Banner background

For and Against (by L.G. Alexander) | Review và hướng dẫn sử dụng sách

Nửa sau của thế kỷ 20, có một tác giả nổi danh với rất nhiều ấn phẩm trong lĩnh vực học tập tiếng Anh đó là cố tác giả Louis George Alexander (1932 – 2002). Ông được biết đến nhiều với các đầu sách luyện tập văn phạm Tiếng Anh như Longman Advanced Grammar (1994), và Practice and Progress (1967) hay những bộ giáo trình như Fluency in English (1967) và New Concept English (1967).
for and against by lg alexander review va huong dan su dung sach

Tác phẩm For And Against (1977) của ông là một trong những tác phẩm tuy xuất bản đã gần một nửa thế kỷ nhưng vẫn còn được người học tiếng Anh trên toàn thế giới tìm đọc. Vậy, quyển sách For and Against này có nội dung gì? Bài viết này sẽ chia sẻ nội dung, đánh giá và cách sử dụng sách tối ưu nhất.

Key Takeaways

  1. Cuốn sách For and Against của tác giả L.G. Alexander dành cho người học trình độ Intermediate (tương đương 5.5 - 6.0 IELTS) trở lên.

  2. Sách bao gồm 30 chương, trong đó mỗi chương sẽ cung cấp một bài luận, tranh luận về một vấn đề, và 2 phần ghi chú đề cập đến các từ khoá và ý chính cho cả 2 phía của vấn đề đó (trong đó 1 là lấy từ bài luận). Cuối sách, tác giả còn cung cấp thêm 40 chủ đề nghị luận và quan điểm gây tranh cãi để người học lúc này tự tranh luận.

  3. Sách có ưu điểm về việc cung cấp nhiều ý tưởng lập luận và cụm từ vựng hay. Tuy nhiên, sách cũng có nhược điểm chính về sự khó khăn trong việc luyện tập khi tự học một mình.

  4. Để sử dụng sách, người học cần có thói quen ôn tập từ vựng đã học để đạt kết quả tốt nhất.

Thông tin tổng quan về sách For and Against (by L.G. Alexander)

For and Against được xuất bản lần đầu vào năm 1968 thông qua nhà xuất bản Longman. Sách vốn được viết để dùng như là tài liệu cho các buổi học nói trong khoá học trình độ cao cấp (advanced level), đặc biệt phù hợp cho người học ôn thi kỳ thi CPE của Cambridge (C2), nhưng như được viết trong sách thì người học ở trình độ Intermediate trở lên là có thể sử dụng được quyển sách này.

Giáo viên có thể sử dụng sách For and Against cho mọi phong cách của lớp học (từ lớp ít nói cho đến năng động) và người học có thể xem nó như một nguồn tài nguyên cung cấp ngữ liệu ngôn ngữ rất tốt cho kỹ năng tranh luận của mình.

Nội dung chi tiết của sách For and Against

Cấu trúc sách

Sách được chia làm 30 chương (units), mỗi chương sẽ xoay quanh một chủ đề nghị luận và được trình bày trong 2 trang, gồm các phần sau:

  1. Một bài luận tranh luận (Argumentative essay) nằm ở trang sách phía tay trái, viết ủng hộ hoặc đối lập với một chủ đề nghị luận, độ dài khoảng 500 chữ. Tiêu đề và văn phong của bài luận được viết với mục đích gây ra sự tranh cãi cho người đọc, từ đó tạo ra động lực cho các cuộc thảo luận.

  2. Hai nhóm ghi chú (notes) ở dạng các từ khoá ủng hộ và bác bỏ (for and against) quan điểm được cho nằm ở trang sách phía tay phải:

  • Một nhóm các ghi chú là tóm tắt các quan điểm của bài luận

  • Nhóm còn lại là các quan điểm của lập luận phản biện (counter-argument), phản bác lại quan điểm chính trong bài luận

  1. Cuối sách tác giả cung cấp thêm 40 chủ đề nghị luận (ví dụ: It is foolish to give money to beggars.)

Có thể thấy sách có cấu trúc khá đơn giản và chỉ dày 68 trang cả bìa.

image-alt

Ba mươi chủ đề trong sách For and Against

  1. It's high time men ceased to regard women as second-class citizens

  2. World governments should conduct serious campaigns against smoking

  3. Television is doing irreparable harm

  4. Any form of education other than co-education is simply unthinkable

  5. Camping is the ideal way of spending a holiday

  6. New fashions in clothing are created solely for the commercial exploitation of women

  7. We should all grow fat and be happy

  8. The younger generation knows best

  9. Only strieter traffic laws can prevent accidents

  10. Parents are too permissive with their children nowadays

  11. Advertisers perform a useful service to the community

  12. Pop stars certainly earn their money

  13. Vicious and dangerous sports should be banned by law

  14. Transistor radios should be prohibited in public places

  15. The only thing people are interested in today is earning more money

  16. Compulsory military service should be abolished in all countries

  17. Childhood is certainly not the happiest time of your life

  18. Untidy people are not nice to know

  19. The only way to travel is on foot

  20. Examinations exert a pernicious influence on education

  21. Books, plays and films should be censored

  22. People should be rewarded according to ability, not according to age and experience

  23. The tourist trade contributes absolutely nothing to increasing understanding between nations

  24. Only a madman would choose to live in a large modern city

  25. Equality of opportunity in the twentieth century has not destroyed the class system

  26. No one wants to live to be a hundred

  27. Capital punishment is the only way to deter criminals

  28. The space race is the world's biggest money waster

  29. Violence can do nothing to diminish race prejudice

  30. The most important of all human qualities is a sense of humour.

Nội dung chi tiết một chương trong sách 

Như đã đề cập thì mỗi chương trong quyển For and Against sẽ gồm 2 trang, bao gồm bài luận và phần ghi chú. Dưới đây là ví dụ cho một chương sách.

image-alt


Trích bài luận:

'Only stricter traffic laws can prevent accidents'

From the health point of view we are living in a marvellous age. We are immunised from birth against many of the most dangerous diseases. A large number of once fatal illnesses can now be cured by modem drugs and surgery. It is almost certain that one day remedies will be found for the most stubborn remaining diseases. The expectation of life has increased enormously. But though the possibility of living a long and happy life is greater than ever before, every day we witness the incredible slaughter of men, women and children on the roads. Man versus the motor car! It is a never-ending battle which man is losing. Thousands of people the world over are killed or horribly mutilated each year and we are quietly sitting back and letting it happen.

It has been rightly said that when a man is sitting behind a steering wheel, his car becomes the extension of his personality. There is no doubt that the motor-ear often brings out a man's very worst qualities. People who are normally quiet and pleasant may become unrecognisable when they are behind a steering-wheel. They swear, they are ill-mannered and aggressive, wilful as two-year-olds and utterly selfish. All their hidden frustrations, disappointments and jealousies seem to be brought to the surface by the act of driving.

The surprising thing is that society smiles so benignly on the motorist and seems to condone his behaviour. Everything is done for his convenience. Cities are allowed to become almost uninhabitable because of heavy traffic; towns are made ugly by huge ear parks; the countryside is desecrated by road networks; and the mass annual slaughter becomes nothing more than a statistic, to be conveniently forgotten.

It is high time a world code were created to reduce this senseless waste of human life. With regard to driving, the laws of some countries are notoriously lax and even the strictest are not strict enough. A code which was universally accepted could only have a dramatically beneficial effect on the accident rate. Here are a few examples of some of the things that might be done. The driving test should be standardised and made far more difficult than it is; all drivers should be made to take a test every three years or so; the age at which young people are allowed to drive any vehicle should be raised to at least 21; all vehicles should be put through stringent annual tests for safety. Even the smallest amount of alcohol in the blood can impair a person's driving ability. Present drinking and driving laws (where they exist) should be made much stricter. Maximum and minimum speed limits should be imposed on all roads. Governments should lay down safety specifications for manufacturers, as has been done in the USA. All advertising stressing power and performance should be banned. These measures may sound inordinately harsh, but surely nothing should be considered as too severe if it results in reducing the annual toll of human life. After all, the world is for human beings, not motor cars.


Trong phần bài luận này, tác giả lập luận ủng hộ quan điểm chỉ có luật giao thông khắt khe hơn mới giảm thiểu được tại nạn giao thông.

Trích phần Notes:

The argument: key words

  1. Marvellous age from health point of view.

  2. Immunisation from birth; cures: modem drugs, surgery.

  3. Expectation of life increased.

  4. But incredible slaughter on roads.

  5. Man versus car: man, loser.

  6. Thousands killed, maimed: we let it happen.

  7. Car: extension of man's personality.

  8. Brings out worst qualities: bad manners; aggression; selfishness.

  9. Hidden frustrations, disappointments brought to the surface when driving.

  10. Society seems to condone motorists' behaviour.

  11. Everything done for the motorists' convenience: e.g. cines: heavy traffic; towns: car parks; the countryside: road networks.

  12. Mass slaughter: a statistic; a soon forgotten.

  13. World code necessary.

  14. Laws vary in countries: some lax; none too strict.

  15. Strict world code would have beneficial effect.

  16. E.g. more difficult driving test; test drivers every three years; raise age limit; annual safety test for vehicles; drinking and driving: stricter laws; maximum and minimum speed limits on all roads; government safety specifications: USA; curb advertising

    .

  17. Measures not too harsh if lives saved; world for people, not cars.

The counter-argument: key words

  1. Motor-cars are highly desirable for obvious reasons.

  2. We should recognise this and adjust ourselves.

  3. It's no use complaining and attacking the motorist most of us are motorists.

  4. It's nonsense to say countryside desecrated, cities spoilt, etc. All part of spread of communications.

  5. The alternative is the isolated communities of the past.

  6. Merely making stricter laws is not the best solution.

  7. Will cost huge sums of money to enforce; perhaps not possible to enforce.

  8. Best solution: provide better road facilities.

  9. E.g. world-wide network of motorways; use of computers; universal adoption of multi-storey and underground car parks.

  10. Possible introduction of small electric cars for cities in future; cars on rails, etc.

  11. Laws are already strict enough. E.g. drinking and driving laws in Britain and other countries. Motorists ordinary men and women treated as potential criminals.

  12. Motorists make possible huge industry, provide employment.

  13. Motorists pay vast sums to exchequer: road tax, purchase tax, oil tax, etc.

  14. Only small proportion of money paid is used by governments to improve road conditions.

  15. If all this money were used on roads, etc., the accident problem would be solved.

Trong phần notes này, nhóm thứ nhất (the argument) là tóm tắt lại bài luận: các quan điểm cho thấy tại sao luật giao thông nghiêm khắc hơn lại cần thiết cho việc giảm thiểu tai nạn giao thông.

Nhóm thứ hai (the counter-argument) là các từ khoá cho lập luận phản biện, cho rằng đây không phải là phương án hay nhất mà tốt nhất là nên cải thiện chất lượng đường xá giao thông.

Ưu và nhược điểm của sách

Ưu điểm của sách 

  • Từ trải nghiệm cá nhân, quyển sách này cung cấp được nhiều cách suy nghĩ và lập luận đa dạng và thú vị. Đặc biệt là có những đề nghị luận và quan điểm lạ (Ví dụ: Tuổi thơ là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của cuộc đời bạn) nhưng tác giả của sách For and Against vẫn đưa ra quan điểm từ hai phía để lập luận và phản biện cho quan điểm này.

Việc tiếp thu lối suy nghĩ đa chiều này sẽ giúp ích rất nhiều cho người đọc trong quá trình học ngôn ngữ nói chung và quá trình luyện thi IELTS Writing hoặc Speaking nói riêng.

  • Một điểm cộng khác của sách đó là trong bài luận có chứa nhiều từ vựng và cụm từ hay (ví dụ: condone his behaviour, it is high time a world code were created), và người đọc được tiếp cận chúng trong ngữ cảnh cụ thể. Điều này khiến cho việc học và sử dụng những cụm từ này trở nên dễ dàng hơn.

Nhược điểm của sách

  • Việc sách chỉ hướng đến việc hỗ trợ cho các buổi học cũng như cung cấp ngữ liệu để dùng cho các buổi học thảo luận (Conversation lessons) khiến cho sách thiếu đi phần luyện tập đi kèm như các sách tự học khác. Do đó, khi dùng sách như là tài liệu tự học thì người học cần tự có phương thức để luyện tập riêng cho mình mới có thể tận dụng được phần nội dung rất hay mà sách cung cấp.

  • Một điểm trừ nữa là do sách đã xuất bản khá lâu nên một số quan điểm đã khác thế giới ngày nay nhiều, do đó người đọc cũng cần chọn lọc thông tin để tiếp nhận.

Hướng dẫn sử dụng sách For and Against

Sách For and Against nên được dùng như một nguồn để học từ vựng và ý tưởng cho lập luận. Ta có thể tham khảo và áp dụng phương thức học từ vựng 7 bước từ National Geographic Learning cho bài luận được cung cấp như sau:

image-alt

Phương pháp 7 bước học từ vựng khi đọc

  1. Đọc một chương sách. Bắt đầu học bằng việc đọc một chương sách. Lưu ý: nội dung quyển sách sẽ phù hợp nếu như nó không quá dễ cũng như không quá khó đối với trình độ hiện tại của người học. Do đó, người học cần phải đánh giá xem sách có phù hợp cho mình không trước khi dành thời gian học.

  2. Không ngừng lại khi đang đọc. Khi đọc, hãy tạm bỏ qua những từ vựng mới để luyện tập khả năng đoán nghĩa cũng như làm quen với cảm giác đọc và xử lý từ mới.

  3. Ghi chú.

    Hãy liên lục ghi chú vào sách khi đang đọc. Ghi chú ở đây bao gồm việc viết nhận xét, thêm những quan điểm riêng của mình vào câu văn, ý văn trong khi đọc. (Ví dụ: đặt dấu chấm hỏi bên cạnh một quan điểm mình không đồng tình hoặc gạch chân một ý hay.)

  4. Quay trở lại khi đã đọc xong. Lúc này hãy sử dụng từ điển và kiểm tra những từ vựng mình không biết. Đảm bảo hiểu rõ bài luận ở bước này.

  5. Kiểm tra mức độ phổ biến của từ vựng. Để xác định những từ vựng nên và đáng học thì ta hãy kiểm tra mức độ phổ biến của chúng.

  6. Ghi chú  từ vựng. Ghi chú từ vựng vào sổ học từ vựng hoặc vở của mình. Nhớ rằng, không phải tất cả từ mới trong đoạn văn đều đáng học. Dựa vào mức độ phổ biến của chúng mà người học lựa chọn ra những từ hữu ích, đáng ghi chú. Ngoài định nghĩa, ta cũng nên ghi chú những thông tin đáng giá khác như collocations, phát âm, ngữ pháp đặc biệt nếu có, và thậm chí là cả câu ví dụ.

  7. Ôn tập lại từ vựng đã ghi chú. Làm điều này một cách thường xuyên và chủ động.

Theo như British Council, để có thể thực sự sử dụng được từ mới và đưa nó vào kho từ vựng ‘active’ thì người học cần thấy từ đó ít nhất 5 lần. Do đó, để sử dụng sách hiệu quả thì việc luyện tập phải thực hiện được điều này. Một cách rất hiệu quả đó là người học sử dụng flashcard để học từ vựng hoặc dùng flashcard điện tử như Quizlet để hỗ trợ trong quá trình luyện tập lại từ vựng đã học

Sử dụng phần Notes

Phần ghi chú của mỗi chương chung cấp những từ khoá chính mà nhờ đó người học có thể đưa ra lập luận hoặc quan điểm của riêng mình. Sau quá trình học từ vựng, người học có thể dựa vào phần Notes để luyện tập trình bày một luận điểm hoặc thậm chí là cả một bài luận hoàn chỉnh, đồng ý với hoặc bác bỏ luận điểm được đưa ra trong bài.

Ví dụ: người học sử dụng phần Notes của lập luận phản biện (counter-argument) để hình thành một bài luận phản biện lại quan điểm “chỉ có luật giao thông khắt khe hơn mới giảm thiểu được tai nạn giao thông”.

Thông qua việc luyện tập hình thành lập luận ủng hộ và lập luận phản biện, người học sẽ cải thiện kỹ năng lập luận của mình.

Tổng kết

Qua bài viết trên, tác giả mong người đọc đã có đầy đủ thông tin về cuốn sách For and Against (L.G. Alexander) và cách để sử dụng hiệu quả cuốn sách này, mà qua đó, người đọc xây dựng được cho mình một kỹ năng suy luận tranh luận đa chiều và sắc bén hơn.

Một tài liệu khác có nội dung tương tự khi cũng cung cấp hai mặt của một vấn đề để người học luyện tập khả năng tranh luận: Review và hướng dẫn sử dụng sách For and Against 1.


Nguồn trích dẫn:

Street, Chris. “A 7-Step Framework for Vocabulary Study While Reading.” National Geographic Learning: In Focus, 15 Sept. 2022, infocus.eltngl.com/2020/05/19/a-7-step-framework-for-vocabulary-study-while-reading.

“Recycling Vocabulary.” TeachingEnglish | British Council | BBC, www.teachingenglish.org.uk/article/recycling-vocabulary. Accessed 21 Dec. 2022.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...