Phương pháp 5W1H và cách áp dụng vào Describe a person trong IELTS Speaking Part 2

Phương pháp 5W1H là dùng bộ 6 câu hỏi (What-When-Where-Who-Why-How) để hiểu và báo cáo về mọi khía cạnh của một tình huống. Phương pháp này cũng được áp dụng để sắp xếp ý tưởng cho bài nói trở nên mạch lạc và có tổ chức.
Phương pháp 5W1H và cách áp dụng vào Describe a person trong IELTS Speaking Part 2
Trống
Level: Trống
0 Đầu mục

Bài thi IELTS Speaking Part 2 cho phép thí sinh có 1 phút chuẩn bị cho bài nói độc thoại liên tục dài 2 phút. Đây rõ ràng là một việc không dễ dàng vì thí sinh có thể gặp trường hợp bí ý tưởng hoặc nói lan man gây ảnh hưởng đến band điểm của tiêu chí “Fluency and coherence” (lưu loát và mạch lạc). Do đó, việc thuần thục một phương pháp giúp thí sinh tối ưu hóa thời gian 1 phút chuẩn bị là rất cần thiết. Trong bài viết này, tác giả sẽ giới thiệu phương pháp 5W1H giúp việc lên ý tưởng và sắp xếp bài nói dễ dàng và hiệu quả. Đồng thời, người đọc cũng sẽ được cung cấp cách ứng dụng 5W1H xây dựng dàn bài chung cho dạng bài Describe a person (Miêu tả một người).

Key takeaways:

  • Tổng quan bài thi IELTS Speaking Part 2

  • Phương pháp 5W1H là gì?

  • Các dạng câu hỏi theo chủ đề Describe a person thường gặp

  • Cách ứng dụng phương pháp 5W1H để lên ý tưởng cho dạng bài Describe a person.

Tổng quan bài thi IELTS Speaking Part 2

Trọng tâm bài thi

Phần thi Speaking Part 2 tập trung vào khả năng thực hiện bài nói dài về một chủ đề nhất định (mà không cần giám khảo gợi ý), sử dụng ngôn ngữ phù hợp và sắp xếp các ý tưởng một cách mạch lạc.

Cấu trúc bài thi

  • Giám khảo đưa cho thí sinh một cue card (thẻ chủ đề) yêu cầu thí sinh nói về một chủ đề cụ thể, bao gồm các điểm gợi ý cho bài nói của họ. Chủ đề trong phần Speaking Part 2 sẽ liên quan tới trải nghiệm cá nhân, ví dụ như: mô tả một người bạn thích làm việc chung hay một trải nghiệm tốt tại nhà hàng.

  • Thí sinh có một phút để chuẩn bị bài nói, và được phát bút chì và giấy để ghi chú.

  • Giám khảo yêu cầu thí sinh nói từ 1 đến 2 phút, dừng thí sinh sau 2 phút và hỏi một hoặc hai câu hỏi về cùng một chủ đề.

  • Sử dụng hiệu quả các gợi ý trên phiếu nhiệm vụ và ghi chú tốt trong thời gian chuẩn bị sẽ giúp thí sinh nghĩ ra những ý tưởng thích hợp và thực hiện bài nói liên tục trong 2 phút.

  • Phần 2 kéo dài 3–4 phút, bao gồm cả thời gian chuẩn bị.

Phương pháp 5W1H là gì và cách ứng dụng vào bài thi Speaking Part 2

Giới thiệu phương pháp 5W1H

5W1H là phương pháp rất phổ biến đối với các nhà báo. Phương pháp này cho phép họ sắp xếp suy nghĩ của mình và đặt những câu hỏi cần thiết để giải mã một tình huống. Về mặt giao tiếp, 5W1H giúp tăng hiệu quả của bài nói thông qua việc lên ý tưởng, sắp xếp ý tưởng một cách mạch lạc và có tổ chức, từ đó giúp người nghe nắm được mục đích chính của bài nói. Ngoài ra, 5W1H còn giúp thí sinh mở rộng bài nói Part 2 khi gặp tình trạng bí ý tưởng.

Cái tên 5W1H là viết tắt của bộ 6 câu hỏi bắt đầu bằng:

  • What (Cái gì)

  • When (Khi nào)

  • Where (Ở đâu)

  • Who (Ai)

  • Why (Tại sao)

  • How (Như thế nào)

Áp dụng phương pháp 5W1H để chuẩn bị bài Speaking Part 2

Khoảng thời gian 1 phút ghi chú để chuẩn bị cho bài thi Speaking Part 2 là cực kì quan trọng vì đây là lúc thí sinh lên ý tưởng và sắp xếp chúng thành một dàn bài hoàn chỉnh. Ở bước ghi chú vào giấy, thí sinh áp dụng phương pháp 5W1H sẽ tối ưu hóa thời gian chuẩn bị cũng như giúp thí sinh dễ ghi nhớ dàn bài để thực hiện bài nói liên tục trong 2 phút.

Chú ý rằng thí sinh chỉ nên viết vào dàn bài những keywords (danh từ, động từ và tính từ), không nên viết thành cả câu văn để tránh mất thời gian.

Thí sinh áp dụng 5W1H để xây dựng dàn bài như sau:

What: Dùng để nói về đối tượng hoặc vấn đề mà thí sinh muốn trình bày về chủ đề trong cue card

Các câu hỏi liên quan:

What is the problem?

What happened?

What kind of person he/she is?

When: Dùng để nói về thời gian xảy ra vấn đề hoặc thời điểm nào đó liên quan đến đối tượng trong bài nói

Các câu hỏi liên quan:

When did the problem happened?

When did the problem start?

When did you meet him/her?

Where: Dùng để nói về địa điểm xảy ra vấn đề

Các câu hỏi liên quan:

Where did the problem happen?

Where is this person?

Where did you first meet him/her?

Who: Dùng để nói đến đối tượng chính của bài nói hoặc các bên liên quan/chịu ảnh hưởng bởi đối tượng

Các câu hỏi liên quan:

Who were involved in the problem?

Who were affected by the problem?

Why: Dùng để nói về lí do xảy ra vấn đề

Các câu hỏi liên quan:

Why did the problem happen?

How: Dùng để nói về cách mà vấn đề xảy ra, tính chất của vấn đề cảm xúc cá nhân của thí sinh về vấn đề được đề cập

Các câu hỏi liên quan:

How did the problem happen?

How do you feel?

Ứng dụng 5W1H vào dạng bài Describe a person

Các câu hỏi thường gặp

  • Describe a friend who is a good leader

  • Describe a family member that you spend a lot of time with

  • Describe a foreign famous person you want to meet in person

  • Describe a person who often travels by plane

Cấu trúc gợi ý

Câu hỏi 5W1H

Cấu trúc bài nói

Introduction

  • Who is he/she?

  • When did you meet/know him/her?

    Where did you meet/know him/her?

  • Now I’m going to talk about .............., who ..............

  • I first met/knew about him/her about ….. years ago, when I was - a freshman/sophomore at the university. - a newcomer at my company .............

Detailed description

  • What does he/she look like?

  • What is he/she like?

  • What do you like about him/her?

  • Talking about his/her appearance, he/she is/has ..............

  • Moving on to his/her personality, he/she is..............

  • What I like most about him/her is that ..............

Your final thought

  • Why do you think he/she …?

  • How do you feel about him/her?

  • There are several reasons why I think he/she is ………..

  • (Friends/Relatives) I always feel grateful to have her/him in my life. (Famous person) I think he/she is a good role model for the young, including me.

Sau đây tác giả sẽ giới thiệu với thí sinh cách áp dụng phương pháp 5W1H để lập dàn bài cho đề bài sau:

phuong-phap-5w1h-describe-a-person-who-often-travels-by-plane

Describe a person who often travels by plane

Bài Speaking Part 2 hoàn chỉnh:

Now I’m going to talk about Taylor Swift. I knew about her about 10 years ago, when I was a 12 year-old girl sitting in front of an old-fashioned TV to listen to her self-composed songs. At that time, her music was something that I couldn’t live without. 

Talking about her appearance, she is as tall as a supermodel and her body is ideal with perfect curves. However, what I love the most is her blond curly hair. Watching her swinging her hair while performing All Too Well with a piano is really impressive and somewhat touching. Moving on to her personality, she is one of the bravest celebrities I’ve ever known. Also, she is a family-oriented person and a good friend. If I have a chance to meet her, it won’t take long for us to be friends because she is immensely friendly and polite. What I like most about her is that she can write her own music which conveys her own story. Somehow, I can find myself in her songs and get comforted by them. 

There are several reasons why I think she is an amazing and inspiring artist. First, she has been in showbiz for nearly 2 decades but her passion for music has never come to an end. Second, she cares about people and donates a lot to charity. I shouldn't forget to mention that she also loves animals, which is another reason why many people adore her. I think she is a good role model for the young, including me.

Estimated band score: 7.0

Dịch:

Bây giờ tôi sẽ nói về Taylor Swift. Tôi biết về cô ấy khoảng 10 năm trước, khi tôi còn là một cô bé 12 tuổi ngồi trước chiếc TV đời cũ để nghe những bài hát tự sáng tác của cô ấy. Vào thời điểm đó, âm nhạc của cô ấy là thứ mà tôi không thể sống thiếu.

Nói về ngoại hình, cô ấy cao như một siêu mẫu và thân hình lý tưởng với những đường cong hoàn hảo. Tuy nhiên, điều tôi yêu thích nhất là mái tóc xoăn vàng của cô ấy. Nhìn cô ấy hất tóc khi biểu diễn All Too Well với đàn piano thực sự rất ấn tượng và có phần xúc động. Chuyển sang tính cách, cô ấy là một trong những người nổi tiếng dũng cảm nhất mà tôi từng biết. Ngoài ra, cô ấy là một người luôn hướng về gia đình và là một người bạn tốt. Nếu tôi có cơ hội gặp cô ấy, chúng tôi sẽ không mất nhiều thời gian để làm bạn vì cô ấy vô cùng thân thiện và lịch sự. Điều tôi thích nhất ở cô ấy là cô ấy có thể tự viết nhạc để truyền tải câu chuyện của chính mình. Bằng cách nào đó, tôi có thể tìm thấy bản thân trong các ca khúc của cô ấy và được an ủi bởi chúng.

Có một số lý do tại sao tôi nghĩ cô ấy là một nghệ sĩ tuyệt vời và đầy cảm hứng. Đầu tiên, cô đã tham gia showbiz gần 2 thập kỷ nhưng niềm đam mê âm nhạc chưa bao giờ tắt. Thứ hai, cô ấy quan tâm đến mọi người và quyên góp rất nhiều cho tổ chức từ thiện. Tôi không nên quên đề cập rằng cô ấy cũng yêu động vật, đó là một lý do khác khiến nhiều người yêu mến cô ấy. Tôi nghĩ cô ấy là một hình mẫu tốt cho giới trẻ, trong đó có tôi.

Band điểm ước lượng: 7.0

Tổng kết

Trên đây là phương pháp 5W1H được áp dụng để sắp xếp ý tưởng cho bài nói Speaking Part 2. Việc tận dụng hiệu quả 1 phút chuẩn bị sẽ khiến phần nói lưu loát và mạch lạc hơn, từ đó giúp cải thiện band điểm cho thí sinh.

Tham khảo các bài học khác