Review High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking Questions
Bài thi IELTS Speaking gây ra nhiều khó khăn cho người học ngay cả trong cả trong quá trình luyện tập lẫn lúc bước vào phòng thi. Vì vậy, quyển sách high-scoring formulas to answer the IELTS speaking questions đã đưa ra những “công thức” để người học có thể vận dụng cho quá trình luyện tập cũng như bài thi Speaking của mình.
Cuốn sách sẽ gỡ rối những khó khăn và nguyên nhân dẫn đến khó khăn sau của người học:
Nguyên nhân đầu tiên là phần thi IELTS Speaking bao hàm rất nhiều chủ đề khác nhau, thuộc các lĩnh vực khác nhau và yêu cầu người học trình bày quan điểm về các chủ đề đó. Nếu người học chọn cách ôn theo từng chủ đề một, quá trình luyện tập sẽ gần như không có điểm dừng, dễ gây nản và không có hiệu quả rõ rệt.
Thứ hai, ngay cả khi người học có tiếp xúc và luyện tập qua tất cả các chủ đề, thì việc thiếu hoặc không đủ tự tin vào vốn từ vựng, cũng như không biết cách triển khai ý cho từng chủ đề, cũng là những nguyên nhân ngăn người học đạt được band điểm cao hơn cho phần thi của mình.
Bài viết này sẽ giới thiệu nội dung và bố cục sách, cũng như review chi tiết ưu nhược của phương pháp được đề cập trong high-scoring formulas to answer the IELTS speaking questions. Người viết cũng sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết để người học có thể tận dụng tối đa điểm hay của phương pháp được đưa ra trong sách.
Giới thiệu về High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking Questions
Tên sách: 31 High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking Questions
Tác giả: Jonathan Palley, Adrian Li, Oliver Davies
Độ dài: 368 trang
Kĩ năng: Speaking (IELTS)
Trọng tâm: Chiến lược làm bài
Cách tiếp cận: Cách trả lời IELTS Speaking
Nội dung tổng quan của High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking Questions
Nội dung chính của sách
Theo đúng như tên gọi, sách “31 High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking Question” cung cấp cho người học các công thức cách trả lời IELTS Speaking. Được thiết kế với trọng tâm tập trung vào chiến lược làm bài, xử lí câu hỏi, sách có thể giúp người học tiếp cận với phương pháp làm bài thi đơn giản, nhanh gọn và hiệu quả để có thể đạt được điểm số mong muốn trong bài thi.
Bên cạnh việc đưa ra các công thức trả lời đúng trọng tâm, dễ học, dễ nhớ, dễ áp dụng, sách còn cung cấp cho người học một lượng từ vựng đáng kể và các cấu trúc ngữ pháp đa dạng, giúp người học có thể nâng cao khả năng ngôn ngữ của mình.
Song song với phần lý thuyết chặt chẽ, phần bài tập cũng được thiết kế phong phú với nhiều dạng bài khác nhau để người học có thể luyện tập, áp dụng được kiến thức đã học trong cách trả lời IELTS Speaking.
Đối tượng sử dụng sách phù hợp
Sách phù hợp với những bạn đã có nền tảng tiếng Anh tương đối ổn (xét ở khía cạnh từ vựng, ngữ pháp) nhưng chưa nhạy bén trong việc nghĩ ra các ý tưởng để trả lời câu hỏi hoặc chưa có khả năng sắp xếp các câu nói hợp lý để tạo ra một câu trả lời đúng trọng tâm và thuyết phục.
Người học cần lưu ý, cuốn sách này không phù hợp với những bạn “mất gốc” tiếng Anh, bắt đầu từ con số không. Bên cạnh đó, cuốn sách này không phải là “vũ khí tối thượng” giúp người học đạt được các band điểm rất cao (band 7.0+), mà chỉ là một trong những nguồn hữu ích giúp người học hệ thống được câu trả lời của mình tốt hơn.
Để đạt được hiệu quả tối đa, người học cần kết hợp việc học cuốn sách này với việc nâng cao, bổ sung nguồn từ vựng, trau dồi ngữ pháp, luyện tập phát âm chuẩn và thực hành nói tiếng Anh lưu loát.
Bố cục sách
Bố cục chung
Sách được chia thành ba phần lớn, tương ứng với ba phần thi trong IELTS Speaking: Part 1, Part 2 và Part 3. Ở mỗi phần, các bài được chia theo từng dạng câu hỏi hoặc từng nhóm chủ đề:
Part 1: 20 công thức trả lời tương ứng với 20 dạng câu hỏi
Part 2: 4 công thức trả lời tương ứng với 4 nhóm chủ đề
Part 3: 7 công thức trả lời tương ứng với 7 dạng câu hỏi
Bên cạnh đó, sách cũng cung cấp phần phụ lục hữu ích bao gồm các “tips” trong phòng thi, các lỗi thường gặp và câu trả lời mẫu giúp quá trình học của người đọc dễ dàng và hiệu quả hơn.
Bố cục từng bài
Trong phạm vi từng bài, tương ứng với từng công thức trả lời, bố cục bài học được sắp xếp như sau:
Aim (Mục đích): Đưa ra mục tiêu bài học cụ thể, ví dụ các câu hỏi mà người học có thể trả lời được sau khi học xong công thức trả lời ở bài này.
The formula (Công thức):
Answer order: Thứ tự sắp xếp ý tưởng hợp lý cho một câu trả lời
Language steps: Các điểm ngữ pháp hoặc từ, cụm từ hữu ích khi trả lời từng dạng câu hỏi
Native speaker words (Từ ngữ người bản xứ sử dụng): Cung cấp các từ vựng phù hợp với từng dạng câu hỏi hoặc từng nhóm chủ đề. Từ vựng được thiết kế ở dạng bảng, kèm với loại từ, định nghĩa từ và ví dụ minh họa, giúp người học tiếp thu thông tin dễ dàng hơn.
Model answers (câu trả lời mẫu): Đưa ra 1-2 câu trả lời mẫu tương ứng với từng dạng câu hỏi, từng nhóm chủ đề. Câu trả lời mẫu bám sát công thức được đưa ra ở đầu bài. Bên dưới câu trả lời mẫu, tác giả còn cung cấp:
Phân tích các điểm ngữ pháp mà câu trả lời mẫu đã sử dụng, bám theo nội dung ở phần Language steps.
Đưa ra bài tập mở rộng tương ứng với các điểm ngữ pháp được phân tích phía trên
Extra language point (Bổ sung về ngôn ngữ): Cung cấp thêm cho người học một số lưu ý về việc sử dụng ngôn ngữ ở từng dạng câu hỏi.
Ví dụ bố cục một bài học trong sách
Ưu điểm High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking Questions
Tập trung vào công thức:Việc “công thức hóa” câu trả lời là một hướng tiếp cận tương đối mới trong các phương pháp học, nhưng lại mang lại hiệu quả cao. Không phải người học nào cũng có nhiều ý tưởng để đưa ra câu trả lời hoặc tự tin với vốn từ mình có.
Vì vậy, khi học theo “công thức”, người học sẽ cảm thấy cách trả lời IELTS Speaking của mình có tính hệ thống hơn. Đồng thời, người học cũng có thể tiết kiệm thời gian khi chỉ cần tập trung vào các bước trả lời cơ bản mà hiệu quả.
Chia bài học theo các dạng/nhóm câu hỏi, chủ đề:Các chủ đề xuất hiện trong bài thi IELTS Speaking là “vô cùng”, càng ngày càng đa dạng, ít trùng lặp. Vì vậy, việc người học ôn kĩ, học “tủ” một vài chủ đề trước khi thi khó có thể mang lại hiệu quả cao.
Thay vào đó, việc chia các câu hỏi theo từng dạng nhất định là hợp lý hơn, vì cho dù chủ đề câu hỏi là vô hạn, thì dạng câu hỏi vẫn là cố định, ít thay đổi và dễ hệ thống hơn nhiều.
Từ vựng và ngữ pháp hữu ích:Các từ vựng mà bài học đưa ra không phải những từ quá khó học, nhưng mang độ phổ biến cao (được sử dụng nhiều bởi người bản xứ) và phù hợp với từng dạng câu hỏi, giúp người học ứng biến tốt.
Bên cạnh đó, các điểm ngữ pháp được cung cấp ở từng bài giúp người học thể hiện sự đa dạng, linh hoạt trong việc kiểm soát và áp dụng các cấu trúc khác nhau, nhằm nâng cao band điểm.
Lượng bài tập đa dạng: Bài tập tương ứng với các điểm ngữ pháp được thiết kế ở nhiều dạng bài khác nhau, giúp người học ôn luyện được kiến thức lý thuyết hiệu quả nhưng không làm cho người học cảm thấy nhàm chán.
Nhược điểm High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking Questions
Tính “rập khuôn” của công thức:Dù đúng là việc học theo công thức giúp người học dễ dàng hệ thống câu trả lời của mình và sắp xếp các ý tưởng hợp lý hơn, nhưng nếu không cẩn thận và sáng tạo trong quá trình tự học, người học có thể vô tình tự giới hạn việc phát triển ý cho các câu trả lời và chỉ dừng lại ở việc đi theo công thức.
Nếu câu trả lời nào thí sinh cũng trả lời theo những mẫu câu hoặc cụm từ giống nhau, số điểm mà thí sinh đạt được có thể không được cao lắm vì không có sự đa dạng trong ngôn ngữ.
Thiếu câu hỏi và câu trả lời mẫu sát với bài thi:Bài tập trong sách đúng là có sự đa dạng, nhưng đây chỉ là những bài tập tương ứng với các điểm ngữ pháp. Sách chưa có các bài tập về câu hỏi đúng theo format trong phần thi, do đó người học sẽ bị thiếu đi phần luyện tập quan trọng nhất.
Hướng dẫn sử dụng sách
Để có thể sử dụng sách và học tập hiệu quả, người đọc nên làm theo các bước sau đây:
Bước 1: Hiểu rõ mục tiêu ở từng bài học và từng phần trong sách để nắm được mình cần làm gì. Sau mỗi bài học, tự kiểm tra lại bản thân đã đáp ứng được các mục tiêu đề ra hay chưa bằng cách tự hỏi và trả lời những câu hỏi ở đầu bài.
Bước 2: Học kĩ và nắm chắc kiến thức ở 2 phần Answer order và Language steps. Ở phần Answer order, người học cần tập cách suy nghĩ logic và sắp xếp ý tưởng như người bản xứ (rành mạch, rõ ràng, đi vào trọng tâm). Ở phần Language steps, người học cần học kĩ và luyện tập các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp được cung cấp trong bài.
Bước 3: Học và ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp hiệu quả thông qua việc làm các bài tập tương ứng trong từng bài. Sau đó, cần luyện tập sử dụng các từ vựng và cấu trúc này trong các cuộc hội thoại thực tế.
Bước 4: Đọc kĩ câu trả lời mẫu đưa ra trong bài. Bên cạnh đó, cần ghi chú rõ các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đã được sử dụng như thế nào trong các câu trả lời đó để hiểu được tầm quan trọng của việc vận dụng từ ngữ và cấu trúc đã học vào bài thi.
Bước 5: Nghiên cứu, phân tích kĩ phần giải thích câu trả lời mẫu. Làm các bài tập mở rộng tương ứng để ghi nhớ các từ, cụm từ, mẫu câu tốt hơn.
Bước 6: Thực hành nói sử dụng các công thức đã học với bạn bè (nếu có thể). Nếu không thể tìm ra người để thực hành nói chung, người học có thể tự luyện tập bằng cách tự hỏi, tự trả lời để tăng độ lưu loát cho câu trả lời của mình.
Tổng kết
Bài viết đã giới thiệu nội dung, phân tích ưu – nhược điểm của phương pháp học theo “công thức” có trong High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking Questions, cũng như đưa ra một số hướng dẫn chi tiết giúp cho người học có thể đạt được hiệu quả cao nhất sau khi học. Bên cạnh việc áp dụng những nội dung có trong sách, người học cần cố gắng sáng tạo thêm để có thể phát triển khả năng tư duy và ngôn ngữ của bàn thân.
Ngô Phương Thảo
Bình luận - Hỏi đáp