3 phương pháp học tập giúp người học cải thiện khả năng ghi nhớ
Trong thời đại của sự phát triển công nghệ và toàn cầu hóa, việc học ngôn ngữ đã trở thành một kỹ năng cần thiết và quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc ghi nhớ và nắm vững kiến thức ngôn ngữ là một thách thức đối với nhiều người học. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể cải thiện khả năng ghi nhớ và nắm vững kiến thức ngôn ngữ một cách hiệu quả.
Key Takeaways |
---|
Các phương pháp học tập giúp người học cải thiện khả năng ghi nhớ bao gồm:
|
Trong mục này, tác giả sẽ giới thiệu đến người đọc 03 phương pháp học tập giúp người học Tiếng Anh cải thiện khả năng ghi nhớ. Bằng cách áp dụng các phương pháp này, người học có thể tối ưu hóa quá trình học tập và đạt được kết quả tốt hơn trong việc nắm vững Tiếng Anh.
Học nhóm
Phương pháp học nhóm là một trong những cách học hiệu quả giúp người học cải thiện khả năng ghi nhớ Tiếng Anh. Khi học nhóm, người học có thể tận dụng sức mạnh của cộng đồng để giúp mình tăng cường kiến thức, trao đổi thông tin và giải quyết những khó khăn trong quá trình học tập.
Dưới đây là 03 bước cụ thể người học có thể áp dụng để khai thác tối đa những lợi ích mà việc học nhóm mang lại cho việc ghi nhớ kiến thức:
Bước 1: Thành lập nhóm
Để có thể sử dụng phương pháp này, trước hết người học cần tìm những người cùng quan tâm đến Tiếng Anh để cùng học nhóm. Đó có thể là những người bạn tại trường học, đồng nghiệp tại công ty hoặc những người bạn trong các nhóm tự học Tiếng Anh trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook. Điều quan trọng nhất để thành công ở bước này đó chính là người học cần tìm những người bạn cùng chung lý tưởng, mục tiêu, thái độ học tập,… giúp quá trình làm việc nhóm trong tương lai được diễn ra thuận lợi.
Bước 2: Thực hiện quá trình học nhóm
Người học có thể tham khảo một số cách dưới đây
Chia sẻ kiến thức và ý tưởng với nhau. Nhóm cần thảo luận và chia sẻ kiến thức và ý tưởng của mình về Tiếng Anh để cải thiện kiến thức chung.
Thực hiện các hoạt động học tập như đọc sách, xem phim hoặc nghe nhạc bằng Tiếng Anh cùng nhau.
Làm bài tập và trao đổi với nhau. Sau khi hoàn thành bài tập, nhóm cần trao đổi với nhau để cùng nhau học hỏi và hoàn thiện kiến thức.
Tổ chức các hoạt động tương tác bằng Tiếng Anh. Nhóm có thể tổ chức các hoạt động như thảo luận, thuyết trình hoặc chơi trò chơi bằng Tiếng Anh để tăng cường khả năng giao tiếp.
Bước 3: Đánh giá kết quả học nhóm
Sau khoảng thời gian từ 3-4 tháng, các thành viên trong nhóm cần tổ chức một cuộc họp nội bộ với mục đích đánh giá những thành tựu, cũng như những điểm cần cải thiện, để từ đó đưa ra những phương pháp học nhóm phù hợp hơn trong những giai đoạn tiếp theo.
Giảng dạy kiến thức đã học cho những người học khác
Phương pháp "Học bằng cách dạy cho người khác" là một trong những phương pháp học tập hiệu quả giúp người học cải thiện khả năng ghi nhớ Tiếng Anh. Cách thức hoạt động của phương pháp này là khi người học truyền đạt kiến thức cho người khác, người học sẽ cố gắng tìm hiểu thêm, tập trung hơn vào các khía cạnh liên quan đến kiến thức và nhớ lâu hơn.
Để quá trình áp dụng được diễn ra hiệu quả nhất, người học có thể áp dụng 04 bước sau:
Bước 1: Chọn chủ đề và chuẩn bị nội dung.
Đây có thể là nội dung người học cần trang bị trước khi tham gia một kỳ thi Tiếng Anh quan trọng, hoặc là một chủ đề người học quan tâm và muốn tìm hiểu sâu hơn. Dưới đây là một số nguồn tài liệu uy tín người học có thể tham khảo để có được những kiến thức chính xác nhất:
Giáo trình Tiếng Anh được xuất bản bởi các nhà xuất bản lớn như Cambridge University Press, Oxford University Press và Pearson Education.
Giáo viên đang trực tiếp giảng dạy Tiếng Anh cho người học.
Nguồn học liệu online được hướng dẫn trực tiếp từ người bản xứ như BBC Learning English, Rachel's English.
Bước 2: Xác định người học cần được nhận kiến thức
Đây có thể là một người bạn, đồng nghiệp hoặc một người thân cần học Tiếng Anh. Điều quan trọng, những người học này cần có một trình độ Tiếng Anh hạn chế hơn hoặc tương đương với người dạy, nhằm đảm bảo quá trình truyền tải kiến thức diễn ra một cách tối ưu
Bước 3: Dạy kiến thức cho người học
Trong quá trình dạy, người đảm nhận vai trò giảng dạy cần phải giải thích các khái niệm và chủ đề một cách rõ ràng và dễ hiểu. Ngoài ra cũng cần trả lời các câu hỏi của người học và hỗ trợ họ trong quá trình học tập. Nếu có những khó khăn hay thắc mắc, hãy cố gắng giải đáp cho người học để họ hiểu rõ hơn về kiến thức.
Bước 4: Đánh giá và cải thiện quá trình dạy học
Sau mỗi buổi học, bạn cần đánh giá lại quá trình dạy học của mình và tìm cách cải thiện cho những lần dạy tiếp theo
Thường xuyên ứng dụng lý thuyết vào thực hành
Phương pháp "Áp dụng lý thuyết vào thực hành" là một phương pháp học tập hiệu quả giúp người học Tiếng Anh cải thiện khả năng ghi nhớ bằng cách kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Cụ thể, phương pháp này yêu cầu người học phải hiểu rõ lý thuyết, sau đó áp dụng vào các bài tập thực hành để củng cố kiến thức và kết nối kiến thức với thực tiễn.
Để thực hiện phương pháp này, người học cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Tìm hiểu lý thuyết
Người học cần đọc và tìm hiểu lý thuyết về ngữ pháp, từ vựng hoặc các kỹ năng cần học. Về các nguồn tài liệu uy tín, người học có thể đọc lại Bước 1 của phương pháp “Giảng dạy kiến thức đã học cho những người học khác” đã được trình bày ở phần trên.
Bước 2: Áp dụng lý thuyết vào thực hành
Người học cần tập trung vào việc áp dụng kiến thức vào các bài tập thực hành để củng cố kiến thức. Sau khi hoàn thành phần luyện tập, người học cần chú ý đến các lỗi và khó khăn gặp phải trong quá trình thực hành và sửa chúng để tiến bộ hơn.
Bước 3: Làm lại và luyện tập thêm
Người học cần luyện tập thêm bằng cách làm lại các bài tập hoặc tìm kiếm thêm các bài tập tương tự để nâng cao khả năng áp dụng kiến thức.
Ứng dụng thực tiễn trong quá trình học IELTS
Để kết hợp 03 phương pháp: học nhóm, giảng dạy kiến thức đã học cho người khác và ứng dụng lý thuyết vào thực hành, ví dụ như trong quá trình học IELTS Speaking, người học có thể thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu học tập
Trước khi bắt đầu, người học cần xác định mục tiêu học tập của bản thân trong việc học IELTS Speaking. Dưới đây là một vài câu hỏi gợi ý người học có thể sử dụng để giúp bản thân xác định mục tiêu rõ ràng trước khi chính thức bắt đầu quá trình luyện tập.
Hiện tại, kỹ năng Speaking của bạn đang giao động ở mức điểm nào?
Số điểm bạn kỳ vọng đạt được đối với kỹ năng Nói
Bạn muốn tập trung vào những kỹ năng nào trong IELTS Speaking như phát âm, từ vựng, cấu trúc câu, hay luyện tập câu hỏi và trả lời?
Bước 2: Tìm một nhóm học tập
Tìm một nhóm học tập hoặc tạo ra một nhóm mới với những người có cùng mục tiêu học tập với bản thân người học. Người học có thể tìm kiếm nhóm học tập qua các diễn đàn học tập, trang web chia sẻ tài liệu học tập, hoặc thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter hoặc LinkedIn. Người học có thể tham khảo một trong những phương pháp học được đề xuất dưới đây:
Tập trung vào luyện tập nói và trao đổi chủ đề: Nhóm học tập có thể tập trung vào luyện tập nói tiếng Anh bằng cách thực hiện các bài tập luyện nói, trao đổi chủ đề, và cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ năng nói của các thành viên trong nhóm.
Thực hiện các bài tập luyện ngữ âm: Nhóm học tập có thể cùng nhau thực hiện các bài tập luyện ngữ âm tiếng Anh để cải thiện phát âm và giọng điệu khi nói.
Tìm kiếm các tài liệu học tập chung: Nhóm học tập có thể tìm kiếm các tài liệu học tập chung để cùng nhau đọc, tìm hiểu và trao đổi về các chủ đề liên quan đến IELTS Speaking.
Quay video và đánh giá chéo: Nhóm học tập có thể quay video khi thực hiện các bài tập luyện nói, sau đó đánh giá chéo và cung cấp ý kiến phản hồi cho các thành viên trong nhóm để cải thiện kỹ năng của mình.
Thực hiện các bài tập luyện viết: Nhóm học tập có thể cùng nhau thực hiện các bài tập luyện viết tiếng Anh để cải thiện kỹ năng viết và từ vựng.
Tổ chức các buổi đối thoại: Nhóm học tập có thể tổ chức các buổi đối thoại về các chủ đề khác nhau để cải thiện kỹ năng nghe và nói của các thành viên trong nhóm.
Tham gia các cuộc thi hoặc trò chơi học tập: Nhóm học tập có thể tham gia các cuộc thi hoặc trò chơi học tập liên quan đến IELTS Speaking để tăng cường kỹ năng nói và cải thiện sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh.
Bước 3: Chia sẻ kiến thức đã học cho những người học khác
Hãy sử dụng những kỹ năng và kiến thức bạn đã học để giảng dạy cho những người khác trong nhóm học tập của mình. Người học có thể chia sẻ những bài học, các tài liệu học tập, hoặc cách luyện tập và thực hành kỹ năng. Điều này sẽ giúp người học củng cố kiến thức của mình và học tốt hơn bằng cách giải thích cho người khác.
Ví dụ: khi gặp nhau trong một buổi đối thoại, người học có thể xem đó là cơ hội để dạy cho mọi người một số từ vựng hay, collocations hay idioms mà mình mới học được. Điều này sẽ giúp người học nhớ những
Bước 4: Ứng dụng lý thuyết vào thực hành
Sau khi đã chia sẻ kiến thức của mình với những người khác, hãy áp dụng những gì bản thân đã học vào thực hành. Người học có thể tổ chức các buổi luyện tập, trao đổi câu hỏi và trả lời, và đưa ra những bài phát biểu hoặc thảo luận về một chủ đề nào đó.
Bước 5: Đánh giá kết quả
Cuối cùng, hãy đánh giá kết quả của bạn. Điều này sẽ giúp người học biết được những kỹ năng mà bản thân đã cải thiện được, những điểm còn yếu cần phải cải thiện, và những thay đổi cần thiết để tiếp tục học tập hiệu quả hơn. Người học có thể đánh giá kết quả bằng cách so sánh điểm số của bản thân trước và sau khi tham gia nhóm học tập, hoặc bằng cách ghi lại các tiến trình học tập và thực hành của mình. Đánh giá kết quả sẽ giúp bạn tìm ra cách để phát triển kỹ năng của mình và tiếp tục cải thiện năng lực trong IELTS Speaking.
Tổng kết
Trong bài viết này, tác giả đã giới thiệu và phân tích ba phương pháp học tập giúp người học cải thiện khả năng ghi nhớ trong quá trình học ngôn ngữ. Đó là phương pháp học nhóm, phương pháp "Học bằng cách dạy cho người khác" và phương pháp "Áp dụng lý thuyết vào thực hành". Việc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau và sử dụng các nguồn học liệu uy tín chính là chìa khóa để đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình học tập ngôn ngữ.
Tài liệu tham khảo
Brown, H. D. (2007). Principles of language learning and teaching. Pearson Education.
Nation, I. S. P. (2001). Learning vocabulary in another language. Cambridge University Press.
Oxford, R. L. (1990). Language learning strategies: What every teacher should know. Heinle & Heinle Publishers.
Bình luận - Hỏi đáp