6 bước triển khai ý tưởng cho IELTS Writing Task 2

Trong quá trình luyện viết IELTS Writing, một số người học gặp phải tình trạng: thiếu ý tưởng, có ý tưởng nhưng không biết cách chọn lọc, triển khai sao cho mạch lạc dẫn đến viết lan man. Trong một số trường hợp, mặc dù đã có ý tưởng tốt nhưng lại không biết cách sử dụng từ vựng trọng tâm cho idea đó, dẫn tới kết quả không được như mong đợi. IELTS Writing không đơn giản chỉ là viết, bài thi này còn đòi hỏi bạn học cần phải có sự tư duy logic và cách sắp xếp ngôn ngữ phù hợp, linh hoạt.

Trong bài viết dưới đây, ZIM gửi tới các bạn sĩ tử chiến lược triển khai ý tưởng cho IELTS Writing Task 2. Đây là 6 bước đơn giản, ngắn gọn và dễ áp dụng nhất cho tất cả các dạng bài IELTS Writing 2, khiến cho bài làm của bạn học có logic và mạch lạc hơn. 

Một đoạn văn tốt cần có 2 yếu tố sau:

1) Câu mở đoạn:

  • Đây là câu đầu tiên của một đoạn.
  • Câu mở đoạn khái quát ý chính và nội dung mà người viết muốn triển khai trong đoạn.
  • Câu mở đoạn thường ngắn, đơn giản và đi thẳng vào vấn đề

2) Câu triển khai ý

  • Những câu triển khai ý được dùng để phân tích và phát triển ý đã được đưa ra ở câu mở đoạn.
  • Những chi tiết được đưa vào những câu này cần liên quan, logic, và cụ thể.
  • There are several things that can be given as details to analyze and develop the idea:
  • Một số chi tiết có thể đươc dùng để phân tích và phát triển ý:
  • Definition
  • Reason & Result
  • Example
  • Comparison
  • Hypothesis
  • Fact 

3)  Ví dụ cụ thể

Luận điểm: Advertising helps us shop better

Step 1:  Definition

Advertising is a form of commercial communication that tells us what is most suitable for our needs.

Step 2: Reason & result

The reason is that advertisements on TV and in supermarkets are the way to give us information about the product we are going to buy. Therefore, we will know the product better and make wiser decisions

Step 3: Example

For example, whenever I want to buy any electric devices, I have to check their adverts to know the choices I have before making any purchases.

Step 4: Comparison

In the past, we could not know anything about what we were going to buy and were more likely to make bad decisions. Meanwhile, in the modern world of advertising, we are able to know exactly what we need to buy before going to shopping malls or supermarkets.

Step 5: Hypothesis

Unless we have advertising to keep us well-informed, we will be more likely to buy things we do not really need.

Step 6: Fact

In fact, we can see all kinds of adverts, from flyers to banners, in every shopping mall and supermarket to give us information about the products that are being sold.

Tương tự với các main ideas khác, bạn cũng có thể dùng 6 bước này để phát triển ý chính một cách nhanh chóng và dễ dàng trong bài thi của mình, tránh tình trạng bị cạn ý tưởng. Hãy nhanh chóng note lại để thực hành ngay nhé!

Trích trong The Complete IELTS Writing