Chiến lược cá nhân hoá trong việc từ vựng thụ động và chủ động (Passive and Active Vocabulary)

Bài viết này giới thiệu về hai loại từ vựng chính: từ vựng chủ động (active vocabulary) và từ vựng thụ động (passive vocabulary). Đồng thời, chúng ta sẽ khám phá những lợi ích của việc cá nhân hóa chiến lược học từ vựng, các phương pháp cá nhân hóa cho cả từ vựng chủ động và thụ động, cũng như cách kết hợp hai loại từ vựng này để nâng cao hiệu quả học tập.
chien luoc ca nhan hoa trong viec tu vung thu dong va chu dong passive and active vocabulary

Key takeaways

Từ vựng chủ động ( Active vocabulary) là những từ mà người học có thể sử dụng một cách thành thạo trong giao tiếp hàng ngày.

Từ vựng thụ động ( Passive vocabulary) là những từ mà người học có thể hiểu khi họ đọc hoặc nghe, nhưng không nhất thiết phải sử dụng thường xuyên trong giao tiếp.

Lợi ích của việc cá nhân hóa chiến lược học từ vựng:

  • Tăng hiệu quả học tập.

  • Giúp người học duy trì động lực.

  • Phù hợp với mục tiêu và nhu cầu cá nhân.

Các chiến lược học từ vựng chủ động ( Active vocabulary) cá nhân hóa:

  • Sử dụng từ vựng trong giao tiếp hàng ngày.

  • Tạo các bài tập viết cá nhân.

  • Sử dụng công nghệ và ứng dụng học tập.

Các chiến lược học từ vựng thụ động ( Passive vocabulary) cá nhân hóa:

  • Đọc và nghe tài liệu phong phú.

  • Sử dụng phương pháp học từ ngữ trong ngữ cảnh.

  • Tạo môi trường học tập đa dạng.

Kết hợp học từ vựng chủ động và bị động ( Active và Passive vocabulary):

  • Phương pháp xen kẽ học tập.

  • Tạo các tình huống thực tế để sử dụng cả hai loại từ vựng.

  • Đánh giá và điều chỉnh chiến lược học tập thường xuyên.

Giới thiệu

Chiến lược cá nhân hoá trong việc từ vựng thụ động và chủ động (Passive and Active Vocabulary)Trong quá trình học một ngôn ngữ mới, từ vựng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Việc nắm vững và sử dụng từ vựng không chỉ giúp người học có thể giao tiếp một cách hiệu quả mà còn giúp họ hiểu được nội dung mà họ đọc hoặc nghe được. Từ vựng được chia thành hai loại chính: từ vựng active (chủ động) và từ vựng passive (thụ động).

Xem thêm:

Định nghĩa từ vựng active và passive

Từ vựng chủ động (Active vocabulary) là những từ mà người học có thể sử dụng một cách thành thạo trong giao tiếp hàng ngày. Những từ này thường xuất hiện trong các cuộc trò chuyện, viết lách, và các hoạt động ngôn ngữ khác mà người học tham gia. Ví dụ, khi người học có thể sử dụng từ "học" trong câu "Tôi đang học tiếng Anh," đó là một từ vựng active.

Từ vựng thụ động (Passive vocabulary) là những từ mà người học có thể hiểu khi họ đọc hoặc nghe, nhưng không nhất thiết phải sử dụng thường xuyên trong giao tiếp. Ví dụ, khi người học đọc một bài báo và hiểu từ "phân tích" nhưng không bao giờ sử dụng từ đó trong các cuộc trò chuyện hàng ngày, đó là một từ vựng passive.

Tầm quan trọng của từ vựng trong việc học ngôn ngữ

Việc sở hữu một lượng từ vựng phong phú giúp người học có thể diễn đạt ý tưởng của mình một cách rõ ràng và chính xác hơn. Từ vựng active giúp họ tự tin trong giao tiếp, trong khi từ vựng passive giúp họ hiểu được những nội dung phức tạp trong các văn bản hay cuộc trò chuyện.

Ngoài ra, từ vựng còn giúp mở rộng kiến thức văn hóa và xã hội của người học, giúp họ hòa nhập tốt hơn vào môi trường ngôn ngữ mới. Theo Nation (2001), "A rich vocabulary gives the learner the ability to express themselves clearly and understand the language in more depth" (tr. 129).

Lý do cần cá nhân hóa chiến lược học từ vựng

Mỗi người học có một phong cách học tập và nhu cầu khác nhau. Việc cá nhân hóa chiến lược học từ vựng giúp tối ưu hóa quá trình học, giúp người học đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả hơn. Nation (2001) nhấn mạnh rằng, "Personalizing vocabulary learning strategies can significantly enhance the efficiency of vocabulary acquisition" (tr. 145).

Bằng cách cá nhân hóa, người học có thể tập trung vào những từ vựng mà họ cảm thấy cần thiết và hữu ích nhất cho bản thân, từ đó tăng cường khả năng ghi nhớ và sử dụng từ vựng trong các tình huống thực tế. Cá nhân hóa còn giúp duy trì động lực học tập, vì người học sẽ thấy rằng các hoạt động học tập của họ có ý nghĩa và phù hợp với nhu cầu thực tế của mình.

Việc hiểu rõ và áp dụng chiến lược học từ vựng cá nhân hóa không chỉ giúp người học nâng cao khả năng ngôn ngữ mà còn mang lại niềm vui và hứng thú trong quá trình học tập.

Từ vựng chủ động và bị động (Active và passive vocabulary)

Từ vựng chủ động và bị động (Active và passive vocabulary)

Từ vựng chủ động ( Active vocabulary)

  • Định nghĩa và ví dụ Từ vựng active (chủ động) là những từ mà người học có thể sử dụng một cách thành thạo và tự tin trong các hoạt động giao tiếp hàng ngày như nói, viết, hoặc tham gia vào các cuộc hội thoại. Những từ này không chỉ đơn thuần là những từ biết nghĩa mà còn là những từ có thể sử dụng linh hoạt trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

    Ví dụ, nếu người học có thể sử dụng từ "kế hoạch" trong các câu như "Tôi có một kế hoạch học tập" hoặc "Kế hoạch của chúng ta là gì?", thì "kế hoạch" là một từ vựng active của bạn.

  • Vai trò của từ vựng active trong giao tiếp Từ vựng active đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người học diễn đạt ý tưởng, cảm xúc và nhu cầu của mình một cách rõ ràng và hiệu quả. Việc sở hữu một lượng từ vựng active phong phú giúp người học tự tin hơn khi giao tiếp, từ đó cải thiện khả năng thuyết phục, trình bày vấn đề và giải quyết các tình huống giao tiếp thực tế.

    Ngoài ra, từ vựng active còn giúp người học dễ dàng hơn trong việc tham gia vào các cuộc thảo luận, tranh luận và thuyết trình, qua đó nâng cao kỹ năng ngôn ngữ và tạo ấn tượng tốt với người nghe.

Từ vựng thụ động (Passive vocabulary)

  • Định nghĩa và ví dụ Từ vựng passive (thụ động) là những từ mà người học có thể hiểu khi đọc hoặc nghe, nhưng không thường xuyên sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. Những từ này giúp người học hiểu được nội dung của các văn bản, bài nói hoặc các tình huống giao tiếp mà họ gặp phải, nhưng không nhất thiết phải sử dụng chúng một cách chủ động.

    Ví dụ, bạncó thể hiểu từ "phân tích" khi đọc câu "Bài viết này phân tích tình hình kinh tế hiện nay," nhưng nếu người học không sử dụng từ này trong các cuộc hội thoại hàng ngày, thì "phân tích" là một từ vựng passive của bạn.

  • Vai trò của từ vựng passive trong việc hiểu ngôn ngữ Từ vựng passive rất quan trọng trong việc nâng cao khả năng hiểu ngôn ngữ của người học. Nó giúp họ nắm bắt được ý nghĩa của các văn bản phức tạp, các bài nói chuyện, và các tài liệu học tập, từ đó mở rộng kiến thức và hiểu biết về ngôn ngữ cũng như các lĩnh vực khác.

    Hơn nữa, từ vựng passive giúp người học dễ dàng hơn trong việc tiếp thu và học hỏi từ các nguồn thông tin đa dạng như sách, báo, tạp chí, phim ảnh, và các bài giảng. Điều này không chỉ giúp cải thiện khả năng đọc hiểu mà còn giúp người học phát triển kỹ năng nghe và nắm bắt ý chính từ các nguồn thông tin khác nhau.

Lợi ích của việc cá nhân hóa chiến lược học từ vựng

Lợi ích của việc cá nhân hóa chiến lược học từ vựng

Tăng hiệu quả học tập

  • Phù hợp với phong cách học tập cá nhân Mỗi người học có một phong cách học tập riêng biệt. Một số người có thể học tốt hơn thông qua hình ảnh, một số khác thông qua âm thanh, và một số lại thông qua viết lách. Bằng cách cá nhân hóa chiến lược học từ vựng, người học có thể tận dụng tối đa phong cách học tập của mình để ghi nhớ từ vựng hiệu quả hơn. Ví dụ, nếu người học là người học qua hình ảnh, người học có thể sử dụng flashcards với hình ảnh minh họa cho mỗi từ vựng.

  • Tập trung vào từ vựng cần thiết Cá nhân hóa chiến lược học từ vựng cho phép người học tập trung vào những từ vựng thực sự cần thiết và phù hợp với mục tiêu học tập của mình. Thay vì học một danh sách từ vựng dài và chung chung, người học có thể chọn lọc những từ mà họ sẽ sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày hoặc trong công việc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng, đồng thời tăng khả năng ghi nhớ và sử dụng từ vựng.

Giúp người học duy trì động lực

  • Tạo sự hứng thú và liên quan Khi chiến lược học từ vựng được cá nhân hóa, người học sẽ cảm thấy rằng quá trình học tập của mình có ý nghĩa và liên quan trực tiếp đến nhu cầu và sở thích cá nhân. Điều này tạo ra sự hứng thú và động lực để tiếp tục học tập. Ví dụ, nếu người học thích xem phim, người học có thể học từ vựng qua các đoạn hội thoại trong phim, từ đó không chỉ học từ mới mà còn giải trí và thư giãn.

  • Tạo ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn Việc cá nhân hóa chiến lược học từ vựng cũng giúp người học đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn phù hợp với khả năng và mục tiêu của mình. Khi đạt được những mục tiêu nhỏ, người học sẽ cảm thấy tự tin và có động lực để tiếp tục chinh phục những mục tiêu lớn hơn. Điều này giúp duy trì sự kiên trì và cam kết trong quá trình học tập.

Phù hợp với mục tiêu và nhu cầu cá nhân

  • Hỗ trợ trong công việc và cuộc sống hàng ngày Mỗi người học có những mục tiêu và nhu cầu khác nhau trong việc học từ vựng. Một số người học để cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công việc, trong khi một số khác học để du lịch hoặc kết bạn. Cá nhân hóa chiến lược học từ vựng giúp người học tập trung vào những từ vựng và ngữ cảnh phù hợp với mục tiêu cụ thể của mình, từ đó nâng cao hiệu quả học tập và áp dụng vào thực tế một cách nhanh chóng.

  • Điều chỉnh theo tiến độ và khả năng cá nhân Khi học từ vựng theo cách cá nhân hóa, người học có thể điều chỉnh tốc độ học tập và lượng từ vựng học mỗi ngày theo khả năng và thời gian của mình. Điều này giúp tránh tình trạng quá tải và cảm giác thất vọng khi không đạt được tiến độ mong muốn. Người học có thể tự điều chỉnh kế hoạch học tập để đảm bảo rằng họ luôn cảm thấy thoải mái và tự tin trong quá trình học.

Các chiến lược học từ vựng chủ động (Active vocabulary) cá nhân hóa

Các chiến lược học từ vựng chủ động (Active vocabulary) cá nhân hóa

Sử dụng từ vựng trong giao tiếp hàng ngày

Thực hành nói và viết

Một trong những cách hiệu quả nhất để học từ vựng active là sử dụng chúng trong giao tiếp hàng ngày. Người học có thể bắt đầu bằng cách tự nói chuyện với mình hoặc tham gia vào các cuộc hội thoại với bạn bè, đồng nghiệp hoặc thầy cô giáo. Việc viết nhật ký, blog hoặc các bài viết ngắn cũng giúp củng cố từ vựng active. Hãy cố gắng sử dụng các từ mới học trong các câu nói và bài viết của mình để tăng khả năng ghi nhớ và sử dụng chúng linh hoạt.

Tham gia vào các hoạt động giao tiếp như thảo luận, hùng biện

Tham gia vào các cuộc thảo luận, hùng biện hoặc các hoạt động nhóm là cơ hội tốt để người học sử dụng từ vựng active trong các ngữ cảnh thực tế. Người học có thể tham gia các câu lạc bộ ngôn ngữ, các khóa học trực tuyến hoặc các buổi gặp gỡ với người bản xứ để thực hành giao tiếp. Các hoạt động này không chỉ giúp người học nắm vững từ vựng mà còn cải thiện kỹ năng giao tiếp và tự tin hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ.

Tạo các bài tập viết cá nhân

Viết nhật ký, blog

Viết nhật ký hoặc blog cá nhân là một phương pháp tuyệt vời để thực hành từ vựng active. Hãy đặt mục tiêu viết ít nhất một đoạn văn mỗi ngày, sử dụng các từ vựng mới học. Việc viết hàng ngày không chỉ giúp người học ghi nhớ từ vựng mà còn phát triển kỹ năng viết lách và diễn đạt ý tưởng của mình một cách rõ ràng và mạch lạc.

Sáng tác truyện ngắn, thơ

Sáng tác truyện ngắn hoặc thơ là một cách thú vị để thực hành từ vựng active. Hãy thử viết các câu chuyện ngắn hoặc bài thơ sử dụng các từ mới học. Việc này không chỉ giúp người học ghi nhớ từ vựng mà còn kích thích sự sáng tạo và khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt.

Sử dụng công nghệ và ứng dụng học tập

Các ứng dụng học từ vựng

Có nhiều ứng dụng học từ vựng hiệu quả như Anki, Quizlet, Memrise, Duolingo, giúp người học học từ vựng một cách hệ thống và thú vị. Những ứng dụng này thường cung cấp các bài tập, trò chơi và flashcards để giúp người học ghi nhớ từ vựng dễ dàng hơn. Người học có thể cá nhân hóa các bộ từ vựng của mình dựa trên sở thích và mục tiêu học tập.

Sử dụng AI để đề xuất từ vựng phù hợp

Công nghệ AI hiện đại có thể hỗ trợ người học trong việc cá nhân hóa việc học từ vựng. Một số ứng dụng và nền tảng học tập sử dụng AI để theo dõi tiến độ học tập và đề xuất các từ vựng phù hợp với mức độ và nhu cầu của người học. Điều này giúp người học tập trung vào các từ vựng cần thiết và cải thiện khả năng sử dụng từ vựng một cách hiệu quả.

Các chiến lược học từ vựng thụ động (Passive vocabulary) cá nhân hóa

Các chiến lược học từ vựng thụ động ( Passive vocabulary) cá nhân hóa

Đọc và nghe tài liệu phong phú

Sách, báo, tạp chí

Đọc sách, báo và tạp chí là phương pháp hữu hiệu để mở rộng vốn từ vựng passive. Chọn những tài liệu phù hợp với trình độ và sở thích cá nhân của người học. Bắt đầu từ những bài viết ngắn, dễ hiểu và dần chuyển sang các tài liệu phức tạp hơn. Ghi chú lại những từ mới, tra nghĩa và cố gắng hiểu chúng trong ngữ cảnh. Người học có thể đọc sách chuyên ngành, truyện ngắn, tiểu thuyết, hoặc các bài báo về các chủ đề mình quan tâm.

Podcast, video

Nghe podcast và xem video bằng ngôn ngữ người học đang học giúp tiếp xúc với nhiều từ vựng và cấu trúc ngữ pháp mới. Chọn những chương trình, kênh YouTube hoặc podcast phù hợp với trình độ của người học. Lắng nghe kỹ và cố gắng ghi nhớ các từ mới nghe được. Việc nghe tiếng Anh thường xuyên cũng giúp cải thiện kỹ năng nghe và phát âm của người học.

Sử dụng phương pháp học từ ngữ trong ngữ cảnh

Flashcards với câu ví dụ

Sử dụng flashcards để học từ vựng là một phương pháp truyền thống nhưng hiệu quả. Tuy nhiên, để tăng cường khả năng nhớ và sử dụng từ vựng, người học nên viết kèm theo một câu ví dụ minh họa cách dùng từ đó trong ngữ cảnh. Điều này giúp hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ và ghi nhớ lâu hơn. Người học có thể sử dụng các ứng dụng như Anki hoặc Quizlet để tạo flashcards điện tử.

Học từ vựng qua phim, truyện

Xem phim và đọc truyện bằng ngôn ngữ người học đang học là cách tuyệt vời để nắm bắt từ vựng trong ngữ cảnh tự nhiên. Khi xem phim, chú ý lắng nghe và ghi chép lại các từ mới. Sau đó, tra nghĩa và cố gắng nhớ các tình huống mà từ đó được sử dụng. Đọc truyện cũng giúp người học hiểu từ vựng qua ngữ cảnh và cách các nhân vật sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống khác nhau.

Tạo môi trường học tập đa dạng

Tham gia các khóa học trực tuyến

Tham gia các khóa học trực tuyến giúp người học tiếp cận với nhiều từ vựng mới và phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện. Các khóa học này thường cung cấp nhiều tài liệu học tập, video giảng dạy và bài tập thực hành, giúp người học làm quen với từ vựng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Người học có thể tìm các khóa học trên các nền tảng như Coursera, Udemy hoặc các trang web học ngôn ngữ chuyên dụng.

Tham gia vào cộng đồng học ngôn ngữ

Tham gia vào các cộng đồng học ngôn ngữ, như các nhóm học tập trên Facebook, diễn đàn trực tuyến, hoặc các câu lạc bộ ngôn ngữ, giúp người học thực hành và trao đổi từ vựng với những người học khác. Người học có thể tham gia các buổi gặp mặt, thảo luận trực tuyến hoặc các hoạt động giao lưu ngôn ngữ để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Việc này không chỉ giúp mở rộng từ vựng passive mà còn tạo động lực và môi trường học tập tích cực.

Kết hợp học từ vựng chủ động và bị động (Active và Passive vocabulary)

Kết hợp học từ vựng chủ động và bị động (Active và Passive vocabulary)

Phương pháp xen kẽ học tập

Luân phiên học từ vựng active và passive

Việc xen kẽ giữa học từ vựng active và passive giúp duy trì sự cân bằng trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Ví dụ, người học có thể dành một ngày để học và sử dụng các từ vựng active trong các bài tập nói và viết, và ngày tiếp theo để đọc sách, báo hoặc nghe podcast để nắm bắt từ vựng passive. Phương pháp này giúp đảm bảo rằng người học không chỉ biết nghĩa của từ mà còn có khả năng sử dụng chúng trong giao tiếp hàng ngày.

Kết hợp các kỹ năng ngôn ngữ

Học từ vựng active và passive nên đi đôi với việc phát triển các kỹ năng ngôn ngữ khác như nghe, nói, đọc và viết. Ví dụ, sau khi học một từ vựng mới (passive), người học có thể thực hành viết một đoạn văn hoặc câu chuyện ngắn sử dụng từ đó (active). Điều này giúp củng cố từ vựng mới học và nâng cao khả năng sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh thực tế.

Tạo các tình huống thực tế để sử dụng cả hai loại từ vựng

  • Thực hành trong các cuộc trò chuyện

Tạo ra các tình huống giao tiếp thực tế, chẳng hạn như tham gia vào các câu lạc bộ ngôn ngữ, nhóm học tập hoặc gặp gỡ bạn bè để thảo luận về các chủ đề thú vị. Trong các cuộc trò chuyện này, hãy cố gắng sử dụng cả từ vựng active và passive. Điều này giúp người học làm quen với việc chuyển đổi giữa việc nhận biết từ vựng và sử dụng chúng một cách tự nhiên.

  • Viết bài và nhận phản hồi

Viết các bài tiểu luận, bài báo hoặc blog về các chủ đề người học quan tâm và chia sẻ với người khác để nhận phản hồi. Việc viết lách giúp người học sử dụng từ vựng active, trong khi việc đọc và hiểu phản hồi từ người khác giúp củng cố từ vựng passive. Người học có thể yêu cầu bạn bè hoặc giáo viên sửa lỗi và góp ý về cách sử dụng từ vựng của mình.

Đánh giá và điều chỉnh chiến lược học tập thường xuyên

Theo dõi tiến độ học tập

Sử dụng các công cụ như nhật ký học tập hoặc ứng dụng theo dõi tiến độ để ghi chép lại quá trình học từ vựng của người học. Đánh giá thường xuyên giúp người học nhận ra những từ vựng nào đã nắm vững và những từ nào còn cần phải cải thiện. Điều này giúp người học điều chỉnh chiến lược học tập để tập trung vào những từ vựng khó hoặc những lĩnh vực còn yếu.

Điều chỉnh phương pháp học tập

Dựa trên kết quả đánh giá, người học có thể điều chỉnh phương pháp học tập của mình để phù hợp hơn với nhu cầu và mục tiêu cá nhân. Ví dụ, nếu người học nhận thấy mình nắm vững từ vựng passive nhưng gặp khó khăn trong việc sử dụng chúng, có thể tăng cường các hoạt động giao tiếp hoặc viết lách. Ngược lại, nếu dễ dàng sử dụng từ vựng active nhưng khó nhớ nghĩa của các từ mới, người học có thể tập trung hơn vào việc đọc và nghe.

Tổng kết

Việc cá nhân hóa chiến lược học từ vựng giúp người học tối ưu hóa quá trình học tập, nâng cao khả năng sử dụng từ vựng và đạt được mục tiêu ngôn ngữ một cách hiệu quả. Bằng cách thử nghiệm và tìm ra phương pháp phù hợp, duy trì động lực và kiên trì trong quá trình học tập, người học sẽ không chỉ cải thiện vốn từ vựng mà còn phát triển kỹ năng ngôn ngữ toàn diện. Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ, kiên trì và luôn tin tưởng vào khả năng của mình.


Nguồn tham khảo

Brown, H. D. (2007). Principles of language learning and teaching (5th ed.). Pearson Education.

Nation, I. S. P. (2001). Learning vocabulary in another language. Cambridge University Press.

Schmitt, N. (1998). Tracking the incremental acquisition of second language vocabulary: A longitudinal study. Paper presented at the Annual Meeting of the American Association for Applied Linguistics, Seattle, WA.

Grabe, W., & Stoller, F. L. (1997). Reading and vocabulary development in a second language: A case study. Reading in a Foreign Language, 11(2), 217-243.

Laufer, B., & Hulstijn, J. (2001). Incidental vocabulary acquisition in a second language: The construct of task-induced involvement. Applied Linguistics, 22(1), 1-26. https://doi.org/10.1093/applin/22.1.1

Tham vấn chuyên môn
Trần Hoàng ThắngTrần Hoàng Thắng
Giáo viên
Học là hành trình tích lũy kiến thức lâu dài và bền bỉ. Điều quan trọng là tìm thấy động lực và niềm vui từ việc học. Phương pháp giảng dạy tâm đắc: Lấy người học làm trung tâm, đi từ nhận diện vấn đề đến định hướng người học tìm hiểu và tự giải quyết vấn đề.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu