Phân loại và giải quyết dạng đề Agree/Disagree trong IELTS Writing Task 2 – Phần 8

Bài viết hướng dẫn người đọc cách giải quyết dạng đề Agree/ Disagree có yêu tố so sánh nhiều phần trong IELTS Writing Task 2.
author
ZIM Academy
23/10/2020
phan loai va giai quyet dang de agreedisagree trong ielts writing task 2 phan 8

Trong phần trước “Phân loại và giải quyết dạng đề Agree/ Disagree trong IELTS Writing Task 2”, tác giả đã phân tích những lỗi lập luận điển hình trong dạng bài Agree/ Disagree không có yếu tố so sánh có nhiều phần. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn người đọc giải quyết dạng đề này tránh các lỗi kể trên.

Những dạng đề không có so sánh

Những dạng đề Agree/ Disagree có nhiều phần

Đề bài: Many people believe that social networking sites (such as Facebook) have had a huge negative impact on both individuals and society. To what extent do you agree?

Đây là một đề có hai phần, và hai phần này có thể được phân tích độc lập với nhau, một là tác hại của mạng xã hội lên cá nhân (phần thứ 1), hai là tác hại của mạng xã hội lên xã hội (phần thứ 2).

Áp dụng vào việc viết bài

Như những chuyên mục trước của chuỗi bài viết, tiếp theo tác giả sẽ hướng dẫn người đọc cách giải quyết các dạng đề này để tránh những lỗi có thể mắc phải ở bên trên, dựa vào hướng dẫn đi kèm với bài mẫu, người đọc cần nắm được cách:

  • Viết thesis statement (câu đưa ra lập trường ở phần mở bài)

  • Viết topic sentence (câu chủ đề ở mỗi đoạn thân bài)

  • Viết conclusion (câu kết bài, tóm tắt lại nội dung, khẳng định lập trường và đưa ra ý kiến)

A. Hai thành phần trong đề bài có thể được phân tích độc lập với nhau

Many people believe that social networking sites (such as Facebook) have had a huge negative impact on both individuals and society. To what extent do you agree?

Tạm dịch: Nhiều người tin rằng mạng xã hội ví dụ như Facebook có một tác động tiêu cực rất lớn lên cá nhân và xã hội, bạn có động ý hay không?

Thí sinh có thể tự do đưa ra quan điểm của mình rằng:

  • Việc sử dụng mạng xã hội tuy có thể có tác động tiêu cực lên cá nhân nhưng lại có tác động tích cực lên xã hội, hoặc ngược lại,

  • Việc sử dụng mạng xã hội tuy có thể có tác động tích cực lên cả hai, hoặc tiêu cực lên cả hai

Thí sinh có thể linh hoạt chọn lựa một hướng nào đó phù hợp với phạm trù kiến thức của mình cũng như là vốn từ vựng của bản thân.

Đọc thêm: Sự liên kết về mặt ý tưởng giữa IELTS Reading và IELTS Writing – Phần 2

Theo đó, có đến 4 cách để viết mở bài:

Cách 1: Đồng ý phần đầu tiên (khẳng định có hại cho mỗi cá nhân) nhưng bác bỏ phần thứ hai của đề bài (khẳng định không có hại cho xã hội)

cach-1-phat-trien-y-dang-de-agree-disagree-ielts-writing

Ở phần mở bài, thí sinh cần chú ý thesis statement để giữ tính thống nhất của bài viết và lập trường cá nhân, là mạng xã hội có hại cho cá nhân người dùng nhưng lại có lợi cho xã hội:

Many believe that social media platforms like Facebook are exerting considerable adverse effects on their users. However, while I agree these platforms affect individuals in an undesirable way, the influences on society are positive actually.

Dưới đây là một số luận cứ được đề xuất cho thân bài thứ nhất của cách làm này:

Mạng xã hội thông thường chứa những video và games, do đó nó tương đối mang tính gây nghiện đối với nhiều người. Do đó, rất có thể họ sẽ bị nghiện việc lướt bảng tin, xem video hoặc chơi game và từ đó không có nhiều thời gian cho các hoạt động khác.

Bên cạnh đó, đây cũng là một nguồn phân tán sự tâm trung đáng kể của người dùng vì họ có thể dễ dàng bị xao lãng nếu họ không chặn tính năng hiện thông báo trên điện thoại hoặc máy tính của mình. Những tính năng này mặc dù hỗ trợ liên lạc rất nhiều, nhưng lại khiến cho người ta có nhiều cuộc hội thoại để trả lời hơn bình thường. Điều này khiến họ gặp khó khăn trong việc tập trung vào việc đang làm.

Thân bài thứ nhất:

On the one hand, there are two negative impacts of social networking sites on the users as individuals. First, often including entertaining video clips or games, social media such as Facebook is relatively addictive to many people. Therefore, it is likely that they will be addicted to scrolling through the news feed, watching those clips, playing games and having less time available for other activities. Second, it is also seen as a major source of distraction as the user’s concentration can be broken if notifications constantly are not prevented from popping up in their phone and computer. These features, despite helpfully facilitating instant communication, cause people to have more conversations to reply than usual, resulting in their difficulties in staying focused on what they are doing.

Ngược lại với luận điểm bên trên, thân bài thứ hai nhấn mạnh, dù có hại cho cá nhân người dùng nhưng mạng xã hội lại có lợi cho xã hội nói chung. Một số luận điểm được đề xuất như sau:

Về mặt kinh tế, đa số mạng xã hội ngày này cho phép công ty kinh doanh và người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, điều này giúp thúc đẩy dòng tiền và tạo ra lợi nhuận. Điều này đặc biệt hữu ích vào mùa dịch Corona khi mà các cửa hàng bị ép phải đóng cửa nhưng Facebook và các ứng dụng mạng xã hội khác vẫn cho phép các doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh và có doanh thu thông qua hoạt động giao dịch trên internet.

Về mặt tương tác giữa người với người, con người cũng có thể tận dụng những tính năng hữu ích như gọi điện video hay chia sẻ hình ảnh được cung cấp bởi các dịch vụ mạng xã hội. Điều này giúp các thành viên trong gia đình thấy mặt nhau, nghe giọng nhau cũng như là cập nhật tin tức của nhau rất nhanh, bất chấp khoảng cách về địa lý.

Đọc thêm: Tiền đề phụ thuộc và cách ứng dụng trong xây dựng lập luận

Thân bài thứ hai:

On the other hand, not only does such a platform bring about economic values but it also helps connect people. In terms of economic aspects, most social networking platforms in today’s society allow companies to conduct business and consumers to go shopping online, which helps boost the cash flow and generate profits. This is particularly beneficial during the outbreak of Coronavirus when most stores are forced to shut down but Facebook and similar social networking applications still enable store owners to maintain their business activities and collect revenues through internet-based trading. Regarding interpersonal aspects, people can also make use of helpful features like video call making or photo sharing which are provided by many social networking services these days. This can help family members to see and hear each other’s faces and voices as well as update their latest news in no time regardless of geographical distance.

Kết bài: Khẳng định lần nữa, sự ra đời của mạng xã hội là có hại cho cá nhân nhưng có lợi cho xã hội. Cái mà giúp cho họ tránh bị ảnh hưởng bởi phát minh hữu ích này chính là nằm ở ý thức tự kiểm soát của mỗi người.

In conclusion, the introduction of social media, although detrimental to its individual users, brings about many beneficial effects on a societal level. What can help people avoid being affected by this helpful invention lies in each person’s awareness of self-control.

Cách 2: Bác bỏ phần đầu tiên nhưng đồng ý phần thứ hai của đề bài

cach-hai-phat-trien-y-dang-de-agree-disagree-ielts-writing-2

Ở phần mở bài, thí sinh cần chú ý thesis statement để giữ tính thống nhất của bài viết và lập trường cá nhân, là mạng xã hội có hại cho xã hội người dùng nhưng lại có lợi cho cá nhân người dùng.

Many believe that social media platforms like Facebook are exerting considerable adverse effects on their users. However, while I agree these platforms affect society in an undesirable way, the influences on each citizen are positive actually.

Dưới đây là một số luận cứ được đề xuất cho thân bài thứ nhất của cách làm này:

Vì những nội dung trên mạng xã hội ngày nay mang tính giải trí cao và gây nghiện cũng cao, nên nhiều người dùng cảm thấy thích thú khi ngồi một chỗ và dán mặt vào thiết bị họ của họ. Do đó họ không còn động lực để đi ra ngoài và giao tiếp với mọi người, vì thế cản trở người trong xã hội kết hội với nhau.

Không phải tất cả thông tin được công khai trên mạng xã hội là đều thuộc sự quản lý của cơ quan thẩm quyền. Điều này đặt nghi vấn lên tính xác thực của những gì mà còn người đọc mỗi ngày. Nếu có một tin tức giả được đăng lên và chia sẻ rộng rãi, đặc biệt là về những tiêu cực của chính trị, thì lòng dân có thể sẽ hoang mang và thậm chí sợ hãi, nếu không được giải quyết kịp thời thì có thể dẫn đến bất ổn xã hội.

Đọc thêm: Cấu trúc câu chỉ mục đích trong IELTS Writing Task 2

Thân bài thứ nhất:

On the one hand, there are two negative impacts of social media on the community as a whole. First, due to the content posted on Facebook and similar social networking sites these days which is highly entertaining and addictive, many users find it enjoyable to sit in one place with their eyes stuck to their technological devices. Their motivation to go out and socialize is, therefore, decreased, which prevents citizens in society from connecting with each other. Second, not all information published on social networks is under control of the authorities, which casts doubt on the authenticity of what people nowadays are reading. Should a piece of fake news, especially that negatively involving political issues be posted and shared widely on this network, the public may be confused or even frightened, possibly leading to social unrest if not solved properly.

Ngược lại với luận điểm bên trên, dù có hại cho cá nhân người dùng, nhưng mạng xã hội lại có lợi cho xã hội nói chung, một số luận điểm được đề xuất như sau:

Mạng xã hội tạo điều kiện cho con người đọc tin tức và xem video ngay trên bảng tin hoặc thông qua đường dẫn, vì thế tạo cho họ một hình thức giải trí không tốn kém nhiều. Không phải mua báo hay đĩa CD như trước đây, người ta có thể học thêm được nhiều điều mới và được thoải mãn nhu cầu giải trí mà không phải chi nhiều tiền.

Họ cũng có nhiều kênh để tương tác với người khác, những người mà sử dụng cùng mạng xã hội với họ. Trong trường hợp có rắc rối, ví dụ như vấn đề phát sinh trong công việc mà cần phải giải quyết ngay, người ta có thể đưa ra hướng dẫn giải quyết, dù không trực tiếp có mặt, bằng cách sử dụng nhiều tính năng như gọi điện video hoặc chia sẻ hình ảnh.

Thân bài thứ hai:

On the other hand, not only does such a platform help individuals to relax or gain social knowledge but it also serves as a convenient means of communication. First of all, enabling people to read news or watch videos either right on the news feed or via a hyperlink, many social networking services nowadays provide an affordable form of recreation for their users. Without having to buy newspapers or CDs as they did in the past, people now can learn new things and entertain in a more economical way. Second of all, they are also offered multiple channels to interact with others sharing the same platform of networks. In the event of troubles, for example problems at work, which require immediate solutions, those who are in charge can give instructions, despite their absence, using a wide range of included features, such as video calling or photo sharing.

Đọc thêm: Deductive Reasoning – Phương pháp Diễn dịch trong IELTS Writing Task 2

Kết bài: Khẳng định lần nữa, sự ra đời của mạng xã hội là có hại cho xã hội nhưng có lợi cho cá nhân. Chính phủ cần có trách nhiệm trong việc kiểm soát việc người dân sử dụng phát minh này để tối ưu hóa chức năng hữu ích của nó cũng như là tối thiểu hoá ảnh hưởng không mong muốn của nó.

In conclusion, the introduction of social media, although detrimental on a societal level, brings about many beneficial effects on its individual users. It is the government that should be responsible for controlling people’s use of this invention to optimize its helpful functions and minimize its unwelcome influences.

Cách 3: Đồng ý cả hai phần của đề bài 

cach-ba-phat-trien-y-dang-de-agree-disagree-ielts-writing-3

Ở phần mở bài, thí sinh cần chú ý thesis statement để giữ tính thống nhất của bài viết và lập trường cá nhân, là mạng xã hội có hại cho cả cá nhân và xã hội.

Many believe that social media platforms like Facebook are exerting considerable adverse effects on their users in both individual and social aspects. Due to many reasons, I completely agree with this statement.

Lưu ý đối với cách số 3, người viết có thể áp dụng lại những luận cứ bên trên, và sắp xếp lại sao cho phù hợp với lập trường của cả bài. Nhưng điều này không có nghĩa là người viết nên giữ nguyên câu chủ đề của cách 1 và 2, mà nên thay đổi câu chủ đề để đảm bảo mạch văn của hai đoạn thân bài liên kết với nhau. Lý do cho sự thay đổi này là vì hai phần trong cách 3 đều nghiêng về phía tiêu cực, chứ không phải trái chiều nhau như cách 1 và 2. Cụ thể:

Thân bài thứ nhất:

On individuals, there are two negative impacts that social networking sites are having. (sau đó tiếp tục phát triển giống như các luận cứ đề xuất bên trên)

Thân bài thứ hai:

In addition, society also suffers from multiple drawbacks associated with such a platform.(sau đó tiếp tục phát triển giống như các luận cứ đề xuất bên trên)

Đọc thêm: Cấu trúc đoạn văn PEEL là gì và ứng dụng trong IELTS Writing task 2

Kết bài: Khẳng định lần nữa, sự ra đời của mạng xã hội là có hại cho cả cá nhân và cộng đồng. Do đó, chính phủ cần hạn chế việc người dân sử dụng phát minh này.

In conclusion, the introduction of social media brings about unwelcome influences on its individual users as well as the community. Therefore, it is necessary for the government to restrict the public use of this invention.

Cách 4: Bác bỏ cả hai phần của đề bài 

dang-de-agree-disagree-ielts-writing-cach-viet-4

Ở phần mở bài, thí sinh cần chú ý thesis statement để giữ tính thống nhất của bài viết và lập trường cá nhân, là mạng xã hội lại có lợi cho cả cá nhân và xã hội.

Many believe that social media platforms like Facebook are exerting considerable adverse effects on their users in both individual and social aspects. Due to many reasons, I completely disagree with this statement.

Thân bài thứ nhất:

On individuals, there are two positive impacts that social networking sites are bringing about. (sau đó tiếp tục phát triển giống như các luận cứ đề xuất bên trên)

Thân bài thứ hai:

In addition, not only does such a platform bring about economic values but it also helps connect people. (sau đó tiếp tục phát triển giống như các luận cứ đề xuất bên trên)

Kết bài: Khẳng định lần nữa, sự ra đời của mạng xã hội là có lợi cho cả cá nhân và cộng đồng. Chính cái cách mà người ta sử dụng nó mới quyết định là nó có phải một phát minh hữu ích hay không.

In conclusion, the introduction of social media brings about beneficial influences on its individual users as well as the community. It is the way how humans use it that decides whether or not it is a positive invention.

Tổng kết

Như vậy bài viết đã đưa ra gợi ý cách làm dạng đề Agree/ Disagree không có yếu tố so sánh nhiều phần trong IELTS Writing Task 2.

Hoàng Anh Khoa

Xem thêm:

 

Để rút ngắn thời gian học tập, đạt điểm IELTS trong thời gian gấp rút. Người học có thể tham gia ôn thi IELTS cấp tốc tại ZIM để được hỗ trợ tối đa, cam kết đạt kết quả đầu ra.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu