Banner background

Cải thiện lỗi khi viết supporting ideas: Some [Main ideas] may be inadequately developed

Bài viết tập trung cách xác định và cách xử lý khi các câu supporting ideas không support luận điểm một cách đầy đủ ("Some [Main ideas] may be inadequately developed")
cai thien loi khi viet supporting ideas some main ideas may be inadequately developed

Key takeaways

1. Hiểu được vai trò của ý tưởng và cách triển khai ý tưởng trong IELTS Writing Task 2

2. Nắm được ảnh hưởng của main ideas và supporting ideas cho Task Response

3. Phát hiện, phân tích và xử lý được các lỗi liên quan đến main ideas điển hình của Band 6

Giới thiệu

Bài viết IELTS Writing Task 2 được phân thành 3 phần chính:

  1. Introduction: Giới thiệu đề bài, tình huống hoặc vấn đề cần được đề cập. Bao gồm 1-2 câu văn, có thể bao gồm câu hỏi, lý do hoặc quan điểm của bạn đối với đề bài.

  2. Body paragraph(s): Thể hiện quan điểm của người thông qua các ý chính (main ideas). Các ý chính được phát triển vào các đoạn thân bài, thông thường trong IELTS, mỗi đoạn thân bài sẽ có từ một tới hai main ideas. Các main ideas đều cần được phát triển, làm rõ, chứng minh bằng các supporting ideas.

  3. Conclusion: Tóm tắt lại quan điểm của bạn và đưa ra kết luận dựa theo yêu cầu của đề bài.

Có thể thấy rằng, main ideas và supporting ideas là những yếu tố không thể thiếu trong kỹ năng viết của IELTS, đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện năng lực tổng thể của người viết. Cụ thể như sau:

  • (1) Các main ideas cần được phân bổ một cách hợp lý trong các đoạn văn, theo một cấu trúc logic và có sự kết nối chặt chẽ giữa các ý. Bằng cách đạt được yêu cầu về main ideas, thí sinh có thể thể hiện khả năng tổ chức ý tưởng và phát triển ý tưởng một cách rõ ràng và logic, góp phần đạt được điểm cao trong bài thi IELTS Writing Task 2.

  • (2) Các supporting ideas trong IELTS Writing Task 2 cần đạt yêu cầu về độ phát triển đầy đủ và liên kết logic với nhau để hỗ trợ main ideas của bài viết. Chúng cần được trình bày một cách rõ ràng và chi tiết để đọc giả có thể hiểu được ý của tác giả.

Ảnh hưởng của lỗi liên quan đến main ideas và supporting ideas trong IELTS Writing Task 2

Chính vì tầm quan trọng của chúng, bất kì các lỗi nào liên quan đế main ideas hay supporting ideas sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số của bài viết. Tuy nhiên, các lỗi này trong IELTS Writing Task 2 lại rất phổ biến, bởi lẽ nó vì đòi hỏi thí sinh phải có khả năng tư duy logic và phân tích chính xác vấn đề để tạo ra các ý chính có tính logic và đầy đủ. Chính vì vậy, các thí sinh thường gặp khó khăn khi không có đủ kiến thức về chủ đề hoặc không có kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin đúng cách, dẫn đến việc các lỗi trải dài từ Band 4 đến Band 6 liên quan đến việc triển khai ý tưởngchứng minh, phân tích, giải thích ý tưởng của mình.

Các lỗi này đều có ảnh hưởng lên 1 tiêu chí quan trọng khi đánh giá bài IELTS Writing Task 2 đó là: Task Response. Ở tiêu chí Task Response, người viết cần đưa ra những dẫn chứng hỗ trợ, có liên quan để chứng minh cho luận điểm của mình. Phần triển khai ý tưởng cần phải được phát triển tốt và chặt chẽ nhằm thể hiện rõ quan điểm của người viết. Có thể thấy rằng, mỗi Band điểm cụ thể sẽ có xu hướng xuất hiện các lỗi Task Response điển hình, cụ thể như sau:

BAND

TASK RESPONSE

6

Có luận điểm nhưng một số không được phát triển tốt hoặc không rõ ràng.

5

Có vài ý chính nhưng còn hạn chế, không phát triển đầy đủ hoặc có các thông tin không liên quan.

4

Ý chính không được chứng minh. Một số thông tin không liên quan.

Có thể thấy rằng, từ Band 4 đến Band 6, các lỗi trong Task Response trong Task 2 đều liên quan đến vấn đề phát triển ý tưởng chính (main ideas). Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ tập trung khai thác lỗi liên quan đến Task Response ở Band 6, khi người viết có xu hướng mắc lỗi “Some main ideas may be inadequately developed" - Một số ý chính có thể không được phát triển đầy đủ.

Lỗi không phát triển đầy đủ ý tưởng (main ideas) trong IELTS Writing Task 2 ở Band 6

Theo như Band Descriptors IELTS Writing Task 2, Band 6 của tiêu chí Task Response được miêu tả như sau: “Candidates will have the ability to address all parts of the, present a relevant position as well as the main ideas. However, there may be some lack of focus or relevance in the answer. The response may be overly generalized with little detail or specific support and some main ideas may be inadequately developed.”

Có thể thấy rằng, trong Band 6 của IELTS Writing Task 2, người học có xu hướng mắc phải lỗi: một bài luận điểm được phát triển không đầy đủ bởi các supporting sentences ("Some [Main ideas] may be inadequately developed")

Đây là một trong những sai sót phổ biến nhất trong kỹ năng viết của bài thi IELTS, thường gặp nhiều nhất ở thí sinh khi mà thí sinh chưa đủ thành thạo để phát triển đầy đủ các ý chính trong bài viết của mình. Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ xác địnhphân tích các biểu hiện điển hình của việc không phát triển đủ ý tưởng trong IELTS Writing Task 2, đồng thời đưa ra hướng tư duy xử lý lỗi này một cách hiệu quả.

Nguyên nhân gì khiến người học thường xuyên triển khai ý tưởng không đầy đủ trong Task 2

image-alt

Có nhiều nguyên nhân khiến người học gặp khó khăn trong việc triển khai ý tưởng trong bài viết IELTS Writing. Qua các biểu hiện thường gặp của lỗi này đã phân tích phía trên, có thể thấy một số nguyên nhân nổi bật hơn cả, cụ thể như sau:

1. Không lên kế hoạch từ đầu cho các ý tưởng của mình:

Việc không lên kế hoạch từ đầu cho bài viết của mình sẽ có thể dẫn đến việc viết bừa bãi, thiếu mạch lạc và không thuyết phục, khiến các luận điểm không thật sự được phát triển một cách đầy đủ.

2. Không có tư duy rõ ràng trong việc triển khai bài Writing Task 2:

Khi người viết không nắm rõ cách triển khai ý tưởng sẽ dễ mắc các lỗi liên quan thiếu các thông tin bổ sung, chứng minh, làm rõ ý tưởng.

3. Thiếu khả năng lập luận logic và phát triển thông tin

Kỹ năng lập luận là yếu tố quan trọng để xây dựng các ý tưởng thuyết phục trong Task 2. Nếu người viết không có khả năng lập luận logic và thuyết phục, sẽ rất dễ dàng để người học xa đà vào các lỗi lập luận bất hợp lí, khiến cho đạt văn không được phát triển hoàn chỉnh.

Cách xử lí vấn đề thường xuyên triển khai ý tưởng không đầy đủ trong Task 2

Với 3 nguyên nhân chính ở trên, hướng khắc phục có thể được xây dựng như sau:

Lên ý tưởng và có định hướng triển khai ý tưởng trước khi viết

Khi lên ý tưởng, người học cần suy nghĩ về các vấn đề mà đề bài đưa ra, tìm cách phát triển ý tưởng và thu thập các ví dụ, chứng minh, dẫn chứng cụ thể. Điều này sẽ giúp cho bài viết của bạn có tính mạch lạc, thuyết phục và tránh được lỗi phát triển không đầy đủ main ideas.

Nắm vững cách phát triển ý trong IELTS Writing Task 2: Phát triển ý tưởng theo mô hình P.I.E

Mô hình P.I.E là một cách tiếp cận hiệu quả giúp người học có thể nhớ được phát triển ý tưởng một cách rõ ràng, hợp lý và thuyết phục. Các bước phát triển ý tưởng theo cấu trúc này như sau:

P.I.E được viết tắt cho những từ sau:

  • P = point (quan điểm): câu đầu tiên trong đoạn cung cấp cho người đọc cái nhìn chung nhất về nội dung đoạn văn cũng như mối quan hệ giữa ý chủ đạo của đoạn văn với quan điểm của người viết được thể hiện ở câu luận điểm (thesis statement). Thông qua việc đọc câu đầu tiên của đoạn văn, người đọc có thể biết được nội dung trọng tâm của cả đoạn và hình dung được những thứ chuẩn bị được đề cập tới. Point trả lời cho câu hỏi: “Vấn đề là gì?”

  • I = Illustration (giải thích, minh họa): Toàn bộ phần giải thích cụ thể cho quan điểm và các luận điểm, cùng với việc cung cấp các ví dụ để luận điểm trở nên rõ ràng và thuyết phục. Illustration trả lời cho câu hỏi: “Tại sao lại có vấn đề đó?” và “Vấn đề đó trong cuộc sống được biểu hiện như thế nào?”

  • E = Effect (hiệu ứng, hệ quả): người viết cung cấp các hiệu ứng (kết quả, hậu quả) được tạo ra từ vấn đề nêu trên. Các hiệu ứng có thể có tính chất ngang bằng hoặc tiếp nối ( từ hiện ứng này dẫn ra hiệu ứng khác).

Ví dụ

Point: Endangered animals are being poached to serve people's needs, hence negatively affecting the whole ecosystem.

Illustration + Effect: For example, when sharks are killed for their fins, many types of aquatic species no longer have their natural predators to control their population. Consequently, the disappearance of predators disrupts the natural food chain and then leads to unbalanced underwater ecosystems.

Xây dựng tư duy logic, tránh các lỗi ngụy biện trong việc phát triển thông tin

Các lỗi ngụy biện trong lập luận là nguyên nhân chủ yếu nhất mà người viết thường xuyên mắc phải và khiến tiêu chí Task Reponse bị ảnh hưởng nặng nề. Lỗi ngụy biện thường xảy ra khi người viết thiếu kiến thức về lập luận, và gặp khó khăn trong việc sắp xếp ý tưởng và triển khai các luận điểm logic theo một cách có cấu trúc. Khi không có một kế hoạch viết rõ ràng, những main ideas có thể bị lạc hướng hoặc không được phát triển đủ để hỗ trợ ý chính của bài viết.

Hơn nữa, sự thiếu thuyết phục trong việc xây dựng main ideas cũng có thể gây ảnh hưởng đáng kể. Thí sinh cần có khả năng sử dụng các bằng chứng, ví dụ và logic thuyết phục để ủng hộ các ý kiến của mình. Khi không có đủ thông tin và sự thuyết phục, main ideas có thể trở nên yếu đuối và không thể thuyết phục được người đọc.

Ngoài ra, thiếu kỹ năng tổ chức và cấu trúc cũng có thể dẫn đến việc phát triển main ideas không đầy đủ. Việc xác định được cách sắp xếp ý tưởng một cách hợp lý và có trình tự logic trong bài viết là điều quan trọng. Khi không có một cấu trúc rõ ràng, main ideas có thể trở nên lẫn lộn hoặc bị lặp lại, làm mất đi tính chính xác và hiệu quả của bài viết.

Trước những thách thức này, hiểu rõ ảnh hưởng của việc phát triển main ideas không đầy đủ trong IELTS Writing là điều cần thiết. Chỉ khi nhận ra và đối mặt với những yếu điểm này, thí sinh mới có thể nâng cao kỹ năng viết của mình và đạt được kết quả tốt trong kỳ thi IELTS Writing.

Trong phần cuối của bài viết này, tác giả sẽ cung cấp các kiểu không phát triển ý tưởng một cách hoàn chỉnh phổ biến nhất trong IELTS Writing Task  mà nguyên nhân của những lỗi này nằm ở ngụy biện trong lập luận khi phát triển main ideas, đồng thời đưa ra định hướng tư duy để phát hiện và xử lí chúng.

image-alt

Các lỗi ngụy biện dẫn đến phát triển không đầy đủ ý tưởng điển hình trong IELTS Task 2

Có nhiều kiểu main ideas inadequately developed mà thí sinh IELTS Writing Task 2 thường gặp phải liên quan đến ngụy biện, bao gồm:

1.      Lỗi lập luận vòng vo (Circular Reasoning)

2.      Lỗi lập luận ngụy biện so sánh ẩu (False Analogy Fallacy)

3.      Lỗi lập luận khẳng định vô căn cứ (Non-Sequitur Fallacy)

4.      Lỗi lập luận kết luận vội vàng (Hasty generalization)

Phân tích các lỗi ngụy biện dẫn đến phát triển không đầy đủ ý tưởng điển hình trong IELTS Task 2 và ví dụ minh họa

Lỗi 1: Ý chính trong văn bản không được phát triển một cách đầy đủ do sử dụng lối lập luận vòng vo

Lập luận vòng vo (Circular reasoning) là một loại suy luận mà trong đó người sử dụng đưa ra một giả thiết hay tuyên bố, nhưng để chứng minh giả thiết hay tuyên bố đó, họ sử dụng lại chính giả thiết hay tuyên bố đó, làm cho suy luận trở nên vô hiệu. Lập luận vòng vo là một sai lầm logic, và việc sử dụng nó trong bất kỳ loại văn bản nào, bao gồm cả bài viết IELTS, đều làm giảm tính hợp lý và độ tin cậy của văn bản đó. Sử dụng lập luận vòng vo để giải thích cho bất kì luận điểm nào cũng khiến luận điểm đó trở nên bất hợp lí, dẫn tới phát triển không đầy đủ.

Ví dụ:

Point: Vegetarian diets are better for the environment because they help reduce greenhouse gas emissions.

Illustration: To be more specific, raising livestock for meat production is a major contributor to greenhouse gas emissions. Therefore, choosing a vegetarian diet reduces the demand for meat,….

Effect: … leading to lower emissions and a healthier planet.

Trong ví dụ trên, lỗi lập luận vòng vo xảy ra khi điểm chính chỉ là một tái diễn của thông tin trong ví dụ và ví dụ không đưa ra bằng chứng hoặc lập luận mới. Điều này làm cho luận điểm trở nên không thuyết phục và không cung cấp thông tin cụ thể để hỗ trợ quan điểm. Đây chính là biểu hiện của lập luận vòng vo với luận điểm dựa trên giả thiết rằng kết luận là đúng mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh đầy đủ, rõ ràng quan điểm của mình.

Để tránh rơi vào lỗi lập luận vòng vo và khiến đoạn văn không được phát triển đầy đủ, tác giả cần cung cấp bằng chứng và luận điểm hợp lý để chứng minh luận điểm của mình, thay vì dựa trên lập luận vòng vo.

Đoạn văn trên có thể được sửa như sau:

Point: Vegetarian diets have a positive impact on the environment due to their reduced greenhouse gas emissions.

Illustration: The production of meat, particularly beef, contributes significantly to greenhouse gas emissions through processes like deforestation for livestock grazing and methane emissions from cattle. Furthermore, livestock farming requires large amounts of land for feed production and animal rearing. By adopting a vegetarian diet, individuals can significantly reduce their carbon footprint and minimize the demand for land-intensive animal agriculture,

Effect: … thereby supporting environmental sustainability.

Lỗi 2: Ý chính trong văn bản không được phát triển một cách đầy đủ và chi tiết do sử dụng ngụy biện so sánh ẩu (False Analogy Fallacy):

Lối ngụy biện so sánh ẩu (False Anology Fallacy) xuất hiện khi người viết so sánh hai hay nhiều vấn đề hoặc đối tượng một cách không chính xác, do đó suy ra kết luận không đúng. Trong kiểu phát triển ý tưởng này, hai vấn đề hoặc đối tượng được so sánh có những điểm tương đồng, nhưng khác nhau ở một hoặc nhiều khía cạnh quan trọng, làm cho sự so sánh trở nên không chính xác hoặc không hợp lý, dẫn đến sự không hoàn chỉnh của luận điểm chính. (BAND 6 Task Response)

Ví dụ:

Point: Learning a new language is the same as learning something like playing guitar or tennis.

Illustration: If you spend enough time practicing, you will become a language professional.

Vấn đề với luận điểm này là so sánh học ngoại ngữ với học guitar hoặc bóng đá. Trong khi có những điểm tương đồng giữa việc học ngoại ngữ và học một kỹ năng khác, chẳng hạn như cần có đam mê và tập luyện đều đặn, nhưng cách tiếp cận và quá trình học tập của chúng lại rất khác nhau. Ví dụ, học ngoại ngữ đòi hỏi một khả năng phân tích ngôn ngữ phức tạp và quy tắc ngữ pháp khác nhau, trong khi học guitar hoặc bóng đá yêu cầu tập trung vào các kỹ năng thực hành khác nhau. Việc đưa ra so sánh không chính xác cùng với không hề có bằng chứng (evidence) để chứng minh có thể làm mất tính thuyết phục và độ thuyết phục của luận điểm của bạn.

Để tránh lỗi lập luận này, người viết cần phải tỉnh táo trong việc đưa ra bất kì sự so sánh nào, đồng thời cần đưa ra giải thích dựa vào bằng chứng hoặc giải thích hợp lí.

Lỗi lập luận bên trên có thể được sửa như sau:

Point: While learning a new language and learning a new skill share some similarities, such as requiring dedicated practice time, they also differ in terms of the specific skills and techniques required.

Illustration: Becoming proficient in a language involves developing complex language skills, such as grammar, pronunciation, and vocabulary, which may require additional effort and time than learning a new skill such as playing guitar or tennis.

Effect: Therefore, it is important to recognize these differences and tailor your learning approach accordingly to achieve success.

Lỗi 3: Ý chính trong văn bản không được phát triển một cách đầy đủ và chi tiết do sử dụng lối khẳng định vô căn cứ (Non-Sequitur Fallacy):

Khẳng định vô căn cứ (Non-Sequitur Fallacy) là lỗi lập luận rất phổ biến trong IELTS Task 2, trong đó người viết khi triển khai main ideas của mình đã đưa ra một kết luận không có bất kỳ mối liên hệ logic nào với giả thiết hay lập luận trước đó. Nói cách khác, kết luận không đúng với lập luận, hoặc không được trực tiếp suy luận từ dữ liệu hoặc giả thiết đã được cung cấp.

Ví dụ:

Point: The authorities need to impose higher taxes on corporations and wealthy individuals to help reduce social inequality.

Explain: Otherwise, the country won't have enough money to build new infrastructure, education, and healthcare facilities for the poor.

Vấn đề với main ideas này là nó được phải triển bởi một lập luận vô căn cứ. Nó giả định rằng việc đặt nhiều thuế cho các công ty và người giàu sẽ dẫn đến sự giảm bớt bất bình đẳng xã hội và cung cấp đủ tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho người nghèo. Tuy nhiên, không có sự kết nối logic giữa việc đặt thuế và giảm bớt bất bình đẳng xã hội. Việc đặt thuế cao không đảm bảo rằng chúng ta có đủ tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng mới và cung cấp dịch vụ cho người nghèo, vì chính sách thuế phải được thiết kế và thực thi hiệu quả để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả.

Do đó, main ideas này không đúng về mặt logic và cần được cải thiện bằng cách liên kết chặt chẽ giữa việc đặt thuế và các giải pháp cụ thể để giảm bớt bất bình đẳng xã hội.

Main ideas này có thể được sửa như sau:

Point: To reduce social inequality, we should consider increasing taxes on corporations and wealthy individuals.

Illustration: This will provide the additional budget to invest in new infrastructure, education, and healthcare services that benefit low-income communities.

Effect: By ensuring that everyone pays their fair share, we can create a more equitable society where everyone has access to the resources they need to thrive.

Bằng cách cung cấp các ví dụ cụ thể và giải thích cho thấy mối liên hệ nhân quả giữa việc tăng thuế và giảm bất bình đẳng xã hội, người viết có thể củng cố tính logic của luận điểm và tránh lỗi khẳng định vô căn cứ.

Lỗi 4: Ý chính trong văn bản không được phát triển một cách đầy đủ và chi tiết do sử dụng lối lập luận kết luận vội vàng (Hasty generalization):

Kết luận vội vàng (Hasty generalization) là lỗi lập luận khi một nhận định tổng quát được đưa ra dựa trên một số ít hoặc không đủ các bằng chứng, và không đại diện cho toàn bộ tập hợp. Nói cách khác, một kết luận quá vội và không chính xác được vẽ ra từ những quan sát quá hạn chế. Lỗi này có thể dẫn đến đưa ra kết luận sai lầm và khuyến khích đưa ra các quyết định dựa trên thông tin không đầy đủ hoặc chưa được kiểm chứng.

Ví dụ:

Point: Taking risks is always a good thing, regardless of the situation. Everyone should be encouraged to take risks in their professional and personal lives.

Illustration: After all, think of all the successful people in the world - they all took risks at some point.

Effect: Therefore, it's clear that taking risks is the key to success and happiness in life.

Trong đoạn văn này, người viết đã mắc phải lỗi suy luận vội vã (Hasty generalization) bằng cách dùng một ví dụ duy nhất để chứng minh rằng "taking risks is always a good thing". Việc dùng một ví dụ duy nhất và không có bằng chứng khác để xác nhận lập luận đã dẫn đến việc đưa ra kết luận chung quá vội và không thực sự đáng tin cậy. Có thể rằng ví dụ đó chỉ là một trường hợp cá biệt và không thể áp dụng cho tất cả các trường hợp. Bên cạnh đó, bên trong lỗi kết luận vội vàng, dẫn chứng trên còn mắc lỗi lập luận Lợi dụng người nổi tiếng (Appeal to authority) để đưa ra giải thích, tạo nên sự bất hợp lí trong lập luận này.

Hơn nữa, việc tuyên bố rằng "taking risks is always a good thing" cũng quá mạo hiểm. Một số rủi ro có thể là vô cùng đáng sợ và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và khó khăn để khắc phục. Do đó, việc khuyến khích mọi người thực hiện các hành động mạo hiểm không phải là một quan điểm hợp lý. Thay vào đó, người viết cần đánh giá cẩn thận các rủi ro và lợi ích của việc thực hiện một hành động cụ thể để có được quyết định sáng suốt và hợp lý.
Có thể sửa lỗi phát triển main ideas này bằng cách sau:

Point: Taking risks can sometimes be a good thing, but it depends on the situation. In some cases, taking a chance can lead to positive outcomes, like learning something new. 

Illustration: For example, traveling to a new place, trying a new activity or hobby, or even starting a new relationship can all involve some level of risk.

Effect: If the risk pays off, the individual may gain new perspectives, develop new skills, or meet new people, leading to personal growth and a more fulfilling life.

Bằng cạnh nghiên cứu những lỗi lập luận phổ biến này, người viết cần chủ động tìm hiểu và thật cẩn trọng trong vấn đề lập luận, phát triển ý để phát triển được main ideas một cách hiệu quả trong IELTS Writing Task 2.

Lưu ý

Ngoài các lỗi nguỵ biện kể trên, cũng có nhiều trường hợp người học mắc phải lỗi tự đưa ra giả định ngầm và không lập luận một cách đầy đủ vào bài luận. Nói cụ thể hơn, người học tự cho rằng người đọc có cùng suy nghĩ với mình hoặc tự cho một số thông tin là đúng và lập luận những ý đó vào bài viết. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp khác, ví dụ như, thời gian viết bài hạn chế hay việc muốn liệt kê 3-4 ý lập luận vào trong một đoạn văn khiến cho các ý này được phát triển không đầy đủ.

Tổng kết

Việc sử dụng các thành phần quan trọng trong IELTS Writing Task 2 và đặc biệt là supporting ideas để phát triển đầy đủ main ideas rất quan trọng để đạt được điểm cao trong kỳ thi IELTS Writing. Các lỗi liên quan đến main ideas và supporting ideas có thể ảnh hưởng đến chất lượng bài viết của bạn và dẫn đến việc mất điểm. Bên cạnh việc nhận diện được các lỗi và biết cách xử lí chúng, người học cũng cần luyện tập kĩ năng Viết thường xuyên để đạt được hiệu quả tốt nhất trong Writing Task 2.

Đọc thêm:


Tham khảo

“IELTS TASK 2 Writing Band Descriptors (Public Version).” British Council. Accessed 7 May 2023.

Browne, Neil, and Stuart Keeley. Asking the Right Questions: A Guide to Critical Thinking. 2006. Bowker

Moon, Jennifer. Critical Thinking: An Exploration of Theory and Practice. 2007. Bowker

Tham vấn chuyên môn
Trần Xuân ĐạoTrần Xuân Đạo
GV
• Là cử nhân loại giỏi chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, điểm IELTS 8.0 ở cả hai lần thi • Hiện là giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy. • Triết lý giáo dục của tôi là ai cũng có thể học tiếng Anh, chỉ cần cố gắng và có phương pháp học tập phù hợp. • Tôi từng được đánh giá là "mất gốc" tiếng Anh ngày còn đi học phổ thông. Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và chọn được cách học phù hợp, tôi dần trở nên yêu thích tiếng Anh và từ đó dần cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...