Review và hướng dẫn sử dụng sách Real Listening and Speaking

Bài viết này sẽ giới thiệu đến người học bộ sách mang tên “Real Listening and Speaking” dành cho đối tượng người học đang có nhu cầu trau dồi và phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh của bản thân, đặc biệt là ở hai kỹ năng Nghe và Nói.
author
Võ Thị Thu Vân
28/07/2022
review va huong dan su dung sach real listening and speaking

Tiếng Anh hiện đã trở thành ngôn ngữ quốc tế được sử dụng rộng rãi trên hầu hết các quốc gia, vì vậy, việc có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt là một trong nhưng lợi thế hàng đầu hỗ trợ người học trong nhiều lĩnh vực như công việc, học tập, du lịch, định cư nước ngoài, … Bên cạnh đó, việc tìm kiếm tài liệu phù hợp và bổ ích hiện đang là vấn đề mà người học tại nhà đang gặp khó khăn do số lượng tài liệu có sẵn trên Internet ngày càng nhiều và tràn lan. Do đó, bài viết này sẽ giới thiệu đến người học bộ sách mang tên “Real Listening and Speaking” dành cho đối tượng người học đang có nhu cầu trau dồi và phát triển khả năng giao tiếp của bản thân, đặc biệt là ở hai kỹ năng Nghe và Nói.

Key takeaways

  • Bộ sách Real Listening and Speaking gồm 4 cuốn dành cho đối tượng người học có nhu cầu phát triển và cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếp Anh, đặc biệt là hai kỹ năng Nghe và Nói ở nhiều trình độ khác nhau từ căn bản đến nâng cao.

  • Mức độ khó sẽ tăng lên từ cuốn 1 đến cuốn 4, và nội dung bài học trong từng cuốn sách cũng có mức độ khó tăng dần. Vì vậy người học cần xác định rõ trình độ và Các chủ đề bài học được chọn lọc hợp lý và có tính ứng dụng cao, đồng thời thông qua nội dung sách người học có thể tìm hiểu thêm về văn hóa nước ngoài, phục vụ tốt cho việc du lịch, định cư, làm việc và học tập.

 Giới thiệu tổng quan về sách

Tên sách: Real Listening and Speaking

image-alt

Tên tác giả:

  • Miles Craven (cuốn Real Listening and Speaking 1,3,4)

  • Sally Logan, Craig Thaine (cuốn Real Listening and Speaking 2)

Nhà xuất bản: Cambridge University Press - là một trong những nhà xuất bản lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới, chịu trách nhiệm sản xuất nhiều tài liệu học thuật nổi tiếng và uy tín được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu.

Bộ sách Real Listening and Speaking bao gồm bốn cuốn dành cho nhiều trình độ khác nhau. Cuốn 1 dành cho trình độ cơ bản- Elementary tương ứng với CEFR A2, cuốn 2 dành cho trình độ tiền trung cấp - Pre-intermediate tương ứng với CEFR B1, cuốn 3 dành cho trình độ trung cấp và trung cấp cao - Intermediate- Upper intermediate  tương ứng CEFR B2, và cuốn 4 dành cho trình độ nâng cao - Advanced tương ứng với CEFR C1 dựa trên khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu.

Bộ sách được ra mắt nhằm phục vụ nhu cầu nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống hằng ngày như công việc, học tập, du lịch, định cư nước ngoài. Mỗi bài học sẽ tập trung vào một chủ đề và ngữ cảnh cụ thể, người học sẽ được tìm hiểu các khía cạnh của ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp, phát âm và luyện tập kiến thức thông qua các bài tập để làm quen với ngữ cảnh đưa ra trong bài, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống hằng ngày một cách hiệu quả. Các bài tập trong mỗi unit được thiết kế để giúp người học làm quen với các kỹ năng bổ ích như lắng nghe ý kiến, ý chính, chi tiết, bên cạnh đó, sách còn cung cấp các lưu ý và chiến lược giao tiếp, nói chuyện bằng Tiếng Anh để hỗ trợ người học trong suốt quá trình tự học tại nhà. Sách có thể được sử dụng như tài liệu tự học tại nhà hoặc tài liệu tham khảo ở các lớp học ngôn ngữ.

Khái quát nội dung sách

Mỗi cuốn sách trong bộ Real Listening and Speaking bao gồm 16 bài học được chia thành hai phần:

Social and Travel: các tình huống liên quan đến giao tiếp xã hội và đi lại.

Work and Study: các tình huống liên quan đến làm việc và học tập.

Mỗi bài học bao gồm 7 nội dung chính như sau:

  • Phần mở đầu Get ready to listen and speak: giới thiệu trọng tâm bài học và ngữ cảnh chính được sử dụng trong bài.

  • Phần thứ hai Learning tip: hỗ trợ người học cải thiện việc học thông qua các phương pháp học.

  • Phần thứ ba Class bonus: các bài tập có thể được sử dụng để luyện tập cùng bạn bè.

  • Phần thứ tư Speaking Strategy: nội dung giới thiệu trọng tâm ngôn ngữ và chiến lược sử dụng trong giao tiếp.

  • Phần thứ năm Speak up: đưa ra các bài luyện tập nói trong ngữ cảnh thực tế.

  • Phần thứ sáu Can-do-checklist: tổng hợp lại các mảng kiến thức mà người học có thể tiếp thu và vận dụng được nhờ vào bài học.

Hầu hết các bài học sẽ có thêm các nội dung như sau:

  • Focus on: giới thiệu từ vựng và ngữ pháp trọng tâm thường được sử dụng trong ngữ cảnh đưa ra.

  • Did you know?: cung cấp thêm các thông tin liên quan đến từ vựng, các nền văn hóa khác nhau hoặc chủ đề của bài học.

  • Sound smart: hỗ trợ người học về phát âm.

Sau mỗi phần chính sẽ có một bài ôn tập tổng hợp Unit review giúp người học luyện tập các kỹ năng đã học ở các bài học trước đó.

Sau mỗi cuốn sách sẽ bao gồm ba nội dung như sau:

  • Appendices: cung cấp cho người học danh sách các yếu tố ngôn ngữ quan trọng ở mỗi bài học và ý kiến về cách thức cải thiện kỹ năng nghe và nói của người học.

  • Audioscript: chú thích cho tất cả các bài nghe xuất hiện trong sach và đưa ra thông tin về quốc tịch của người nói để người học nhận biết được các giọng đặc trưng của các khu vực, quốc gia khác nhau.

  • Answer key: cung cấp lời giải cho các bài tập trong sách và câu trả lời mẫu ở các bài tập tự do/ hoặc có nhiều hơn một câu trả lời đúng.

Các chủ đề nội dung chính trong sách Real Listening and Speaking 1

  • Meeting people: cách chào hỏi gặp gỡ người lạ, giới thiệu và hỏi các thông tin cá nhân.

  • Shopping: làm quen với các tính huống khi đi mua sắm, giá cả, trao đổi với người bán hàng.

  • Food and eating out: gọi món ăn tại nhà hàng, trao đổi về các món ăn có trong thực đơn, bày tỏ ý kiến cá nhân.

  • Staying with a family: chào hỏi các thành viên trong gia đình, giới thiệu ngôn ngữ chỉ hướng, hiểu về quy tắc, cách xin phép, nói về trải nghiệm cá nhân

  • Banks, post offices and bureaux de change: hỏi và hiểu về cách dịch vụ ngân hàng, bưu điện, cách quy đổi tiền tệ và tỉ giá.

  • Health: giải thích các triệu chứng bệnh thông thường, cách gặp gỡ bác sĩ và hiểu hướng dẫn đơn giản tại hiệu thuốc, đặt lịch khám và xác nhận thông tin quan trọng, cách bày tỏ và đưa lời khuyên về các bệnh.

  • At an airport: cách check-in tại sân bay và thủ tục nhập cảnh, hỏi thông tin về giao thông, cơ sở vật chất

  • Hotels: hỏi về các dịch vụ, cơ sở vật chất tại khách sạn, miêu tả về căn phòng đã đặt và cách bày tỏ sự phàn nàn khi ở khách sạn.

  • Travelling by bus or train: hỏi về cách di chuyển bằng phương tiện công cộng, hỏi giờ, hỏi đường và kiểm tra thông tin,

  • Tourism: hỏi thông tin tại văn phòng du lịch, hỏi và hồi đáp lời đề nghị, nói về địa điểm đã ghé thăm.

  • Helping customers and colleagues: cách đưa ra lời mời trợ giúp, yêu cầu lịch sự, cách chào tạm biệt khách hàng.

  • Good and services: hỏi về hàng hóa và dịch vụ, cách đặt hàng, so sánh thông tin các sản phẩm và chọn lọc

  • Phone calls: gọi và trả lời điện thoại, tin nhắn, đánh vần tên địa chỉ số điện thoại, để lại lời nhắn

  • Talks and presentations: hiểu được cách tổ chức của một bài thuyết trình/ bài nói, lắng nghe từ khóa quan trọng.

  • Seminars and expressing opinions: cách yêu cầu sự giải đáp và giải thích chi tiết, bày tỏ quan điểm đồng ý hay không đồng ý.

  • Class schedules: hỏi về lịch trình, hiểu thông báo từ giảng viên , hiểu hướng dẫn cho bài tập về nhà, xin lỗi nếu có sự chậm trễ. 

image-alt

Hình ảnh nội dung bài học sách Real Listening and Speaking 1

Các chủ đề nội dung chính trong sách Real Listening and Speaking 2

  • Socializing: đưa và đáp lại lời mời

  • Living away from home: cách hỏi để kiểm tra lại thông tin, hỏi lịch sự để biết thêm thông tin, miêu tả và đưa hướng giải quyết cho một vấn đề

  • Transport: hỏi về thông tin đi lại

  • Eating out: đưa ra lời đề nghị, hiểu cách miêu tả thức ăn và bữa ăn, nói về món đã ăn tại nhà hàng

  • Emergencies: nói và không lặp lại các từ không cần thiết, đưa ra thông tin chi tiết và cụ thể

  • Health: hiểu hướng dẫn sử dụng thuốc, đưa ra hướng dẫn và lời khuyên

  • Holiday accommodation: hỏi về các loại nhà ở khác nhau, miêu tả phòng và đồ vật

  • Sightseeing: cách bày tỏ cảm xúc phấn khởi thích thú với câu chuyện người khác, nói về việc muốn làm hoặc có thể làm

  • Traveling abroad: hiểu thông tin về du lịch, đặt câu hỏi lịch sự, đưa ra lý do cho tình huống

  • A news story: nói về câu chuyện trên báo

  • Hosting overseas visitors: hiểu vai trò và tên của các thành viên, giải thích lịch trình, kế hoạch

  • Workplace discussions: hiểu cuộc hội thoại về công việc, nói về tiến độ hoàn thành công việc, đưa ra nhận xét

  • Organizing an event at work: hiểu hướng dẫn gửi qua hộp thư thoại, yêu cầu mọi người làm việc, so sánh hai sự vật.

  • Talks and seminars: hiểu chi tiết trong cuộc hội thảo, đặt câu hỏi về buổi hội thảo

  • First day at school: hiểu các hoạt động trong thời gian biểu, đưa ra sự lựa chọn, hiểu và nói về các quy tắc

  • Study habits and goals: hiểu lời khuyên về cách cải thiện tiếng Anh, cho mọi người lời khuyên về cách học tiếng Anh, nói về mục tiêu học tập của bạn

image-alt

Hình ảnh nội dung bài học sách Real Listening and Speaking 2

Các chủ đề nội dung chính trong sách Real Listening and Speaking 3

  • Socializing: bắt đầu và kết thúc cuộc trò chuyện theo cách tự nhiên, phản ứng với những gì bạn nghe được.

  • Eating out: hiểu giải thích về các món ăn trong thực đơn, đề nghị thanh toán, phàn nàn về các vấn đề phổ biến

  • Living away from home: giải thích các yêu cầu về chỗ ở của bạn, hỏi về các lựa chọn thay thế để giúp bạn tìm đúng nơi, đặt các câu hỏi chi tiết về chi phí và các yêu cầu pháp lý để giải quyết các vấn đề và khiếu nại một cách hiệu quả

  • Shopping: khiếu nại tại cửa hàng, hiểu chính sách hoàn trả của cửa hàng

  • The media: mô tả và thảo luận về các bộ phim và chương trình truyền hình, hiểu và nói về tin tức, tóm tắt các câu chuyện thời sự chính

  • Health: mô tả các triệu chứng hiểu chẩn đoán và hướng dẫn của bác sĩ, thể hiện sự quan tâm và nhẹ nhõm

  • Travel: hiểu thông tin chi tiết về du lịch. hỏi về việc thuê một chiếc xe hơi

  • Sightseeing: yêu cầu các lời giới thiệu trước khi đi du lịch hiểu chi tiết của một chuyến tham quan

  • Requesting services: Hẹn gặp vào thời điểm thuận tiện, nhấn mạnh vào điều bạn muốn một cách lịch sự nhưng kiên quyết,  mặc cả và thương lượng

  • Money and mail yêu cầu một loạt các dịch vụ tại ngân hàng và bưu điện

  • Emergencies: báo cáo tội phạm và cung cấp thông tin chi tiết chính xác về người và đồ vật, báo cáo sự cố cho dịch vụ khẩn cấp,  đi thẳng vào vấn đề

  • Messages: nhận các tin nhắn điện thoại phức tạp, yêu cầu làm rõ và điều chỉnh lại sai sót

  • Meetings: tham gia tích cực vào các cuộc họp, đưa những người khác vào cuộc thảo luận

  • Lectures: hiểu các ý chính và chủ đề của bài giảng, tóm tắt các điểm chính của bài nói

  • Presentations and talks: trình bày ngắn gọn, đơn giản, giải quyết các câu hỏi

  • Seminars: hiểu làm thế nào để cung cấp cho một buổi hội thảo được tổ chức tốt. o trình bày một lập luận và củng cố các điểm chính

image-alt

Hình ảnh nội dung bài học sách Real Listening and Speaking 3

Các chủ đề nội dung chính trong sách Real Listening and Speaking 4

  • Socializing: Giao lưu bắt đầu một cuộc trò chuyện, phát triển và duy trì một cuộc trò chuyện, hiểu khi ai đó đang mỉa mai, sử dụng ngữ điệu để biểu thị cảm xúc

  • Shopping: hỏi chi tiết về sản phẩm, thương lượng và có được một thỏa thuận tốt, trả lại một mặt hàng cho một cửa hàng và đưa ra một lời giải thích

  • Healthcare: hỏi về và đăng ký các dịch vụ y tế, hiểu chẩn đoán của bác sĩ

  • Living away from home: mô tả các vấn đề hàng ngày và suy đoán về nguyên nhân và hậu quả đưa ra lời khuyên, giải thích hậu quả của các hành động cụ thể

  • Bureaucracy: hỏi về các thủ tục chính thức, hiểu các quy trình chính thức, cách nói  ngắn gọn và đi vào trọng tâm khi trả lời câu hỏi

  • Sightseeing: cho khách tham quan xung quanh thành phố quê hương của bạn, nói về những địa điểm yêu thích, hỏi về các điểm tham quan trong một thành phố, đưa ra các khuyến nghị mạnh mẽ

  • Requesting services: đưa ra những yêu cầu lịch sự và giải thích những gì bạn muốn xen vào một cách lịch sự và yêu cầu giúp đỡ

  • Organizations and people: hiểu và giải thích cấu trúc công ty, hiểu vai trò và trách nhiệm, nói về vai trò và trách nhiệm của bạn, mô tả phẩm chất và điểm mạnh của cá nhân

  • Problems at work: xử lý khiếu nại của khách hàng, đưa ra các giải pháp

  • On the phone: thực hiện và nhận cuộc gọi thành công, vượt qua những khó khăn liên quan đến điện thoại

  • Meetings : xác định ý kiến ​​của người khác, tham gia thành công vào một cuộc họp, chủ trì cuộc họp một cách hiệu quả

  • Attending lectures and talks: ghi chú hiệu quả, tóm tắt những gì bạn đã nghe, đặt câu hỏi chi tiết để biết thêm thông tin

  • Giving lectures and talks: hiểu thông tin chi tiết, mô tả thông tin trong biểu đồ và đồ thị

  • Participating in a seminar: theo dõi sự phát triển của một cuộc thảo luận, bày tỏ ý kiến ​​của bạn và không đồng ý một cách lịch sự

  • Study management: nói chi tiết về kế hoạch học tập của bạn, hiểu các yêu cầu chi tiết của khóa học, hiểu các dịch vụ và thủ tục thư viện

  • Interviews:  mô tả bản thân và điểm mạnh của bạn, tạo vẻ tự tin và tạo ấn tượng tốt, đối phó với những câu hỏi khó khi phỏng vấn

  • image-alt

Hình ảnh nội dung bài học sách Real Listening and Speaking 4

Đánh giá chung về sách

  • Ưu điểm:

Bố cục sách rõ ràng, hợp lý, các trang sách không quá nhiều chữ gây tình trạng chán nản cho người học. Sách có khá nhiều hình minh họa tạo cảm giác sống động mang lại cảm giác tươi vui tạo hứng thú cho người học, đồng thời giúp người học hiểu rõ hơn về ngữ cảnh diễn ra cuộc hội thoại. Các mục ghi chú hoặc lưu ý được in bằng mực khác màu giúp người học dễ nhận biết và ghi nhớ

Nội dung phù hợp với người học ở các trình độ khác nhau, ngôn ngữ trong sách tuy được viết bằng tiếng Anh nhưng hướng dẫn dễ hiểu, không sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành gây cản trở người học.

Các chủ đề đưa ra trong sách là những chủ đề rất phổ biến trong đời sống hằng ngày cũng như trong công việc hoặc học tập, do đó, tính ứng dụng của các nội dung  bài học đưa ra là khá cao.

Bài tập được thiết kế đa dạng và bố trí hợp lý giúp người học tiếp thu các nội dung về từ vựng và ngữ pháp cần thiết trước khi làm các bài tập nói.

Đối với các bài tập nghe, người học sẽ được làm quen với giọng nói của người từ nhiều đất nước vùng miền khác nhau, không chỉ giới hạn ở giọng Anh-Anh Anh Mỹ, điều này giúp hỗ trợ nâng cao phản xạ và kỹ năng nghe hiểu khi giao tiếp với người ngoại quốc.

  • Nhược điểm:

Vì sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên đôi khi sẽ gây khó khăn cho người tự học, đặc biệt là người học trình độ căn bản. Do đó, người học cần sử dụng thêm các công cụ dịch nghĩa để đảm bảo hiểu nghĩa chính xác.

Sách không đưa ra hướng dẫn phát âm cũng như là chức năng ngữ pháp của các từ vựng trong bài học, do đó người học cần kết hợp thêm các công cụ khác để đảm bảo phát âm chính xác, đồng thời hiểu được cách sử dụng từ một cách chính xác nhất.

Đối với các bài tập phần nói, đôi khi các bài tập được thiết kế dưới dạng nhóm hai người, do đó, người học sẽ cần có bạn đồng hành như bạn bè, thầy cô để luyện tập cùng.

Hướng dẫn sử dụng sách

Càng về sau thì mức độ bài học sẽ càng khó, tuy nhiên người học không thiết phải học theo trật tự nội dung trong sách vì mỗi bài học là một nội dung độc lập. Người học nên chọn nội dung mà mình cảm thấy hứng thú và cần thiết và học theo thứ tự mà mình đặt ra. ,

Người học nên bắt đầu từ phần Get ready vì đây là phần giới thiệu chủ đề trọng tâm của bài học, sau đó bắt đầu với các bài tập theo thứ tự trong sách. Khi thực hiện phần bài tập nghe, người học cố gắng không sử dụng phần Lời giải để đọc, hãy hoàn thành bài tập nghe sau đó kiểm tra bằng phần lời giải để hiểu rõ nội dung, khi nghe người học có thể tạm dừng để suy nghĩ câu trả lời.

Khi hoàn thành xong bài tập người học sử dụng phần đáp án để kiểm tra và phân tích lỗi sai.

Khi đã kiểm tra sau, người học nên sử dụng một cuốn sổ tay để ghi chép lại tất cả các từ vựng mới đã gặp trong phần bài tập. Với mỗi từ vựng, người học có thể sử dụng từ điển https://dictionary.cambridge.org/ để kiểm ra cách đọc, chức năng ngữ pháp và nghĩa của từ, khi vẫn không hiểu nghĩa người học có thể sử dụng từ điển Anh- Việt để kiểm tra.

Đối với các bài tập có nhiều lỗi sai, người học nên dành thời gian kiểm tra và học lại phần nội dung đó trước khi vội chuyển sang một nội dung mới.

Khi bắt đầu bài học tiếp theo, người học nên ôn lại các nội dung đã học trong bài trước đó để tránh tình trạng quên, học liên tục mà không luyện tập sẽ không có hiệu quả.

Sau mỗi bài học người học có thể xem lại phần tổng kết các ngôn ngữ trọng tâm ở phần Appendix 1.

Ngoài việc học trong sách, người học nên kết hợp nhiều phương thức khác để nâng cao kỹ năng nghe và nói của bản thân như xem phim, đọc sách, báo, truyện và sử dụng các dịch vụ học nói trực tuyến với người bản xứ để trau dồi kiến thức cũng như rèn luyện phản xạ khi giao tiếp.

Tổng kết

Bộ sách Real Listening and Speaking là tài liệu phù hợp cho đối tượng người học có nhu cầu nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh trong cuộc sống hằng ngày. Nội dung sách có tính ứng dụng cao do các chủ đề được chọn lọc một cách kỹ lưỡng và hợp lý. Bên cạnh đó, người học nên tham khảo cách sử dụng sách để đạt hiệu quả trong quá trình tự học. Hy vọng với bài viết này, người học đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu sẽ tìm thấy được một bộ sách phù hợp cho nhu cầu của mình.

Tham khảo thêm khóa học tiếng Anh giao tiếp tại ZIM, giúp học viên cải thiện các kỹ năng giao tiếp và tăng phản xạ trong tình huống thực tế.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu