FCE Speaking Part 3: Các chủ đề phổ biến và chiến thuật trả lời hiệu quả
Key takeaways |
---|
|
Tổng quan về FCE Speaking Part 3
Part 3 trong FCE Speaking có tên là “Collaborative task” (Tạm dịch: Thảo luận và đưa ra quyết định). Đây là phần thi mà thí sinh sẽ giao tiếp với một thí sinh khác. Thí sinh được cung cấp một tình huống ghi trên giấy kèm với câu hỏi. Thí sinh có 15 giây để đọc và chuẩn bị. Tiếp đến, thí sinh cần giao tiếp với thí sinh khác để thống nhất đưa ra quyết định cuối cùng cho câu hỏi của giám khảo.
Thí sinh cần sử dụng các ngôn ngữ thể hiện quan điểm, trao đổi ý tưởng, đánh giá quan điểm, đề xuất ý tưởng,… để đi đến quyết định cuối cùng.
Phần thi này diễn ra khoảng 3 phút đối với mỗi thí sinh (2 phút thảo luận và 1 phút đưa ra quyết định)
Tương tự các phần khác trong FCE Speaking, ở phần 3, thí sinh cũng được đánh giá dựa trên các tiêu chí:
Phần thể hiện của thí sinh sẽ được đánh giá theo thang điểm 0-5 dựa trên các tiêu chí:
Grammar and vocabulary
Discourse management
Pronunciation
Interactive communication
Thí sinh có thể tìm hiểu cụ thể hơn về tiêu chí đánh giá tại Assessing Speaking Performance at level B2.
Đề thi mẫu:
Chiến thuật trả lời FCE Speaking Part 3
Các điều cần lưu ý khi trả lời FCE Speaking Part 3
Luôn đưa ra đánh giá và lý do: Thí sinh không chỉ thể hiện sự đồng ý hay không đồng ý với một quan điểm mà cần cố gắng đánh giá quan điểm đó có hợp lý không, có khả thi không,.... Nói cách khác, khi thí sinh đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào, thí sinh luôn cần đi kèm với lý do cho quan điểm của mình.
Không thêm ý tưởng bên ngoài: Thông thường thí sinh được cung cấp 5 lựa chọn hoặc khía cạnh để thảo luận và đi đến kết luận cho câu hỏi. Thí sinh không nên tự ý thêm ý tưởng bên ngoài 5 ý tưởng này.
Không cần thảo luận hết ý tưởng được cho: Mặc dù được cung cấp 5 lựa chọn/ khía cạnh để thảo luận, thí sinh không bị trừ điểm khi không đi qua hết 5 lựa chọn này. Từ đó có thể suy ra chiến thuật là khi có 15 giây chuẩn bị, thí sinh nên nhìn lướt qua và ưu tiện chọn những lựa chọn dễ nói nhất để nói trước.
Khi muốn nói một từ mà không nhớ nghĩa tiếng Anh, thí sinh nên diễn đạt lại bằng một cách khác.
Khi không nghe rõ câu hỏi, thí sinh nên nhờ giám khảo lặp lại câu hỏi hoặc hướng dẫn.
Cấu trúc cây hữu ích cho FCE Speaking Part 3
Bắt đầu cuộc thảo luận
Let’s talk about …
Why don’t we start by …?
Let’s begin with…
Shall I start?
Shall I go first?
Would you like to go first? / Yes, why not?
Thể hiện quan điểm
I believe/think that…
In my opinion/ view,…
From my viewpoint/ point of view
The way I see it,…
It seems to me that…
As far as I’m concerned,…
Hỏi về quan điểm của partner
What do you think about …?
Do you think that …?
…., don’t you think/agree?
So what would you say about …?
How about/ What about…?
What’s your opinion on this?
Thể hiện sự đồng ý/ không đồng ý
Đồng ý:
Absolutely/ Definitely. You’re right
I think so, too.
I (totally) agree with you.
I couldn’t agree with you more.
That’s (absolutely) true.
You’re (absolutely) right.
That’s a good/ great idea.
Yes, I see what you mean./ I see your point.
I see it that way, too.
Không đồng ý:
I’m afraid I don’t see it the same way.
I’m sorry but I have to disagree.
You may be right, but I have a different view.
That might be true, but I’m not sure I agree with you.
It sounds good but …
I’m sorry, but I don’t agree.
Chuyển qua lựa chọn khác
Regrading/ Concerning + N/ V-ing, …
Speaking of + N/ V-ing
When it comes to + N/ V-ing
With regard to + N/ V-ing
Ngắt lời partner
Sorry to interrupt, but …
Can I just say …
Excuse me, let’s discuss … next
Kết luận
I believe we have an agreement, don’t we?
So, do we have an agreement?
Shall we agree on..?
As we discussed earlier, the best choice/ option should be …
FCE Speaking Part 3 Topics and Questions
Topic Education
Here are some things that a university student has to think about when deciding whether to leave home after he/she finishes school and a question for you to discuss.
What is the most important thing for young people to consider whether they should leave home?
Here are some things people often think of when they decide to become an expert in a subject and a question for you to discuss.
Which two things are the most important when considering this question?
Topic Entertainment
A college is going to offer courses to encourage students to take up new hobbies. Here are some of the courses they consider to organize and a question for you to discuss.
Which course students might find most interesting?
Topic Spending money
You need to buy some new clothes, but you don’t want to spend much money. Here are some ways you could buy them and a question for you to discuss
Which way would save you the most money?
Here are some ways that money can influence a day out and a question for you to discuss.
Which two activities will money help you with most?
Topic Objects
Here are things that some people can’t live without and a question for you to discuss.
Which thing many people find most difficult to live without?
Some young people are going to walk in the mountains. Here are some of the items they are considering taking with them and a question for you to discuss.
Which item is the most important to take when walking in the mountains?
Topic Business
A restaurant is planning to attract more customers. Here are some of the ideas they are thinking about and a question for you to discuss.
Which idea might attract the most customers?
A sports club is going to have advertisements to encourage more people to use its facilities.
Which kind of advertising would be the most effective?
Những lỗi sai phổ biến trong FCE Speaking Part 3
Ngoài các lỗi sai có thể làm giảm số điểm của thí sinh như được liệt kê trong bảng tiêu chí đánh giá. Những tiêu chí này được áp dụng cho cả 4 phần trong bài thi FCE Speaking. Ở Part 3, thí sinh cần lưu ý các điểm sau:
Thiếu tương tác và biểu cảm: Trong các tiêu chí đánh giá có “Interactive communication” và đặc biệt Part 3 là phần thi “Collaborative task”. Vì vậy, thí sinh nên tránh để cuộc hội thoại xảy ra “một chiều” mà cần phải tương tác với partner bằng cách nhìn vào partner, chú ý lắng nghe, thể hiện sự đồng ý/ không đồng ý, thể hiện ngôn ngữ cơ thể như gục đầu khi đồng tình,…
Kết luận bằng số lượng lựa chọn sai: Tùy vào đề bài, có khi câu hỏi chỉ yêu cầu chọn một lựa chọn tốt nhất, cũng có khi giám khảo yêu cầu chọn hai sự lựa chọn. Vì vậy, thí sinh cần chú ý lắng nghe câu hỏi thật kỹ.
Không thể hiện sự kết nối ý tưởng với partner: Thí sinh không nên chỉ đưa ra quan điểm của mình mà cần phải hỏi partner có đồng ý với quan điểm đó không. Tượng tự, khi nghe xong ý tưởng của partner, thí sinh không nên chuyển qua ý khác ngay mà cần đánh giá hoặc thể hiện quan điểm của partner trước.
Xem thêm:
Gợi ý một số tài liệu luyện FCE Speaking Part 3 hiệu quả
Sách về kì thi FCE (B2 First) từ nhà xuất bản Cambridge:
Các cuốn sách này được chia theo 4 kỹ năng. Trong phần Speaking, sách cung cấp các bài tập hỗ trợ thí sinh triển khai ý tưởng, cung cấp những cấu trúc mẫu,… trước khi đi vào bài tập thực hành.
Sách Objective First
Sách Compact First
Sách Complete First
Sách luyện đề FCE
Các cuốn sách dưới đây bao gồm các đề thi luyện tập, trong đó có các câu hỏi Part 3 trong FCE Speaking
Bộ Cambridge FIRST từ cuốn 1 đến cuốn 3
Cambridge English First Trainer 1
Cambridge English First Trainer 2
Video mẫu bài thi Speaking FCE
Chuỗi các video trong kênh Youtube English with Cambrige mô phỏng những gì diễn ra trong phòng thi thật, bao gồm tương tác giữa giám khảo với thí sinh và giữa thí sinh với nhau. Đính kèm với mỗi video là phân tích chi tiết của giám khảo về phần thể hiện của thí sinh dựa trên các tiêu chí đánh giá. Dựa vào phiếu đánh giá này, thí sinh sẽ có cái nhìn thực tế nhất từ đó rút ra nhiều kinh nghiệm trong phòng thi.
Thí sinh có thể tham khảo phần thi mô phỏng của 2 thí sinh Natalia và Enzo và đánh giá chi tiết từ giám khảo.
Tổng kết
Bài viết trên đã giới thiệu đến các thi sinh có dự định tham gia kì thi FCE nhiều khía cạnh của phần thi FCE Speaking Part 3 như chiến lược trả lời câu hỏi, các chủ đề thường gặp, các lỗi sai dễ mắc phải và các nguồn tài liệu phù hợp. Tác giả hy vọng thông qua bài viết trên, thí sinh có thể hiểu thêm về FCE Speaking Part 3, từ đó đạt kết quả mong muốn.
Trong quá trình ôn luyện, khi có thắc mắc nào, thí sinh có thể đặt câu hỏi trên ZIM Helper để được giải đáp nhanh chóng bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm tại ZIM Academy.
Nguồn tham khảo:
Cambridge English, www.cambridgeenglish.org/images/167791-b2-first-handbook.pdf.
May, Peter. FIRST Trainer. 2nd ed., Cambridge University Press, 2015.
FIRST Trainer 2. 1st ed., Cambridge University Pres.
"B2 First Natalia and Enzo | Cambridge English." YouTube, https://www.youtube.com/watch?v=VUYctcmk51Y.
Bình luận - Hỏi đáp