Cải thiện khả năng xử lý TOEIC Part 3 với bài thi trên máy tính

IIG Việt Nam đã bắt đầu mở đăng ký cho kỳ thi TOEIC Quốc tế theo hình thức làm bài trực tuyến trên máy tính, đáp ứng xu hướng chuyển đổi số trong thời đại Cách mạng 4.0. Hiện tại, số ca thi giấy của IIG cho kỳ thi TOEIC Listening and Reading trở nên ngày càng ít phổ biến.
cai thien kha nang xu ly toeic part 3 voi bai thi tren may tinh

Dù số ca thi giấy ngày càng hiếm hoi, tuy nhiên nhiều thí sinh vẫn lựa chọn và chờ đến ca thi này bằng được. Phần lớn là do chưa thực sự tự tin trong phần nghe Part 3 vì lo lắng mình không kịp đọc câu hỏi trong lúc thi máy. Sau đây sẽ là một vài “điều bỏ túi” giúp thí sinh có thể tự tin hơn phần khó nhằn nhất trong TOEIC Listening với hình thức thi máy.

Key takeaways

1. Tổng quan về bài thi TOEIC Part 3:

  • Tổng số lượng câu hỏi: 39 câu (tương đương 13 đoạn hội thoại, mỗi đoạn thí sinh cần trả lời 3 câu hỏi).

  • 3 dạng câu hỏi thường gặp lần lượt theo thứ tự: Câu hỏi về thông tin chung (Main idea questions) - Câu hỏi về thông tin chi tiết (Detailed questions) - Câu hỏi về hành động tiếp theo.

2. Những điều cần lưu ý khi làm phần TOEIC Part 3 trên máy:

Đối với kì thi TOEIC trên giấy, thí sinh có thời gian 30 giây để trả lời 3 câu hỏi sau mỗi đoạn hội thoại. Các câu hỏi và phương án được ghi trên đề.

  • Khoảng cách giữa các câu hỏi là khoảng 5 giây, thí sinh có thể tận dụng thời gian này để đọc trước các câu hỏi của các đoạn hội thoại tiếp theo.

  • Trong kì thi TOEIC trên máy, thí sinh không thể đọc trước các câu hỏi tiếp theo vì phần câu hỏi của đoạn hội thoại kế tiếp chỉ xuất hiện sau khi khoảng thời gian trả lời câu hỏi trước kết thúc.

  • Thí sinh cần chú ý click chọn đáp án ngay sau khi đoạn hội thoại kết thúc trong kì thi TOEIC trên máy, vì sau khi khoảng thời gian trôi qua và câu hỏi tiếp theo xuất hiện, thí sinh sẽ không thể quay lại lựa chọn các câu hỏi phía trước.

3. Mẹo xử lý câu hỏi TOEIC Part 3 và các cách luyện tập:

  • Nắm vững “Mô-típ” chung của đoạn hội thoại TOEIC Part 3 theo trình tự câu hỏi: Mở đoạn (Who?, Where?) - Giữa đoạn (Problem) - Cuối đoạn (Do next?).

  • Luyện tập các kỹ năng cần thiết như: Đọc nhanh câu hỏi, Trả lời câu hỏi nhanh, Luyện tập nghe kĩ các đoạn hội thoại ít nhất 3 lần và tập tóm tắt đoạn hội thoại theo trình tự Mở-Thân-Kết.

Tổng quan về TOEIC Part 3

TOEIC Part 3 là một phần trong kỳ thi TOEIC Listening and Reading và tập trung vào kỹ năng nghe hiểu. Part 3 đánh giá khả năng nghe và hiểu các cuộc hội thoại ngắn trong môi trường làm việc.

Xét về cấu trúc, mỗi cuộc hội thoại trong Part 3 có 3 câu hỏi (Có tất cả 13 cuộc hội thoại, tương đương với 39 câu). Thí sinh sẽ nghe một lần duy nhất và phải lựa chọn phương án đúng dựa trên thông tin nghe được. Lần lượt 3 câu hỏi của mỗi đoạn hội thoại sẽ đi theo trình tự sau:

  • Câu hỏi 1: Câu hỏi về thông tin chung (Main idea questions)

  • Câu hỏi 2: Câu hỏi về thông tin chi tiết (Detailed questions)

  • Câu hỏi 3: Câu hỏi về hành động tiếp theo

Để thành công trong Part 3, thí sinh cần có khả năng nghe và hiểu các cuộc hội thoại ngắn, tìm hiểu ý chính và chi tiết, và áp dụng kiến thức về ngữ pháp và từ vựng để hiểu rõ nội dung.

Tham khảo chi tiết hơn tại bài viết: TOEIC Listening Part 3 - Cấu trúc đề thi & Chiến lược làm bài.

Những điều cần lưu ý khi làm phần TOEIC Part 3 trên máy

Đối với kì thi TOEIC trên giấy, sau khi kết thúc đoạn hội thoại, thí sinh sẽ có khoảng 30 giây để trả lời 3 câu hỏi cho mỗi đoạn hội thoại. Các câu hỏi và phương án đều được ghi trên đề. Mỗi câu hỏi sẽ được đọc cách nhau khoảng 5 giây. Đây là khoảng thời gian thí sinh thường tận dụng để đọc trước các phần câu hỏi của các đoạn hội thoại tiếp theo.

Tuy nhiên, đối với kỳ thi TOEIC trên máy tính, thí sinh sẽ không thể tận dụng khoảng thời gian này để đọc trước các câu hỏi tiếp theo do phần câu hỏi của đoạn hội thoại kế tiếp sẽ chỉ hiện lên sau khi khoảng thời gian trả lời câu hỏi trước kết thúc. Chính vì vậy, đối với những thí sinh lần đầu thi TOEIC trên máy, các bạn sẽ phải tập làm quen với điều này. 

Ngoài ra, các thí sinh tham gia kì thi TOEIC listening trên máy cũng cần phải chú ý click chọn đáp án ngay sau khi đoạn hội thoại kết thúc. Vì khi khoảng thời gian này trôi qua và các câu hỏi kế tiếp xuất hiện, thí sinh sẽ không thể quay lại lựa chọn các câu hỏi phía trước. Đây là 1 trong những điều khác biệt lớn giữa kì thi TOEIC listening part 3 trên máy và trên giấy. 

Chiến thuật xử lý câu hỏi TOEIC Part 3 và các cách luyện tập

Dù bối cảnh của đoạn hội thoại có ở nhà ga, sân bay, khách sạn, văn phòng … và vô vàn tình huống khác nhau nhưng nhìn chung, mô típ của đoạn hội thoại TOEIC Part 3 sẽ luôn theo trình tự và trả lời những câu hỏi theo trình tự dưới đây:

  • Mở đoạn (Who?, Where?): Nhân vật là ai, Bối cảnh ở đâu?

  • Giữa đoạn (Problem): Vấn đề xảy ra của đoạn hội thoại này là gì?

  • Cuối đoạn (Do next?): Nhân vật làm gì tiếp theo? 

a. Mở đoạn: Nhân vật, bối cảnh (Who?, Where?).

Thường khoảng trong từ 1-3 câu đầu tiên của đoạn hội thoại, chúng ta có thể đoán được ngay nhân vật gồm những ai, làm nghề gì, cuộc hội thoại được diễn ra trong không gian nào - tương đương với Câu hỏi 1: Câu hỏi về thông tin chung (Main idea questions). 

Đặc biệt rất cần phải tập trung ngay từ những câu đầu tiên của đoạn hội thoại. Vì đây chính là những câu quan trọng audio để giúp ta có thể suy luận ở những Câu hỏi 2, Câu hỏi 3. Nếu ngay từ những câu đầu tiên người nghe đã mất sự tập trung, không đoán ra được bối cảnh và nhân vật, sẽ rất trả lời nhầm ở Câu hỏi 2 và suy luận nhầm Câu hỏi 3.

Vậy nên rất cần thiết để bắt được luôn bối cảnh của đoạn hội thoại và các nhân vật xuất hiện trong đoạn này, để người đọc có thể tưởng tượng ra thêm được các trường từ vựng liên quan đến chủ đề, từ đó đưa ra những dự đoán đúng hơn cho Câu hỏi 2 và Câu hỏi 3.

b. Giữa đoạn (Problem): Tình huống.

Sau khi xác định được nhân vật và bối cảnh, những câu ở đoạn giữa sẽ cho người đọc hiểu vấn đề của đoạn hội thoại - tương đương với Câu hỏi 2 (Detailed questions).

Giả sử bối cảnh là ở phòng khám răng và nhân vật bao gồm nhân viên lễ tân và khách hàng thì tình huống xảy ra có thể là đặt lại lịch hẹn, nhắc lại lịch hẹn, hoặc khách hàng gọi điện để hỏi về hồ sơ,…

Ở phần Câu hỏi 2, kĩ năng về hiểu từ đồng nghĩa khá quan trọng. Trong quá trình học và luyện đề, người học cũng nên chú ý trau dồi thêm phần từ vựng ở đây để hiểu ý câu hỏi nhanh hơn. 

c. Cuối đoạn (Do next?): Nhân vật làm gì tiếp theo?

Thường khoảng 2 câu cuối của đoạn hội thoại người đọc sẽ nghe được một trong 2 nhân vật sẽ đưa ra hành động gì tiếp theo - tương đương Câu hỏi 3: Câu hỏi về hành động tiếp theo.

Giả sử bối cảnh là ở phòng khám răng, tình huống là là khách hàng gọi điện để hỏi về hồ sơ, vậy thì Do next (hành động tiếp theo) có thể là nhân viên sẽ gửi hồ sơ qua email cho khách hàng.

Ở phần Câu hỏi 3, kỹ năng hiểu được từ đồng nghĩa vẫn rất quan trọng, vì Câu hỏi 3 là câu vận dụng cao, trong đáp án đúng sẽ không chứa trực tiếp cụm từ mà người nói đã đề cập đến, mà sẽ diễn đạt theo một ý khác đi.

Tham khảo thêm: Từ vựng chủ đề thường gặp trong TOEIC Listening Part 3,

Vậy làm thế nào để xử lý được phần TOEIC Part 3 khi thi trên máy tính?

Như đã đề cập ở trên, đối với kì thi TOEIC trên máy, thí sinh sẽ không thể tận dụng khoảng thời gian này để đọc trước các câu hỏi tiếp theo do phần câu hỏi của đoạn hội thoại kế tiếp sẽ chỉ hiện lên sau khi khoảng thời gian trả lời câu hỏi trước kết thúc. 

Để tự tin hơn khi xử lí TOEIC Part 3 với thao tác trên máy tính, người đọc cần lưu ý và luyện tập nhiều lần những kĩ năng sau:

  • Đọc nhanh câu hỏi (chỉ tập trung vào câu hỏi), di chuyển hướng mắt và nhìn nhanh vào những keyword theo trình tự đoạn hội thoại.

  • Tuyệt đối KHÔNG nên chờ nghe hết toàn bộ đoạn hội thoại rồi mới trả lời tất cả các câu hỏi.

  • Luyện tập nghe kĩ các đoạn hội thoại ít nhất 3 lần và tập tóm tắt đoạn hội thoại theo trình tự Mở-Thân-Kết.

Kĩ năng đọc nhanh câu hỏi là vô cùng cần thiết

Thao tác đọc và hiểu nhanh câu hỏi là kỹ năng mấu chốt để xử lý tốt được part 3 TOEIC khi đi thi máy. Để tiết kiệm thời gian đọc câu hỏi, người học chú ý vào những từ loại sau: từ để hỏi (Who, Where, What …), listener/speaker, man/woman (để xác định được nhân vật mà câu hỏi nhắc đến), hành động (verb).

Cùng tham khảo ví dụ và các bước hướng dẫn dưới đây để hiểu hơn về cách xử lí câu hỏi trong trường hợp đi thi trên máy tính.

Ví dụ:

35. Who most likely are the speakers?

(A) Event organizers

(B) Corporate spokespeople

(C) Customer service officers

(D) Kitchen staff

35. Những người nói có khả năng cao là ai?

(A) Người tổ chức sự kiện

(B) Người phát ngôn của công ty

(C) Nhân viên dịch vụ khách hàng

(D) Nhân viên bếp

36. What is indicated about the guests?

(A) Some of them couldn’t make it to the party.

(B) Some of them requested additional tableware.

(C) Some of them brought their additional guests

(D) Some of them came late.

36. Điều gì được chỉ ra về khách?

(A) Một số người trong số họ không thể tham dự bữa tiệc.

(B) Một số người trong số họ yêu cầu bộ đồ ăn bổ sung.

(C) Một số người trong số họ đã dẫn thêm khách của họ.

(D) Một số người trong số họ đến muộn.

37. What does the woman offer to do?

(A) Bring dishes to the kitchen

(B) Change the time of the event

(C) Serve special meals immediately

(D) Tell her colleagues to make more food

37. Người phụ nữ đề nghị làm gì?

(A) Mang các món ăn vào bếp

(B) Thay đổi thời gian của sự kiện

(C) Phục vụ các bữa ăn đặc biệt ngay lập tức

(D) Nói đồng nghiệp của cô ấy làm thêm đồ ăn

Câu hỏi sẽ hiện lên kèm 4 đáp án. Tuyệt đối không nên đọc cả 4 đáp án trong quá trình làm bài thi máy trong thời gian đọc câu hỏi, chỉ tập trung vào câu hỏi (vì tập trung vào từ vựng trong đáp án sẽ mất thời gian và khiến người đọc phân tâm).

Câu hỏi 35: Who most likely are the speakers?

Những từ người đọc có thể hướng mắt đến thật nhanh bao gồm: Who, speaker và tự hiểu rằng hàm ý câu hỏi là muốn hỏi Ai là người nói (bối cảnh).

Câu hỏi 2: What is indicated about the guests?

Những từ người đọc cần để ý tới là: What (điều gì), và indicated (chỉ ra), guests (khách) và tự hiểu hàm ý câu hỏi muốn hỏi Điều gì chỉ ra về khách? (problems).

Câu hỏi 3: What does the woman offer to do?

Những từ người đọc cần để ý tới là: What (điều gì), woman (người phụ nữ), offer (đề xuất) và tự hiểu hàm ý câu hỏi muốn hỏi Người phụ nữ đề xuất điều gì? (do next).

Di chuyển mắt theo trình từ đoạn hội thoại

Đảm bảo nắm được qua nội dung của 3 Câu hỏi, sau đó tập trung di chuyển mắt theo trình tự đọc của audio khi audio bắt đầu phát đoạn hội thoại.

Khi audio đọc: “I’ve been informed of an urgent request from the TMA Solution company. 35It appears that we need to prepare more meals for their year-end celebration this evening”. Mắt người đọc tập trung vào 4 đáp án của Câu hỏi 35 (lúc này mới đọc cả 4 đáp án).

35. Who most likely are the speakers?

(A) Event organizers

(B) Corporate spokespeople

(C) Customer service officers

(D) Kitchen staff

(Những từ được gạch chân là những từ người đọc cần tập trung vào để phân biệt sự khác nhau giữa 4 đáp án).

Cách định vị vùng thông tin chứa đáp án:

  • Từ khóa trong câu hỏi: Who, speakers.

  • Đây là dạng câu hỏi suy đoán. Nghề nghiệp của người nói được xác định dựa vào các công việc mà họ đảm nhận. Trong lời thoại đầu tiên của người đàn ông, anh ấy có đề cập đến việc họ sẽ cần chuẩn bị thêm nhiều món ăn hơn cho bữa tiệc (prepare more meals).

  • Ngoài ra, trong lời thoại cuối, người phụ nữ còn nói rằng cô ấy sẽ báo tin cho cả đội và chuẩn bị nguyên liệu (prepare the ingredients).

→ Phương án (D) là phù hợp nhất.

Loại phương án sai:

- (A) người tổ chức sự kiện đóng vai trò điều phối giữa các bộ phận, nhằm đảm bảo số lượng món ăn, chứ không trực tiếp chuẩn bị nguyên liệu hoặc nấu ăn.

- Các phương án (B), (C) đều không phù hợp.

Hoàn thành xong câu 35, tiếp tục nhìn nhanh xuống Câu hỏi 36 và tập trung vào 4 đáp án trên màn hình của câu hỏi 36 ngay lập tức, vì đây chính là đoạn giữa của audio, theo như bố cục đã đề cập bên trên, chắc chắn đây là câu hỏi liên quan đến “problem”.

Audio đọc: “W: Oh, really? How many additional guests have been added to the list?

M: Eight of their employees brought an extra person with them without notifying the organizer in advance. It means that we have to make more dishes for that number of people”

36. What is indicated about the guests?

(A) Some of them couldn’t make it to the party.

(B) Some of them requested additional tableware.

(C) Some of them brought their additional guests. 

(D) Some of them came late.

(Những từ được gạch chân là những từ người đọc cần tập trung vào để phân biệt sự khác nhau giữa 4 đáp án). 

Cách diễn đạt tương đương:

  • additional ≈ extra: thêm

Cách định vị vùng thông tin chứa đáp án:

  • Từ khóa trong câu hỏi: indicated, guests.

  • Lời thoại của người phụ nữ “How many additional guests have been added to the list? (Có bao nhiêu khách đã được thêm vào danh sách?) là dấu hiệu sắp đến đáp án.

  • Câu trả lời của người đàn ông sau đó là thông tin chứa đáp án (Eight of their employees brought an extra person with them without notifying the organizer in advance).

→ Phương án (C) là phù hợp nhất.

Sau khi hoàn thành được câu 36, nhìn nhanh xuống câu 37, nghiên cứu từ vựng 4 đáp án.

Audio đọc: “W: I hate last-minute changes like this! We just have less than thirty minutes left before the party starts. I’ll let the team know and prepare the ingredients immediately.”

37. What does the woman offer to do?

(A) Bring dishes to the kitchen

(B) Change the time of the event

(C) Serve special meals immediately

(D) Tell her colleagues to make more food

(Những từ được gạch chân là những từ người đọc cần tập trung vào để phân biệt sự khác nhau giữa 4 đáp án). 

Cách diễn đạt tương đương:

  • let s.o know ≈ tell s.o: nói cho ai điều gì

  • colleagues (đồng nghiệp) ≈ the team (đội)

Cách định vị vùng thông tin chứa đáp án:

  • Từ khóa trong câu hỏi: woman, offer, do.

  • Dựa vào lời thoại cuối của người phụ nữ, “I’ll…” là dấu hiệu sắp đến đáp án.

  • “Tell her colleagues to make more food” là cách diễn đạt khác của “let the team know and prepare the ingredients”.

→ Phương án (D) là phù hợp nhất.

 Loại phương án sai:

  • Các phương án (A), (B), (C) chứa thông tin không được đề cập.

Đọc thêm: Cách làm dạng câu hỏi Ngụ ý trong TOEIC Listening Part 3,

Có nên chờ nghe hết toàn bộ đoạn hội thoại rồi mới trả lời tất cả các câu hỏi không? - Tuyệt đối KHÔNG!

Đây là thắc mắc của khá nhiều người học khi bắt đầu luyện tập TOEIC part 3. Rất nhiều người học cũng như thí sinh chờ nghe cho hết đoạn hội thoại rồi mới chọn đáp án cả 3 câu hỏi, tuy nhiên cách làm này rủi ro rất cao. Bởi đoạn hội thoại thường diễn ra rất ngắn (chưa đến 30 giây), và có thể chứa nhiều thông tin. Người đọc không thể đảm bảo sẽ nhớ được hết toàn bộ nội dung của đoạn hội thoại rồi chờ tới khi đoạn hội thoại kết thúc mới bắt đầu chọn đáp án.

Nên chọn cách audio đọc tới đâu, người đọc trả lời luôn câu hỏi tới đó. Nếu người đọc có phân vân về đáp án mình chọn lựa thì vẫn có khoảng 15 giây (Khi audio bắt đầu đọc lại câu hỏi “Question 35 …, Question 36 …, Question 37…) để lựa chọn lại. Nhưng phải quyết định thật nhanh trong vòng 15 giây này, bởi ngay sau đó màn hình sẽ chuyển sang câu hỏi mới và không thể nào quay lại lựa chọn lại.

Phương pháp luyện nghe hiểu và ghi nhớ từ vựng: Luyện tập tóm tắt đoạn hội thoại

Khi luyện tập TOEIC Part 3 ở nhà, chú ý đừng luyện tập dưới hình thức chỉ chọn đáp án và xem đúng hay sai. Người đọc nên nghe lại mỗi đoạn hội thoại ít nhất 3 lần.

  • Lần 1 để nghe và làm các thao tác chọn đáp án nhanh (làm như lúc đi thi thật trên máy tính).

  • Lần 2 người học đối chiếu kết quả với đáp án, mở đoạn hội thoại và nhẩm đọc lại theo transcript, tra nghĩa và phiên âm những từ mới (để ghi nhớ nghĩa của từ và cách đọc).

  • Lần 3, người đọc tự tóm tắt lại đoạn hội thoạikhông cần nhìn transcript theo trình tự: Mở đoạn (Who, Where), Thân đoạn (Problem), Cuối đoạn (Do next).

Cách luyện tập TOEIC Part 3 trên máy tính

Ví dụ: Với đoạn hội thoại dưới đây:

M: I’ve been informed of an urgent request from the TMA Solution company. It appears that we need to prepare more meals for their year-end celebration this evening.

W: Oh, really? How many additional guests have been added to the list?

M: Eight of their employees brought an extra person with them without notifying the organizer in advance. It means that we have to make more dishes for that number of people.

W: I hate last-minute changes like this! We just have less than thirty minutes left before the party starts. I’ll let the team know and prepare the ingredients immediately.

Trình tự tóm tắt mà chúng ta phải tự nhẩm lại đó chính là:

  • Mở đoạn: Bối cảnh là nhà hàng, nhân vật: nhân viên nhà bếp, chuẩn bị bữa ăn.

  • Thân đoạn: Vấn đề: bổ sung thêm khách.

  • Kết đoạn: Làm gì tiếp theo: Thông báo với cả đội chuẩn bị nguyên liệu ngay lập tức.

Luyện nghe lại đoạn hội thoại ít nhất 3 lần mục đích là để người học sẽ quen dần với tốc độ đọc của audio phần part 3, vừa nhớ lâu hơn cách phát âm và cách dùng của từ vựng, và đặc biệt là làm quen với phần dẫn dắt của các đoạn. Từ đó, chúng ta có thể tưởng tượng ra nhiều tình huống hơn, có thêm được kinh nghiệm cho các câu hỏi về từ đồng nghĩa, hoặc phải suy luận. 

Cùng luyện tập thêm một ví dụ nữa với ví dụ dưới đây:

41. Where most likely do the speakers work?

(A) At an educational institution

(B) At a manufacturing company

(C) At an architectural firm

(D) At a hardware store

42. What does Henry offer to do?

(A) Train some new employees

(B) Participate in a professional seminar

(C) Prepare a slideshow for a presentation

(D) Revise an instructional document

43. What will probably happen next?

(A) Some materials will be sent.

(B) A colleague will be contacted.

(C) A seminar will be canceled.

(D) Some slides will be printed.

Đáp án và giải thích cách làm

Questions 41 - 43

M1: 41James, have you finished the work instructions for the Husqvarna chainsaw assembly? Our manager wants to review them during our meeting at 3:00 p.m.

M2: No, Henry. I'm still working on the presentation slideshow for the organizational behavior seminar I'm leading tomorrow. It's taking me longer than I expected.

M1: Hmm... Last year, I presented a similar presentation to new recruits. 42Let me complete the slideshow so you can concentrate on the instruction manual.

M2: I really appreciate your help. 43I'll email you the presentation materials in a moment. Let me simply finish this slide's design and save the file on my computer.

M1: 41James, bạn đã hoàn thành hướng dẫn công việc cho việc lắp ráp máy cưa Husqvarna chưa? Quản lý của chúng tôi muốn xem xét chúng trong cuộc họp của chúng tôi lúc 3:00 chiều.

M2: Chưa, Henry. Tôi vẫn đang làm bản trình chiếu cho buổi hội thảo về hành vi tổ chức mà tôi sẽ chủ trì vào ngày mai. Tôi mất nhiều thời gian hơn tôi nghĩ.

M1: Hmm... Năm ngoái, tôi đã trình bày một bài thuyết trình tương tự cho các nhân viên mới. 42Hãy để tôi hoàn thành trình chiếu để bạn có thể tập trung vào hướng dẫn sử dụng.

M2: Tôi thực sự cảm kích sự giúp đỡ của bạn. 43Tôi sẽ gửi email cho bạn các tài liệu thuyết trình trong giây lát. Hãy để tôi hoàn thành thiết kế của slide này và lưu tệp trên máy tính của tôi.

41. Where most likely do the speakers work?

(A) At an educational institution

(B) At a manufacturing company

(C) At an architectural firm

(D) At a hardware store

41. Người nói có khả năng làm việc ở đâu nhất?

(A) Tại một cơ sở giáo dục

(B) Tại một công ty sản xuất

(C) Tại một công ty kiến ​​trúc

(D) Tại một cửa hàng cơ khí, vật liệu xây dựng

Cách định vị vùng thông tin chứa đáp án:

  • Từ khóa: Where, speakers, work

  • Dạng câu hỏi: thông tin tổng quát

  • Dựa vào lời thoại đầu tiên của người đàn ông để xác định đáp án: “James, have you finished the work instructions for the Husqvarna chainsaw assembly?”. Người nói bàn về việc chuẩn bị tài liệu hướng dẫn công việc cho máy cưa. Từ những công việc mà người nói đảm nhận có thể suy ra họ làm cho công ty sản xuất.

→ Phương án (B) là phù hợp nhất.

Loại phương án sai:

  • Các phương án (A), (C), (D) đều không phù hợp.

42. What does Henry offer to do?

(A) Train some new employees

(B) Participate in a professional seminar

(C) Prepare a slideshow for a presentation

(D) Revise an instructional document

42. Henry đề nghị làm gì?

(A) Đào tạo một số nhân viên mới

(B) Tham gia hội thảo chuyên môn

(C) Chuẩn bị trình chiếu cho bài thuyết trình

(D) Sửa đổi một tài liệu hướng dẫn

Cách diễn đạt tương đương:

  • prepare a slideshow (chuẩn bị file trình chiếu) ≈ complete the slideshow (hoàn thành file trình chiếu)

Cách định vị vùng thông tin chứa đáp án:

  • Từ khóa: what, Henry, offer

  • Dạng câu hỏi: thông tin chi tiết

  • Người nói cần xác định chính xác giọng nói nào là của Henry. “Let me…” (cấu trúc câu đề nghị) là dấu hiệu sắp đến đáp án.

  • “complete the slideshow so you can concentrate on the instruction manual” là thông tin chứa đáp án.

  • “prepare a slideshow” là cách diễn đạt khác của “complete the slideshow”.

  • → Phương án (C) là phù hợp nhất.

Loại phương án sai:

  • (A), (B), (D) chứa thông tin không được đề cập.

43. What will probably happen next?

(A) Some materials will be sent.

(B) A colleague will be contacted.

(C) A seminar will be canceled.

(D) Some slides will be printed.

43. Điều gì có thể sẽ xảy ra tiếp theo?

(A) Một số tài liệu sẽ được gửi đi.

(B) Một đồng nghiệp sẽ được liên lạc.

(C) Một cuộc hội thảo sẽ bị hủy bỏ.

(D) Một số slide sẽ được in.

Cách diễn đạt tương đương:

  • some materials (một số tài liệu) ≈ presentation materials (tài liệu thuyết trình)

  • send ≈ email: gửi

Cách định vị vùng thông tin chứa đáp án:

  • Từ khóa: what, happen, next

  • Dạng câu hỏi: thông tin chi tiết

  • “I’ll …” là dấu hiệu sắp đến đáp án.

  • “Some materials will be sent” là cách diễn đạt khác của “email you the presentation materials in a moment”.

→ Phương án (A) là phù hợp nhất.

Loại phương án sai:

  • (B), (C), (D) chứa thông tin không phù hợp.

Tóm tắt đoạn hội thoại TOEIC Part 3 theo cấu trúc 3 phần:

  • Mở đoạn (Who, Where): đồng nghiệp, lắp ráp máy cưa (chainsaw assembly).

  • Thân đoạn (Problem): chưa làm xong bản trình chiếu (still working on the presentation slideshow), đồng nghiệp đề xuất làm hộ (Let me complete the slideshow).

  • Kết đoạn (Do next): gửi tài liệu đề đồng nghiệp hoàn thành (I'll email you the presentation materials).

Tổng kết

Trên đây là những lời khuyên và so sánh được rút ra từ kinh nghiệm đối với phần thi TOEIC Part 3 trong quá trình ôn luyện và thi thực tế. Từ bài viết này, Thí sinh có thể xem xét các ưu điểm và nhược điểm, đặc biệt là những điểm khác nhau cơ bản giữa 2 hình thức, để chọn phương pháp thi phù hợp với bản thân và chuẩn bị và nâng cao kỹ năng cần thiết cho cả hai hình thức này.

Nếu thí sinh quyết định chọn hình thức thi máy tính cho kì thi TOEIC Listening Reading sắp tới, có thể áp dụng những phương pháp trên để luyện tập và làm bài để tăng thêm sự vững vàng và tự tin hơn trong việc nghe hiểu đoạn hội thoại.

Đọc thêm: Cách làm dạng câu hỏi về thông tin chung và thông tin chi tiết trong TOEIC Listening Part 3.


Nguồn tham khảo

  • Ref: Nguyen, Thao Ngoc. “TOEIC Listening Part 3 - Cấu Trúc & Chiến Lược Làm Bài .” Zim.Vn, 3 Aug. 2023, zim.vn/toeic-listening-part-3 Accessed 12 Mar. 2024.

  • “ETS 2023 Test 7 Part 3 - Đáp Án và Giải Thích Chi Tiết.” Zim.Vn, 6 Feb. 2024, zim.vn/ets-2023-test-7-part-3.

Tham vấn chuyên môn
Trần Xuân ĐạoTrần Xuân Đạo
Giáo viên
• Là cử nhân loại giỏi chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, điểm IELTS 8.0 ở cả hai lần thi • Hiện là giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy. • Triết lý giáo dục của tôi là ai cũng có thể học tiếng Anh, chỉ cần cố gắng và có phương pháp học tập phù hợp. • Tôi từng được đánh giá là "mất gốc" tiếng Anh ngày còn đi học phổ thông. Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và chọn được cách học phù hợp, tôi dần trở nên yêu thích tiếng Anh và từ đó dần cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu