Banner background

IELTS Reading: Kỹ thuật đọc phân tích cho người có tư duy phản biện

Các bài đọc IELTS Reading đều được trích từ các bài báo kinh tế, khoa học, đời sống uy tín - một nguồn kiến thức vô cùng hữu ích. Người học IELTS Reading hoàn toàn có thể tận dụng để trang bị một nền tảng kiến thức xã hội cho kỳ thi. Trong bài viết sau đây, tác giả sẽ cung cấp một số hướng dẫn về kỹ thuật đọc phân tích, áp dụng cho việc ôn tập kỹ năng đọc (IELTS Reading).
ielts reading ky thuat doc phan tich cho nguoi co tu duy phan bien

Keys Takeaway

  • Việc đọc không phản biện chỉ dừng lại ở việc nhận ra những gì văn bản nói và nêu lại những nhận xét chính.

  • Việc đọc phản biện bao gồm thêm quá trình đặt ra các câu hỏi để phân tích, đánh giá và tổng hợp văn bản.

  • Kỹ thuật đọc phân tích là một phương pháp quan trọng và cần thiết bởi vì nó giúp người học nắm bắt và hiểu rõ các ý tưởng và lập luận phức tạp trong văn bản. Đặc biệt, đối với các câu hỏi nhận định thông tin ở mức độ cao trong bài IELTS Reading như True/False/Not Given hoặc Yes/No/Not Given, Multiple Choice, người học có thể có sự phân tích chính xác nhất.

Tư duy phản biện là gì?

Trong lĩnh vực giáo dục, theo thang phân loại của Bloom và cộng sự [1], ba cấp độ cao nhất bao gồm analysis (phân tích), synthesis (tổng hợp), và evaluation (đánh giá) thường được coi là thước đo khả năng tư duy phản biện [2].

Theo Monash Australia, Thuật ngữ “critical” (phê bình) bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp kritikos có nghĩa là "có khả năng phán đoán hoặc phân biệt"[3]. Do đó, tư duy phản biện tốt là khả năng đưa ra những phán đoán đáng tin cậy dựa trên thông tin cũng đáng tin cậy.

Xem thêm: Tư duy phản biện là gì? Những kĩ năng cần có để tư duy phản biện

Kỹ thuật đọc phân tích là gì?

Trong một phép so sánh, một độc giả không có tư duy phản biện có thể đọc một cuốn sách lịch sử để tìm hiểu sự thật về tình huống hoặc để khám phá ra cách diễn giải được chấp nhận về những sự kiện đó. Trái lại, một độc giả có tư duy phản biện có thể đọc cùng một tác phẩm đó, nhưng lại đánh giá cách một góc nhìn nhất định về các sự kiện và sự chọn lọc sự kiện nhất định có thể dẫn đến sự hiểu biết cụ thể nào đó [4].

Theo Dan Kurland, việc đọc không phản biện chỉ dừng lại ở việc nhận ra những gì văn bản nói và nêu lại những nhận xét chính. Tuy nhiên, việc đọc phản biện lại tiến thêm hai bước nữa [5].Kỹ thuật đọc phân tích là gì?Cụ thể, sau khi nhận ra những gì văn bản nói, người đọc sẽ lần lượt đặt ra các câu hỏi để phân tích, đánh giá và tổng hợp. Ví dụ như: Văn bản có đưa ra ví dụ không? Văn bản lập luận như thế nào? Văn bản có kêu gọi sự đồng cảm không? Văn bản có đưa ra sự tương phản để làm rõ một quan điểm? Cuối cùng, những người đọc phân tích sau đó suy ra ý nghĩa của toàn bộ văn bản dựa trên các phân tích trước đó.

Tại sao cần kỹ thuật đọc phân tích trong IELTS Reading?

Kỹ thuật đọc phân tích là một phương pháp quan trọng và cần thiết bởi vì nó giúp người học nắm bắt và hiểu rõ các ý tưởng và lập luận phức tạp trong văn bản. Đặc biệt, đối với các câu hỏi nhận định thông tin ở mức độ cao trong bài IELTS Reading như True/False/Not Given hoặc Yes/No/Not Given, Multiple Choice, người học có thể có sự phân tích chính xác nhất.

Hiểu sâu hơn về nội dung

Khi áp dụng kỹ thuật đọc phân tích, người đọc không chỉ dừng lại ở việc hiểu bề mặt của văn bản mà còn đi sâu vào các tầng nghĩa và ngữ cảnh. Điều này giúp họ nắm bắt được các chi tiết quan trọng, các lập luận ẩn chứa và mối liên hệ giữa các ý tưởng.

Phát triển tư duy phản biện

Kỹ thuật đọc phân tích khuyến khích người đọc đặt câu hỏi, phân tích và đánh giá thông tin một cách logic và có hệ thống. Thay vì chấp nhận thông tin một cách thụ động, người đọc sẽ phản biện, so sánh và kiểm chứng các luận điểm được đưa ra. Điều này giúp họ phát triển khả năng tư duy phản biện, một kỹ năng quan trọng trong mọi lĩnh vực.

Cải thiện kỹ năng đọc và viết

Khi nắm vững kỹ thuật đọc phân tích, người đọc sẽ trở nên nhạy bén hơn trong việc nhận diện cấu trúc văn bản, các kỹ thuật viết và phong cách lập luận của tác giả. Điều này không chỉ giúp họ đọc hiểu nhanh chóng và hiệu quả mà còn hỗ trợ trong việc viết bài luận, nghiên cứu và các văn bản khác một cách logic và thuyết phục hơn.

Xem thêm: Ứng dụng tư duy phản biện trong IELTS Reading giúp đột phá band điểm

Kỹ thuật đọc phân tích văn bản trong IELTS Reading

Kỹ thuật đọc phân tích văn bản trong IELTS Reading

Bước 1: Xác định ý chính và mục đích của văn bản IELTS Reading

Xác định luận điểm trung tâm hoặc lập luận chính của văn bản:

  • Đọc tiêu đề và đoạn mở đầu để hiểu sơ qua về nội dung chính.

  • Tìm các câu chủ đề trong mỗi đoạn văn, đặc biệt là câu đầu và câu cuối của đoạn, hoặc các thông tin được lặp đi lặp lại.

  • Tóm tắt ngắn gọn ý chính của mỗi đoạn văn để có cái nhìn tổng quan.

→ Văn bản thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI), tập trung vào các khía cạnh khác nhau bao gồm lợi ích, thách thức, vấn đề đạo đức, và tầm quan trọng của hợp tác quốc tế cũng như giáo dục và đào tạo để thích ứng với sự phát triển của AI.

Hiểu mục đích của tác giả và ngữ cảnh mà văn bản được viết:

  • Xác định mục đích của tác giả (cung cấp thông tin, thuyết phục người đọc, v.v.).

  • Tìm hiểu về ngữ cảnh lịch sử, văn hóa hoặc khoa học liên quan đến văn bản (nếu người học có thời gian)

  • Xem xét tác giả có sử dụng bất kỳ ngôn ngữ đặc biệt nào để nhấn mạnh quan điểm của họ.

→ Tác giả cung cấp một cái nhìn toàn diện và cân bằng về trí tuệ nhân tạo (AI).

Văn bản này được viết trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI và sự lan tỏa của nó trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bước 2: Phân tích cấu trúc của văn bản IELTS Reading

Phân chia văn bản thành các phần: giới thiệu, thân bài và kết luận:

  • Tìm đoạn giới thiệu để xác định bối cảnh và ý chính của bài viết.

  • Chia thân bài thành các đoạn nhỏ hơn dựa trên các ý chính hoặc lập luận phụ.

  • Xác định đoạn kết luận để hiểu cách tác giả tóm tắt và nhấn mạnh các điểm quan trọng.

Kiểm tra bằng chứng và ví dụ được cung cấp để hỗ trợ ý chính:

  • Ghi chú các bằng chứng, số liệu thống kê, ví dụ hoặc trích dẫn mà tác giả sử dụng.

  • Xem xét cách các bằng chứng này được liên kết với luận điểm chính và các lập luận phụ.

  • Đánh giá tính thuyết phục và độ tin cậy của các bằng chứng.

Bước 3: Đánh giá các lập luận

Đánh giá sức nặng và tính hợp lệ của các lập luận được trình bày:

  • Xem xét liệu các lập luận có logic và mạch lạc hay không.

  • Đánh giá tính hợp lệ của các lập luận dựa trên bằng chứng và ví dụ được đưa ra.

  • Xem xét các lỗi logic hoặc các điểm yếu trong lập luận của tác giả.

Xác định bất kỳ thành kiến hoặc giả định nào của tác giả và xem xét các quan điểm khác:

  • Tìm hiểu xem tác giả có thành kiến cá nhân hoặc giả định nào ảnh hưởng đến quan điểm của họ không.

  • So sánh với các quan điểm khác để có cái nhìn toàn diện và không thiên vị.

  • Đánh giá xem tác giả có thừa nhận và giải quyết các quan điểm đối lập hay không.

Bước 4: Tổng hợp và phản ánh

Kết hợp các hiểu biết thu được từ việc phân tích với kiến thức hiện có của bạn:

  • Sử dụng các ghi chú và tóm tắt từ các bước trước để tạo ra một bức tranh toàn diện về văn bản.

  • Kết hợp các kiến thức và thông tin mới với kiến thức hiện có của người học về chủ đề.

Suy ngẫm về cách các ý tưởng của văn bản liên quan đến các khái niệm hoặc vấn đề rộng lớn hơn và hình thành kết luận có lý của riêng bạn:

  • Đặt các ý tưởng và lập luận của văn bản trong bối cảnh rộng hơn của chủ đề hoặc vấn đề.

  • Hình thành các kết luận có cơ sở và logic dựa trên phân tích và suy ngẫm của người học.

Lưu ý: Cách làm này chỉ phù hợp với các bài Reading có sẵn sub-heading

Ứng dụng kỹ thuật đọc phân tích văn bản trong IELTS Reading

Artificial Intelligence: Transforming the Modern World

Artificial intelligence is revolutionizing our world, offering unprecedented benefits across various sectors. However, as we navigate this transformative landscape, we must also confront the challenges and ethical dilemmas it presents, emphasizing the need for international collaboration.

Artificial Intelligence (AI) has become an integral part of contemporary society, influencing various aspects of daily life, from the way we communicate to how businesses operate. At its core, AI refers to the simulation of human intelligence processes by machines, particularly computer systems. These processes include learning, reasoning, and self-correction, enabling machines to perform tasks that typically require human intelligence. As AI continues to evolve, it brings both opportunities and challenges that must be navigated carefully.Ứng dụng kỹ thuật đọc phân tích văn bản trong IELTS ReadingOne of the most significant benefits of AI is its ability to process vast amounts of data quickly and accurately. This capability has revolutionized industries such as healthcare, finance, and transportation. For instance, AI algorithms can analyze medical records and predict patient outcomes, leading to more personalized and effective treatments. In finance, AI systems detect fraudulent transactions in real time, protecting consumers and institutions alike. Additionally, AI-powered navigation systems optimize routes, reducing travel time and fuel consumption.

Despite these advancements, the rise of AI has raised concerns regarding job displacement. Many fear that as machines become more capable, they will replace human workers, leading to widespread unemployment. This concern is particularly pronounced in industries reliant on repetitive tasks, such as manufacturing and customer service. However, some experts argue that AI will create new job opportunities by augmenting human abilities and enabling workers to focus on more complex and creative tasks.

Moreover, the ethical implications of AI cannot be overlooked. The deployment of AI in surveillance and decision-making processes has sparked debates about privacy and accountability. There are instances where AI systems have made biased decisions, reflecting the prejudices present in their training data. To address these issues, it is essential to establish robust ethical guidelines and ensure that AI systems are transparent and fair.

Another critical aspect of AI development is the need for global cooperation. As AI technology knows no borders, international collaboration is necessary to address its challenges and harness its benefits. Countries must work together to develop standards and regulations that promote innovation while safeguarding against potential risks. Such cooperation can also help prevent an AI arms race, where nations compete to develop superior AI capabilities, potentially leading to unintended consequences.

Education and training are pivotal in preparing the workforce for an AI-driven future. By incorporating AI-related subjects into educational curricula, students can develop the skills needed to thrive in an increasingly automated world. Additionally, ongoing training programs for current workers can help them adapt to new technologies and remain competitive in the job market. Governments and businesses must invest in these initiatives to ensure a smooth transition.

In conclusion, artificial intelligence holds the potential to transform society in profound ways. While it offers numerous benefits, it also poses significant challenges that must be addressed. By fostering ethical development, encouraging international cooperation, and investing in education and training, we can harness the power of AI to create a future that benefits all of humanity.

(AI-generated)

Matching Headings

List of Headings

i. The Role of AI in Global Collaboration Preparing for an AI Future
ii. AI and its Impact on Daily Life
iii. Concerns Over AI and Employment
iv. Ethical Challenges Posed by AI
v. Advancements in AI and Data Processing
vi. The Role of AI in Global Collaboration

Paragraphs:

  1. Paragraph 2

  2. Paragraph 5


Multiple Choice Questions

  1. What is the main idea of the second paragraph?

    a) AI is leading to widespread unemployment.
    b) AI is improving data processing across various industries.
    c) AI is creating ethical challenges for society.
    d) AI systems are replacing human intelligence.

  2. What is the writer's purpose in mentioning "AI systems have made biased decisions, reflecting the prejudices present in their training data" in paragraph 4?

    a) To highlight the need for better training data for AI.
    b) To emphasize the reliability of AI in decision-making.
    c) To illustrate a potential ethical issue with AI.
    d) To suggest that AI systems are superior to humans in fairness.

Bước 1: Xác định ý chính và mục đích của văn bản IELTS Reading

  • Đọc tiêu đề và đoạn mở đầu để hiểu sơ qua về nội dung chính.

  • Tìm các câu chủ đề trong mỗi đoạn văn, đặc biệt là câu đầu và câu cuối của đoạn, hoặc các thông tin được lặp đi lặp lại.

  • Tóm tắt ngắn gọn ý chính của mỗi đoạn văn để có cái nhìn tổng quan.

  • Xác định mục đích của tác giả (cung cấp thông tin, thuyết phục người đọc, v.v.).

  • Tìm hiểu về ngữ cảnh lịch sử, văn hóa hoặc khoa học liên quan đến văn bản (nếu người học có thời gian)

  • Xem xét tác giả có sử dụng bất kỳ ngôn ngữ đặc biệt nào để nhấn mạnh quan điểm của họ.

Bước 2: Phân tích cấu trúc của văn bản IELTS Reading

Phân chia văn bản thành các phần: giới thiệu, thân bài và kết luận.

  • Giới thiệu

Đoạn 1: Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo (AI) và vai trò của nó trong xã hội hiện đại.

Tác giả định nghĩa AI và mô tả các quy trình trí tuệ nhân tạo, như học hỏi, lập luận và tự điều chỉnh, cũng như tầm ảnh hưởng của AI đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống hàng ngày.Bước 2: Phân tích cấu trúc của văn bản IELTS Reading

  • Thân bài

Đoạn 2: Lợi ích của AI trong các ngành công nghiệp khác nhau.

→ Tác giả trình bày các lợi ích cụ thể mà AI mang lại cho ngành y tế, tài chính và giao thông vận tải, chẳng hạn như phân tích hồ sơ y tế, phát hiện giao dịch gian lận và tối ưu hóa lộ trình di chuyển.Phân tích cấu trúc của văn bản IELTS ReadingĐoạn 3: Thách thức và cơ hội về việc làm do AI mang lại.

→ Tác giả thảo luận về mối lo ngại rằng AI có thể thay thế công việc của con người, dẫn đến thất nghiệp. Đặc biệt là những công việc lặp đi lặp lại. Tuy nhiên AI cũng có thể tạo nhiều việc làm mới, phức tạp hơn và sáng tạo hơn.Thách thức và cơ hội về việc làm do AI mang lạiĐoạn 4: Vấn đề đạo đức liên quan đến AI.

→ Tác giả nêu lên các vấn đề đạo đức và tranh cãi về quyền riêng tư và trách nhiệm trong các quyết định do AI đưa ra, cũng như việc AI có thể đưa ra các quyết định mang tính thành kiến từ dữ liệu huấn luyện.Vấn đề đạo đức liên quan đến AIĐoạn 5: Tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong phát triển AI.

→ Tác giả nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác quốc tế để giải quyết các thách thức và tận dụng lợi ích của AI, đồng thời ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang AI giữa các quốc gia.Tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong phát triển AIĐoạn 6: Giáo dục và đào tạo để chuẩn bị cho tương lai AI.

→ Tác giả đề xuất tích hợp các chủ đề liên quan đến AI vào giáo dục và đào tạo để chuẩn bị cho lực lượng lao động tương lai, đồng thời khuyến khích các chương trình đào tạo liên tục cho người lao động hiện tại.Giáo dục và đào tạo để chuẩn bị cho tương lai AI

  • Kết bài

Đoạn 7: Kết luận về tiềm năng và thách thức của AI.
→ Tác giả tóm tắt lại các điểm chính, khẳng định tiềm năng của AI trong việc chuyển đổi xã hội và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đạo đức, hợp tác quốc tế, và đầu tư vào giáo dục và đào tạo.Kết luận về tiềm năng và thách thức của AI

Giới thiệu

Đoạn 1

Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo (AI) và vai trò của nó trong xã hội hiện đại.

Thân bài

Đoạn 2

Lợi ích của AI trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Đoạn 3

Thách thức và cơ hội về việc làm do AI mang lại.

Đoạn 4

Vấn đề đạo đức liên quan đến AI.

Đoạn 5

Tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong phát triển AI.

Đoạn 6

Giáo dục và đào tạo để chuẩn bị cho tương lai AI.

Kết bài

Đoạn 7

Kết luận về tiềm năng và thách thức của AI.

Đối chiếu thông tin trả lời câu hỏi

List of Headings:

i. The Role of AI in Global Collaboration
ii. Concerns Over AI and Employment
iii. AI and its Impact on Daily Life
iv. Advancements in AI and Data Processing
v. Ethical Challenges Posed by AI
vi. Preparing for an AI Future

Question 1: Paragraph 2

Trong đoạn 2, dựa trên các từ khoá đã gạch chân, người đọc có thể kết luận rắng tác giả đang trình bày các lợi ích cụ thể mà AI mang lại cho ngành y tế, tài chính và giao thông vận tải, chẳng hạn như phân tích hồ sơ y tế, phát hiện giao dịch gian lận và tối ưu hóa lộ trình di chuyển.

Trong 5 tiêu đề đã cho, có tiêu đề iv. Advancements in AI and Data Processing thể hiện sự tương quan trong từ khoá Advancements với ability, capability và sự tương quan trong từ khoá Data Processing với analyze medical records, detect fraudulent transactions, ..v.v

→ Đáp án câu 1 là iv.

Question 2: Paragraph 5

Trong đoạn 5, dựa trên các từ khoá đã gạch chân, người đọc có thể kết luận rắng tác giả muốn nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác quốc tế để giải quyết các thách thức và tận dụng lợi ích của AI, đồng thời ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang AI giữa các quốc gia.

Trong 5 tiêu đề đã cho, có tiêu đề i.The Role of AI in Global Collaboration thể hiện sự tương quan trong từ khoá Global Collaboration với the need for global cooperation.

→ Đáp án câu 2 là i

Question 3: What is the main idea of the second paragraph?

a) AI is leading to widespread unemployment.
b) AI is improving data processing across various industries.
c) AI is creating ethical challenges for society.
d) AI systems are replacing human intelligence.

Trong đoạn 2, dựa trên các từ khoá đã gạch chân, người đọc có thể kết luận rắng tác giả đang trình bày các lợi ích cụ thể mà AI mang lại cho ngành y tế, tài chính và giao thông vận tải, chẳng hạn như phân tích hồ sơ y tế, phát hiện giao dịch gian lận và tối ưu hóa lộ trình di chuyển.

Trong 4 phương án đã cho, có phương án b) thể hiện sự tương quan giữa nội dung đoạn 2 với từ khoá improving data processingvarious industries.

→ Đáp án câu 3 là b)

Question 4: What is the writer's purpose in mentioning "AI systems have made biased decisions, reflecting the prejudices present in their training data" in paragraph 4?

a) To highlight the need for better training data for AI.
b) To emphasize the reliability of AI in decision-making.
c) To illustrate a potential ethical issue with AI.
d) To suggest that AI systems are superior to humans in fairness.

Trong đoạn 4, dựa trên các từ khoá đã gạch chân, người đọc có thể kết luận rắng tác giả muốn nêu lên các vấn đề đạo đức và tranh cãi về quyền riêng tư và trách nhiệm trong các quyết định do AI đưa ra, cũng như việc AI có thể đưa ra các quyết định mang tính thành kiến từ dữ liệu huấn luyện.

Trong 4 phương án đã cho, có phương án c) thể hiện sự tương quan giữa nội dung đoạn 4 với từ khoá potential ethical issue.

→ Đáp án câu 4 là c)

Lưu ý:

Đối với dạng bài Matching Headings

  • Thí sinh cần đọc kỹ đoạn văn để hiểu ý chính và các thông tin quan trọng. Đảm bảo hiểu rõ nội dung trước khi so sánh với các câu hỏi.

  • Khi đối chiếu thông tin trong câu hỏi với nội dung của đoạn văn, đảm bảo rằng thông tin tìm thấy trong đoạn văn khớp với câu hỏi. Các từ khóa như "only," "always," hoặc "never" có thể thay đổi nghĩa của câu và ảnh hưởng đến đáp án.

  • Chú ý tới ý nghĩa của các từ khoá trong câu hỏi và khoanh vùng xem xét xem tác giả có thể có thành kiến hay giả định nào không.

  • Đôi khi, việc đọc lại đoạn văn giúp thí sinh chắc chắn hơn về thông tin và kết luận đúng.

Đối với dạng bài Multiple Choice:

  • Xác định ý chính của đoạn văn hoặc đoạn văn liên quan đến câu hỏi. Các đoạn văn thường có một ý chính hoặc thông điệp chung mà thí sinh cần tìm hiểu.

  • Tìm từ khóa trong câu hỏi và đối chiếu chúng với từ ngữ trong đoạn văn. Sự thay đổi nhỏ trong từ ngữ có thể dẫn đến sự khác biệt trong ý nghĩa.

  • Đọc lại đoạn văn để đảm bảo rằng đáp án được chọn khớp chính xác với thông tin trong đoạn văn.

  • Tự hỏi liệu đáp án được chọn có hoàn toàn phù hợp với thông tin trong đoạn văn không.

Bước 3: Đánh giá các lập luận

Đánh giá các lập luậnPhân tích đoạn văn 2 (Matching Heading, Question 1)

Tư duy phản biện được áp dụng như sau:

  • Xác định thông tin chính: Câu trả lời xác định những lợi ích chính của AI được đề cập trong Đoạn văn 2, chẳng hạn như tác động của AI đối với chăm sóc sức khỏe, tài chính và giao thông.

  • Đối chiếu từ khóa: Giải thích nêu bật mối tương quan giữa các từ khóa "Advancements" và "ability, capability" cũng như "Data Processing" với các ví dụ cụ thể như "analyze medical records" and "detect fraudulent transactions."

  • Kết luận hợp lý: Bằng cách liên kết các từ khóa trong văn bản với các tiêu đề đã cho, câu trả lời kết luận rằng tiêu đề phù hợp nhất là iv. Advancements in AI and Data Processing

  • Đánh giá: Câu trả lời cho thấy tư duy phản biện mạnh mẽ bằng cách phân tích đoạn văn một cách có hệ thống và căn chỉnh với tiêu đề chính xác. Việc sử dụng tương quan từ khóa là một cách tiếp cận hợp lý để đảm bảo lựa chọn có cơ sở vững chắc.

Phân tích đoạn văn 5 (Matching Heading, Question 2)

Tư duy phản biện được áp dụng như sau:

  • Xác định thông tin chính: Câu trả lời xác định ý chính của Đoạn văn 5 là sự cần thiết của hợp tác quốc tế để giải quyết các thách thức do AI mang lại và tận dụng những lợi ích của nó.

  • Đối chiếu từ khóa: Giải thích nêu bật mối tương quan giữa tiêu đề "i. The Role of AI in Global Collaboration" và các từ khóa "global cooperation."

  • Kết luận hợp lý: Bằng cách đối chiếu nội dung đoạn văn với các tiêu đề, câu trả lời kết luận rằng tiêu đề phù hợp nhất là "i. The Role of AI in Global Collaboration."

  • Đánh giá: Câu trả lời thể hiện tư duy phản biện thông qua cách tiếp cận có hệ thống để liên kết nội dung đoạn văn với tiêu đề chính xác. Sự nhấn mạnh vào các từ khóa chính củng cố sự lựa chọn này.

Phân tích câu hỏi 3 (Main Idea of Paragraph 2, Multiple Choice Question 3)

Tư duy phản biện được áp dụng như sau:

  • Xác định chủ đề trung tâm: Câu trả lời xác định chủ đề trung tâm của Đoạn văn 2 là lợi ích của AI trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

  • Loại bỏ các lựa chọn sai: Câu trả lời loại bỏ các phương án sai bằng cách đối chiếu chúng với ý chính của đoạn văn tập trung vào cải thiện xử lý dữ liệu trong các ngành công nghiệp.

  • Chọn lựa đúng đắn: Phương án "b) AI is improving data processing across various industries" được lựa chọn vì phù hợp với các ví dụ về chăm sóc sức khỏe, tài chính, và giao thông vận tải được nêu ra trong đoạn văn.

  • Đánh giá: Câu trả lời thể hiện tư duy phản biện mạnh mẽ qua việc loại bỏ các lựa chọn sai và chọn lựa phương án đúng nhất bằng cách sử dụng chứng cứ từ đoạn văn.

Phân tích câu hỏi 4 (Writer's Purpose in Mentioning Biased Decisions, Multiple Choice Question 4)

Tư duy phản biện được áp dụng như sau:

  • Hiểu rõ mục đích của tác giả: Câu trả lời hiểu rõ mục đích của tác giả là nêu lên những vấn đề đạo đức liên quan đến AI, đặc biệt là sự thiên vị trong việc ra quyết định do dữ liệu huấn luyện.

  • Loại bỏ và biện luận: Câu trả lời loại bỏ các phương án không phù hợp với trọng tâm của đoạn văn về các vấn đề đạo đức và kết luận rằng "c) To illustrate a potential ethical issue with AI" là lựa chọn chính xác nhất.

  • Liên kết với chứng cứ: Lựa chọn được củng cố bởi việc đề cập đến "potential ethical issue," cho thấy một mối liên hệ trực tiếp với nội dung đoạn văn.

  • Đánh giá: Câu trả lời thể hiện tư duy phản biện bằng cách liên kết rõ ràng mục đích của tác giả với phương án trả lời đúng. Nó thể hiện sự hiểu biết về các vấn đề đạo đức được thảo luận trong văn bản và hỗ trợ lựa chọn bằng chứng cụ thể.

Bước 4: Tổng hợp và phản ánh

  • Bài viết tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là các lợi ích, thách thức và vấn đề liên quan đến AI trong xã hội hiện đại.

  • Tác giả có thể thiên về mặt tích cực của AI và các lợi ích của nó, đồng thời giảm nhẹ các thách thức như mất việc làm và vấn đề đạo đức. Tác giả giả định rằng hợp tác quốc tế và cải thiện giáo dục sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến AI, mà không đề cập đầy đủ các khó khăn thực tiễn.

Xem thêm:

Tổng kết

Để cải thiện kỹ thuật đọc phân tích trong IELTS Reading, người học nên tập trung vào việc hiểu cấu trúc đoạn văn để xác định ý chính và thông tin hỗ trợ, đồng thời sử dụng các chiến lược đọc như skimming và scanning để tìm thông tin nhanh chóng, làm quen với các loại câu hỏi khác nhau như Matching, True/False/Not Given, và Multiple Choice.

Quan trọng hơn hết, người đọc nên luyện tập tóm tắt nội dung và phân tích mối liên hệ giữa các thông tin, đồng thời quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo có đủ thời gian cho tất cả các câu hỏi trong bài thi IELTS Reading.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...