6 cách điều chỉnh hormone hạnh phúc dopamine tạo động lực học tiếng Anh và làm việc hiệu quả

Cung cấp phương pháp tạo động lực học tiếng Anh và niềm vui dựa trên các lý thuyết của khoa học thần kinh cụ thể là hormone hạnh phúc dopamine.
Published on
6-cach-dieu-chinh-hormone-hanh-phuc-dopamine-tao-dong-luc-hoc-tieng-anh-va-lam-viec-hieu-qua

Nhiều người quan niệm rằng cần đi tìm nguồn động lực hoặc niềm vui ở bên ngoài thì mới có thể học tập và làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, những điều này có thể được điều chỉnh một cách có chủ ý dựa trên hành vi của con người. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp phương pháp tạo động lực học tiếng Anh và niềm vui dựa trên các lý thuyết của khoa học thần kinh về cơ thể con người cụ thể là hormone hạnh phúc dopamine.

Khoa học thần kinh là gì?

Theo Wikipedia, khoa học thần kinh là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về hệ thống thần kinh của con người. Khoa học thần kinh mà một lĩnh vực đa ngành, kết hợp sinh lý học, giải phẫu học, sinh học phân tử, sinh học phát triển, tế bào học, khoa học máy tính và mô hình toán học để hiểu các đặc tính cơ bản và nổi bật của tế bào thần kinh và mạch thần kinh. Hay nói một cách khác, khoa học thần kinh nghiên cứu về cơ sở sinh học của học tập, trí nhớ, hành vi, nhận thức và ý thức dựa trên hoạt động của hệ thống thần kinh. 

Hormone hạnh phúc dopamine là gì?

Khi nhắc đến hormone hạnh phúc, mọi người thường nghĩ ngay đến cụm từ “Dopamine”. Mặc dù có nhiều hormone được tiết ra khiến cho con người có cảm giác hạnh phúc, bài viết này sẽ tập trung vào hormone hạnh phúc dopamine. Theo khái niệm, dopamine là chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng, được tiết ra khi một người hoàn thành một mục tiêu, tạo cảm giác thoải mái và tạo thêm động lực để người đó tiếp tục làm việc. Ngoài ra, hormone hạnh phúc dopamine còn được tiết ra khi một người nhận được phần thưởng nào đó. Tuy nhiên, dẫn truyền dopamine không hiệu quả có thể dẫn đến trạng thái rối loạn tâm thần do ảnh hưởng của ảo giác hoặc ảo tưởng. 

Cách điều chỉnh hormone hạnh phúc dopamine để có động lực học tiếng Anh và làm việc hiệu quả

Nhiều người nghĩ rằng cảm giác hạnh phúc thường được mang lại từ những tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên, một trong những hormone hạnh phúc là dopamine có thể được điều chỉnh qua các hoạt động thường ngày và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Khi hàm lượng dopamine vừa đủ, con người sẽ có động lực để làm việc và học tập hiệu quả hơn. Dưới đây là một số phương pháp giúp mọi người có thể tăng cường hormone hạnh phúc dopamine để phục vụ học tập và làm việc

Tiêu thụ các thực phẩm giàu protein

Trong số 23 amino acid có trong protein, tyrosine đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hormone hạnh phúc dopamine cho cơ thể. Ngoài ra, tyrosine còn được sản xuất từ một amino acid khác có tên gọi là phenylalanine. Cả tyrosine và phenylalanine đều được tìm thấy tự nhiên trong các thực phẩm giàu protein như thịt bò, trừng, đậu nành, các thực phẩm làm từ sữa. Trái lại, sự thiếu hụt protein trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng có thể làm giảm lượng dopamine trong cơ thể. 

Tiêu thụ ít thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Trong một số bài viết, việc tiêu thụ ít thực phẩm chứa chất béo bão hòa được xem là một cách thức để cải thiện lượng dopamine. Nguyên nhân được suy luận từ một thí nghiệm ở chuột. Kết quả nhận được là những con chuột tiêu thụ thức ăn chứa chất béo bão hòa bị giảm tín hiệu dẫn truyền của dopamine đến não so với những con chuột ăn thức ăn không chứa chất béo bão hòa. Kết quả của thí nghiệm là giống nhau và không bị ảnh hưởng bởi cân nặng và kích thước của những con chuột. Vì thí nghiệm này chưa được thực hiện ở người nên cần thêm thời gian để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các thực phẩm chứa chất béo bão hòa với hàm lượng dopamine được dẫn truyền đến não đối với con người.

Tập thể dục thường xuyên

Tâm trạng của con người có thể được cải thiện 10 phút sau hoạt động aerobic, nhưng hiệu quả nhất sẽ rơi vào 20 phút sau hoạt động thể chất. Một nghiên cứu được tiến hành trong khoảng thời gian 3 tháng đã chỉ ra rằng, việc tập yoga 6 lần mỗi tuần, 1 lần kéo dài trong vòng 1 giờ, sẽ làm tăng đáng kể hàm lượng dopamine trong cơ thể. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng, các bài tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Parkinson là chứng rối loạn chức năng não, xảy ra khi hàm lượng dopamine thấp, làm não mất khả năng điều khiển các chuyển động của cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Khi hormone hạnh phúc dopamine được giải phóng trong não, chất này sẽ tạo cảm giác tỉnh táo và tập trung. Hàm lượng dopamine sẽ được tiết ra nhiều nhất vào buổi sáng, và ít nhất vào buổi tối khi đến giờ ngủ. Tuy nhiên, việc thiếu ngủ sẽ làm rối loạn nhịp độ này. Nếu một người phải thức vào đêm hôm trước, hàm lượng dopamine sẽ giảm ở ngày hôm sau, gây ra cơn buồn ngủ và kém tập trung trong công việc. Vậy nên, việc duy trì giấc ngủ hợp lý sẽ giúp ổn định hàm lượng dopamine nhằm tăng độ tập trung. Thông thường, số giờ ngủ mà một người trưởng thành cần đảm bảo từ 7-9 giờ mỗi ngày. Cách tính giờ ngủ có thể được tham khảo tại đây.

Đọc thêm: Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với việc học

Ngoài ra, các hoạt động như nghe nhạc, thiền, tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng cũng có thể làm tăng hàm lượng dopamine.

Ghi lại những thành quả dù là nhỏ nhất

Một danh sách những việc cần làm sẽ giúp theo dõi và ghi nhận quá trình làm việc của bạn. Thay vì tự đặt cho bản thân một mục tiêu lớn, việc liệt kê ra các bước nhỏ sẽ giúp mục tiêu của bạn trông khả thi hơn, và tiến độ cũng có thể được cập nhật một cách dễ dàng hơn. Một số công cụ phổ biến để liệt kê danh sách các việc cần làm bao gồm dùng bullet journal, giấy ghi chú, một quyển sổ tay nhỏ hoặc một vài công cụ hỗ trợ như Google Calendar, Notion,...

Chia sẻ kết quả với người khác

Ngoài việc bản thân cảm thấy vui vẻ với tiến độ công việc, niềm vui sẽ được nhân đôi nếu bạn chia sẻ với đồng đội, hoặc với bạn bè và người thân để công nhận thành quả đạt được. Những lời ghi nhận và động viên từ người bạn yêu quý sẽ giúp tạo thêm động lực để hoàn thành các mục tiêu tiếp theo.

Kết luận

Trên đây là những cách có thể giúp tăng hormone hạnh phúc dopamine nhằm cải thiện khả năng tập trung để học tập và làm việc hiệu quả. Bên cạnh việc duy trì nhịp sống ổn định và chế độ ăn uống hợp lý, một kế hoạch chi tiết được hỗ trợ bởi các công cụ quản lý phù hợp sẽ giúp mọi người đạt được mục tiêu một cách dễ dàng hơn.

Phùng Thị Anh Thy

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...

Bài viết cùng chủ đề