HƯỚNG DẪN LÀM TASK 1 LINE CHART - Luyện thi IELTS đảm bảo đầu ra | Luyện thi IELTS cam kết đầu ra | Luyện thi IELTS - Anh Ngữ ZIM

Line Chart là dạng biểu đồ trong đó có chứa một hoặc một số đường, mỗi đường biểu diễn cho sự thay đổi của một yếu tố nào đó qua nhiều mốc trong một khoảng thời gian (có thể là tuần, tháng, năm, thập kỷ…). Nhiệm vụ của thí sinh là viết một đoạn văn ít nhất 150 từ để miêu tả thông tin hiển thị trong biểu đồ mà không nêu quan điểm của mình trong bài viết.

Biểu đồ đường – Line Chart được xem là dạng bài phổ biến trong Writing Task 1, thường là dạng bài dễ nhất trong các loại biểu đồ. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan mà lơ là với dạng bài này. Người học vẫn cần phải có lượng kiến thức chung về cách dùng từ vựng, cấu trúc triển khai ý trong bài mạch lạc, logic để đạt điểm cao. Hãy cùng Admin triển khai đề bài phía dưới để nắm rõ hơn cách phân tích dạng bài Line Chart trong Writing Task 1 nhé!

The line graph shows changes in the per capita consumption of beef, pork, broilers and turkey in the United States between 1955 and 2012. It is noticeable that beef was by far the most popular of the four types of meat for the majority of the 57-year period. However, a considerable rise can be seen in the consumption of broilers, with figures eventually surpassing those for beef. Between 1955 and 1976, US beef consumption rose from around 60 to a peak of 90 pounds per person per year. During the same period, consumption of broilers also rose, to nearly 30 pounds per person, while the figures for pork fluctuated between 50 and 40 pounds per person. Turkey was by far the least popular meat, with figures below 10 pounds per capita each year. By 2012, the amount of beef consumed by the average American had plummeted to around 50 pounds, but the consumption of broilers had doubled since the 1970s, to approximately 55 pounds per capita. By contrast, there were no significant changes in the trends for pork and turkey consumption over the period as a whole.

Câu đầu tiên là câu giới thiệu, câu này đơn thuần chỉ là 1 câu viết lại của câu chủ đề biểu đồ: “The graph below shows trends in US meat and poultry consumption”. Câu chủ đề này thường sẽ có đủ 3 yếu tố sau: Cái gì, ở đâu, khi nào; tức “biểu đồ miêu tả cái gì, ở đâu, và trong khoảng thời gian nào”

Với câu giới thiệu “The line graph shows changes in the per capita consumption of beef, pork, broilers and turkey in the United States between 1955 and 2012”, 3 thông tin trên đã được cung cấp một cách đầy đủ:

“changes in the per capita consumption of beef, pork, broilers and turkey” => biểu đồ miêu tả gì;

“in the United States” => ở đâu;

“between 1955 and 2012” => khi nào.

Với tất cả các câu giới thiệu, bạn nên chú ý đến 3 loại thông tin này để câu mở đầu được đầy đủ thông tin.

Đoạn thứ 2 là đoạn rất quan trọng: đoạn overview gồm 2 câu: “It is noticeable that beef was by far the most popular of the four types of meat for the majority of the 57-year period. However, a considerable rise can be seen in the consumption of broilers, with figures eventually surpassing those for beef” thường sẽ nói về xu hướng chung của các đường hoặc đặc điểm nổi bật có thể thấy trong biểu đồ. Lưu ý rằng đối với những biểu đồ khó, đoạn overview có thể chỉ gồm 1 câu và được viết liền với mở bài. Tuy nhiên nếu bỏ phần overview thì bài viết sẽ bị trừ điểm rất nặng. Đây là phần không thể thiếu của một bài task 1.

2 đoạn còn lại là 2 đoạn miêu tả cụ thể. Chú ý là chỉ những số liệu nổi bật mới đươc đưa vào miêu tả ở 2 đoạn này. Việc miêu tả hết tất cả các số liệu sẽ dẫn đến việc bài viết bị trừ điểm

Một số lưu ý quan trọng cho dạng biểu đồ đường:

  •  Không bao giờ miêu tả riêng lẻ từng đường. Giám khảo muốn bạn so sánh các số liệu với nhau.
  •  Bạn không cần thiết phải đề cập đến tất cả các năm có trong biểu đồ. Chỉ cần chú ý đến năm đầu, năm cuối và những năm đặc biệt (đạt đỉnh, tăng mạnh nhất …)
  •  Bắt đầu miêu tả (đoạn 3) bằng việc đưa ra và so sánh số liệu các đường vào năm đầu của thời kì trong biểu đồ. Kết thúc miêu tả (đoạn 4) bằng việc đưa ra và so sánh số liệu các đường vào năm cuối thời kì trong biểu đồ.
  •  Sử dụng thì quá khứ để miêu tả số liệu trong quá khứ. Sử dụng thì tương lai để miêu tả số liệu trong tương lai.
  •  Không sử dụng cấu trúc bị động, thì tiếp diễn hay thì hoàn thành

Bài tập mẫu ở trên được trích trong cuốn IELTS WRITING TASK 1 BAND 8 COLLECTION – tài liệu tổng hợp và phân loại các bài mẫu band 8+ cho Writing Task 1 được biên soạn tỉ mỉ bởi đội ngũ chuyên môn Anh Ngữ ZIM. Các bạn có thể tận dụng cuốn sách này để tăng khả năng từ vựng cũng như cải thiện cách viết của mình trong Writing Task 1.

Các bạn có thể Download Tại Đây

mySQL dummy tracking - This is a Whitelist Signature for verification to Mona Media domain