Banner background

Cách làm dạng bài "To what extent do you agree or disagree?" IELTS Writing Task 2

Bài viết giúp người học hiểu rõ "To what extent" và giới thiệu cách làm dạng đề "To what extent do you agree or disagree?" trong IELTS Writing Task 2.
cach lam dang bai to what extent do you agree or disagree ielts writing task 2

Key takeaways

To what extent là yêu cầu người trả lời đánh giá mức độ hoặc phạm vi của một ý kiến, hành động, hoặc tình huống nào đó.

Trong khi câu hỏi “Do you agree or disagree” trong IELTS Writing Task 2 chỉ yêu cầu người viết thể hiện quan điểm của mình là “Đồng ý” hoặc “Không đồng ý” thì trong câu hỏi “To what extent do you agree or disagree?”, người viết cần nhấn mạnh mức độ trong quan điểm của mình (ví dụ: đồng ý hoàn toàn, đồng ý một phần).

Cách viết dạng đề "To what extent do you agree or disagree” trong IELTS Writing Task 2:

  • Bước 1: Xác định quan điểm của bản thân

  • Bước 2: Viết dàn bài (3 cách chia đoạn thân bài khác nhau theo quan điểm đồng ý/ không đồng ý của người viết)

  • Bước 3: Viết bài

  • Bước 4: Kiểm tra lại bài viết

Bài mẫu vận dụng: 2 bài mẫu theo hai cách tiếp cận là hoàn toàn đồng ý và đồng ý một phần.

Dạng bài Agree or Disagree (hay Opinion essay) là một dạng bài thường hay ra trong đề thi IELTS Writing Task 2. Dạng bài này được nhận diện bằng một trong hai câu hỏi là “Do you agree or disagree?” hoặc “To what extent do you agree or disagree?”.

Một vấn đề xảy ra đối với dạng bài này là số người học chưa thật sự hiểu rõ điểm khác biệt của hai câu hỏi và quy chúng về thành một loại. Điều này có thể khiến thí sinh một phần nào đó không trả lời trọn vẹn và đáp ứng đủ yêu cầu của đề. Vì vậy, thí sinh cần thực sự hiểu rõ, làm quen với cách viết cụ thể cho đề bài có “to what extent”.

To what extent là gì?

Theo từ điển Cambrige, ý nghĩa của “to what extent?” [1] tương đương với câu hỏi “How much?” (Bao nhiêu?).

Theo từ điển Longman, ý nghĩa của “to what extent?” [2] là “used to say how true something is or how great an effect or change is” (được dùng để nói mức độ đúng của một điều gì đó hoặc một tác động/ thay đổi lớn như thế nào).

Như vậy, người học có thể hiểu mục đích của câu hỏi “to what extent?” là yêu cầu người trả lời đánh giá mức độ hoặc phạm vi của một ý kiến, hành động, hoặc tình huống nào đó.

Ví dụ: To what extent does your family history influence your career choices? (Lịch sử gia đình của bạn ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp của bạn đến mức độ nào?)

to what extent là gì

So sánh dạng đề "To what extent do you agree or disagree" và "Do you agree or disagree" trong IELTS Writing Task 2

Hai câu hỏi này đều có yêu cầu khá giống nhau là trình bày quan điểm (đồng ý/ không đồng ý) của người viết. Tuy nhiên, cụm từ “to what extent” khiến có 2 dạng câu hỏi này có một số khác biệt trong yêu cầu người viết phải trình bày quan điểm của mình.

  • Dạng “Do you agree or disagree” chỉ đơn thuần yêu cầu người viết đưa ra quan điểm ở hai hướng, 1 là đồng ý, 2 là không đồng ý với nhận định ở câu đề. Như vậy, người viết chọn một phía rõ ràng và tập trung vào việc hỗ trợ quan điểm đó.

  • Dạng “To what extent do you agree or disagree” yêu cầu người viết đưa ra quan điểm của mình và đánh giá mức độ đồng ý hoặc không đồng ý với nhận định được đề cập. Như vậy, có 4 luồng quan điểm là: đồng ý hoàn toàn, không đồng ý hoàn toàn, đồng ý một phần, không đồng ý một phần.

Như vậy, điều cần thiết trong dạng bài “To what extent do you agree or disagree” là người viết phải cho biết mức độ đồng ý của mình chứ không đơn thuần là “Đồng ý” hoặc “Không đồng ý”. Trong trường hợp người viết “đồng ý/ không đồng ý một phần” thì người viết phải đề cập và phân tích lý do khiến mình không đồng ý hoàn toàn.

to what extent do you agree or disagree

Cách viết cho dạng đề "To what extent do you agree or disagree” trong IELTS Writing Task 2

Bước 1: Xác định quan điểm của bản thân

Sau khi đọc kỹ đề, phân tích và hiểu đề, người viết cần xác định:

  • quan điểm của mình là đồng ý hay không đồng ý với nhận định ở đề.

  • mức độ đồng ý/ không đồng ý của người viết là gì: hoàn toàn đồng ý, hoàn toàn không đồng ý, chỉ đồng ý một phần.

Bước 2: Lập dàn bài 

Tương tự các dạng bài khác, cấu trúc khuyến nghị cho dạng bài “To what extent do you agree or disagree?” bao gồm 4 đoạn văn: Intro, Body 1, Body 2 và Conclusion.

Với quan điểm “Totally agree/ disagree” 

Intro:

  • Background Sentence: Đề cập chủ đề bài viết bằng cách paraphase đề bài.

  • Thesis Statement: trả lời trực tiếp về quan điểm của mình:

    hoàn toàn đồng ý/

    hoàn toàn không đồng ý.

Body 1:

  • Topic sentence: giới thiệu lý do thứ nhất vì sao đồng ý/ không đồng ý.

  • Explanation: giải thích, chứng minh để củng cổ cho lý do đó.

  • Example: đưa ví dụ có liên quan để làm rõ lý do 1.

Body 2:

  • Topic sentence: giới thiệu lý do thứ hai vì sao đồng ý/ không đồng ý.

  • Exaplanation: giải thích, chứng minh để củng cố lý do đó.

  • Example: đưa ví dụ có liên quan để làm rõ lý do 2.

Conclusion:

  • Nhắc lại quan điểm của bản thân (đồng ý/ không đồng ý).

  • Tóm tắt những ý chính ở phần thân bài.to what extent do you agree

Với quan điểm “Partly agree” 

Intro:

  • Background Sentence: Đề cập chủ đề bài viết bằng cách paraphase đề bài.

  • Thesis Statement: trả lời trực tiếp về quan điểm của mình là “partly agree”.

Body 1:

  • Topic sentence: nêu luận điểm khiến người viết không đồng ý.

  • Explanation: giải thích, chứng minh để củng cố luận điểm.

  • Example: đưa ví dụ có liên quan để làm rõ luận điểm.

Body 2:

  • Topic sentence: nêu luận điểm khiến người viết đồng ý.

  • Explanation: giải thích, chứng minh để củng cố luận điểm.

  • Example: đưa ví dụ có liên quan để làm rõ luận điểm.

Conclusion

  • Nhắc lại quan điểm của bản thân chỉ đồng ý một phần

  • Tóm tắt những ý chính ở phần thân bài

  • Đề xuất dùng cấu trúc có nghĩa “Mặc dù …nhưng” để nêu được hết toàn bộ ý kiến.

Với quan điểm “Partly disagree”

Intro:

  • Background Sentence: Đề cập chủ đề bài viết bằng cách paraphase đề bài.

  • Thesis Statement: trả lời trực tiếp về quan điểm của mình là “partly disagree”.

Body 1:

  • Topic sentence: nêu luận điểm khiến người viết đồng ý.

  • Explanation: giải thích, chứng minh để củng cố luận điểm.

  • Example: đưa ví dụ có liên quan để làm rõ luận điểm.

Body 2:

  • Topic sentence: nêu luận điểm khiến người viết không đồng ý.

  • Explanation: giải thích, chứng minh để củng cố luận điểm.

  • Example: đưa ví dụ có liên quan để làm rõ luận điểm.

Conclusion:

  • Nhắc lại quan điểm của bản thân chỉ không đồng ý một phần.

  • Tóm tắt những ý chính ở phần thân bài.

  • Đề xuất dùng cấu trúc có nghĩa “Mặc dù …nhưng” để nêu được hết toàn bộ ý kiến.

cách làm to what extent

Bước 3: viết bài 

Dựa vào dàn ý đã lập, người viết triển khai viết bài. Trong quá trình viết bài, người viết cần cố gắng đảm bảo các yếu tố của một bài viết theo tiêu chí chấm điểm.

  • Task response: đảm bảo trả lời đúng câu hỏi của đề bài và hoàn thành các yêu cầu.

  • Coherence and cohesion: đảm bảo độ mạch lạc của bài viết sự liên kết từ ngữ, liên kết các câu, các đoạn với nhau.

  • Lexical resource: sử dụng từ vựng đa dạng, cụ thể cho chủ đề, đúng ngữ cảnh, tránh lặp từ, tránh lỗi chính tả.

  • Grammatical range and accuracy: tránh mắc lỗi ngữ pháp, dùng đúng các cấu trúc câu, dùng đa dạng câu đơn, câu phức, câu ghép, chú ý đến dấu câu.

Bước 4: kiểm tra lại bài viết

Người viết dùng vài phút sau khi hoàn thành bài viết để đọc lại và tìm những lỗi sai về từ vựng, ngữ pháp và sửa lại.

Bài mẫu vận dụng

Đề bài

The government should invest in teaching science subjects rather than other subjects for a country’s development and progress. To what extent do you agree or disagree? 

Bài mẫu 1: Đồng ý hoàn toàn

In today’s rapidly developing world, the role of science in shaping a nation's future is undeniable. Some believe that the government should focus its educational investments on science subjects rather than other subjects to enhance a country’s development and progress. I completely agree with this view for some reasons. 

The first reason I fully agree with prioritizing science education is that it directly fosters technological innovation, which drives economic growth. Subjects such as physics, engineering, and computer science equip students with the skills needed to develop new technologies that increase productivity and global competitiveness. For instance, countries like South Korea and Germany where science education is focused heavily have significant advancements in industries like electronics and automotive manufacturing, contributing to their economic success.

Another reason is that science subjects are key to solving pressing global issues which is the top priority. From healthcare to renewable energy, scientific knowledge is essential in addressing challenges such as climate change, pandemics, and resource scarcity. A clear example is the global response to the COVID-19 pandemic, where scientific research and innovation played a crucial role in developing vaccines and treatments, saving millions of lives and preventing economic collapse.

In conclusion, I strongly believe that government investment in science subjects is vital for a country’s development. Science not only drives technological progress but also provides solutions to the most critical challenges faced by societies today. Therefore, governments should prioritize teaching science subjects to ensure long-term national prosperity.

Nhận xét:

Bài viết trên có quan điểm đồng ý hoàn toàn với nhận định của đề với:

  • Lý do thứ nhất là giáo dục môn khoa học giúp phát triển công nghệ vì nó trực tiếp giúp phát triển kinh tế.

  • Lý do thứ hai là các khía cạnh khoa học giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu vì đó là ưu tiên hàng đầu.

Bài mẫu 2: đồng ý một phần

Some argue that governments should invest more in teaching science subjects than in other fields to ensure development. While I agree that science subjects are crucial for a country’s advancement, I only partly agree with this view, as other subjects also contribute significantly to a nation's holistic progress.

One reason I partly disagree is that non-science subjects, such as literature, history, and social sciences, play a vital role in shaping a well-rounded and informed society. These subjects foster critical thinking, ethical decision-making, and cultural awareness, which are essential for the social and political stability of any nation. For example, understanding history helps prevent the repetition of past mistakes, while literature enhances communication skills and creativity. A country that solely focuses on science might lack the social cohesion and cultural richness needed for sustainable progress.

However, I also agree that science subjects are fundamental to economic growth and solving global challenges. Disciplines like engineering, medicine, and environmental science provide the necessary tools to drive technological innovation and address critical issues such as climate change, healthcare, and food security. For instance, countries like Japan have thrived economically by heavily investing in scientific research and innovation, leading to breakthroughs in various industries. Without this focus on science, many modern advancements that improve lives would not exist.

In conclusion, while science subjects are undeniably important for a country’s development, a well-rounded education system that includes both science and non-science subjects is equally crucial. Governments should strive for a balanced investment in education to ensure holistic progress, both technologically and culturally. 

Nhận xét:

Bài viết trên có quan điểm chỉ đồng ý một phần với nhận định của đề

  • không đồng ý vì các môn học khác cũng quan trọng. Nếu chỉ tập trung vào môn khoa học thì không giúp đất nước phát triển bền vững được.

  • đồng ý rằng những môn khoa học là nền tảng vừa giúp phát triển đất nước, vừa giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Tham khảo thêm:

Tổng kết

Tổng kết lại, dạng bài "To what extent do you agree or disagree" trong IELTS Writing Task 2 yêu cầu người viết không chỉ đưa ra quan điểm cá nhân mà còn đánh giá mức độ đồng ý hoặc không đồng ý với một ý kiến cụ thể. Để làm tốt dạng bài này, điều quan trọng là phải có một lập luận rõ ràng và thuyết phục, thể hiện sự cân nhắc các khía cạnh khác nhau của vấn đề. Tác giả hy vọng bài viết đã giúp thí sinh hiểu hơn về dạng bài, từ đó chinh phục điểm số mong muốn trong IELTS Writing Task 2.

Tham vấn chuyên môn
Võ Thị Hoài MinhVõ Thị Hoài Minh
Giảng viên
Tốt nghiệp Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Điểm chứng chỉ: TOEIC LR 990/990, TOEIC SW 360/400. Có 8 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh (từ năm 2016). Trong thời gian làm việc tại ZIM, đã và hiện đang giảng dạy và tham gia các dự án nghiên cứu và thiết kế chương trình học TOEIC, TAGT, sản xuất đề thi thử và viết các đầu sách về TOEIC. Triết lý giáo dục chú trọng vào việc nhận diện và phát huy năng lực của mỗi học viên, khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của họ để từ đó có thể hỗ trợ họ đạt mục tiêu mà họ muốn. Tôi hướng đến tạo một không gian học tập thân thiện và cởi mở, nhưng cũng duy trì tính kỷ luật và sự tổ chức. Phương pháp giảng dạy của tôi là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của vấn đề để áp dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...