Argumentative Essay: Cách viết hiệu quả trong IELTS Writing Task 2

Trong phần thi IELTS Writing task 2, thí sinh có khả năng cao sẽ bắt gặp đề bài yêu cầu viết một đoạn Argumentative essay, yêu cầu thí sinh phân tích quan điểm của bản thân trước một vấn đề, thực trạng được đưa ra. Argumentative essay là một dạng bài thường gặp và trong bài này, tác giả sẽ hướng dẫn người đọc cách thành thạo dạng bài này qua các phần sau.
Phan Lê Khánh Duy
31/03/2024
argumentative essay cach viet hieu qua trong ielts writing task 2

Key takeaways

  • Argumentative essay là một dạng bài luận đưa ra quan điểm về một vấn đề, thường có trong các đề IELTS Writing.

  • Một đề bài argumentative essay gồm có 2 phần chính là Background information và Instructions.

  • Điểm khác biệt chính giữa Argumentative essay và Discussion essay là Argumentative yêu cầu người viết trình bày quan điểm, trong khi Discussion yêu cầu người viết phân tích cả hai luồng ý kiến trước khi đưa ra quan điểm bản thân.

  • Cấu trúc của bài argumentative gồm 4 đoạn: Mở đầu, đoạn thân bài 1 & 2 và Kết luận.

  • Để viết bài tốt hơn, thí sinh nên lưu ý những điều sau:

    • Thường xuyên cập nhật kiến thức về các vấn đề chung trong xã hội và từ vựng liên quan

    • Nhấn mạnh luận điểm của bài

    • Đưa ra dẫn chứng, bằng chứng cụ thể

    • Sử dụng từ vựng chủ đề một cách hợp lý.

Argumentative Essay là gì?

Một bài luận tranh luận (Argumentative Essay hay Opinion Essay) là một hình thức viết bài luận có lập trường về một vấn đề, thực trạng.

Lập trường đó có thể nghiêng về một trong ba quan điểm:

  • Đồng tình (Agree)

  • Không đồng tình (Disagree)

  • Trung lập (Neutral)

Trong một bài viết có tính tranh luận chặt chẽ, thí sinh cố gắng thuyết phục giám khảo xem xét và chấp nhận quan điểm của họ về vấn đề này bằng cách phác thảo lập luận của họ và trình bày các sự kiện để hỗ trợ nó.

Yêu cầu viết bài Argumentative essay thường được đưa ra trong các đề thi IELTS Writing Task 2. Thông thường, các chủ đề bài luận tranh luận có liên quan đến xã hội, khoa học, công nghệ, kinh tế và chăm sóc y tế.

Trong bài, người đọc nên dùng các phương thức lập luận sau:

  • Sự thật (Fact): Đề bài đó đúng hay sai?

  • Định nghĩa (Definition): Giải thích về những gì đang được tranh luận.

  • Giá trị (Value): Tầm quan trọng của những tranh luận đó.

  • Nhân - quả (Cause and effect): Nguyên do của thực trạng này và tác động của nó.

  • Chính sách (Policy): Tại sao vấn đề này nên được giải quyết và nên xử lý như thế nào?

Cách nhận biết đề bài Argument Essay

Ví dụ, đối với một đề như sau: People should follow the customs and traditions when people start to live in a new country. To what extent do you agree or disagree?

Ta có thể phân đề bài này ra thành 2 phần chính là Background information và Instructions:

Background information

Background information thường sẽ bao gồm tất cả những thông tin được cho trước, liên quan đến một chủ đề nhất định, trong bài này sẽ là cả câu “People should follow the customs and traditions when people start to live in a new country”. 

Tuy nhiên, để định vị được Topic của đề bài chính xác nhất, người đọc nên tìm ra các từ khóa (keywords) có trong câu. Ví dụ, từ khóa của đề bài này sẽ là “customs and traditions”, tức là “phong tục và truyền thống”. Từ đó người đọc nên tập trung vào các từ vựng về chủ đề này và sử dụng chúng thường xuyên để tăng độ liên quan của bài viết.

Instructions

Đây thường là các câu hỏi hoặc câu yêu cầu ngắn gọn thể hiện yêu cầu thí sinh hãy đưa ra một quan điểm nhất định, trong bài này sẽ là “To what extent do you agree or disagree?”

Một số Instruction thường gặp khác gồm có:

  • What is your opinion?

  • Do you agree or disagree?

  • To what extent do you agree or disagree?

Xem thêm: Các đặc tính của một đoạn văn tranh luận (Argumentative paragraph) và ứng dụng trong IELTS Reading.

Phân biệt giữa Argumentative Essay và Discussion Essay

Argumentative essay và Discussion essay là hai dạng bài IELTS Writing rất dễ bị nhầm lẫn, đơn thuần do sự tương đồng về cấu trúc đề bài (đều đưa ra hai luồng quan điểm đối lập).

Để hiểu rõ hơn về yêu cầu đề bài của hai dạng bài, người đọc nên tham khảo hai ví dụ sau:

Argumentative Essay

Discussion Essay

People should follow the customs and traditions when people start to live in a new country. To what extent do you agree or disagree?

It is often argued that people should follow the customs and traditions when they start to  live in a new country, while many claim that there is no need for such adaptation. Discuss both sides of the argument and give your own opinion.

Cụ thể hơn:

  • Argumentative essay: Đưa ra một nhận định, thực trạng sau đó yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm của bản thân.

  • Discussion essay: Đưa ra một vấn đề với hai luồng ý kiến trái chiều, yêu cầu người đọc thảo luận về cả hai ý kiến đó một cách khách quan, sau đó mới được phép trình bày quan điểm cá nhân.

Cấu trúc bài argumentative essay

Để viết một bài luận tranh luận hoàn chỉnh, người đọc nên viết theo cấu trúc 4 đoạn sau:

Cấu trúc bài argumentative essay

Mở đầu

  • Background (lý lịch)

  • Thesis statement (tuyên bố luận án)

  • Outline statement (tuyên bố phác thảo)

Đoạn văn thân bài 1

  • Câu chủ đề

  • Giải thích câu chủ đề

  • Ví dụ

Đoạn văn thân bài 2

  • Câu chủ đề

  • Giải thích câu chủ đề

  • Ví dụ

Kết luận

Tóm lại ý và tổng kết nội dung bài văn

Cách viết Argumentative Essay

Mở đầu

Như phần mở đầu của đa số bài IELTS Writing, người đọc nên bắt đầu với phần Background bằng cách paraphrase (diễn giải lại) đề bài. Sau đó sẽ là câu Thesis statement - câu nhận định vấn đề và thể hiện ý kiến của thí sinh về vấn đề đó. Cuối cùng là Outline statement - một câu ở cuối phần giới thiệu của để cho giám khảo biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Ví dụ, ta hãy xét đề bài sau:

Some people think that there is a great influence of news media on people’s lives and this is a negative development. Do you agree or disagree with this statement? Give your opinion and relevant examples.

Khi đã xác định được nội dung đề bài, người đọc có thể mở đầu bằng 3 luồng ý kiến như sau:

  • Đồng tình với quan điểm: It is thought that the great impact of news media on people’s lives is a negative practice. The following essay strongly agrees with this statement.

  • Không đồng tình với quan điểm: It is thought that the great impact of news media on people’s lives is a negative practice. The following essay strongly disagrees with this statement.

  • Ý kiến trung lập: It is thought that the great impact of news media on people’s lives is a negative practice. I agree with the belief to a certain extent, as much evidence shows that news media has bad influences on children and teens. However, there exist many benefits of such media in terms of social awareness and connectivity, which will be further explained in the following essay.

Đoạn văn thân bài 1&2:

Ở phần thân bài, thí sinh có thể sử dụng 2 đoạn văn này theo 2 hướng sau:

  • Sử dụng cả 2 đoạn để support (hỗ trợ) luận điểm chính, trong trường hợp đồng tình/ không đồng tình với quan điểm.

  • Sử dụng 2 đoạn để hỗ trợ 2 luồng ý kiến đối lập, trong trường hợp thí sinh có ý kiến trung lập.

Với đề bài trên, người đọc có thể triển khai ý phần thân bài như sau:

Đoạn thân bài 1: Advantages of the news media on people’s lives

Help people interact and exchange information from all parts of the world → Increases social awareness and connectivity.

Ví dụ: It is undeniable that the news media has been the most powerful tool for educating people, particularly young people, and providing opportunities for them to reach further into all aspects of the world, thereby increasing people's social knowledge, awareness of current issues, and serving as a means of connection.

Đoạn thân bài 2: Disadvantages of the news media on people’s lives

Violent content on social media creates bad habits and traits in children.

Ví dụ: As useful as the news media is, it’s also a double-edged sword. The variety of content spread through these platforms has made it impossible to control what type of content users can stumble upon. Many cases showed that children exposed to violent or adult content online at a young age tend to perform worse in school and are more likely to be involved in criminal activities before adulthood. 

Kết thúc

Thí sinh nên dành ra 1-2 câu để tóm lại những luận điểm chính trong các đoạn trước một cách ngắn gọn và xúc tích, củng cố lại quan điểm của bản thân về vấn đề được đưa ra.

cach-viet-argumentative-essay

Những lưu ý để viết bài Argumentative Essay tốt hơn

Vì dạng bài này liên quan đến những kiến thức của cá nhân về các khía cạnh trong cuộc sống, thí sinh nên tham khảo những lưu ý sau:

  • Thường xuyên cập nhật kiến thức về các vấn đề chung trong xã hội và từ vựng liên quan: Có hiểu biết sâu về các vấn đề xã hội sẽ giúp thí sinh có những góc nhìn chính xác và đa dạng hơn, dẫn đến việc cấu trúc câu trả lời hợp lý hơn, cộng với việc sở hữu vốn từ vựng chủ đề rộng sẽ giúp thí sinh đạt điểm cao trong phần thi này.

  • Nhấn mạnh luận điểm của bài: Trong bài viết nên có sự phân bố đúng cho các ý, để tránh làm loãng quan điểm của người viết. Nếu quan điểm của người viết là đồng tình/ không đồng tình thì bài viết nên tập trung phần lớn vào việc chứng minh và hỗ trợ luận điểm đó, nhấn mạnh bằng các câu chốt ý, từ khẳng định. Tuy nhiên người đọc cũng nên dành ra một phần để chứng minh rằng luận điểm đối lập là không tối ưu bằng. Đối với những thí sinh có quan điểm trung lập thì nên chia đều các ý để hỗ trợ được cả hai luồng ý kiến.

  • Đưa ra dẫn chứng, bằng chứng cụ thể: Một nhận định về một vấn đề nào đó nên được theo sau bởi một hoặc nhiều dẫn chứng thực tế, liên quan nhiều đến luận điểm. Tuy nhiên, thí sinh không nên đi quá sâu vào các dẫn chứng để tránh làm lạc ý của luận điểm.

  • Sử dụng từ vựng chủ đề một cách hợp lý: Từ vựng liên quan đến chủ đề câu hỏi là rất quan trọng nếu thí sinh muốn được cao điểm hơn, tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều hay quá ít từ vựng sẽ thể hiện sự thiếu hiểu biết và lan man trong cách lập luận. Người đọc nên chú ý chọn lọc từ vựng liên quan nhất để đưa vào bài viết để được tăng điểm phần Lexical resource.

Xem thêm: 29 chủ đề phổ biến trong Writing IELTS Task 2.

Một số bài Argumentative Essay sample

Bài mẫu theo hướng Agree (đồng tình)

Đề: In the future, it seems more difficult to live on Earth. Some people think more money should be spent on researching another planet to live on, such as Mars. To what extent do you agree or disagree with this statement? 

It is widely believed that in future times, more funding should be put into researching planets, such as Mars, that are suitable for human life because our planet is getting harder and harder to live on. This essay strongly agrees with the belief and will give explanations as well as proofs to support them.

As many pieces of research shows, there exist many severe issues with the Earth in general, some would be the well-known global warming, plastic pollution, ice melting, and most importantly, the gradual depletion of natural resources. These problems, in time, will destroy the Earth’s environment and ultimately what lives in it. Scientists predict that consequences will arrive much sooner than people think and that most of the world is not fully aware of how serious these events are and their detrimental effects. With more and more funding raised by governments and residents for the advance of technology, preferably for the purpose of entertainment, I believe that parts of that money should be spent on what would actually save our kind. 

Furthermore, since the first man ever walked on the Moon, the possibility of life outside Earth had no longer been theoretical, in fact, it is known that some planets in our solar system, such as Mars, have signs of life and living conditions. Huge enterprises such as SpaceX and NASA have also confirmed the potential of living on another planet and the only problem seems to be funding. With our spectacular advances in technology and science, such objects would not be impossible to achieve. 

In conclusion, the current issue with our environment as well as the advancement in our machines is why more funding should be spent on researching and finding another planet to save our species from extinction.

Vocabulary highlights:

  • Suitable  (adj): Thích hợp

  • Agree with (v): Đồng tình với

  • Well-known (adj): Nổi danh

  • Depletion (n): Sự cạn kiệt

  • Predict (v): Dự đoán

  • Detrimental (adj): Có hại

  • Theoretical (adj): Mang tính lý thuyết

  • Solar system (n): Hệ mặt trời

  • Extinction (n): Sự tuyệt chủng

Bài mẫu theo hướng Disagree (không đồng tình)

Đề: Students in schools and universities learn more from their teachers than through other means such as the Internet, libraries, and TV. To what extent do you agree or disagree?

It has been suggested that teachers provide students with more knowledge than other tools like the Internet, libraries, or TV. I firmly disagree with such statements and this essay will elaborate upon and support my view.

There is a saying that goes “Better learn your friend than your teacher” which proves the general approval that one can learn much more from outside of school because school is basically the most common form of education. Education, however, is expressed through various things. The Internet, for instance, is only the most powerful tool for information exchange, in which one can find almost any study materials in writings, images, or videos that are simplified so that most people could comprehend. This tool alone threatens the purpose of a teacher, whose main task is breaking down information for his/her pupils. 

There are more aspects to teaching that involve a person’s emotions and methods of imparting knowledge that will make a good student a genius. However, teachers are often known to be harsh on students that are not well-behaved, sometimes even punishing them severely. Such a way of treating students may make them lose interest in studying in the future. There are now programs, shows that are equally as educational as school programs, that children and teens can participate in, where they will be free to grow as a person and not afraid of making mistakes, such programs can be found on the Internet and the TV. 

To sum up, there are many means of education such as the Internet, the TV, or libraries that contain knowledge, if not much wider, the equivalent of what can be taught in school. Additionally, some students might not prefer interacting with a teacher, who can mock and yell at them. Therefore, I believe that students learn far more on these channels than from their teachers.

Vocabulary highlights:

  • Elaborate upon (v): Trình bày rõ

  • A saying (n): Một câu nói

  • Simplified (adj): Đã được đơn giản hóa

  • Comprehend (v): Hiểu

  • Threaten (v): Đe dọa

  • Break down sth (v): Chia nhỏ ra

  • Impart (v): Truyền đạt

  • Harsh (adj): Khắc nghiệt

  • Mock and yell (v): Chửi bới và la mắng

mot-so-bai-argumentative-essay-mau

Bài mẫu theo hướng Neutral (trung lập)

Đề: It is impossible to help all people in the world, so governments should only focus on people in their own countries. To what extent do you agree or disagree?

Because it is not possible to assist everyone on the planet, it is suggested that governments should limit their efforts to those in their own nations. While it is ideal for one government to take good care of its people, it is also necessary to form connections with other countries. This essay will explain both sides and support them with specific evidence.

On the one hand, a nation’s well-being should be its main concern, as many governments seem to be neglecting their duties and responsibility to their people. Such actions can be recognized through low GDP per capita, high rate of unemployment and homelessness, or high crime rate. These elements, in time, can affect the country’s ability to develop politically and financially, whereas nations that look after their residents thoroughly obtain higher HI (Happiness Index).

On the other hand, a wealthy nation cannot be sustainable in the long term without commercial and goods exchange with others, both of which can only be reached through relations between them. Then, one government bears the duty of supporting another in case of financial and political distress, including supporting its people. 

In general, although helping its own citizens will be beneficial for the country’s well-being, it is also undeniably mandatory to create relations and allies with other countries.

Vocabulary highlights:

  • Limit sth to sth (v): Giới hạn cái gì đó ở mức nào đó

  • Ideal (adj): Lý tưởng

  • On the one hand - On the other hand: Một mặt - Mặt khác

  • Neglect (v): Ngó lơ

  • Relation (n): Mối giao hữu

  • Bear sth (v): Chịu đựng cái gì 

  • Mandatory (adj): Cần thiết

Tổng kết

Qua bài viết này, mong rằng người đọc đã nắm bắt được cách viết một đoạn argumentative essay hoàn chỉnh trong phần thi IELTS Writing Task 2. Các ví dụ và bài mẫu đều mang tính chất tham khảo, thí sinh trong kỳ thi có thể tùy chỉnh và thêm thắt các nội dung theo ý muốn và sở thích cá nhân.

Xem thêm:


Nguồn tham khảo:

  • Janet. "IELTS Opinion Essay Topics/Questions 2022." IELTSMaterial.com, 22 July 2022, ieltsmaterial.com/ielts-opinion-essay/.

  • "IELTS Argumentative Essay Structure: Here’s the Step by Step Guide You Should Know." IELTS NINJA, 11 Jan. 2023, ieltsninja.com/content/ielts-argumentative-essay-structure-guide/.

  • "IELTS Writing Task 2: Argumentative Essay Topic: The Influence of News Media on People 's Live." Facebook, ocodereducation.com/ielts/writting/ielts-writting-46/ielts-writing-task-2-argumentative-essay-topic-the-influence-of-news-media-on-people-s-live-130.

  • Janet. "People Should Follow The Customs And Traditions When People Start To Live In A New Country- IELTS Writing Task 2 Argumentative Essay." IELTSMaterial.com, 10 Oct. 2022, ieltsmaterial.com/ielts-writing-task-2-band-9-argumentative-essay-topic-customs-traditions/.

Bạn cần gấp chứng chỉ IELTS để du học, định cư, tốt nghiệp, hay thăng tiến trong sự nghiệp nhanh chóng? Đạt điểm cao trong thời gian ngắn với khóa học luyện thi IELTS cấp tốc hôm nay!

Trần Ngọc Minh Luân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tôi là Trần Ngọc Minh Luân hiện đang dạy học tại trung tâm anh ngữ ZIM. Tôi đã đạt chứng chỉ IELTS ở lần gần nhất là 7.5 overall, trong đó điểm Speaking của tôi đã đạt 8.0. Bên cạnh đó, tôi có gần 4 năm giảng dạy tiếng Anh nói chung, và hơn 1.5 năm dạy IELTS nói riêng. Ngoài việc giảng dạy, tôi còn tham gia đội R&D tại trung tâm. Công việc của tôi là đảm bảo chất lượng các bài viết học thuật được đăng tải lên website cùng với việc tổ chức và tham gia các dự án, hoạt động gnhieen cứu và phát triển sản phẩm như sách v.v.... Ngoài ra, tôi cũng điều phối một đội thực tập sinh thực hiện các dự án khác nhau cho trung tâm. Tôi luôn tin rằng để thành công trong việc học, người học nên có kỹ năng tự học tốt.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (3 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833