câu): A diagnosis of ADHD is the same thing as the actual existence of ADHD and ADHD is an epidemy.

Có 2 tiền giả định trong lập luận này: Người viết cho rằng một người bị chẩn đoán với ADHD thì người đó thực sự bị nhiễm ADHD. Ngoài ra, người viết ngầm giả định rằng ADHD là một bệnh dịch.

Ví dụ 2: Women impair the army’s combat effectiveness. Therefore, women should be barred from combat units

Phân tích ví dụ 2:

  • Conclusion (Claim): Therefore, women should be barred from combat units (Vì thế, phụ nữ nên bị cấm khỏi các vị chiến đấu)
  • Minor premise (Stated reason): Women impair the army’s combat effectiveness (Phụ nữ kìm hãm sức mạnh chiến đấu của quân đội)
  • Major premise (Warrant): People who impair the army’s combat effectiveness should be barred from combat units

(Luận điểm này cho rằng) những người kìm hãm sức mạnh chiến đấu của quân đội nên bị loại khỏi các đơn vị chiến đấu.

Ví dụ 3: Special education students should not be required to take standardized tests because such tests are meant for nonspecial education students.

  • Conclusion (Claim): Special education students should not be required to take standardized tests (Học sinh giáo dục đặc biệt không cần làm bài kiểm tra tiêu chuẩn)
  • Premise (Stated reason và warrant trùng nhau): because such tests are meant for nonspecial education students (bởi vì những bài kiểm tra này chỉ dành cho học sinh giáo dục chính quy (không theo học chương trình giáo dục đặc biệt))

Đọc thêm: 7 phương pháp lập luận và cách vận dụng vào IELTS Writing Task 2

Giới thiệu tổng quan về Lỗi ngụy biện Lặp lại vấn đề (Begging the Question Fallacy)

Begging the Question Fallacy xảy ra khi tiền đề của lập luận, vốn làm nhiệm vụ củng cố, chứng minh kết luận, lại thừa nhận (assume) kết luận đó. Nói cách khác, người viết sử dụng tiền đề để chứng minh kết luận, nhưng tiền đề lại là những thừa nhận (assumption) thiếu chứng cứ. Vì vậy, thực chất, lập luận không có sự phát triển.

loi-nguy-bien-trong-ielts-writing-cau-truc-lap-luan-2

Ví dụ: Same-sex marriage is unnatural since human beings are naturally attracted to the opposite sex. (Hôn nhân đồng giới là không tự nhiên vì theo lẽ tự nhiên, con người bị thu hút bởi giới tính trái ngược.)

Nguồn gốc của Begging the Question Fallacy: Từ gốc của “Begging the Question” ban đầu được triết gia Hy Lạp cổ Aristotle viết bằng tiếng Hy Lạp, sau đó được dịch ra tiếng Latin “petitio principii.” Từ “Petitio” được phát triển từ động từ “peto”, nghĩa là yêu cầu, tìm (request, seek.) Trong tiếng Latin mới, “petitio” mang nghĩa ngộ nhận, thừa nhận. “Principii” nghĩa là nguyên lý, tiền đề (principle/premise) “Petitio principii” nghĩa là “ngộ nhận, thừa nhận tiền đề”. Vào thế kỷ 16, từ này được dịch sang tiếng Anh “begging the question.” Hiện nay, Lặp lại vấn đề là một trong những lỗi ngụy biện trong IELTS Writing.

Đọc thêm: Các hình thức ngụy biện thường gặp trong tư duy Logic (Phần 1)

Kết luận

Ở phần đầu 1 của bài viết Lặp lại vấn đề – Lỗi ngụy biện trong IELTS Writing , tác giả đã giới thiệu về cấu trúc của lập luận, phân tích cách ví trong IELTS Writing đồng thời giới thiệu tổng quan về lỗi Lặp lại vấn đề cho người đọc. Ở phần 2 của bài viết này, tác giả sẽ hướng dẫn cách phát hiện và khắc phục lỗi Lặp lại vấn đề trong IELTS Writing. Thí sinh muốn nâng cao band điểm thi IELTS Writing có thể tham gia các khóa học luyện thi IELTS tại ZIM

Lịch thi thử IELTS (Paper-based) tháng này

Kinh nghiệm phòng thi rất quan trọng và thi thử là cách rất tốt để tích lũy kinh nghiệm. Đề thi IELTS tại ZIM rất sát đề thi thật, đánh giá trình độ chính xác, nhận kết quả ngay sau khi thi, và phần thưởng 1.000.000đ cho giải nhất ….

Xem thêm

Đọc thêm: Các hình thức lập luận ngụy biện trong IELTS Writing Task 2 (P.1)

Trần Ngọc Minh An

Tin tuyển dụng
ZIM đang tuyển 1000 Giảng viên tiếng Anh Xem thêm

Tham gia diễn đàn tiếng Anh Forum để thảo luận về nội dung bài viết này với tác giả.

Hi, ZIM có thể giúp gì cho bạn?...