Phân loại và giải quyết dạng đề Agree/ Disagree trong IELTS Writing Task 2 – Phần 6

Một số đề Agree/ Disagree không mang yếu tố so sánh, không có đề xuất nào, không chỉ một sự tuyệt đối nào, chỉ đơn giản là một ý kiến
Published on
ZIM Academy

Tác giả

phan-loai-va-giai-quyet-dang-de-agree-disagree-trong-ielts-writing-task-2-phan-6

Tiếp nối series “Phân loại và giải quyết dạng đề Agree/ Disagree trong IELTS Writing Task 2“, tác giả sẽ hướng dẫn cách làm dạng đề Agree or Disagree không mang yếu tố so sánh, chỉ đơn giản là ý kiến.

Những nhóm đề còn lại

Cuối cùng, có một số đề Agree or Disagree không mang yếu tố so sánh, không có đề xuất nào, không chỉ một sự tuyệt đối nào, chỉ đơn giản là một ý kiến, ví dụ như:

nhom-de-con-lai-cua-agree-disagree

Tạm dịch: Hiện nay, ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại và máy vi tính. Vì thế khả năng giao tiếp của họ đang dần mất đi. Bạn có đồng ý hay không?

Mở bài: Diễn giải lại đề bài và khẳng định quan điểm của mình (sử dụng phương pháp paraphrasing và thesis statement).

Cách 1: It is believed that people’s ability to communicate may decline due to their cell phone and computer use. I agree with this point of view because these technological devices adversely affect human beings in many aspects. Ủng hộ đề bài.

Cách 2: It is believed that people’s ability to communicate may decline due to their cell phone and computer use. However, I disagree with this point of view because these technological devices are not as disadvantageous as many think. Không ủng hộ đề bài.

Thân bài: Đối với dạng đề này, việc viết hai đoạn trái chiều sẽ không được khuyến khích. Ví dụ, nếu khẳng định việc sử dụng điện thoại sẽ mang đến nhiều lợi ích (ví dụ lợi ích về các mối quan hệ xã hội hay là rèn luyện tư duy,…) ở thân bài đầu tiên, sau đó cho rằng việc sử dụng điện thoại sẽ làm người dùng suy giảm khả năng giao tiếp, thân bài đầu tiên lại trở nên không liên quan. Nhưng nếu nhấn mạnh việc sử dụng điện thoại sẽ làm người dùng sẽ có lợi cho khả năng giao tiếp của người dùng, nhưng sau đó lại khẳng định ở thân bài thứ hai rằng việc sử dụng điện thoại sẽ làm người dùng suy giảm khả năng giao tiếp, thì hai đoạn thân bài lại mâu thuẫn với nhau, tương tự như lỗi b và lỗi c ở phần 1 – những lỗi lập luận điển hình. Do đó, cách viết hai đoạn cùng chiều sẽ giúp bài viết giảm thiểu những lỗi trên:

Xem thêm: Lập luận IELTS Writing Task 2: Lỗi thường gặp và cách khắc phục

nhom-de-con-lai-cua-agree-disagree

Cách 1:

Thân bài 1: People’s writing ability may deteriorate when computers and cell phones are increasingly used. Sau đó chứng minh vì sao kỹ năng viết – một trong những kỹ năng giao tiếp của con người lại bị suy giảm khi máy tính và điện thoại trở nên phổ biến.

Thân bài 2: Not only does the increasing popularity of such tech products affect how people communicate in non-verbal channels but it also hurts their verbal communication skills. Sau đó chứng minh vì sao kỹ năng nói, một kỹ năng giao tiếp khác lại bị suy giảm khi máy tính và điện thoại trở nên phổ biến.

Cách 2:

Thân bài 1: People’s communication ability may be boosted when computers and cell phones are increasingly used. Sau đó chứng minh vì sao kỹ năng giao tiếp của con người lại bị được cải thiện khi máy tính và điện thoại trở nên phổ biến.

Thân bài 2: The increasing popularity of such tech products can also help people to better communicate to each other. Sau đó lại tiếp tục chứng minh vì sao khi máy tính và điện thoại trở nên phổ biến, con người dễ dàng giao tiếp với nhau hơn.

Lưu ý: Trên đây là cách làm hai đoạn thân bài cùng chiều nhau, được đề xuất để giải quyết nhóm đề Agree/ Disagree còn lại này. Tuy nhiên, dù không thực sự thuyết phục, nhưng cách viết hai đoạn trái chiều nhau cũng không hẳn là cách làm sai, do đó vẫn có thể được áp dụng trong bối cảnh phòng thi IELTS. Đặc biệt là khi các thí sinh không có nhu cầu phải có một bài viết quá hoàn hảo hay những ai chưa có khả năng kiểm soát ngữ pháp tốt và từ vựng đa dạng.

Lý do là bởi vì, bài viết IELTS phân chia đồng đều các tiêu chí, nên việc tối đa hoá điểm Task Response chỉ thực sự cần thiết khi điểm Grammatical Range (ngữ pháp) và Lexical Resource (từ vựng) đã cao. Trong trường hợp các tiêu chí khác vẫn chưa cao, việc thí sinh cố gắng tìm ra những hướng lập luận quá khó so với năng lực của bản thân không phải là chiến lược đúng đắn. Nếu ngữ pháp và từ vựng còn sai nhiều, việc bảo vệ luận điểm cũng khó thành công. Nói cách khác, nếu mục tiêu ở bài thi viết của thí sinh không cao hơn 7.0 thì chỉ cần đảm bảo bài viết mang tính thuyết phục ở mức độ đủ là được, bên cạnh đó là cân đối các tiêu chí còn lại như ngữ pháp, từ vựng – những tiêu chí quan trọng không kém.

nhom-de-con-lai-cua-agree-disagree

Kết bài: Tương ứng với mỗi cách viết khác nhau, ta sẽ có những cách kết bài khác nhau.

Cách 1: In conclusion, with mobile phones and computers being increasingly used in today’s society, people are no longer good at communicating as they used to in the past.

Cách 2: In conclusion, with mobile phones and computers being increasingly used in today’s society, people’s communication has been significantly improved compared to many years ago.

Xem thêm: Các lỗi chính tả thường gặp trong luyện thi IELTS Writing (đối với trình độ 3.0 – 5.0)

Kết luận

Như vậy, đối với những dạng đề Agree/ Disagree, sau khi thí sinh đã xác định được đề bài không có yếu tố so sánh, việc cần làm tiếp theo là xác định các thành phần của đề bài. Nếu chỉ có một phần, một ý kiến thì thí sinh xác định (1) đề bài có phải là một đề xuất, (2) đề bài có phải là một sự tuyệt đối, sự duy nhất, (3) hay chỉ đơn giản là một ý kiến, khác với hai nhóm trên. Với từng nhóm như vậy, sẽ có các hướng lập luận khác nhau, chung quy lại chỉ là trả lời cho yêu cầu của đề bài, đề hỏi gì, thí sinh trả lời nấy, tránh lạc đề, tránh phân tích thừa và tránh để hai thân bài mâu thuẫn với nhau. Chuyên mục tiếp theo của chuỗi bài viết sẽ là phân tích về những đề bài không có yếu tố so sánh và trong đề bài có nhiều thành phần.

Hoàng Anh Khoa

Xem thêm:

0 Bình luận
(0)