FCE Speaking Part 2: Các chủ đề phổ biến và chiến thuật trả lời hiệu quả
Key takeaways |
---|
|
Tổng quan về FCE Speaking Part 2
FCE Speaking Part 2 là phần thi có tên “long turn”. Thí sinh được giám khảo cung cấp hai bức ảnh kèm một câu hỏi liên quan đến hai bức ảnh. Thí sinh có nhiệm vụ so sánh hai bức ảnh này và trả lời câu hỏi trong 1 phút và không có thời gian chuẩn bị. Sau đó, giám khảo yêu cầu thí sinh bắt cặp (partner) trả lời một câu hỏi “follow-up question” về hai bức ảnh này trong khoảng 30 giây. Tình tự trên diễn ra lặp lại đối với partner của thí sinh với hai bức ảnh khác.
Part 2 được thiết kế để đánh giá sử dụng tiếng Anh để mô tả, so sánh và thể hiện quan điểm.
Phần thi này diễn ra trong khoảng 4 phút.
Phần thể hiện của thí sinh sẽ được đánh giá theo thang điểm 0-5 dựa trên các tiêu chí:
Grammar and vocabulary
Discourse management
Pronunciation
Interactive communication
Thí sinh có thể tìm hiểu cụ thể hơn về tiêu chí đánh giá tại Assessing Speaking Performance at level B2.
Đề thi mẫu:
Chiến thuật trả lời FCE Speaking Part 2
Các bước trả lời FCE Speaking Part 2
Giới thiệu chủ đề
Khi cho thí sinh nhìn hai bức ảnh, giám khảo đồng thời giới thiệu về nội dung chính hay đặc điểm chung của hai bức ảnh. Trước khi đi vào phần so sánh, thí sinh cần đề cập lại nội dung chính này bằng cách paraphrase trong một câu.
Ví dụ:
Examiner: Here are your photographs. They show people travelling in different situations.
Candidate: As I can see, these two pictures describe different ways that people travel.
Mô tả và So sánh bức tranh
Phần tiếp theo, thí sinh có thể đồng thời vừa mô tả mỗi bức tranh, vừa chỉ ra các điểm giống và khác nhau giữa chúng. Các điểm giống và khác nhau mà thí sinh có thể nghĩ đến là cảnh quang, hành động của con người, địa điểm xảy ra hành động, số lượng của người/ vật thể, phương tiện/ dụng cụ thực hiện hành động. Thí sinh lưu ý dùng thì hiện tại tiếp diễn để mô tả các sự việc/ hành động đang xảy ra trong bức tranh.
Đề cập tranh mô tả
In the first/second picture/ in both pictures, I can see …
The first/ second picture shows …
In the picture on the top/bottom, there is/are …
I can see … in the picture on the left/right
Các cấu trúc dùng cho so sánh
Tương đồng
Both of these pictures show…
These pictures/situations are similar because/…
In both pictures, I can see…
In both cases…
One similarity between these two pictures/situations is that…
Another similarity might be (that)…
One thing that these two photos have in common is that…
One thing that these two photos share is that…
The clearest similarity is (that) …
Khác biệt
One difference I can see (between these two pictures) is that…
Another difference is that…
Something that makes these two pictures different is…
What makes these two situations different is…
While the first picture …, the second one…
On the one hand, the first picture shows … . On the other hand, the second one…
So sánh hơn
Thí sinh dùng ngữ pháp so sánh hơn/ kém của tính từ để mô tả đặc điểm của sự vật, dùng ngữ pháp so sánh hơn/ kém của trạng từ để mô tả hành động hoặc dùng so sánh hơn/ kém đối với danh từ để mô tả về số lượng.
Ngôn ngữ suy đoán
S + possibly/ probably + V
S might be/ may be/ could be + (a/an) + N
It’s likely that/ it’s possible that S +V
I guess/ imagine/ suppose that + S + V
Maybe/ Perhaps + S + V
S + seems to + V
S+ looks like + (a/an) + N
It looks as if/ as though…
Trả lời câu hỏi
Thí sinh dùng các cụm từ để ra hiệu cho giám khảo biết mình đã mô tả và so sánh xong và chuẩn bị trả lời câu hỏi.
In relation to the question,…
In response to the question, I’d say that…
Regarding the question,…
With regard to the question
Trả lời câu hỏi follow-up
Sau khi trình bày xong phần nói ở bức tranh của mình, thí sinh tiếp tục tập trung lắng nghe phần thi của partner để sẵn sàng trả lời câu hỏi liên quan đến bức tranh của partner. Sau đây là một số cụm từ dùng để trả lời câu hỏi follow-up:
As far as I’m concerned,…
Well, I think I’d prefer to…
I would definitely prefer/choose…
The way I see it,…
If I had to choose one of these two (…), I would (definitely) go for…
In my experience,…
Vận dụng vào bài mẫu
The pictures show people enjoying different football games.
Well, as I can see, these two pictures show how people engage in different football games. In the first picture, there are one adult and three kids, maybe he is the dad of these children. They are playing on a field. In contrast, the second picture shows a football match happening on a pitch with two teams wearing jerseys in two distinct colors. The similarity is that they seem active in the game. One of the differences is while the game in the first picture takes place in a natural setting, the second one is in a stadium with a large audience. In response to the question, I’d say that people in the first picture feel excited as they directly play football whereas people in the stadium enjoy watching football players competing with each other.
Cùng series: Bài thi FCE Speaking Part 1
FCE Speaking Part 2 Topics and Questions
Topic Daily life
The pictures show people doing things at home.
Follow-up question: Do you like doing housework?
Topic Exercising
The pictures show people taking exercise in different situations.
Follow-up question: How important is it to you to do exercise?
Topic Free time activities
The pictures show families doing different things together in their free time.
Follow-up question: Which of these things would you prefer to do with your family?
Topic Transport
The pictures show people travelling in different ways
Follow-up question: Do you prefer travelling by car or train?
Topic Places
The pictures show people spending time in different beautiful places.
Follow-up question: Do you enjoy spending time in the countryside?
Topic Travel and holidays
The pictures show people going on different guided tours.
Follow-up question: Would you like to visit either of these places?
Topic Work and Jobs
The pictures show people working in television.
Follow-up question: Which of these jobs would you prefer to do?
Topic Relationship
The pictures show young people with others who are close to them.
Follow-up question: Do you prefer to spend your free time with family or with friends?
Những lỗi sai phổ biến trong FCE Speaking Part 2
Ngoài các lỗi sai có thể làm giảm số điểm của thí sinh như được liệt kê trong bảng tiêu chí đánh giá, ở Part 2, thí sinh cần lưu ý các điểm sau:
Chỉ đơn thuần mô tả mà không so sánh: Một số thí sinh bị nhầm lẫn giữa mô tả và so sánh và chỉ liệt kê hết những chi tiết thấy được ở mỗi bức tranh mà không so sanh điểm giống và khác nhau giữa 2 tranh.
Không trả lời câu hỏi kèm theo: Có thể vì lý do không kiểm soát hiệu quả dẫn đến việc mô tả xong nhưng đã hết thời gian cho phần trả lời câu hỏi hoặc có thể thí sinh lầm tưởng phần này chỉ là gợi ý, không bắt buộc trả lời. Việc này khiến thí sinh đã bỏ lỡ một yêu cầu quan trọng trong Part 2.
Trả lời câu hỏi follow-up quá ngắn: Có thể thí sinh sẽ rơi vào trường hợp đã trả lời xong phần mô tả tranh và trả lời câu hỏi của mình và chỉ ngồi chờ partner thực hiện xong nhưng quên mất rằng thí sinh còn phải trả lời một câu hỏi follow-up liên quan đến tranh của parter. Điều này dẫn đến thí sinh bị bối rối khi đến lượt mình và không thể suy nghĩ đủ ý tưởng để trả lời. Vì vậy, việc tập trung lắng nghe partner trình bày là rất quan trọng vì nó có thể giúp thí sinh biết được chủ đề chung hoặc dự đoán câu hỏi có thể xảy ra.
Gợi ý một số tài liệu luyện FCE Speaking Part 2 hiệu quả
Sách về kì thi FCE (B2 First) từ nhà xuất bản Cambridge:
Các cuốn sách này được chia theo 4 kỹ năng. Trong phần Speaking, sách cung cấp các bài tập hỗ trợ thí sinh triển khai ý tưởng, cung cấp những cấu trúc mẫu,… trước khi đi vào thực hành.
Sách Objective First
Sách Compact First
Sách Complete First
Sách luyện đề FCE
Các cuốn sách dưới đây bao gồm các đề thi luyện tập, trong đó có các câu hỏi Part 2 trong FCE Speaking
Bộ Cambridge FIRST từ cuốn 1 đến cuốn 3
Cambridge English First Trainer 1
Cambridge English First Trainer 2
Video mẫu bài thi Speaking FCE
Chuỗi các video trong kênh Youtube English with Cambrige mô phỏng những gì diễn ra trong phòng thi thật, bao gồm tương tác giữa giám khảo với thí sinh và giữa thí sinh với nhau. Đính kèm với mỗi video là phân tích chi tiết của giám khảo về phần thể hiện của thí sinh dựa trên các tiêu chí đánh giá. Dựa vào phiếu đánh giá này, thí sinh sẽ có cái nhìn thực tế nhất từ đó rút ra nhiều kinh nghiệm trong phòng thi.
Thí sinh có thể tham khảo phần thi mô phỏng của 2 thí sinh Victoria và Edward và đánh giá chi tiết từ giám khảo.
Tổng kết
Bài viết trên đã giới thiệu đến các thi sinh có dự định tham gia kì thi FCE nhiều khía cạnh của phần thi FCE Speaking Part 2 như chiến lược trả lời câu hỏi, các chủ đề thường gặp, các lỗi sai dễ mắc phải và các nguồn tài liệu phù hợp. Tác giả hy vọng thông qua bài viết trên, thí sinh có thể hiểu thêm về FCE Speaking Part 2, từ đó đạt kết quả mong muốn.
Trong quá trình ôn luyện, khi có thắc mắc nào, thí sinh có thể đặt câu hỏi trên ZIM Helper để được giải đáp nhanh chóng bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm tại ZIM Academy.
Nguồn tham khảo:
Cambridge English, www.cambridgeenglish.org/images/167791-b2-first-handbook.pdf.
May, Peter. FIRST Trainer. 2nd ed., Cambridge University Press, 2015.
FIRST Trainer 2. 1st ed., Cambridge University Pres.
University of Cambridge. ESOL examinations. Cambridge English First 1 for Revised Exam from 2015 Student's Book. Cambridge English, 2014.
Cambridge University Press. Cambridge English First 2 Student's Book without answers: Authentic Examination Papers. Cambridge English, 2016.
Cambridge University Press. Cambridge English First 3 Student's Book without Answers. Cambridge English, 2018.
"B2 First Speaking Test - Victoria và Edward | Cambridge English." YouTube, https://www.youtube.com/watch?v=EdeZp0n0JHw&t=30s.
Bình luận - Hỏi đáp