Banner background

Ứng dụng kỹ thuật Constrained Writing trong IELTS Writing Task 2

Writing là kỹ năng được đánh giá là khó nhất trong bài thi IELTS. Để hoàn thành tốt được bài thi của kỹ năng, người học phải có vốn từ vựng ngữ pháp chắc chắn và đa dạng, thêm vào đó là tư duy lập luận logic và mạch lạc. Kỹ năng Writing cũng là kỹ năng mà đa số người học cảm thấy khó tiến bộ nhất, nguyên nhân chủ yếu là do tư duy lối mòn và ít sáng tạo trong diễn đạt hay việc tiếp cận ý tưởng.
ung dung ky thuat constrained writing trong ielts writing task 2

Việc bị kẹt ở một band điểm quá lâu dễ khiến người học chán nản và khiến việc luyện tập càng thêm nhàm chán. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu phương pháp Constrained Writing nhằm giúp người học có thể có cách tư duy sáng tạo và hiệu quả hơn khi luyện IELTS Writing Task 2.

Key takeaways

  • Constrained Writing là một phương pháp luyện tập với nhiệm vụ chính là đưa ra các giới hạn khi viết đòi hỏi người viết không được phá các nguyên tắc này khi viết.

  • Phương pháp này không chỉ giúp người học cải thiện kỹ năng mà còn giúp tiết kiệm thời gian lựa chọn cách diễn đạt và thoát khỏi tư duy lối mòn.

  • Bước đầu tiên của phương pháp này là xác định điểm yếu dựa vào IELTS Writing Band Descriptor.

  • Bước tiếp theo là luyện tập viết với các giới hạn để khắc phục điểm yếu.

Constrained Writing là gì?

Constrained Writing là một phương pháp luyện tập với nhiệm vụ chính là đưa ra các giới hạn khi viết đòi hỏi người viết không được phá các nguyên tắc này khi viết.

Mục đích chính của phương pháp này không phải là để hạn chế những gì người viết có thể thể hiện, mà để ép buộc người viết phải sáng tạo và vận dụng những cách thức không thường dùng để đạt được hiệu quả diễn đạt tương đương với khi không bị giới hạn.

Ví dụ giới hạn không được dùng tính từ khi mô tả người:

  • Câu bình thường: He is kind.

  • Câu bị hạn chế dùng tính từ: He has the heart of gold. He always helps the elderly and donates regularly to our local charity.

Khi không còn được dùng tính từ để mô tả tính cách nữa, người viết buộc phải dùng các công cụ ngôn ngữ khác để vẫn đạt được mục đích mô tả này, như lấy ví dụ hành động hoặc dùng các cụm từ. Điều này là rất hiệu quả khi điểm yếu của người viết là không viết được dài hay cách diễn đạt đơn giản, không đa dạng về thì.

Constrained Writing vốn đã được phát triển từ lâu. Một ví dụ về cách sử dụng lối hạn chế này trong văn thơ là thơ lục bát khi số từ một dòng và vần điệu được quy định từ trước. Những quy tắc này không những không làm các nhà thơ cảm thấy bị giới hạn mà ngược lại, chúng khiến họ sáng tạo hơn trong việc chọn lựa cách thể hiện những ý tưởng của mình.

Việc sử dụng Constrained Writing ngoài việc giúp người học cải thiện điểm yếu còn có thể giúp làm giảm thiểu thời gian lựa chọn cách diễn đạt. Khi đã có một đích đến được định sẵn, ta sẽ không còn phải suy nghĩ nhiều xem mình nên chọn hướng đi nào. Việc luyện tập này cũng sẽ giúp người viết thoát khỏi tư duy lối mòn khi không còn được dùng những cách diễn đạt hay phát triển ý quen thuộc với bản thân nữa.

Để áp dụng được Constrained Writing trong IELTS Writing, ta sẽ có các bước sau:

  • Xác định điểm yếu

  • Sử dụng constrained writing để khắc phục điểm yếu

image-alt

Xác định điểm yếu

Sẽ rất khó để có thể tiến bộ với kỹ năng viết nếu người học không biết điểm yếu của mình. Đặc biệt khi IELTS Writing là một bài thi khá đặc thù và có hệ thống tính điểm riêng. Để cải thiện được điểm số trong bài thi này, người học cần vận dụng phương pháp Deliberate Practice.

Deliberate Practice là phương pháp luyện tập có chủ đích, chú trọng vào một khía cạnh nhất định nhằm cải thiện điểm yếu ở khía cạnh này. Nghĩa là thay vì chỉ luyện tập chung chung, viết đi viết lại một bài writing, hãy tìm ra điểm yếu trong kỹ năng viết của mình và luyện tập tập trung vào điểm yếu đó.

Cách đơn giản nhất để phát hiện những điểm mình còn yếu là sử dụng hệ thống Band Descriptor của IELTS Writing Task 2. Hệ thống này bao gồm các tiêu chí sau:

  • Task Respond: đây là tiêu chí chấm điểm về trả lời đúng đề và lập luận. Đây là một tiêu chí rất khó được điểm cao do chương trình dạy tiếng Anh ở Việt Nam không quá chú trọng vào phần tư duy nghị luận. Điểm người học hay bị trừ điểm nhất ở phần này bao gồm: không giải quyết cả 2 vấn đề đề bài đưa ra, chưa có luận điểm, chưa lập luận cho luận điểm,... 

  • Cohesion and Coherence: đây là tiêu chí chấm điểm về chia đoạn văn, mạch lạc và liên kết ý. Những lỗi người học hay mắc phải ở tiêu chí này là: thiếu liên từ, dùng từ tham chiếu chưa phù hợp,...

  • Lexical Resource: yếu tố chấm điểm từ vựng. Các điểm hay gây khó dễ với người học bao gồm: từ vựng chưa đa dạng, lặp từ, sai loại từ, dùng từ không hợp văn phong,...

  • Grammatical Range and Accuracy: yếu tố về ngữ pháp. Các lỗi cần lưu ý là: sai ngữ pháp căn bản, sai giới từ, sai mệnh đề quan hệ, cấu trúc câu không đa dạng,...

Sau khi xác định được điểm yếu của mình, người học cần luyện tập cải thiện phần điểm yếu đó. Tuy nhiên, những yếu tố như từ vựng hay ngữ pháp thì có thể học riêng lẻ, nhưng lập luận và liên kết lại cần phải được đặt vào trong khuôn khổ một đoạn văn hay bài văn. Vì vậy. Constrained writing sẽ là một phương pháp phù hợp để giải quyết được vấn đề này.

image-alt

Sử dụng Constrained Writing để khắc phục điểm yếu

Sau khi đã xác định được phần mình cần cải thiện, việc tiếp theo cần làm là cần bổ nhỏ ra nữa những yếu tố mà mình cần đạt được để đưa ra những quy tắc giới hạn trong phần luyện tập viết.

Dưới đây là một đoạn văn ví dụ:

The first main reason for environmental issues is overpopulation. Overpopulation leads to more demand for houses. It causes natural landscapes to be cleared to make way for new constructions. As a result, many animals lose their habitat. 

Đoạn viết trên có 4 câu nhưng cả 4 câu đều là câu đơn ở dạng chủ động, chưa có sự đan xen câu đơn-phức và cũng chưa đa dạng mẫu câu. Đoạn cũng mắc lỗi về mạch lạc và lập luận không liên quan.

Dưới đây là một số gợi ý về bài tập giới hạn có thể áp dụng để cải thiện những lỗi trên.

  1. Điểm yếu: thiếu đa dạng cấu trúc ngữ pháp

  • Yếu tố cụ thể: chưa sử dụng mệnh đề quan hệ để tạo câu phức

  • Bài luyện tập giới hạn: viết đoạn văn có ít nhất 2 câu có mệnh đề quan hệ

Đoạn sử dụng mệnh đề quan hệ: 

The first main factor that leads to environmental issues is overpopulation. Overpopulation leads to more demand for houses, which can cause natural landscapes to be cleared to make way for new constructions…

Ở đây, để có thể đạt được yêu cầu dùng 2 câu chứa mệnh đề quan hệ, cách diễn đạt của câu 1 đã được thay đổi và câu 2-3 được gộp lại. Điều này khiến mẫu câu đa dạng hơn.

  1. Điểm yếu: liên kết giữa các câu chưa mạch lạc

  • Yếu tố cụ thể: dùng từ tham chiếu sai hoặc gây hiểu nhầm

  • Bài luyện tập giới hạn: không dùng đại từ thay thế trong bài

Ở câu thứ 3 của đoạn gốc, ta thấy có sự sử dụng chủ ngữ “it”. Theo văn cảnh của đoạn văn, có thể suy đoán “it” đang nói về “demand for houses”. Tuy nhiên do câu phía trước còn có một chủ thể không đếm được khác có thể được thay thế bởi “it” là “overpopulation”, do đó nên người đọc có thể sẽ bị bối rối không biết người viết đang muốn nói đến chủ thể nào trong câu.

Có thể giải quyết vấn đề này bằng cách dùng mệnh đề quan hệ như ở ví dụ trên, hoặc hạn chế dùng đại từ thay thế bằng cách paraphrase chủ thể câu trước đó.

Đoạn không sử dụng đại từ thay thế:

…This growing need for housing land causes more natural landscapes to be cleared to make way for new constructions…

Ở đây thay vì dùng “it”, ta paraphrase “more demand for houses” thành “growing need for housing land” cùng với từ chỉ định “this” để nhấn mạnh tính liên kết với câu trước đó.

  1. Điểm yếu: đoạn văn lòng vòng, lệch đề

  • Yếu tố cụ thể: kết luận chưa liên quan

  • Bài luyện tập giới hạn: nhắc lại vấn đề của đề bài ở câu kết ý

Đoạn văn gốc có phần lập luận khá ổn, giải thích được nguyên nhân quá tải dân số lại gây ra việc phá hoại cảnh quan thiên nhiên. Tuy nhiên, câu kết ý lại nói về vấn đề động vật, trong khi chủ đề của bài là vấn đề môi trường. Nếu như đưa ra nguyên tắc là câu kết ý của luận điểm phải nhắc lại vấn đề gốc của đề bài, ta có thể tránh được việc đưa ra kết luận lạc đề.

Đoạn nhắc lại vấn đề của đề bài ở câu kết ý:

The first main factor that leads to environmental issues is overpopulation. Overpopulation leads to more demand for houses, which can cause natural landscapes to be cleared to make way for new constructions. As a result, air quality will be worsened as we no longer have enough tree areas to provide oxygen and filter out impurities. 

Trong đoạn này, người viết đã nêu ra “air quality” - một vấn đề môi trường, khiến cho câu kết đã có sự liên quan với chủ đề trước đó.

image-alt

Bài tập vận dụng

Viết đoạn lập luận cho các luận điểm sau:

  1. Firstly, having scientific knowledge about food encourages students to take a health-conscious approach to their diet.

    • Mục tiêu: đa dạng cấu trúc

    • Giới hạn: đoạn văn phải chứa một câu điều kiện

  2. On the one hand, learning a foreign language could offer great benefits for brain functions.

    • Mục tiêu: tránh lặp từ

    • Giới hạn: không sử dụng từ language ở những câu sau

Câu trả lời gợi ý:

  1. Because when students understand how food constituents, like proteins, fats, and carbohydrates, affect their physical condition, they may become more willing to adopt a balanced diet in preference to fast food. If they do not attain such knowledge, chances are they would assume that fried chicken is healthy as it contains a lot of protein, not knowing that the fat from the deep frying process can gradually lead to obesity.

  2. When switching between different languages, more neurons are put to work within the brain as it detects new vocabulary and then converts it back to one's mother tongue. Such complicated lexical analysis being conducted regularly can aid neurological development, particularly in children.

Tổng kết

Việc luyện tập để tăng band điểm trong IELTS Writing Task 2 là một quá trình không hề đơn giản, đặc biệt khi người học dễ bị rơi vào lối mòn tư duy và diễn đạt. Để giải quyết được vấn đề này, bài viết đã đưa ra cách thức luyện tập dựa vào việc sử dụng phương pháp Deliberate Practice để xác định điểm yếu của mình, rồi sau đó sử dụng Constrained Writing để tập trung luyện tập vào những điểm yếu đó.


Tài liệu tham khảo:

  1. Cole Salao. Constrained Writing: Definition, Examples, and Benefits. TCK Publishing. https://www.tckpublishing.com/constrained-writing/ 

  2. K. Anders Ericsson, Jerad H. Moxley (2012). The Expert Performance Approach and Deliberate Practice. Handbook of Organizational Creativity.  https://www.sciencedirect.com/topics/psychology/deliberate-practice 

  3. Emily Grant (2012). Constrained Writing in the Twenty-First Century: Exploring Creativity Through a Poetic Lens. The University of British Columbia.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
GV
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...