IELTS là một trong những chứng chỉ hiện hành thể hiện khả năng ngôn ngữ của người học. Theo định nghĩa của từ điển Cambridge, IELTS là cụm từ viết tắt của International English Language Testing System, là một hệ thống bài kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Anh của người học và được chia ra làm 4 kỹ năng bao gồm:
Nghe – Listening
Nói – Speaking
Đọc – Reading
Viết – Writing
Listening là một trong những kỹ năng cơ bản nhất trong việc học ngoại ngữ. “Listening là một kỹ năng căn bản bởi vì chìa khóa để đến với việc tiếp thu được ngoại ngữ đó hay không nằm ở khả năng hiểu được và tiếp nhận thông tin” (Hamouda, 2013). Có thể thấy Listening là một kỹ năng tối quan trọng nhưng người học thường không thể tự cải thiện vì tuy có vẻ Listening là một kỹ năng khá dễ khi đi thi, chỉ cần nghe và điền vào chỗ trống theo yêu cầu đề bài.
Song, mấu chốt chính là khi trong quá trình làm bài, người học thường không chú ý vào yêu cầu của đề bài khiến cho nhiều câu trả lời mất điểm nhưng chẳng biết vì sao và từ đó khiến cho band điểm chưa cao. Thông qua bài viết này tác giả sẽ làm rõ vấn đề và đưa ra những dẫn chứng khiến cho người học hiểu rõ hơn về những vấn đề đó và từ đó có thể khắc phục những khó khăn gặp phải.
Key takeaways |
---|
Người học thường mất điểm do không cẩn thận khi đọc yêu cầu và làm bài. Hai dạng yêu cầu khiến cho người học bị rối và dễ bị mất điểm khi làm bài:
Hai cách khắc phục những lỗi đó trong quá trình luyện thi cho người học để có thể cải thiện điểm số của mình là: tối ưu thời gian đọc yêu cầu đề và câu hỏi của section 1, chú ý vào vế sau của yêu cầu đề bài. |
Các lỗi thường gặp
Không cẩn thận khi đọc yêu cầu và làm bài
Một trong số những lỗi đáng tiếc nhất của việc đánh mất điểm ở phần thi Listening và khiến điểm số không được cao chính là ở việc không đọc hoặc đọc yêu cầu đề bài nhưng chưa cẩn thận. Cụ thể hơn đề thi Listening sẽ có những câu hỏi như trong hình sau:
Có thể có 2 trường hợp xảy ra sau đây:
1. Đa số người học khi nghe được câu “you will have 30 seconds to read the question” thì sẽ đi ngay vào đọc câu hỏi mà bỏ qua yêu cầu về số từ tối đa cho câu trả lời của mình từ. Khi làm những bài yêu cầu NO MORE THAN ONE WORD (tối đa 1 từ) nhưng câu trả lời lại có trên 2 từ và thế là câu trả lời sẽ bị coi là sai mặc dù vẫn trả lời đúng ý của bài nghe. Ví dụ trong 1 bài yêu cầu NO MORE THAN ONE WORD với câu hỏi: “What is he buying in the supermarket ?” đáp án là “hat”, và trong bài nghe thí sinh nghe được “blue hat”. Mặc dù thí sinh điền vào chỗ trống là “blue hat” thì vẫn đúng với ý của bài nghe nhưng sai yêu cầu đề bài là NO MORE THAN ONE WORD - tối đa một từ nên câu trả lời đó sẽ bị mất điểm.
2. Trường hợp thứ hai người học có đọc đề nhưng chỉ dừng lại ở phần 1 – section 1 và mặc định rằng những section còn lại đều có chung yêu cầu. Nhưng các bài IELTS Listening đều được chia ra làm 4 phần và đều có những yêu cầu của riêng mình và điều đó lại khiến cho người học mắc phải lỗi như trường hợp trên khi không đọc kỹ yêu cầu của những section sau. Từ đó điền dư số từ cho phép dẫn đến mất điểm như trường hợp một vừa nêu ở trên.
Bị rối bởi yêu cầu của đề dẫn đến sai số từ được cho phép trong đáp án
Trong quá trình giải đề, người học sẽ gặp phải những dạng yêu cầu tuy có sự tương đồng nhưng sự khác biệt là khá lớn. Nếu người học không chú ý có thể sẽ bị mất điểm và không nhận ra được mình sai ở đâu vì bài các bài thi của IELTS, người đọc sẽ không được xem lại đáp án cũng như phần thi. Cụ thể hơn về các dạng yêu cầu của đề khiến cho người học bị rối sẽ được thể hiện ở hai hình sau:
Trong hình 1 đề yêu cầu NO MORE THAN THREE WORDS OR A NUMBER (tối đa 3 từ) sẽ có các trường hợp sau:
Tối đa three words - big blue hat
Two word and a number - 12 North Lane
Two number and a word - August 29, 2010
Ngoài ra còn có các trường hợp như: a word, a number vẫn được tính là câu trả lời đúng tùy vào câu hỏi mặc dù đề bài cho tối đa 3 từ.
Vậy khi gặp dạng đề này người học sẽ chỉ có thể điền vào đáp án những trường hợp nêu trên chứ chắc chắn không thể điền cả 3 words và 1 number vào.
Hình 2 cũng sẽ có những trường hợp tương tự như trên nhưng có một sự khác biệt nhỏ hay khiến người học bỏ qua. Khi một bài nghe có câu NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER (tối đa 4 “từ”) sẽ là dạng bài có nhiều biến số trong câu trả lời nhất. Không những bao gồm tất cả các trường hợp nêu trên, dạng bài này con bao gồm cả trường hợp đặc biệt tác giả sẽ giải thích sau. Chữ “từ” tác giả để trong ngoặc vì ở dạng bài này, câu trả lời của người học có thể lên đến 4 yếu tố mặc dù đề bài chỉ cho NO MORE THAN THREE WORDS.
Ví dụ: Câu hỏi là: “When will you set out for your holiday ?” và câu trả lời trong transcript là: “Well, on Sunday November 19th, 2022”. |
Nếu đề yêu cầu NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER thì câu trả lời “Sunday November 19th, 2022” sẽ hợp lệ và được tính điểm. Nhưng nếu NO MORE THAN THREE WORDS OR A NUMBER thì câu trả lời trên sẽ bị sai vì đã dư số từ được cho phép. Trong quá trình làm bài người học sẽ khó có thể vừa nghe vừa phân tích để điền đáp án vào mà không bị xao nhãng làm lỡ mất câu trả lời của câu sau. Vì vậy chú ý yêu cầu đề trong quá trình chuẩn bị sẽ giúp hạn chế những lỗi sai đáng tiếc mà người học có thể mắc phải.
Cách khắc phục
Như tác giả đã nêu trên bài Listening luôn có khoảng thời gian cho người học chuẩn bị xuyên suốt quá trình làm bài cho tất cả 4 section. Từ đó mà tác giả sẽ gợi ý hai giải pháp không quá khó và đòi hỏi quá nhiều thời gia để người học cân nhắc:
1. Thông thường section 1 câu hỏi sẽ ngắn và không khó hiểu nên người học hãy tận dụng tốt khoảng thời gian dư ra để chuẩn bị cho các section sau. Tương tự ở phần section 2 do có thời gian dư ra từ section 1, người học có thể đã đọc được một số các câu hỏi và từ đây sẽ nhiều thời gian hơn để chuẩn bị và đọc trước cho 2 section khó nhất là 3 và 4. Do đó tối ưu thời gian đọc yêu cầu đề và câu hỏi của section 1 để chuẩn bị tốt nhất cho các section sau là rất cần thiết.
2. Trong quá trình chuẩn bị để tránh việc bị rối, người học nên chú ý vào vế sau của yêu cầu. Section đó có câu “OR A NUMBER – AND A NUMBER – AND/OR A NUMBER” hay không để nháp lên đề tối đa mình được phép điền bao nhiêu từ cho câu trả lời phòng trường hợp trong quá trình đang làm bài sẽ không cẩn thận mà điền nhầm số từ.
Người học tham khảo bảng sau:
Yêu cầu đề bài | Số lượng từ/số tối đa được điền vào chỗ trống | Một trường hợp với số từ/số tối đa trong câu trả lời |
---|---|---|
NO MORE THAN X WORDS | x | Nếu x = 3 → “big blue hat” |
NO MORE THAN X WORDS OR A NUMBER | x | Nếu x = 3 → “11 blue hats” |
NO MORE THAN X WORDS AND/OR A NUMBER | x + 1 | Nếu x = 3 → “11 big blue hats” |
Tổng kết
Trong phần thi nào của IELTS cũng đều có những yêu cầu đòi hỏi người học phải thực hiện được (task achievement) vì đó cũng là một tiêu chí chấm điểm. Listening cũng không ngoại lệ, nên khi làm bài trong phần thi này, người học hãy dành thời chuẩn bị để đọc kỹ đề và các câu hỏi, để ý số từ tối đa mà bài cho phép (NO MORE THAN ONE WORD, NO MORE THAN TWO WORD) để tránh điền sai số từ mà đề yêu cầu, và chú ý kỹ vào phần sau của yêu cầu (OR A NUMBER - AND A NUMBER – AND/OR A NUMBER) để có thể tránh việc bị rối và bị “lạc trôi” trong bài nghe. Tác giả hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích và giúp người học cải thiện được điểm số của mình.