Các dạng đề và chiến lược làm bài TOEIC Reading Part 7 (Phần 2)

Bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc nắm được trình tự các bước cần làm với dạng bài khó hơn là text chain/ chat discussion cũng như hai dạng bài nâng cao là double và triple passage.
author
ZIM Academy
30/07/2020
cac dang de va chien luoc lam bai toeic reading part 7 phan 2

Ở phần “Giới thiệu các dạng bài trong TOEIC Part 7 và chiến lược làm bài” lần trước, hai dạng bài đơn giản trong Part 7 và 8 của TOEIC Reading là email/ letter và advertisements đã được đề cập, phân tích và đưa ra định hướng làm bài. Tiếp tục series về chiến lược làm bài TOEIC Reading này, bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc nắm được trình tự các bước cần làm với dạng bài khó hơn là text chain/ chat discussion cũng như hai dạng bài nâng cao là double và triple passage.

1. Dạng bài text chain/ chat discussion

Ở dạng bài này, thí sinh sẽ được yêu cầu đọc một chuỗi tin nhắn giữa từ hai đến bốn người trong cùng một cuộc hội thoại về một chủ đề cụ thể. Ví dụ:

de-mau-dang-text-chain-chat-discussion

(Nguồn: Economy TOEIC Reading 2019)

De-mau-dang-text-chain-chat-discussion-2

(Nguồn: ETS TOEIC Reading 2019)

Để trả lời tốt các câu hỏi ở dạng bài này, người đọc có thể thực hiện theo quy trình như sau:

Bước 1: Đọc nhanh và tóm tắt các nội dung chính

Người đọc nhìn nhanh vào nội dung của bài và rút ra những thông tin sau:

  • Ai đang tham gia cuộc hội thoại?

  • Các mốc thời gian trong cuộc hội thoại

  • Chủ đề chính của cuộc hội thoại (Đọc kỹ 2-3 câu đầu tiên trong bài)

Phần còn lại không cần đọc kỹ vì sẽ đi sâu vào chi tiết cuộc hội thoại. Người đọc nên dừng ở đây, chuyển qua câu hỏi.

Thực hành với hai ví dụ ở trên:

Hình 1:

  • Người tham gia cuộc hội thoại: Judy Lynch và Nathan Lee

  • Các mốc thời gian: 10:12 – 10:15

  • Chủ đề chính: Judy hỏi rằng bữa trưa có thể được thanh toán bằng thẻ tín dụng của công ty không và Nathan trả lời là không vì công ty đã thay đổi chính sách vào tháng trước ⇒ thảo luận về việc thanh toán tiền cho bữa trưa.

Hình 2:

  • Người tham gia cuộc hội thoại: Louisa và Kenji

  • Các mốc thời gian: 9:30 am – 9:36 am

  • Chủ đề chính: Ở dòng đầu tiên, Louisa hỏi Kenji đang ở đâu và nói rằng ứng viên (candidates) đang ở đây, và Kenji trả lời rằng cầu đang bị phong tỏa và phải đi đường vòng nên sẽ đến trễ ⇒ Louisa và Kenji có lịch phỏng vấn với ứng viên mới trong công ty.

Bước 2: Trả lời câu hỏi

Giống như hai dạng bài trong bài viết trước, dạng message chain cũng có những câu hỏi tổng quan (hỏi về mục đích của bài viết – chỉ cần nắm được chủ đề chính của bài viết là trả lời được) và những câu hỏi chi tiết (cần đọc kỹ 1 chi tiết trong bài để hiểu). Tuy nhiên, số lượng câu hỏi chi tiết ở dạng bài này sẽ nhiều hơn 2 dạng trước và không phải bài nào cũng có câu hỏi tổng quan. Ví dụ:

Cau-hoi-mau-dang-de-text-chain-chat-discussion

(Nguồn: Economy TOEIC Reading 2019)

Câu hỏi 149 là một câu hỏi tổng quan. Đối với câu hỏi này, người đọc chỉ cần dựa vào phần “Chủ đề chính” đã xác định ở bước trước là có thể trả lời được. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi trên là B, vì “Chủ đề chính” cho bài này đã được xác định là việc Judy và Nathan “thảo luận về việc thanh toán tiền cho bữa trưa”.

Đối với câu 150, người đọc cần tìm thông tin chi tiết vào thời điểm 10:14 và hiểu ý của Judy khi nói “split the bill”. Ở đây, “split the bill” mang nghĩa chia hóa đơn, có thể hiểu rằng Judy đề xuất chia đôi hóa đơn cho bữa trưa với Nathan. Từ đó, đáp án cho câu này là D (Họ sẽ phải trả một phần chi phí).

Cau-hoi-mau-dang-de-text-chain-chat-discussion-2

(Nguồn: ETS TOEIC Reading 2019)

Trong bài trên, người đọc có thể thấy rằng cả hai câu hỏi đều hỏi về chi tiết của đoạn hội thoại. Với câu 153, người đọc cần tìm việc mà ông Muro (Kenji) muốn cô Santos (Louisa) làm. Thông tin cho câu này có thể được tìm thấy ở thời điểm 9:31 am (Please start without me): Ông Kenji Muro nói rằng Louisa nên bắt đầu phỏng vấn mà không có ông ấy, vì vậy đáp án phù hợp sẽ là D (nói chuyện với một ứng viên).

Câu hỏi 154 yêu cầu thí sinh phải diễn đạt lại ý của ông Muro khi nói “I know”. Để hiểu được ý ở câu này, người đọc cần phải nhìn lên câu trước mà Louisa nói (Ông có tin rằng công ty nhỏ như chúng ta có thể phát triển nhanh đến mức cần thuê người chỉ để duyệt đơn không?). Từ đó có thể chọn được đáp án đúng là A (Ông Muro cũng ngạc nhiên về mức độ phát triển của công ty).

Kết luận

Chiến lược làm bài TOEIC Reading cho dạng đề text chain/ chat discussion là người đọc có thể thực hiện các bước sau khi gặp dạng bài chuỗi tin nhắn:

Bước 1: Xác định các thông tin:

  • Những ai tham gia cuộc hội thoại

  • Các mốc thời gian

  • Mục đích của cuộc hội thoại (đọc kỹ 2-3 câu đầu tiên)

Không cần đọc kỹ phần còn lại của bài.

Bước 2: Trả lời câu hỏi:

  • Câu hỏi tổng quan (mục đích của cuộc hội thoại): dựa vào nội dung đã xác định trong 2-3 câu đầu.

  • Câu hỏi chi tiết: dựa vào chi tiết được cung cấp trong câu hỏi và tìm thông tin tương ứng trong bài.

2. Dạng bài double và triple passage

Đây là một dạng bài nâng cao trong đề thi TOEIC Reading. Cụ thể, một bài đọc sẽ bao gồm 2 hoặc 3 trong số những dạng bài đơn lẻ đã được đề cập ở các phần trước có nội dung liên quan đến nhau (Ví dụ: Một quảng cáo sản phẩm và một email đặt mua sản phẩm đó). Câu hỏi của dạng bài đọc này được chia làm 2 nhóm:

  • Câu hỏi tập trung vào nội dung của 1 trong các bài được cho

  • Câu hỏi yêu cầu sự liên kết thông tin giữa các bài

Cùng phân tích các ví dụ dưới đây để hiểu rõ được nội dung và cách trả lời các dạng câu hỏi trong dạng bài này:

Ví dụ 1

de-mau-dang-de-double-va-triple-passage

de-mau-dang-de-double-va-triple-passage-2

(Nguồn: Economy TOEIC Reading 2019)

Bài trên cho một email gửi từ Carrie Cook đến Charles Bell cũng như đơn đăng ký của ông Bell cho việc làm lại thẻ thành viên. Dưới đây là các bước người đọc có thể sử dụng cho dạng bài trên:

Bước 1: Đọc và xác định đối tượng, mục đích truyền đạt thông tin của cả 2 đoạn (thực hiện giống như đối với các dạng bài trước).

  • Phần email được gửi từ Carrie Cook đến Charles Bell nhằm thông báo rằng thẻ hội viên của ông Bell sắp hết hạn và những quyền lợi mà ông nhận được (2 – 3 câu đầu).

  • Bài còn lại là form đăng ký gia hạn (renew) thẻ thành viên của ông Bell.

Bước 2: Phân tích, chia câu hỏi vào các nhóm và trả lời.

Đối với câu hỏi về nội dung của các đoạn đơn lẻ, không yêu cầu về liên kết thông tin, người đọc có thể thực hiện như các phần trước. Cụ thể, đối với bài ví dụ trên, câu hỏi 181 – 183 có thể được chia vào nhóm này.

Câu 181 là câu hỏi tổng quan về mục đích của email và người đọc có thể trả lời được ngay đáp án là C (nhắc nhở ông Bell làm lại thẻ hội viên) vì đáp án này phù hợp nhất với nội dung được xác định ở bước 1.

Câu 182 hỏi về những quyền lợi mà thẻ hội viên mang lại cho ông Bell. Từ câu thứ 2 của email, quyền lợi được nêu rõ là mua hàng với giá ưu đã, tích điểm và sau đó quy đổi sang việc giảm giá. Vì vậy, đáp án phù hợp nhất là A (hưởng lợi từ việc mua sắm thường xuyên).

Câu 183 tiếp tục là một câu hỏi về chi tiết của email, cụ thể người đọc cần trả lời ông Bell được đề nghị làm gì. Nội dung này có thể được tìm thấy ở 2 câu phía cuối email (không thể làm lại thẻ thành viên qua điện thoại mà phải tới quầy dịch vụ khách hàng ở một cửa hàng của công ty. Từ đó, đáp án phù hợp nhất là B (đến trực tiếp cửa hàng).

Hai câu hỏi còn lại yêu cầu người đọc liên kết thông tin của 2 đoạn. Đối với câu 184, người đọc không thể trả lời nếu chỉ đọc phần form bên dưới vì ở đó chỉ có mức giá cho từng hạng hội viên chứ không nói ông Bell đang đăng ký gói hội viên nào. Vì vậy, người đọc cần đọc thêm thông tin ở trong email, và từ đó thấy rằng ông Bell đăng ký Silver Star Membership. Đối chiếu thông tin với form thì có thể thấy gói hội viên này có giá 70$ ⇒ Đáp án đúng là B.

Từ thông tin ở câu 184, người đọc có thể dựa vào nội dung của form để trả lời câu 185. Phần note trong form nói rằng chỉ có chủ nhà hàng và quán ăn mới có thể đăng ký Silver Star Membership ⇒ Đáp án phù hợp nhất là B (Ông Bell vận hành công việc kinh doanh liên quan đến bán đồ ăn).

Ví dụ 2

de-mau-dang-de-double-va-triple-passage-vi-du-2

De-mau-dang-de-double-và-triple-passage-vi-du-2-2

Trong ví dụ trên, đề bài cho một thông tin quảng cáo trên website của một công ty kinh doanh dụng cụ leo núi và một email của khách hàng gửi cho công ty này. Áp dụng các bước làm bài như trong ví dụ thứ nhất:

Bước 1: Đọc và xác định đối tượng, mục đích truyền đạt thông tin của cả 2 đoạn

  • Phần web page đưa ra thông tin về dịch vụ vận chuyển của một công ty kinh doanh dụng cụ leo núi, kèm theo đó là bảng giá vận chuyển ở các mức khác nhau.

  • Phần email được gửi từ khách hàng Jin-Hee Shin đến công ty nói trên để phàn nàn rằng đơn hàng của mình đến trễ hơn so với dự kiến ban đầu.

Bước 2: Phân tích, chia câu hỏi vào các nhóm và trả lời

Tương tự như ví dụ 1, câu 176 – 178 trong bài trên tập trung vào nội dung của các bài riêng biệt và không yêu cầu hiểu về sự liên kết giữa 2 đoạn.

Câu 176 hỏi trực tiếp thông tin về Web page, cụ thể là về dịch vụ giao hàng của công ty Mountain and Forest. Bảng giá vận chuyển cho thấy công ty có dịch vụ vận chuyển từ 6 – 8 ngày, vì vậy phù hợp đáp án B (Một số đơn hàng có thể mất đến 8 ngày để vận chuyển).

Câu 177 yêu cầu người đọc ngoài việc hiểu nội dung trong bài còn cần phải có vốn hiểu biết về từ vựng. Cụ thể, từ “direct” trong phần web page được sử dụng với nghĩa “chuyển” những câu hỏi và thắc mắc đến bộ phận chăm sóc khách hàng, và từ tương đương về nghĩa với “direct” trong trường hợp này là “address”.

Câu 178 là một câu hỏi tổng quan. Tương tự như các bài trước, người đọc chỉ cần vận dụng thông tin có được ở bước 1 để trả lời. Như ở trên, mục đích của email đã được xác định là để phàn nàn về đơn hàng đến trễ so với dự kiến ban đầu, và điều này phù hợp nhất với đáp án D (báo cáo một vấn đề về việc vận chuyển).

Câu hỏi 179 yêu cầu người đọc phải liên kết được thông tin của 2 đoạn văn. Cụ thể, người đọc cần chú ý thông tin về số tiền mà Ms. Shin phải trả (135$) ở đoạn văn số 2 và thông tin cho thấy rằng cô Shin trả phí cho gói vận chuyển 3 ngày (three-day shipping). Sau đó, đối chiếu thông tin này với thông tin trong bảng để thấy rằng Ms. Shin đã order tổng giá trị hàng trên 100$ và vì vậy phí trả cho gói vận chuyển 3 ngày là 15$ ⇒ C là đáp án đúng.

Câu 180 hỏi lý do tại sao Ms. Shin quyết định đến một cửa hàng địa phương. Câu cuối của đoạn email cho thấy rằng Ms. Shin sẽ thực hiện việc này nếu đơn hàng không được chuyển tới vào ngày mai ⇒ Đáp án phù hợp nhất là C (Bà ấy cần có những đồ vật này trước một ngày cụ thể).

Ví dụ 3

De-mau-dang-de-double-và-triple-passage-vi-du-3-2

(Nguồn: New Economy TOEIC Reading – 2019)

Bài đọc trên có 3 đoạn nối tiếp nhau và được gọi là dạng (triple passage). Tuy nhiên cách làm và các nhóm câu hỏi của dạng này cũng giống như dạng double passage ở trước. Cụ thể:

Bước 1: Đọc và xác định đối tượng, mục đích truyền đạt thông tin của cả 3 đoạn

  • Đoạn 1 cung cấp thông tin trong một email gửi từ Amy Lee ở khách sạn Dream Oasis đến Jake Baldwin để xác nhận đặt phòng khách sạn vào ngày 13 và 14 tháng 10. Phần còn lại của bài cung cấp thông tin hướng dẫn chi tiết (việc thanh toán tiền, cách di chuyển đến khách sạn).

  • Đoạn 2 là email mà ông Baldwin gửi phản hồi lại khách sạn để hỏi về việc tăng số ngày thuê phòng.

  • Đoạn 3 là email mà Amy Lee đại diện khách sạn thông báo đến ông Baldwin rằng khách sạn đã kín phòng và vì vậy không thể kéo dài hạn đặt phòng của ông.

Bước 2: Phân tích, chia câu hỏi vào các nhóm và trả lời

Câu 196 là một câu hỏi tổng quan cho đoạn văn đầu tiên. Dựa vào mục đích của email đã được xác định ở Bước 1 (xác nhận đặt phòng khách sạn), người đọc có thể đưa ra được câu trả lời đúng là C (sắp xếp lịch cho việc đặt chỗ).

Câu 197 là một câu hỏi chi tiết cho đoạn email đầu tiên. Người đọc cần tìm chi tiết về việc “make payment online” của ông Baldwin và trả lời ông cần cung cấp thông tin gì. Câu thứ 3 trong email có nói rõ là ông cần vào trang web www.dreamoasishotel.com và nhập mã đặt chỗ (reservation number). Vì vậy, đáp án đúng là D.

Câu 198 là một câu hỏi chi tiết cho email đầu tiên. Ở đây người đọc cần xác định thông tin không có trong email. Người đọc có thể thấy trong email này có các thông tin: số tiền phải trả và cách thức thanh toán, địa chỉ khách sạn, cách di chuyển từ sân bay và số điện thoại của khách sạn. Vì vậy, thông tin còn thiếu duy nhất trong câu hỏi là bảo hiểm du lịch (travel insurance) ⇒ Đáp án đúng là B.

Câu 199 hỏi lý do tại sao ông Baldwin không thể ở lại khách sạn vào đêm 15. Câu trả lời có thể được tìm thấy ở phần chi tiết của email thứ 3, cụ thể là câu thứ 2 và 3 và lý do được đưa ra ở đây là “there is no vacancy” (không còn chỗ trống) vì event thu hút quá nhiều người. Tuy nhiên để hiểu được event là gì thì người đọc cần liên kết với thông tin ở đoạn văn trên. Ông Baldwin nói rằng muốn ở lại vì “food festival” ⇒ khách sạn không còn phòng trống vì nhiều người tới “food festival”. Vì vậy, đáp án phù hợp nhất là A.

Câu 200 hỏi về điều mà Ms. Lee đề xuất với ông Baldwin. Thông tin này có thể được tìm thấy ở câu cuối trong email thứ 3 khi Ms. Lee đề xuất rằng Mr. Baldwin nên đến khách sạn Executive Inn ở Fairview ⇒ Đáp án phù hợp nhất là B (Mr. Baldwin nên thử một khách sạn khác ở Fairview).

Kết luận

Để trả lời các câu hỏi của dạng bài double và triple passage trong bài thi TOEIC, người đọc cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đọc và xác định đối tượng, mục đích truyền đạt thông tin của các đoạn. Thông tin cần tìm ở mỗi đoạn tương tự như các dạng bài đơn lẻ, và quan trọng nhất là mục đích của các thông điệp đó.

Bước 2: Phân chia các dạng câu hỏi vào các nhóm và trả lời. Các nhóm câu hỏi bao gồm:

  • Câu hỏi chỉ tập trung vào một đoạn văn

  • Câu hỏi mục đích tổng quan

  • Câu hỏi chi tiết

  • Câu hỏi yêu cầu liên kết thông tin giữa các đoạn.

Đinh Quang Tùng – Giảng viên tại ZIM

Tham khảo thêm khóa học luyện thi TOEIC cấp tốc tại ZIM, giúp học viên rèn luyện kỹ năng và nâng cao vốn từ vựng và ngữ pháp, đạt điểm cao trong thời gian ngắn.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu