Banner background

Cách làm dạng bài Nonlinear functions trong SAT® Math & bài tập

Bài viết cung cấp một cái nhìn tổng quan về dạng bài hàm số phi tuyến (nonlinear functions) thường gặp trong phần Toán nâng cao (Advanced Math) của kỳ thi SAT.
cach lam dang bai nonlinear functions trong sat math bai tap

Key takeaways

Các loại hàm phi tuyến thường gặp: hàm bậc hai, hàm số mũ, hàm đa thức bậc cao, hàm giá trị tuyệt đối

Các bước giải quyết bài tập Nonlinear functions:

  • Xác định loại hàm

  • Viết lại phương trình (nếu cần)

  • Cô lập biến

  • Giải biến

  • Kiểm tra nhiều nghiệm

  • Vẽ đồ thị hàm (nếu cần)

Lỗi sai thường gặp khi làm bài dạng bài Nonlinear functions:

  • Lỗi dấu

  • Hiểu sai đồ thị

  • Bỏ sót nhiều nghiệm

Kỳ thi SAT là thách thức lớn đối với nhiều học sinh, đặc biệt trong phần Toán nâng cao (Advanced Math) – nơi tập trung các kiến thức đại số ở cấp độ cao hơn. Trong số đó, hàm số phi tuyến (nonlinear functions) là một chuyên đề thường khiến thí sinh bối rối vì tính phức tạp và đa dạng trong cách ra đề.

Bài viết này sẽ giúp thí sinh từng bước tiếp cận dạng toán này, từ các khái niệm cơ bản đến phương pháp giải hiệu quả, nhằm nâng cao sự tự tin khi làm bài và tối ưu hóa điểm số trong phần SAT Math.

Tổng quan về dạng bài Nonlinear functions

Nonlinear functions là một khái niệm quan trọng trong SAT Math, đặc biệt là trong phần Toán nâng cao. Sau đây là giải thích về các khái niệm quan trọng trong dạng bài này

  • Hàm số tuyến tính hay Đường tuyến tính (Linear functions) là dạng đồ thị có hình dạng là một đường thẳng.

  • Trong khi đó, các hàm phi tuyến tính (Nonlinear functions) là các hàm bậc hai, hàm mũ và các loại hàm khác có đồ thị có thể cong, đối xứng hoặc đổi hướng.

Trong phần thi SAT Advanced Math, thí sinh có thể gặp phải các bài toán liên quan đến việc nhận dạng đồ thị của một hàm phi tuyến tính, giải phương trình hoặc phân tích cách các thay đổi trong phương trình của hàm ảnh hưởng đến đồ thị của nó. 

Các khía cạnh chính cần tập trung bao gồm hiểu hình dạng cơ thí sinh của các đồ thị phi tuyến tính khác nhau, chẳng hạn như parabol đối với các hàm bậc hai hoặc sự tăng trưởng/suy giảm nhanh chóng của các hàm mũ và có khả năng giải hàm từ một phương trình hoặc đồ thị nhất định, … 

Việc thành thạo các hàm phi tuyến tính là rất quan trọng để giải quyết các bài toán phức tạp hơn và đạt điểm cao trong phần Toán nâng cao SAT.

Các hàm phi tuyến khác với hàm tuyến tính vì đồ thị của chúng không phải là đường thẳng. Các loại hàm phi tuyến phổ biến (trong SAT) bao gồm hàm bậc hai, hàm số mũ, hàm đa thức bậc cao, và hàm giá trị tuyệt đối [1-2]. Nhận diện các loại hàm này là rất quan trọng để giải quyết các bài toán trong phần toán SAT.

Các loại hàm phi tuyến thường gặp

Phương trình của nó có thể ở bất kỳ dạng nào ngoại trừ dạng f(x) = ax + b. Kết quả f(x) có thể được hiểu như là y.

Các loại hàm phi tuyến thường gặp trong SAT Math

Hàm bậc hai

Dạng:

\[y=a^2+bx+c\]Đồ Thị: Đồ thị là một parabol (đường cong hình chữ U). Nếu a>0, parabol mở lên; nếu a<0, parabol mở xuống.

Ví Dụ: Đối với phương trình này:

\[y=x^2-4x+4\]→ Đồ thị là một parabol mở lên.

Hàm số mũ

Dạng:

\[y=ab^{x}\]Đồ Thị: Đồ thị tăng nhanh khi x tăng nếu b>1. Nếu 0<b<1, đồ thị giảm khi x tăng.

Ví Dụ: Đối với phương trình này:

\[y=2^{x}\]→ Đồ thị cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng khi x tăng.

Hàm đa thức bậc cao

Dạng: 

\[y=ax^{n}+bx^{n-1}+\cdots+k\]Đồ Thị: Đồ thị của hàm đa thức bậc cao có xu hướng bắt đầu từ gốc tọa độ (0,0) và phụ thuộc vào bậc của phương trình. Đồ thị có thể có nhiều điểm uốn và cực trị tùy theo giá trị của nnn.

Ví Dụ: Đối với phương trình:

\[y=x^3+x^2-2x\]→ Đồ thị cho thấy khi x tăng, y tăng với tốc độ lớn hơn và xuất hiện các điểm uốn.

Hàm giá trị tuyệt đối 

Dạng:

y = |x|

Đồ Thị: Đồ thị của hàm giá trị tuyệt đối có dạng hình chữ "V". Khi x âm, giá trị của y sẽ luôn dương và đối xứng với phần dương của x. Điểm đáy của đồ thị là gốc tọa độ (0, 0), và đồ thị tăng dần khi x dương.

Ví Dụ: Đối với phương trình

y = |x|

→ Đồ thị cho thấy khi x là số âm hoặc dương, giá trị của y luôn là số dương, tạo ra một đồ thị đối xứng qua trục tung.

Các dạng bài tập Nonlinear functions thường gặp

Hàm bậc hai

  • Xác định các đặc điểm chính như đỉnh, trục đối xứng và nghiệm.

  • Giải phương trình bậc hai bằng cách phân tích.

  • Chuyển đổi giữa dạng chuẩn và dạng đỉnh.

Hàm đa thức bậc cao hơn

  • Giải và vẽ đồ thị các hàm bậc ba và bậc bốn.

  • Tìm nghiệm và giao điểm.

Hàm mũ

  • Mô hình hóa tăng trưởng và suy giảm theo hàm mũ.

  • Hiểu và vẽ đồ thị các hàm mũ.

Hàm giá trị tuyệt đối

  • Vẽ đồ thị các hàm giá trị tuyệt đối.

  • Giải các phương trình liên quan đến giá trị tuyệt đối.

Đọc thêm: Phương pháp giải các dạng bài trong SAT Math (P1)

Chiến lược làm bài dạng bài Nonlinear functions trong SAT Math

Cách làm bài dạng bài Nonlinear functions trong SAT Math

Xác định loại hàm:

  • Bước đầu tiên là xác định xem phương trình thuộc loại hàm nào, chẳng hạn như bậc hai, đa thức, mũ hoặc giá trị tuyệt đối.

Viết lại phương trình (nếu cần):

  • Đôi khi, phương trình cần được viết lại dưới dạng đơn giản hơn để dễ giải quyết, ví dụ như phân tích phương trình bậc hai hoặc tách các yếu tố của phương trình đa thức.

Cô lập biến:

  • Để đơn giản hóa phương trình, hãy cô lập biến ở một bên của phương trình, đưa các số hằng số và hệ số sang bên còn lại.

Giải biến:

  • Sử dụng các phương pháp giải thích hợp dựa trên loại hàm, chẳng hạn như phân tích phương trình bậc hai, dùng logarit cho hàm mũ, hoặc phương pháp chia tổng hợp cho phương trình đa thức bậc cao.

Kiểm tra nhiều nghiệm:

  • Đối với các hàm phi tuyến, có thể tồn tại nhiều nghiệm. Đảm bảo kiểm tra tất cả các nghiệm khả thi và xác minh chúng bằng cách thay vào phương trình ban đầu.

Vẽ đồ thị hàm (nếu cần):

  • Đôi khi, việc vẽ đồ thị có thể giúp hình dung rõ hơn về hành vi của hàm số và kiểm tra các nghiệm đã tìm được.

Ví dụ mẫu theo từng hàm

Ví dụ về hàm bậc hai

Phương trình:

\[x^2-6x+8=0\]Các bước làm:

  1. Xác định đây là hàm bậc hai.

  2. Viết lại phương trình bằng cách phân tích: (x-2)(x-4)=0

  3. Cô lập biến: x-2=0 hoặc x-4=0

  4. Giải nghiệm: x=2 hoặc x=4

  5. Kiểm tra nghiệm: Cả hai giá trị đều thỏa mãn phương trình ban đầu.

Ví dụ về hàm đa thức bậc cao hơn

Phương trình:

\[x^3-4x^2+x+6=0\]Các bước làm:

  1. Xác định là hàm bậc ba.

  2. Viết lại phương trình bằng cách phân tích sang hàm bậc 2 (nếu được):

    \[x^3-4x^2+x+6=\left(x-2\right)\left(x-3\right)\left(x+1\right)=0\]3. Cô lập biến.

    4. Giải nghiệm x bằng cách dùng phương pháp chia tổng hợp hoặc Định lý Nghiệm Hợp lý. Nghiệm x=2, x=3, x=-1

    5. Kiểm tra nghiệm.

Ví dụ về hàm mũ

Phương trình:

\[2^{x}=16\]Các bước làm:

  1. Xác định đây là hàm mũ.

  2. Viết lại phương trình bằng cách sử dụng logarit: \[x=log2\left(16\right)\]3. Cô lập biến

    4. Giải nghiệm x=4

    5. Kiểm tra nghiệm: \(2^4=16\)

Ví dụ về hàm giá trị tuyệt đối

Phương trình: |x-3| = 5

Các bước:

  1. Xác định là hàm giá trị tuyệt đối.

  2. Viết lại thành hai phương trình riêng biệt: x-3=5 và x-3=-5

  3. Cô lập biến x=5+3 và x=-5+3

  4. Giải nghiệm x=8 hoặc x=-2.

  5. Kiểm tra nghiệm: Cả hai giá trị đều thỏa mãn phương trình ban đầu.

Một số lưu ý về dạng bài Nonlinear functions

Một số lưu ý về dạng bài Nonlinear functions

Hiểu đồ thị:

  • Hàm bậc hai: Đồ thị là một parabol. Hướng (lên hoặc xuống) phụ thuộc vào dấu của hệ số dẫn đầu.

  • Hàm mũ: Đồ thị cho thấy sự tăng trưởng hoặc suy giảm nhanh chóng. Cơ số của số mũ xác định tốc độ thay đổi.

  • Hàm giá trị tuyệt đối: Đồ thị tạo thành hình chữ V. Đỉnh là điểm mà hàm thay đổi hướng.

Khái niệm chính:

  • Dạng đỉnh của hàm bậc hai: Hữu ích để nhanh chóng xác định đỉnh của parabol.

  • Phân tích: Cần thiết để giải phương trình bậc hai và tìm nghiệm.

  • Logarit (log): Quan trọng để giải phương trình mũ.

Lỗi thường gặp:

  • Lỗi dấu: Cẩn thận với dấu khi giải phương trình, đặc biệt là khi làm việc với giá trị tuyệt đối và phân tích.

  • Hiểu sai đồ thị: Nắm rõ hình dạng và các đặc điểm chính của mỗi loại đồ thị hàm phi tuyến.

  • Bỏ sót nhiều nghiệm: Phương trình phi tuyến thường có nhiều hơn một nghiệm. Luôn kiểm tra tất cả các nghiệm có thể.

Bài tập Nonlinear functions ứng dụng

Bài 1: Xét hàm bậc hai: \[y=x^2-4x+3\]Tìm các giao điểm của hàm số với trục hoành.

Bài 2: Xét hàm số mũ \[g\left(x\right)=2^{x}\]Tìm giá trị của g(3)

Bài 3: Xét hàm số logarit \[h(x)=\left.\log_2\left(x\right.\right)\]Tìm giá trị của h(8).

Đáp án

Bài 1: 

Để tìm các giao điểm với trục hoành, đặt y=0. Ta có:

\[x^2-4x+3=0\]Phân tích đa thức: (x-1)(x-3)=0

Vậy các giao điểm với trục hoành là x=1 và x=3
Bài 2: 

\[g\left(3\right)=2^3=8\]

Bài 3: 

\[h\left(8\right)=\log_2\left(8\right)=3\]

Xem thêm: Cách làm dạng bài Solving quadratic equations trong SAT Math & Bài tập

Tổng kết

Nonlinear Functions không chỉ là một chủ đề xuất hiện thường xuyên trong SAT Math, mà còn là nền tảng quan trọng cho nhiều kiến thức toán học sau này. Với kiến thức và kỹ năng được trình bày trong bài viết, hy vọng thí sinh có thể chủ động ôn luyện, áp dụng thành thạo vào các dạng bài thực tế và đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi SAT sắp tới.

Để đạt kết quả cao trong kỳ thi SAT, việc nắm vững chiến lược và phương pháp giải các dạng toán là yếu tố then chốt. Tựa sách “Think in SAT Digital Math - Reasoning and Strategies” cung cấp cho thí sinh cái nhìn tổng quan về các dạng toán trong kỳ thi, cùng hướng tư duy hiệu quả để giải quyết từng dạng bài. Mỗi chủ đề được trình bày với kiến thức cơ bản, ví dụ minh họa, cách giải mẫu và bài tập luyện tập kèm đáp án chi tiết. Đọc thử: tại đây.


SAT® is a trademark registered by the College Board, which is not affiliated with, and does not endorse, this website.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
GV
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...