Giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng bộ sách Oxford word skills: idioms and phrasal verbs

Lời nói đầu

Việc  học phrasal verbsidioms vẫn luôn là một thách thức lớn đối với người học bởi vì ý nghĩa của các cụm từ hay câu này đều khác xa so với ý hiển ngôn trên từ ngữ mà chúng thể hiện.

Bài viết này sẽ giới thiệu bộ sách Oxford Word Skills: Idioms and Phrasal Verbs ở hai cấp độ Intermediate (dành cho trình độ B1 và B2) và Advanced (dánh cho trình độ C1 và C2); đồng thời đánh giá ưu, nhược điểm của bộ sách để người học có thêm sự lựa chọn trong quá trình học idioms và phrasal verbs.

oxford-word-skills-idioms-and-phrasal-verbs
Oxford word skills: idioms and phrasal verbs

Phrasal verbs và Idioms là gì ?

Phrasal verbs (Cụm động từ)

phrasal-verbs-la-gi
Phrasal verb là gì?
  • Phrasal verbs được cấu tạo nên bởi hai bộ phận, một động từ và một hoặc hai tiểu từ.
  • Các tiểu từ này có thể là giới từ hoặc trạng từ. Đa phần các tiểu từ là giới từ.
  • Nghĩa của cụm động từ thường khác so với nghĩa của động từ tạo nên nó. Do đó, việc suy đoán nghĩa của cụm động từ từ nghĩa của động từ thành phần là một việc không hề dễ dàng.

Ví dụ: make (làm), make up (trang điểm)

Give (cho), give up (từ bỏ, bỏ cuộc)

  • Phrasal verbs nếu được sử dụng đúng sẽ khiến giao tiếp trở nên tự nhiên và giống với người bản xứ. Ngược lại, sẽ gây phản tác dụng, việc giao tiếp sẽ không tự nhiên.

Idiom

  • Idiom là những từ tạo thành một câu hay cụm từ, thế nhưng ngữ nghĩa của idiom lại không hoàn toàn như nghĩa hiển ngôn trong câu hay cụm từ đó.

Ví dụ: green as grass. Nếu dịch từng chữ thì nó có nghĩa là “xanh như cỏ” nhưng thật chất nghĩa của cụm từ này có nghĩa là “thiếu kinh nghiệm”

  • Cũng giống như phrasal verbs, idiom thường được người bản xứ dùng trong giao tiếp hàng ngày. Nếu như người học tiếng Anh sử dụng idiom phù hợp thì sẽ tăng tính hiệu quả trong việc giao tiếp. Trái lại, sẽ khiến giao tiếp của người học tiếng Anh thiếu tự nhiên và thậm chí gây khó chịu với người nghe.

Giới thiệu về sách Word Skills

Tổng quan

Oxford Word Skills: Idioms and Phrasal Verbs thuộc bộ tài liệu về từ vựng Oxford Word Skills. Bộ sách này bao gồm hai cuốn cho hai trình độ là Intermediate và Advanced.

Hai cuốn này chỉ khác nhau về nội dung trình bày, còn cách thức trình bày khá giống nhau. Cụ thể:

  • Ở mỗi unit, các idioms, phrasal verbs được cung cấp trước. Tiếp đó là phần chú giải thuật ngữ. Phần nội dung bài học chỉ gói gọn một trang. Phần tiếp theo là bài tập. Bài tập được thiết kế đa dạng, bài tập nối ảnh, điền từ, sử lỗi sai, đọc và tìm idioms trong đoạn văn, nhận định đúng hay sai,…
  • Cuối mỗi chủ đề có một bài kiểm tra nhỏ để người học có thể tự đánh giá lại trình độ của mình
  • Cuối sách có cung cấp thêm một số câu chuyện thú vị về idiom cũng như bảng tổng hợp các phrasal verbs và idioms xuất hiện trong các chủ điểm để việc ôn tập dễ dàng hơn.
  • Các bài tập trong sách đều có đáp án giải chi tiết.

noi-dung-bo-sach-oxford-words-skills

Lịch thi thử IELTS (Paper-based) tháng này

Kinh nghiệm phòng thi rất quan trọng và thi thử là cách rất tốt để tích lũy kinh nghiệm. Đề thi IELTS tại ZIM rất sát đề thi thật, đánh giá trình độ chính xác, nhận kết quả ngay sau khi thi, và phần thưởng 1.000.000đ cho giải nhất ….

Xem thêm

Hai cuốn sách có đến 60 units trong mỗi sách. Mỗi unit dài từ 1 – 3 trang. Trong đó phần bài học chiếm khoảng 1 trang, còn 1-2 trang còn lại là bài tập.

Các nội dung được đề cập ở bản Oxford Word Skills: Idioms and Phrasal Verbs (Intermediate)

  • Giới thiệu tổng quan về idioms và phrasal verbs.
  • Suy nghĩ, học tập và tri thức: Các ngôn ngữ sử dụng trong lớp học, học tập, kiểm tra, khả năng và sự tiến bộ, các bước trong suy nghĩ, tri thức và kĩ năng.
  • Giao tiếp với mọi người: Giữ mối quan hệ, mô tả các cách gọi đồ vật, gọi điện thoại, các cụm từ trong văn nói, các cụm từ với “say, tell và see”, các hồi đáp trong văn nói.
  • Con người và mối quan hệ: Hành động, gia đình, các thế hệ, hàng xóm, cảm xúc, mối quan hệ yêu đương, thói quen xấu, chiêm tinh.
  • Chủ đề hàng ngày: Thời tiết, giấc ngủ, chi tiêu và tiết kiệm, chế độ ăn và nấu ăn, các bản tin vê tội phạm, kinh nghiệm làm việc, đi mua sắm.
  • Đi đây đi đó: Các hoạt động xã hội, các hoạt động ngoài trời, kỳ nghỉ, các đội thể thao, tình huống trên đường.
  • Ý tưởng/ Khái niệm: Điều muốn hoặc cần, kế hoạch và sắp xếp, sở thích, hư hỏng và sửa chữa, thời gian, con số, vấn đề và cách giải quyết, lời khuyên.
  • Ngôn ngữ: Các cụm từ nối, các cụm từ cố định với hai từ chính, các cụm giới từ, cụm động từ mệnh lệnh.

Các nội dung được đề cập ở bản Oxford Word Skills: Idioms and Phrasal Verbs (Advanced)

Cuốn sách chia các idioms và phrasal verbs ở cấp độ advanced thành các chủ điểm:

  • Con người: Tính cách, hành động, mối quan hệ, gia đình, cảm xúc cá nhân, hành động thể chất.
  • Cuộc sống hàng ngày: Tiền bạc, giàu/ nghèo, sức khỏe, chuyến đi, ăn uống, học tập, làm việc, kinh doanh.
  • Sự kiện: Bữa ăn gia đình, lễ hội âm nhạc, hẹn hò, đám cưới, gặp mặt, trận bóng đá, hội thỏa.
  • Tin tức: Truyền thông, tội phạm, buổi trưng bày, chính trị, mâu thuẫn, người nổi tiếng, thời tiết.
  • Giao tiếp: Các công cụ giao tiếp, ngôn ngữ bàn luận, thuyết trình, gặp mặt, bình luận, nhấn mạnh.
  • Hành vi con người: Sự thành thật, tính cạnh tranh, tính hài hước, chỉ trích, thấu hiểu và đưa ra lời khuyên, vấn đề, các thái độ khác nhau, ra quyết định, nhận lấy rủi ro.
  • Phong cách ngôn ngữ: Idiom trong văn nói, các lời hồi đáp trong văn nói, các idiom có tính trang trọng, idiom trong văn cảnh pháp luật, idiom trong văn viết.
  • Các loại idiom: Ẩn dụ trong idiom dùng trong văn nói, các cụm danh từ idiom, các idiom giới từ, so sánh, thành ngữ, tục ngữ.
cac-chu-diem-cua-cuon-sach
Các chủ điểm của cuốn sách

Hướng dẫn cách sử dụng

Đối với giáo viên

  • Giáo viên có thể sử dụng cuốn này làm tài liệu bổ trợ trong việc giảng dạy idiom và phrasal verbs cho học viên.
  • Giáo viên có thể lấy từng chủ điểm cho học sinh học hoặc chọn lọc phù hợp với mục đích của giáo viên.
  • Khi giới thiệu các phrasal verbs và idioms, giáo viên cho học sinh biết ngữ nghĩa đồng thời phát âm các từ cho học sinh
  • Giáo viên giao bài tập từ dễ đến khó cho học sinh. Học sinh có thể được phát đáp án để từ kiểm tra hoặc giáo viên kiểm tra đáp án cho từng học sinh.
  • Giáo viên liên tục kiểm tra và theo sát học sinh trong quá trình học phrasal verbs và idioms.
  • Giáo viên có thể thiết kế bài tập để phù hợp với hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm trong lớp.
  • Sau một thời gian, giáo viên có thể sử dụng các bài tập trong phần review của sách để kiểm tra mức độ thông hiểu của học sinh; hoặc cắt trích các phần phù hợp với mục đích kiểm tra.

Đối với học viên tự học

  • Người tự học có thể học từ đầu tới cuốn sách hoặc chọn bất kì chủ điểm nào cảm thấy hứng thú.
  • Người học tự chia thời gian dành cho mỗi unit và chủ điểm phù hợp với tốc độ của bản thân.
  • Cách tự học hiệu quả được đề xuất là người học nên dành khoảng từ 10 – 20 phút để học các phrasal verbs, idioms được cung cấp trong từng unit. Các phrasal verbs và idioms đó có thể xuất hiện trong một văn bản, cuộc hội thoại hay một bảng.
  • Người học nên tra bảng chú giải để hiểu rõ hơn về các từ được cung cấp trong bài. Việc tra từ điển cũng được khuyến khích để người học có thể nắm bắt được nhiều ngữ nghĩa hơn của một phrasal verb. Các từ điển người học có thể tham khảo là Oxford Advanced Learner’s Dictionary, Cambridge.
  • Mặc dù cuốn sách vừa đóng vai trò là giáo trình vừa là sách bài tập, người học nên có một cuốn sổ nhỏ để ghi chú các idioms và phrasal verbs cùng với ngữ cảnh sử dụng chúng. Việc viết sẽ giúp người học nhớ lâu hơn cũng như giúp người học lưu trữ tốt hơn.
  • Người học nên làm đầy đủ các bài tập trong mỗi unit để hiểu kĩ hơn cũng như khắc sâu các phrasal verbs và idioms.
  • Việc làm bài tập nhiều lần sẽ giúp người học nhớ lâu hơn. Người học có thể làm bài tập bằng bút chì, sau đó xóa phần mình đã làm và làm lại. Việc này lặp đi lặp lại tầm ba lần trở lên.
  • Sau một chủ điểm, người học nên dành thời gian để làm bài kiểm tra một cách nghiêm túc nhất để xem hiệu quả học của mình tới đâu.
goi-y-tu-hoc-voi-sach
Gợi ý tự học với sách

Đánh giá chung

Ưu điểm

  • Các nội dung được đề cập trong sách đều khá gần gũi, thực tế. Do đó có tính áp dụng cao.
  • Kiến thức được cung cấp dồi dào và bao quát. Người học có thể sử dụng vốn từ đã học trong sách giao tiếp hàng ngày và tham gia các kỳ thi như IELTS, TOELF, …
  • Các nội dung được phân chia khá rõ ràng. Sau mỗi unit bài review sẽ giúp người học tổng ôn kiến thức.
  • Sách có nhiều hình minh họa sinh động, giúp bớt nhàm chán đồng thời giúp học dễ hình dung ngữ cảnh áp dụng các phrasal verbs cũng như idioms được nêu ra trong bài.

Nhược điểm

  • Phông chữ và cách trình bày dày và chi chít. Người học sẽ có cảm giác bị ngộp với từ vựng được cung cấp ở một unit.
  • Nội dung ở cuốn Intermediate chưa được sắp xếp phù hợp. Người viết có đề xuất cải thiện bằng cách đảo các nội dung, đưa chủ đề giao tiếp lên trước suy nghĩ, học tập để cuốn sách đi theo mạch phù hợp với việc sử dụng trong mục đích giao tiếp của cuốn sách.

Tổng kết

Nhìn chung, bộ sách Oxford Word Skills: Idioms and Phrasal Verbs là một bộ sách chất lượng về idioms và phrasal verbs cho việc tự học. Người học có thể tham khảo bộ sách này để bổ sung thêm vốn từ hữu dụng phục vụ cho mục đích giao tiếp hàng ngày hay cho các kỳ thi tiếng Anh.

Nguyễn Lê Gia Khánh

Hi, ZIM có thể giúp gì cho bạn?...