Cách tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm khi viết IELTS Writing task 2

Bài viết sẽ hướng dẫn cách để tìm ra ý tưởng cho bài viết nhờ kỹ thuật tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm
cach tong quat hoa vi du thanh luan diem khi viet ielts writing task 2

IELTS Writing Task 2 là một phần thi vô cùng quan trọng và có vai trong quyết định đối với kết quả của kỳ thi IELTS. Đối với nhiều thí sinh, đây thường được xem là bài thi khó khăn nhất trong hành trình chinh phục chứng chỉ IELTS. Ở bài thi IELTS Writing Task 2, thí sinh sẽ được yêu cầu viết một văn bản nghị luận (Argumentative Essay) để trình bày quan điểm của bản thân về một vấn đề nào đó trong cuộc sống.

Để hoàn thành tốt bài viết IELTS Writing Task 2, việc rèn luyện thường xuyên để có kỹ năng viết thành thục là yếu tố vô cùng quan trọng. Thí sinh cần học cách để diễn đạt sao cho mạch lạc, lập luận sao cho thuyết phục và thể hiện được kỹ năng sử dụng ngôn từ linh hoạt của bản thân với giám khảo. Một trong nhiều vấn đề mà các thí sinh hay gặp phải khi thực hành viết văn bản nghị luận đó là tình trạng thiếu ý tưởng lập luận. Việc thiếu ý tưởng có thể bắt nguồn từ rất nhiều lý do khác nhau, trong đó có thể kể đến như: chủ đề không quen thuộc, vấn đề mông lung, diễn đạt rườm rà khiến bài văn rối và không thể hiện rõ ý tưởng,…

Ở bài viết này, tác giả sẽ đi sâu vào trình bày và phân tích một kỹ thuật khá hiệu quả để giúp người viết tìm ra ý tưởng phù hợp cho định hướng của bài văn. Kỹ thuật này thường được sử dụng theo một quy trình khá đặc biệt, đó là: Tổng quát hóa ví dụ thành một luận điểm.

Key Takeaways:

  • Luận điểm: Thông tin để khẳng định quan điểm đúng

  • Luận cứ: Thông tin để xác thực luận điểm, xuất hiện dưới dạng lý lẽ và vẫn chứng

  • Các bước tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm:

Bước 1: Nghĩ một ví dụ cụ thể về chủ đề

Bước 2: Tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm

Bước 3: Dùng ví dụ ban đầu để minh họa cho luận điểm

Luận điểm là gì?

Để viết được một bài văn nghị luận thành công, người viết rất cần phải làm quen với một số khái niệm xuất hiện phổ biến trong tranh biện và viết lách văn bản nghị luận, đó là: luận điểm và luận cứ.

Những cụm từ này xuất hiện khá thường xuyên trong các buổi tranh luận và được xem là phương tiện hữu hiện để người tranh luận hay người viết lách nêu lên quan điểm và thuyết phục người khác.

Trong văn bản nghị luận, luận điểm có thể được hiểu đơn giản là những mệnh đề, hay những lý do mà tác giả dùng để thuyết phục người đọc tin vào quan điểm của bài viết. Các luận điểm thường có tính tổng quát cao và bắt buộc phải liên quan chặt chẽ đến quan điểm của người viết.

Quan sát ví dụ sau: Tôi tin rằng thuốc lá nên bị cấm vì thuốc lá gây hại sức khỏe của người hút và ảnh hưởng xấu đến năng suất lao động.

Phân tích câu văn trên, ta có thể thấy được quan điểm của câu văn là “Thuốc lá nên bị cấm”. Đồng thời, người viết có nêu ra hai lý do rất rõ ràng để ủng hộ quan điểm cấm thuốc lá của mình: gây hại sức khỏe và giảm năng suất lao động. Nói một cách đơn giản, “luận điểm” là những lý do người viết nêu ra để thuyết phục người đọc tin vào “quan điểm của mình”.

Luận cứ là gì?

Bên cạnh luận điểm, một khái niệm cũng xuất hiện rất phổ biến trong văn nghị luận là luận cứ. “Luận cứ” được hiểu đơn giản là những thông tin dùng để xác thực luận điểm. Luận cứ thường xuất hiện dưới hai dạng phổ biến là “lý lẽ” và “dẫn chứng”. “Lý lẽ” và “dẫn chứng” là những thông tin người viết đưa ra để khẳng định với người đọc rằng “luận điểm” của họ hoàn toàn đúng. “Lý lẽ” thường xuất hiện dưới dạng lời văn giải thích còn “dẫn chứng” thường xuất hiện dưới dạng ví dụ.

Ví dụ: Tôi tin rằng thuốc lá nên bị cấm vì thuốc lá gây hại sức khỏe của người hút và ảnh hưởng xấu đến năng suất lao động. Cụ thể, hút thuốc đã được chứng minh làm tăng nguy cơ ung thư phổ, ung thư vòm họng và tim mạch. Khi sức khỏe người hút yếu đi, khả năng lao động và chất lượng làm việc của họ cũng sẽ suy giảm theo.

Phân tích câu văn trên:

  • Quan điểm: Nên cấm hút thuốc lá

  • Luận điểm (để ủng hộ quan điểm): có hại cho sức khỏe và năng suất lao động

  • Dẫn chứng: ung thư, bệnh tim

  • Lý lẽ: Sức khỏe yếu —> làm việc kém

Có thể thấy rõ ràng, các luận cứ (lý lẽ và dẫn chứng) được đưa vào bài văn để khẳng định tính chính xác của luận điểm. Khi luận điểm được chứng minh một cách hợp lý, quan điểm của người viết cũng sẽ trở nên thuyết phục hơn.

Các bước tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm

Một trong những khó khăn mà người viết văn nghị luận thường gặp phải là tình trạng thiếu luận điểm để chứng minh quan điểm.

Ví dụ, khi được hỏi nên cấm trò chơi điện tử hay không, một người có thể dễ dàng nêu quan điểm không nên cấm trò chơi điện tử nhưng sẽ gặp khó khăn khi thuyết phục người khác tin vào quan điểm của mình. Tương tự vậy, rất nhiều người cho rằng ta nên cấm thuốc lá nhưng khi được hỏi lý do thì sẽ rất lúng để trả lời.

Những khó khăn trên bắt nguồn từ việc thiếu luận điểm khi viết. Để khắc phục tình trạng này, người viết có thể áp dụng phương pháp nghĩ ra một ví dụ cụ thể rồi tổng quát hóa ví dụ đấy thành một luận điểm. Sau đó, người viết có thể dùng chính ví dụ ban đầu để minh họa cho luận điểm mình vừa tìm ra.

Xét đề bài sau: Alcoholic products should be banned. Do you agree or disagree?

Quan điểm: Agree

Khi này, người viết cần nêu ra các lý do để cấm rượu bia và khẳng định các lý do đấy. Người viết có thể đi theo quy trình sau:

  • Bước 1: Nghĩ một ví dụ cụ thể về chủ đề

Để bắt đầu, người viết cần nghĩ về một ví dụ cụ thể liên quan tới quan điểm mình muốn chứng minh. Vì sao chúng ta nên cấm rượu bia? Khi này, người viết có thể nghĩ tới hình ảnh những người nhậu nhẹt say xỉn thường xuyên đánh đập hay bạo hành gia đình của mình.

Đương nhiên, người viết không thể lập luận rằng “Ta nên cấm rượu bia vì những ông chồng nhậu nhẹt say xỉn hay đánh đập hoặc la mắng gia đình”. Ví dụ trên quá cụ thể, chỉ ứng với một số trường hợp chứ không có tính bao quát nên không thể coi là một luận điểm thuyết phục. Cách diễn đạt trên cũng giảm đi tính học thuật của văn bản. Chính vì thế, người viết cần tiếp tục thực hiện bước 2.

  • Bước 2: Tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm

Để tổng quát hóa ví dụ cụ thể vừa rồi thành luận điểm, người viết cần đánh giá xem ví dụ ban đầu là hình ảnh đại diện cho vấn đề nào trong cuộc sống. Ở đây, ta có thể thấy việc “nhậu nhẹt say xỉn và đánh đập vợ con” là một biểu hiện của tình trạng “bạo lực gia đình”.

Khi đó, ta có luận điểm: The consuming of alcoholic products can be a factor leading to domestic violence.

Rõ ràng, bạo lực gia đình là một vấn đề xã hội có tính tổng quát và là một luận điểm hợp lý.

  • Bước 3: Dùng ví dụ ban đầu để minh họa cho luận điểm

Các luận điểm thường có tính tổng quát cao, đôi khi hơi khó hiểu với người đọc. Khi này, người viết cần sử dụng các luận cứ để minh họa, giải thích sâu hơn cho luận điểm. Một cách đơn giản ở đây là người viết dùng chính ví dụ ban đầu để minh họa cho luận điểm vừa nêu.

—> The consuming of alcoholic products can be a factor leading to domestic violence. For instance, in some developing countries, it is not uncommon to observe the image of drunk people behaving violently with their family members.

image-alt

Bằng quy trình trên, người viết vừa có thể khắc phục tình trạng thiếu ý tưởng cho luận điểm, vừa có thể đưa một phần lập luận vô cùng chặt chẽ và thuyết phục

Bài tập

Với mỗi quan điểm sau, hãy nghĩ một ví dụ và tổng quát thành luận điểm để chứng minh quan điểm.

1. Tôi cho rằng trò chơi điện tử nên bị cấm

2. Bài tập về nhà nên bị bãi bỏ

3. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng xa cách giữa các thành viên trong gia đình hiện đại

Đáp án tham khảo

1.

Ví dụ: Nhiều trẻ em trốn học để tham gia các buổi chơi game

Luận điểm: Trò chơi điện tử ảnh hưởng đến thành tích học tập

—> Online games may be regarded as a cause of bad academic performance among students. Nowadays, it is not rare to see many children are absent from their lessons in order to spend time playing games.

2.

Ví dụ: Nhiều học sinh thức tới nửa đêm hoặc gần sáng để làm bài tập

Luận điểm: Bỏ bài tập giúp giảm stress cho học sinh

—> The abolishment of homework may result in the improvement in mental health of students. Without homework, students are no long required to spend their evenings or even their sleeping time learning.

3.

Ví dụ: Trong bữa ăn, mỗi người bấm một chiếc điện thoại.

Luận điểm: Sự phát triển của công nghệ làm giảm đi những tương tác trực tiếp trong gia đình.

—> The development of technology is by some means considered a reason for worsening family relationships. Nowadays, many people prefer sticking their eyes on the smartphone screens to interacting with their families.

Kết luận

Qua sự phân tích trên, bài viết đã chỉ ra và hướng dẫn cụ thể cách thực hiện kỹ thuật tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm. Việc luyện tập để thành thạo kỹ thuật này không chỉ giúp đa dạng hóa ý tưởng cho bài văn mà còn tạo ra những lập luận sắc sảo, thuyết phục cho bài viết.

Tham khảo thêm lớp học IELTS online tại ZIM Academy, giúp người học nâng band điểm IELTS và học tập linh hoạt, chủ động sắp xếp lịch học, đảm bảo kết quả đầu ra.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu
rity