Giới thiệu ứng dụng học từ vựng Quizlet – Hướng dẫn cách sử dụng Quizlet
CALL (Computer-assisted Language Learning) và MALL (Mobile-assisted Language Learning) – Học ngoại ngữ với sự trợ giúp của máy tính và di động
Học từ vựng là một khía cạnh thiết yếu của việc học ngoại ngữ (Beglar & Hunt, 2005). Tuy nhiên, trong cộng đồng học tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng đang có vô số cách học từ vựng khiến người học gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương pháp phù hợp nhất cho bản thân mình.
Nghiên cứu về học ngôn ngữ với sự trợ giúp từ máy tính (CALL) và học ngôn ngữ với sự hỗ trợ của di động (MALL) cho thấy rằng việc sử dụng công nghệ để học từ vựng là một cách tiếp cận hay cho sinh viên học ngoại ngữ (Altiner, 2011; Azabdaftari & Mozaheb, 2012; McLean, Hogg và Rush, 2013). Cụ thể, như Godwin-Jones (2011) đã nêu, việc sở hữu điện thoại thông minh mang đến cho người học cơ hội học tập từ vựng gần như vô hạn. Do đó, hiện nay đang có rất nhiều ứng dụng hướng đến việc học từ vựng trên với công nghệ, iTunes và các cửa hàng ứng dụng Google Play, nhiều ứng dụng có sẵn miễn phí để người dùng tải về và sử dụng. Quizlet là một trong những ứng dụng đang được yêu thích hiện nay và đã có khá nhiều nghiên cứu trên thế giới về hiệu quả của ứng dụng này với người học từ vựng.
Quizlet là gì ?
Quizlet là một trang web và ứng dụng cho phép người dùng tạo và học các bộ thẻ học từ vựng (flashcard) bằng nhiều loại công cụ học tập có hình thức giống như trò chơi. Quizlet là một trong những trang web flashcard được sử dụng rộng rãi nhất và có hơn một triệu người dùng đã đăng ký, tám mươi triệu khách truy cập và là kho lưu trữ cho hơn ba mươi triệu bộ từ vựng do người dùng tạo (Quizlet, 2014). Hiện tại, người dùng có thể truy cập vào bất cứ bộ từ vựng có sẵn nào mà không cần đăng ký tài khoản.
Tuy nhiên, nếu người dùng muốn tạo bộ flashcard của riêng mình thì họ cần phải đăng ký tài khoản. Những sinh viên muốn tận dụng các tính năng bổ sung như hình ảnh tải lên, ghi âm giọng nói và chức năng không có quảng cáo có thể nâng cấp tài khoản của họ bằng cách trả 15 đô la Mỹ một năm cho tài khoản Quizlet Plus. Tương tự, đối với các giáo viên muốn có các công cụ bổ sung để sử dụng Quizlet trong lớp học, chi phí là 25 đô la Mỹ một năm.
Tác dụng của quizlet lên việc học từ mới
Montaner-Villalba & Salvador (2019) đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá tác dụng của Quizlet lên một nhóm 24 học sinh tại một trường trung học công lập ở Valencia (Tây Ban Nha). Các học sinh này đã trải qua một bài kiểm tra trước và một bài kiểm tra sau để đánh giá mức độ ghi nhớ từ vựng được trích từ giáo trình của khóa học sau khi sử dụng Quizlet. Sau quá trình thử nghiệm trong vòng một năm, kết quả đã chứng minh rằng những học sinh này đã cải thiện đáng kể lượng từ vựng của mình sau bài kiểm tra. Theo đó, nghiên cứu này khuyến nghị sử dụng Quizlet tại giáo dục trung học.
Một nghiên cứu khác về tính hiệu quả của Quizlet đối với việc học từ vựng của một nhóm 9 sinh viên tại đại học Nhật Bản (Dizon, 2016) cũng cho kết quả tương tự. Các sinh viên này đã sử dụng Quizlet trong khóa học kéo dài 10 tuần. Kết quả của các bài kiểm tra trước và sau tiết lộ rằng người học cải thiện đáng kể vốn từ vựng của mình sau khóa học. Hơn nữa, một bảng câu hỏi của nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các sinh viên có thái độ khá tích cực về việc ứng dụng Quizlet để học từ vựng tiếng Anh. Dựa trên những phát hiện này, tác giả ủng hộ việc sử dụng Quizlet trong các lớp học tiếng Anh như một ngôn ngữ nước ngoài.
Cách sử dụng quizlet
Bước 1
Truy cập vào trang web: https://quizlet.com/vi và chọn đăng ký hoặc đăng nhập bằng Facebook.
Cách thứ 2 được khuyên dùng vì đây là cách tiện nhất, người học không cần phải cung cấp thêm bất cứ thông tin nào
Tạo tài khoản đăng nhập Quizlet
Bước 2: Tự tạo set từ vựng của mình
Các từ này nên là từ được lấy từ các bài đọc, nghe…. trong quá trình học trên lớp hoặc tự học sẽ giúp người học nhớ lâu hơn so với việc học một bộ từ vựng do một người xa lạ tạo ra.
- Nhấp vào “Tạo” (create) cạnh biểu tượng tìm kiếm.
- Đặt tên và mô tả cho bộ từ vựng của mình, ví dụ: speaking: insects….(tên ngắn gọn, đơn giản)
Tạo cụm chủ đề để dễ học và dễ nhớ
- Thêm từ vựng, định nghĩa, hình ảnh đi kèm từ vựng:
Bước 3: Học bộ từ vựng vừa tạo thông qua các chế độ học và chơi khác nhau
Học từ vựng thông qua các chế độ và trò chơi khác nhau
Flashcard (Thẻ ghi nhớ): giống như thẻ học từ vựng thông thường trên giấy, người học có thể ôn tập nghĩa của các từ vựng đã tạo. Người học có thể sử dụng các phím mũi tên để chuyển sang flash card trước hoặc sau
Learn (Học): người học sẽ trả lời nhiều loại câu hỏi khác nhau: thẻ ghi nhớ, chọn đáp án đúng và viết. Các từ vựng liên quan tới các câu hỏi bạn đã trả lời sai trước đó sẽ xuất hiện nhiều hơn.
Write (Viết): Người học cần viết chính xác những cụm từ đã tạo dựa trên nghĩa và hình ảnh cho sẵn
Spell (Chính tả): Người đọc viết ra các từ dựa trên âm thanh mà mình nghe thấy.
Test (Kiểm tra): Quizlet tạo một bài kiểm tra ngẫu nhiên với các hình thức câu hỏi dưới như trắc nghiệm, chọn đúng / sai…. Chế độ kiểm tra có khả năng tùy biến cao, cho phép người dùng có thể chọn loại câu hỏi và số lượng câu hỏi.
Match (Ghép thẻ): Người học phải ghép các thuật ngữ với định nghĩa tương ứng càng nhanh càng tốt.
Gravity (Trọng lực): Mỗi mảnh thiên thạch sẽ mang theo một từ vựng. Người học cần nhập nghĩa của từ đó bạn thật nhanh trước khi thiên thạch rơi xuống đáy màn hình. Trò chơi có độ khó tăng dần khi những thiên thạch rơi ngày càng nhanh.
→ Sau khi hoàn thành hết các hoạt động học và chơi này, người học thường có thể nhớ luôn tất cả các từ đã tạo do tất cả các hoạt động trên đều xoay quanh các từ trong bộ từ vựng, với tính lặp lại cao.
Bước 4: Chia sẻ và ôn tập
Quizlet cho phép người học chia sẻ bộ thẻ từ vựng IELTS của mình với những người khác và ngược lại (chọn biểu tượng “chia sẻ” như trong hình dưới).
Người học cũng có thể in bộ flashcards (thẻ ghi nhớ) ra và học như bộ thẻ giấy thông thường.
Hướng dẫn sử dụng Quizlet
Tài liệu tham khảo
Altiner, C. (2011). Integrating a Computer-Based Flashcard Program into Academic Vocabulary Learning Unpublished doctoral dissertation. Iowa State University. http://lib.dr.iastate.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1122&context=etd
Azabdaftari, B., & Mozaheb, A. M. (2012). Comparing vocabulary learning of EFL learning by using two different strategies: mobile learning vs. flashcards. EUROCALL Review, 20(2), 48-59.
Beglar, D., & Hunt, A. (2005). Six principles for teaching foreign language vocabulary: A commentary on Laufer, Meara, and Nation’s ‘Ten Best ideas’. The Language Teacher, 29(7), 7-10.
Dizon, G. (2016). Quizlet in the EFL Classroom: Enhancing Academic Vocabulary Acquisition of Japanese University Students. Teaching English with Technology, 16(2), 40–56.
McLean, S. Hogg, N., & Rush, T. W. (2013) Vocabulary learning through an online computerized flashcard site. The JALT CALL Journal, 9(1), 79-98. http://journal.jaltcall.org/articles/9_1_McLean.pdf
Montaner-Villalba, Salvador. (2019). The use of Quizlet to enhance vocabulary in the English language classroom. 10.14705/rpnet.2019.38.1027.
Quizlet. (2014). About Quizlet. Quizlet. Retrieved April 30, 2014 from http://quizlet.com/mission
Nguyễn Thị Thủy – Giảng viên tại ZIM
Bạn muốn trở nên tự tin giao tiếp với bạn bè quốc tế hay nâng cao khả năng giao tiếp trong công việc và thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy bắt đầu hành trình chinh phục mục tiêu với khóa học tiếng Anh giao tiếp hôm nay!
Bình luận - Hỏi đáp