Cách lập kế hoạch học IELTS một tháng cuối dành cho người đi làm 8 tiếng

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cách lập kế hoạch ôn thi IELTS một tháng trước khi thi cho người đi làm để việc ôn tập hiệu quả hơn.
Published on
cach-lap-ke-hoach-hoc-ielts-mot-thang-cuoi-danh-cho-nguoi-di-lam-8-tieng

Trong vòng một tháng trước khi thi, người học có khả năng sẽ bị áp lực vì khối lượng kiến thức nhiều cần ôn luyện. Với người đi làm 8 tiếng một ngày thì việc ôn tập trong vòng một tháng này càng khó khăn. Vì thời gian chủ yếu trong ngày dành cho công việc, người học có thể cảm thấy khó khăn và không biết sẽ bắt đầu từ đâu, học cái gì, học bao nhiêu để ôn tập cho hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cách lập kế hoạch học IELTS một tháng trước khi thi cho người đi làm để việc ôn tập hiệu quả hơn.

Tầm quan trọng của việc lên kế hoạch lập kế hoạch học IELTS

Việc lập kế hoạch học IELTS phù hợp cho một tháng trước thi là quan trọng để đạt được band điểm mong muốn. Thí sinh thường quá chú trọng đến kết quả đầu ra cuối cùng (band điểm mà họ mong muốn đạt được), một kết quả mà họ không thật sự kiểm soát được. Nhưng họ có thể kiểm soát được thói quen học tập hàng ngày, quá trình học tập và những mục tiêu nhỏ hơn có thể thực hiện mỗi ngày để đạt được kết quả mong muốn (How to plan for your IELTS exam, British Council).

Bảng tính điểm IELTS

Vì vậy việc lập kế hoạch học IELTS trước thi là cần thiết vì nó giống như một tấm bản đồ giúp người học theo dõi được quá trình học của mình cũng như đánh giá được hiệu quả của việc học trên con đường đạt được band điểm mong muốn.

Xác định được điểm yếu, điểm mạnh trong các kĩ năng

Tuy việc chuẩn bị cho kế hoạch học IELTS trước khi đi thi quan trọng như vậy nhưng việc lên được kế hoạch là không dễ dàng. Sẽ không có một lộ trình học cụ thể nào giống hệt cho tất cả mọi người vì vậy việc nắm rõ được điểm mạnh, điểm yếu trong các kĩ năng đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch.

Nếu người học cảm thấy khó khăn trong việc xác định điểm mạnh, yếu trong các kỹ năng đi thi vì không biết xác định ra sao và như thế nào thì một trong những biện pháp tốt nhất là đi thi thử và nhận góp ý từ giáo viên có kinh nghiệm trong quá trình luyện thi IELTS. 

Người học có thể tham khảo đăng ký thi thử IELTS nhận kết quả sau 24h với hai hình thức trên giấy và máy tính.

Trong trường hợp người học muốn tự xác định điểm mạnh yếu thì đối với kỹ năng nghe, đọc người học có thể làm các bài thi thử tại nhà và kiểm tra đáp án để xem mình hay sai loại câu nào để có kế hoạch ôn tập và khắc phục.

Riêng hai kĩ năng nói và viết, người học có thể lên một số diễn đàn và IELTS như esayforum, englishforum để nhận sửa bài miễn phí nhưng sẽ lâu và độ chính xác cũng không đảm bảo vì có nhiều người dùng vào nhận xét và sửa, nhưng người học khó có thể nhận ra là người sửa có trình độ hay không. Vì vậy người học có thể cân nhắc các dịch vụ thi thử và trả phí như ở phía trên để được nhận xét chính xác hơn.

Lập kế hoạch học IELTS

Sau đây tác giả xin đề xuất một kế hoạch học IELTS cho người đi làm 8 tiếng một ngày và có ít thời gian để ôn luyện. Kế hoạch có thể được chỉnh sửa theo từng cá nhân với điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Ví dụ người học yếu hẳn kĩ năng đọc thì có thể cân nhắc thêm thời gian cho kỹ năng này và giảm bớt thời gian cho kỹ năng họ đã thành thạo hơn.

Week 1: Định dạng đề, cách chấm điểm và ôn tập từng kĩ năng

Ngày 1

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

  1. Xem lại định dạng đề của các bài thi (thời gian, dạng bài)
  2. Chú ý ghi chú lại để sau tiện tra cứu
  3.  Ăn cơm, tắm rửa, nghỉ ngơi
  4. Tắt điện thoại, tivi trong vòng một tiếng. Dùng máy tính nhưng chỉ để tra từ điển và tìm thông tin về kì thi không dùng các trang khác như Facebook
  5. Ghi chép các ý quan trọng về kì thi và ghi chú lại những chỗ không hiểu để lên các diễn đàn trên mạng hoặc hỏi thầy cô thêm. 
  6. Làm 1 đề IELTS Reading
  7. In bài đọc cho ngày mai

Ngày 2 (Reading)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

  1. Lên trên mạng tìm phần giải thích chi tiết đáp án của đề bài này 
  2. Đọc bài đọc và ghi chú lại tất cả từ mới (trong bài đọc lẫn câu hỏi). Lưu ý chỉ đọc để tìm từ mới không phải đọc để trả lời câu hỏi.
  3. Nếu đọc qua thấy bài khó quá có thể tra các từ vựng highlight từ buổi sáng rồi mới làm
  4. Làm bài đọc đã in từ sáng nếu thấy bài đọc có thể hiểu được trên 70% rồi tra cứu các từ không biết sau
  5. Câu nào làm được thì làm trước, câu nào khó quá không làm được để lại làm sau, làm hết một lượt các câu dễ rồi quay lại cố gắng làm các câu khó.
  6. Làm xong so sánh với đáp án chi tiết
  7. Tìm ra lý do tại sao mình làm sai/ đánh dấu lại những câu mình không biết vì sao sai để đi hỏi.
  8. Ghi chú các câu sai thuộc dạng nào để sau 1-2 tuần thống kê lại xem cần khắc phục loại câu hay sai nhất.
  9. In đề listening cho ngày mai

Đọc thêm: Tổng hợp đề thi IELTS Writing 2021 kèm bài mẫu | Cập nhật liên tục

Ngày 3 (Listening)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

  1. Lên trên mạng tìm phần giải thích chi tiết đáp án của đề bài này 
  2. Đọc và lấy bút nhớ dòng highlight tất cả các từ là từ mới trong phần câu hỏi (không được đọc phần audio transcript trước)
  3. Ôn tập lại từ vựng của buổi hôm trước
  4. Nghe lần 1 rồi làm bài
  5. Nếu người học gặp khó khăn với tốc độ nghe thì có thể nghe 1-2 lần với tốc độ 0.75 sau khi nghe lần đầu với tốc độ bình thường để xem mình có nghe ra được đáp án không.
  6. Nếu sau khi tua chậm và tua lại mà vẫn không nghe được đáp án thì so sánh đáp án với lời giải chi tiết
  7. Tra cứu các từ vựng không biết trong transcript
  8. Tìm ra lý do tại sao mình làm sai/ đánh dấu lại những câu mình không biết vì sao sai để đi hỏi.
  9. Ghi chú các câu sai thuộc dạng nào để sau 1-2 tuần thống kê lại xem cần khắc phục loại câu hay sai nhất.
  10. Nếu làm xong còn thời gian có thể lên youtube để transcribe một clip ngắn về chủ đề mà mình yêu thích

Ngày 4 (Speaking)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Xem lại từ vựng của bài nghe hôm qua. Có thể nhại lại (shadowing) một phần yêu thích của bài nghe hoặc clip đã transcribe vào tối qua.

  1. Chọn ngẫu nhiên một đề trong bộ đề forecast trong quý đó 
  2. Lưu ý: có thể lọc các để về thành các chủ điểm lớn như mô tả người, mô tả đồ vật, mô tả địa điểm, v.v để có thể làm quen với cách làm từng dạng đề.
  3. Tự trả lời và ghi âm lại.
  4. Sau khi trả lời xong có thể xem bài mẫu trong bộ forecast và phân tích câu trả lời mẫu, sau đó tự viết ra câu trả lời của riêng mình. Chỉnh sửa câu trả lời đến khi thấy ổn nhất có thể thí sinh nào khá hơn có thể viết dàn ý.
  5. Cất phần viết đi và ghi âm lại câu trả lời.
  6. Có thể ghi âm nhiều lần cho đến khi ưng ý nhất
  7. Ghi chú lại từ vựng hay áp dụng được trong đề thi.
  8. In đề writing task 1 cho ngày mai 

Ngày 5 (Writing task 1)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

  1. Trả lời lại các câu trong phần speaking của ngày hôm qua
  2. Xem qua lại từ vựng của các buổi
  3. Còn thời gian có thể lên dàn ý sơ bộ cho đề
  4. Thực hiện viết bài trong 20-50 phút (lúc luyện tập ban đầu có thể viết lâu hơn rồi những tuần sau sẽ làm timing chặt hơn). Cố gắng viết xong, không bỏ dở giữa chừng.
  5. Xem bài mẫu và phân tích bài mẫu để học ý và các cấu trúc hay.
  6. Viết lại dàn ý bài
  7. Chuẩn bị đề writing task 2 cho ngày mai
  8. Lưu ý: Phần này tốt nhất là có giáo viên sửa cho

Ngày 6 (Writing task 2)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

  1. Tập viết lại đề writing task 1 của tối qua trong đúng 20 phút
  2. Lên dàn ý cho bài writing task 2

Thực hiện viết bài trong 1-2 giờ. Cố gắng viết xong, không bỏ dở giữa chừng.

Ngày 7 (Writing task 2)*

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

  1.  Xem bài mẫu và phân tích bài mẫu để học ý và các cấu trúc hay
  2. Còn thời gian sẽ xem lại từ vựng của các bài trước
  3. Viết lại bài writing task 2 trong đúng 40 phút.
  4. Dành thời gian xem lại từ vựng của cả một tuần và các cấu trúc ngữ pháp trong phần nói và viết

Week 2: Ôn tập đề

Ngày 1

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

  1.  Lọc ra các từ vựng còn chưa nhớ và sử dụng được
  2. Đưa ra một chủ điểm ngữ pháp muốn luyện tập
  3. Ôn tập lại từ vựng bằng cách đặt câu/ dùng các app như Quizlet để làm thẻ điện tử hay Quizizz để làm bài kiểm tra
  4. In đề reading cho ngày mai

Ngày 2 (Reading)

Giống tuần 1

Ngày 3 (Listening)

Giống tuần 1

Ngày 4 (Speaking)

Giống tuần 1

Ngày 5 (Writing task 1)

Giống tuần 1 nhưng làm dạng biểu đồ khác

Ngày 6 (Writing task 2)

Giống tuần 1 nhưng làm dạng essay khác

Ngày 7 (Writing task 2)*

Giống tuần 1

Week 3: Tổng hợp lỗi và tập trung cải thiện lỗi

Ngày 1

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Tổng hợp lại các dạng câu hay sai trong phần Reading và Listening

  1. Tìm tài liệu để luyện sâu hơn vào các dạng này
  2. Tiến hành ôn tập từ vựng từ hai tuần trước
  3. Làm bài về một chủ điểm ngữ pháp còn yếu

Ngày 2 (Reading)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Giống tuần 1

Giống tuần 1, làm thêm bài về dạng câu hỏi reading còn yếu

Ngày 3 (Listening)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Giống tuần 1

Giống tuần 1, làm thêm bài về dạng câu hỏi listening còn yếu

Ngày 4 (Speaking)

Giống tuần 1

Ngày 5 (Writing task 1)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Giống tuần 1

Giống tuần 1 nhưng làm dạng biểu đồ khác

Ngày 6 (Writing task 2)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Giống tuần 1

Giống tuần 1 nhưng làm dạng essay khác

Ngày 7 (Writing task 2)*

Giống tuần 1

ke-hoach-hoc-ielts-cho-nguoi-di-lam

Week 4: Mindset và mock test

Ngày 1

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Tìm đọc các bài về chế độ ăn, ngủ nghỉ và chuẩn bị tâm lý trước khi thi

Tìm và xem các clip mock test và tips trước khi thi để nắm rõ được phần thi thật sự sẽ diễn ra như thế nào để có mindset và tâm lý thật tốt.

Ngày 2 (Reading)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Ôn tập từ vựng, ngữ pháp

  1. Làm mock test reading
  2. Làm thêm bài về dạng câu hỏi còn yếu

Ngày 3 (Listening)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Ôn tập từ vựng, ngữ pháp

  1. Làm mock test listening
  2. Làm thêm bài về dạng câu hỏi còn yếu

Ngày 4 (Speaking)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Ôn tập từ vựng, ngữ pháp

Làm 2 mock test speaking (có thể sử dụng dịch vụ thi thử hoặc tìm đối tác để luyện tập và giả làm giám khảo cho có tương tác giống thi thật)

Ngày 5 (Writing)

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Ôn tập từ vựng, ngữ pháp

  1. Viết hoàn chỉnh 1 đề writing trong 60 phút
  2. Đọc bài mẫu và viết lại luôn

Ngày 6

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Ôn tập từ vựng, ngữ pháp

Làm mock test với kỹ năng còn yếu và muốn luyện tập thêm

Ngày 7

Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)

Tối (1- 2 tiếng)

Ôn tập từ vựng, ngữ pháp

  1.  Nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ
  2. Ngủ đủ giấc để sẵn sàng đi thi

Đọc thêm: Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với việc học


Lưu ý

Việc học hết tất cả các đề trong bộ Forecast Speaking đòi hỏi thời gian rất nhiều vì vậy trong quá trình ôn luyện người học có thể chia thành các dạng câu hỏi và chủ điểm lớn để học trong các tuần.

Từ vựng, ngữ trong từng chủ điểm sẽ áp dụng được cho nhiều chủ đề trong cùng chủ điểm đó nên người học sẽ đỡ tốn thời gian hơn học từng đề. Người học có thể tham khảo các chủ điểm lớn dưới đây:

Part 1

Ôn theo dạng câu hỏi:

  1. Do you……………?
  2. Are you good at……………?
  3. Is…………..popular in your country?
  4. Did you………………as a child?
  5. Do you prefer A or B?
  6. What kind of……….do you………..?

Học các câu hỏi cố định.

Ví dụ:

Topic Hometown

  1. Do you like your hometown?
  2. What’s a popular part of your hometown?
  3. Are there many shops in your hometown?

Topic Home 

Talking about your home

  1. Do you live in a house or a flat?
  2. What’s your favourite room?
  3. Is there anything you want to change about your home?

Talking about your accommodation:

  1. Tell me about the kind of accommodation you live in?
  2. How long have you lived there?
  3. What do you like about living there?

Topic Work

  1. Do you work or are you a student?
  2. What do you do everyday?
  3. Do you enjoy your job?

Topic Student

  1. What do you study?
  2. What do you like most about your study?
  3. Why did you choose to study that?

Một vài topic thường gặp trong part 1:

  1. Animals
  2. Keeping pets, wild animals, advantages and disadvantages of zoos
  3. Art
  4. Visual and performing arts, types of paintings, art galleries and exhibitions, art in the past and present, art in your home, digital art
  5. Books
  6. Genres of books, digital and audio books, books you have read 
  7. Cities
  8. Hometown, location, livelihood and local industry, tourism, activities to do, likes and dislikes 
  9. Clothes
  10. Fashion, likes and dislikes, shopping for clothes, clothes at work / for leisure
  11. Family
  12. Members, jobs, hobbies, personalities, relationships 
  13. Food
  14. Picnics, cooking, eating habits, healthy eating, favourite dishes 
  15. Mobile Phones
  16. Uses of a mobile phone, apps, texting, social media 
  17. Sport
  18. Different kinds, habits, doing sport, watching sport, being a fan 
  19. Transport
  20. Means of transport, public and private transportation, sea, land and air transport.

Part 2:

Trong phần kế hoạch học IELTS thì ngày thứ 6, thứ 7 để dành cho phần writing task 2 tuy nhiên người học có thể chuyển thành kĩ năng khác nếu phần writing task 2 của thí sinh đã ổn và không cần dành nhiều thời gian cho kĩ năng này.

Kế hoạch học IELTS có thể bổ sung thêm phần đọc, nghe từ các nguồn như báo chí, đài, mạng xã hội theo sở thích để tăng hứng thú cho việc học. 

Tổng kết

Trong bài viết trên, tác giả đã đưa phân tích tầm quan trọng và đưa ra kế hoạch gợi ý dành cho người đi làm 8 tiếng lập kế hoạch học IELTS một tháng trước khi thi. Tuy nhiên phần kế hoạch này không thể áp dụng cho tất cả mọi người học vì mỗi người học sẽ có những tính chất và đặc thù khác nhau. Việc quan trọng hơn hết là qua quá trình học và làm bài người học phải tìm ra được điểm yếu và điểm mạnh của mình để cá nhân hóa lại kế hoạch ôn luyện.

Việc đi thi thử và hỏi thầy cô cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu để giúp người học có kế hoạch học IELTS và lộ trình ôn luyện hợp lý và hiệu quả hơn. Tác giả hy vọng người học có thể xây dựng kế hoạch ôn luyện cho riêng mình cho một tháng trước khi thi dựa trên những phân tích và gợi ý của tác giả.

Phạm Thị Hồng

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...

Bài viết cùng chủ đề