Banner background

Ứng dụng câu hỏi đuôi trong TOEIC Listening Part 2

phân tích ngữ pháp câu hỏi đuôi (Tag Questions) trong tiếng Anh, và giúp người học cải thiện điểm số trong TOEIC Listening Part 2
ung dung cau hoi duoi trong toeic listening part 2

phần thi Listening Part 2 của bài thi TOEIC, ngoài các dạng câu hỏi bắt đầu với Wh-questions như What, When, Where,v..v,  một số câu hỏi sẽ xuất hiện dưới dạng câu hỏi đuôi (hay được gọi là tag questions). Chính vì vậy, với bài viết lần này, tác giả sẽ giới thiệu và phân tích điểm ngữ pháp câu hỏi đuôi trong tiếng Anh, và từ đó giúp người học cải thiện điểm số trong việc trả lời các câu hỏi đuôi trong TOEIC Listening Part 2.

Câu hỏi đuôi là gì?

Câu hỏi đuôi là một dạng câu hỏi ngắn được thêm vào sau câu trần thuật. Khi sử dụng câu hỏi đuôi, tông giọng của người nói được nâng lên hay hạ thấp.

Ví dụ:

  • Tina: It’s a lovely day, isn’t it? (Hôm nay là một ngày thật tuyệt, phải không nào?)
  • Sue: Beautiful. We’re having a glorious summer, aren’t we? (Rất đẹp. Chúng ta đang có một mùa hè thật rực rỡ, phải không nào?)
  • Tina: You haven’t heard a forecast, have you? (Bạn chưa coi dự báo thời tiết, đúng chứ?)
  • Sue: No, I haven’t, but I think it’s going to stay sunny. (Chưa, nhưng tớ nghĩ trời sẽ tiếp tục nắng đấy. )

Đọc thêm: 20 cấu trúc thông dụng trong giao tiếp tiếng Anh – Phần 1

Cách sử dụng

Tông giọng

Hạ thấp

Nâng cao

Ví dụ

It’s a lovely day, isn’t it? 

(Hôm nay là một ngày thật tuyệt, phải không?)

You haven’t heard a forecast, have you?

(Bạn chưa coi dự báo thời tiết, đúng chứ?)

Phân tích

Khi hạ thấp tông giọng, người nói cho rằng phát ngôn của mình là đúng. Tina biết rằng hôm nay là một ngày đẹp, và mong đợi sự thừa nhận từ đối phương. Như vậy, câu hỏi đuôi khi hạ thấp giống như một câu hỏi tu từ, và không cần cung cấp thêm thông tin.

Với một tông giọng được nâng cao, người nói không hoàn toàn chắc chắn về phát ngôn của bản thân. Tina không biết liệu rằng Sue đã xem dự báo thời tiết hay chưa. Câu hỏi đuôi lúc này giống như một câu hỏi thông thường, và cần nhận được sự phản hồi thêm thông tin.

Dạng thức

Phát ngôn khẳng định + câu hỏi đuôi phủ định

Phát ngôn phủ định + câu hỏi đuôi khẳng định

Câu hỏi đuôi phủ định = Trợ động từ + n’t + Đại từ

  • It is very warm, isn’t it?
  • You’ve played before, haven’t you?
  • The children can swim, can’t they?
  • It’ll be dark soon, won’t it?
  • There was a mistake, wasn’t there?

Câu hỏi đuôi khẳng định = Trợ động từ + Đại từ

  • It isn’t very warm, is it?
  • David hasn’t got a car, has he?
  • I shouldn’t laugh, should I?
  • You aren’t ill, are you?
  • The answer wasn’t right, was it?

Cách trả lời câu hỏi đuôi: Câu hỏi đuôi thường được trả lời bắt đầu với Yes hoặc No. Sau Yes hoặc No, người nói thường cung cấp thêm thông tin giải thích để tránh hiểu lầm cho đối phương. 

 

Khi trả lời ‘Yes’

Khi trả lời ‘No’

Ví dụ 

  • Sam works for ZIM, doesn’t he? (Sam làm tại ZIM, phải không?)
    Yes, he does. (He works for ZIM.) (Đúng rồi. Ông ấy làm ở ZIM đấy.)
  • Melanie doesn’t eat meat, does she? (Melanie không ăn thịt, phải không?)
    Yes, I think she doesn’t. (Đúng vậy. Tôi nghĩ cô ấy không ăn.)
  • Clara is married, isn’t she? (Clara kết hôn rồi, phải không?)
    No, of course she isn’t. (She isn’t married) (Chưa mà. Tất nhiên là chưa)
  • Andrew hasn’t got many friends, has he? (Andrew không có nhiều bạn, phải không?)
    No, he hasn’t got many friends. (Không, anh ấy không có nhiều bạn)

Ứng dụng câu hỏi đuôi vào việc trả lời câu hỏi TOEIC Listening Part 2 

Listening Part 2 trong TOEIC

Trong phần thi Listening Part 2, với mỗi câu hỏi, thí sinh sẽ lần lượt nghe 3 câu trả lời bằng tiếng Anh. Các câu hỏi cũng như câu trả lời sẽ không được in trên đề thi và chỉ được nghe một lần duy nhất. Các câu hỏi sẽ được hiển thị trên đề bài dưới hình thức như sau:

Dạng câu hỏi đuôi

Câu trả lời chứa từ khóa

Trong phần thi TOEIC Listening Part 2, dạng câu hỏi dưới hình thức câu hỏi đuôi (Tag Questions) xuất hiện khá phổ biến, và chiếm khoảng 2 hoặc 3 câu trên tổng số câu của phần này.

Ví dụ (trích Listening Part 2 ETS TOEIC 2020): We can put a seafood dish on the menu, can’t we?                                                       

  • (A) They’re in a stack over there.
  • (B) A restaurant with a view of the ocean.
  • (C) We can if you’d like. 

Phân tích: Câu hỏi được dịch như sau: ‘Chúng ta có thể thêm món hải sản vào thực đơn, phải không? Với câu hỏi này, đáp án cần trả lời được liệu rằng ‘việc thêm món hải sản vào thực đơn’ có khả thi hay là không. Cùng xem xét lại các đáp án thông qua bảng dưới đây:

Đáp án

Phân tích

(A)

They’re in a stack over there.  

(Chúng đang ở trên kệ ở đằng kia.)

Từ câu hỏi của đề, không thể xác định được đại từ ‘they’ đang chỉ ai. Câu hỏi không yêu cầu xác định vị trí của một vật thể 

Đáp án không phải là câu (A)

(B)

A restaurant with a view of the ocean.                      

(Một nhà hàng với quan cảnh biển.)                                                              

Yếu tố gây nhiễu ‘restaurant’, cùng nhóm với ‘menu’, ‘seafood dish’ trong câu hỏi. Tuy nhiên, đề bài không hỏi mô tả một khách sạn cụ thể nào. 

 Đáp án không phải là câu (B)

(C)

We can if you’d like.

(Chúng ta có thể nếu như bạn muốn.)

Một gợi ý giúp chọn đáp án: sự xuất hiện của từ khóa trong câu hỏi ‘can’

Việc thêm món hải sản vào thực đơn có khả thi hay không’  ở câu hỏi đã có câu trả lời: ‘Có thể, nếu như bạn muốn’.

Đáp án cho câu hỏi này là (C)

Câu trả lời không chứa từ khóa 

Ví dụ (trích từ Listening Part 2 ETS TOEIC 2020):

cau-hoi-duoi-trong-toeic-listening-part-2-2

Phân tích: Ở câu hỏi, cụm từ ‘place an order’ là một collocation, mang nghĩa là đặt hàng. Câu hỏi đuôi có thể được dịch như sau: ‘Bạn đã đặt đơn hàng cung cấp rồi, đúng không?’. Đáp án cho câu hỏi này cần đáp ứng được Liệu rằng đơn hàng cung cấp đã được đặt hay là chưa’. Cùng xem xét lại các đáp án thông qua bảng dưới đây:

Đáp án

Phân tích

(A)

On the desk is fine. 

(Ở trên ghế thì ổn)

  • Yếu tố đánh lừa: ‘on the desk’. (ở trên ghế)
  •  Từ ‘place’ trong câu hỏi mang nghĩa ‘đặt hàng’ chứ không phải ‘đặt, để’.
  • Câu hỏi không cần xác định vị trí của vật thể.

Đáp án không phải là câu (A)

(B)

It was a surprise party.

(Nó là một bữa tiệc bất ngờ.)

  • Yếu tố đánh lừa: Trong câu hỏi có từ ‘order’ (đặt hàng), thí sinh có thể liên tưởng việc đặt hàng với một bữa tiệc (a party), từ đó chọn câu này. 
  • Tuy nhiên, câu trả lời ‘Đó là một bữa tiệc bất ngờ’ không trả lời được ‘Liệu rằng đơn hàng cung cấp đã được đặt hay là chưa’ ở câu hỏi.

Đáp án không phải là câu (B)

(C)

I just submitted the payment.

‘submit the payment’ là một thuật ngữ thường dùng trong kinh tế, mang nghĩa ‘tiến hành thanh toán’

(Tôi vừa mới tiến hành thanh toán.)

  • Nếu không để ý kĩ, thí sinh có thể thấy câu trả lời này và câu hỏi không liên quan gì đến nhau.
  • Tuy nhiên, hai câu này có mối quan hệ về logic. Trên thực tế, một khi đặt hàng, bước tiếp theo cần thao tác là tiến hành thanh toán.
  • Chính vì thế, câu (C) đã ngầm thừa nhận rằng việc đặt đơn hàng thanh toán đã được thực hiện.

Đáp án là câu (C)

Nhận xét: Như vậy, trong phần thi Listening Part 2 TOEIC, các đáp án cho câu hỏi đuôi thường ít khi bắt đầu với Yes, hoặc No như trong giao tiếp thông thường. Thay vào đó, thí sinh cần nghe rõ nội dung cả câu, nắm nghĩa và mối liên kết logic giữa câu trả lời và câu hỏi, để từ đó chọn được đáp án chính xác.

Đọc thêm: Kỹ năng nghe tránh bẫy trong TOEIC Listening Part 2

Lời kết

Với bài viết trên, tác giả đã giới thiệu dạng thức, cũng như cách sử dụng loại câu hỏi đuôi hay còn gọi là Tag questions. Khi sử dụng câu hỏi đuôi, người nói có xu hướng hạ thấp giọng để chờ đợi một sự đồng tình từ người nghe, ngược lại họ cũng có thể nâng cao tông giọng để tìm kiếm thông tin. Câu trả lời cho câu hỏi đuôi có thể là Yes, No hoặc những thông tin thêm. Chính vì thế, khi thực hành luyện tập phần thi Listening Part 2 TOEIC, thí sinh không những cần chú ý tới tông giọng, ngữ điệu trong cuộc hội thoại tiếng Anh mà còn cần chú ý nghĩa của câu và sự liên kết giữa câu hỏi và câu trả lời. Để biết thêm phương pháp làm bài thi TOEIC Listening Part 2, luyện đề và chữa bài chi tiết, người học có thể tham khảo khóa luyện thi TOEIC tại ZIM.

Đọc thêm: Các dạng bài TOEIC Listening Part 2 và phương pháp xử lý

Trần Thị Tuyết Trâm 

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...