Banner background

Linear relationship word problems - Chiến lược làm bài toán về mối quan hệ tuyến tính

SAT (Scholastic Assessment Test) là bài thi chuẩn hoá nhằm đánh giá năng lực của học sinh được phát triển và sở hữu bởi College Board - tổ chức giáo dục phi lợi nhuận tại Mỹ. Phần thi Toán của SAT Digital kéo dài 70 phút với 44 câu hỏi, trong đó phần thi Đại số (Algebra) chiếm khoảng 35%. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho người học chiến thuật làm dạng bài Linear relationship word problems - các bài toán về mối quan hệ tuyến tính.
linear relationship word problems chien luoc lam bai toan ve moi quan he tuyen tinh

Key takeaways

  • Mối quan hệ tuyến tính là bất kỳ mối quan hệ nào giữa hai biến tạo thành một đường thẳng khi được biểu diễn trên mặt phẳng toạ độ Oxy.

  • Bài toán về mối quan hệ tuyến tính liên quan đến những bài toán thực tế trong đó hai biến có mối quan hệ tỷ lệ và có được biểu diễn bằng một đường thẳng khi biểu diễn trên đồ thị hệ trục toạ độ Oxy.

  • Những bài toán về mối quan hệ tuyến tính thường liên quan đến các tình huống như tính toán chi phí dựa trên tỷ lệ cố định, xác định khoảng cách dựa trên tốc độ và thời gian hoặc tìm tổng số tiền khi cộng các số lượng nhất quán.

Để giải bài toán về mối quan hệ tuyến tính, người học cần thực hiện lần lượt các bước sau:

  1. Đọc kỹ đề bài để xác định yêu cầu cũng như các thông tin được cho sẵn.

  2. Chọn biến đại diện phù hợp đại diện cho các đại lượng trong bài toán và đặt điều kiện cho biến. Tìm sự liên hệ các các biến, chú ý đến các cụm từ như “per”, “each”, “every”, … để xác định hệ số góc.

  3. Viết phương trình biểu thị mối liên hệ giữa các biến dưới dạng y = ax + b.

  4. Giải phương trình dựa vào các tính chất đã học.

  5. Kiểm tra điều kiện nghiệm của phương trình rồi kết luận.

Công thức cần nhớ cho bài toán chuyển động với vận tốc không đổi của các phương tiện:

  • Distance (d) = Speed × Time (Khoảng cách = Vận tốc × Thời gian)

  • Speed = Distance/ Time (Vận tốc = Khoảng cách/Thời gian)

  • Time = Distance / Speed (Thời gian = Khoảng cách/Vận tốc)

Tổng quan về dạng bài Linear relationship word problems

Mối quan hệ tuyến tính là bất kỳ mối quan hệ nào giữa hai biến tạo thành một đường thẳng khi được biểu diễn trên mặt phẳng toạ độ Oxy. Các phương trình tuyến tính có thể được sử dụng để biểu diễn mối quan hệ giữa hai biến, phổ biến nhất là x và y.

Bài toán về mối quan hệ tuyến tính liên quan đến những bài toán thực tế trong đó hai biến có mối quan hệ tỷ lệ và được biểu diễn bằng một đường thẳng khi biểu diễn trên đồ thị hệ trục toạ độ Oxy.

Trong các bài toán này, những thay đổi trong một biến sẽ dẫn đến sự thay nhất quán của biến còn lại. Mục tiêu của những bài toán này là đưa vấn đề thành một phương trình toán học có dạng y = ax + b, trong đó:

  • y là biến phụ thuộc

  • x là biến độc lập

  • a: hệ số góc

  • b là giao điểm của đường thẳng y = ax + b với trục Oy khi x = 0

Những bài toán về mối quan hệ tuyến tính thường liên quan đến các tình huống như tính toán chi phí dựa trên tỷ lệ cố định, xác định khoảng cách dựa trên tốc độ và thời gian hoặc tìm tổng số tiền khi cộng các số lượng nhất quán.

Chiến lược làm bài dạng bài Linear relationship word problems trong SAT Math

Để giải bài toán về mối quan hệ tuyến tính, người học cần thực hiện lần lượt các bước sau:

  1. Đọc kỹ đề bài để xác định yêu cầu cũng như các thông tin được cho sẵn

  2. Chọn biến đại diện phù hợp đại diện cho các đại lượng trong bài toán và đặt điều kiện cho biến. Tìm sự liên hệ của các biến, chú ý đến các cụm từ như “per”, “each”, “every”, … để xác định hệ số góc

  3. Viết phương trình biểu thị mối liên hệ giữa các biến dưới dạng y = ax + b

  4. Giải phương trình dựa vào các tính chất đã học

  5. Kiểm tra điều kiện nghiệm của phương trình rồi kết luận.

Ví dụ 1: Sarah is driving to her friend’s house, which is 120 miles away. She drives at a constant speed of 60 miles per hour. Write an equation that can be used to find t, the number of hours it will take Sarah to reach her friend’s house, and determine how long it will take her to complete the trip.

(Sarah lái xe tới nhà bạn cách nhà mình 120 dặm. Cô ấy lái xe với vận tốc không đổi là 60 dặm trên giờ. Viết phương trình tìm t - số giờ mà Sarah cần để đến nhà bạn, và xác định Sarah mất bao nhiêu giờ để hoàn thành chuyến đi.)

1. The problem asks for the equation of t, and value of t

2. t is the time that it takes Sarah to drive to her friend’s house (t > 0)

3. Distance = Speed × time

⇒ 120 = 60t

4. 120 = 60t

⇔ t = 2

5. It takes Sarah 2 hours to drive to her friend’s house.

Dịch nghĩa:

1. Đề bài yêu cầu viết phương trình tìm t và tìm giá trị của t

2. t là số giờ mà Sarah cần để lái xe đến nhà bạn (t > 0)

3. Quãng đường = Vận tốc × Thời gian

⇒ 120 = 60t

4. 120 = 60t

⇔ t = 2

5. Sarah cần 2 tiếng để lái xe từ nhà mình đến nhà bạn.

Ví dụ 2: The temperature in a room is initially 68°F. The room's temperature is expected to increase by 2°F every hour as the heater is turned on. Write an equation to represent the temperature T in the room after h hours, and use it to determine how many hours it will take for the temperature to reach 80°F.

(Nhiệt độ của căn phòng ban đầu là 68°F. Nhiệt độ của phòng được dự đoán sẽ tăng 2°F mỗi giờ khi máy sưởi được bật. Viết phương trình thể hiện nhiệt độ T trong phòng sau h giờ, và xác định sau bao lâu thì nhiệt độ căn phòng đạt 80°F.)

1. The problem asks for the equation to represent the temperature of T and calculate h if T = 80°F

2. T is the temperature of the room after h hours

3. The initial temperature in a room is 68°F, and increases 2°F each hour, then the temperature in the room after T hours is:

T = 68 + 2h

4. With T = 80:

⇔ 80 = 68 + 2h

⇔ 2h = 12

⇔ h = 6

5. The equation to calculate T after h hours is T = 68 + 2h and it takes 6 hours to increase the temperature in the room from 68°F to 80°F.

(dịch)

1. Bài toán yêu cầu xác định phương trình tìm nhiệt độ T và tính h khi T = 80°F

2. T là nhiệt độ phòng sau h giờ.

3. Nhiệt độ ban đầu của phòng là = 68°F, và tăng 2°F sau mỗi giờ, vậy nhiệt độ phòng T sau h giờ là

T = 68 + 2h

4. Với T = 80,

⇔ 80 = 68 + 2h

⇔ 2h = 12

⇔ h = 6

5. Phương trình tính nhiệt độ T sau h giờ là T = 68 + 2h và mất 6 giờ để căn phòng tăng nhiệt độ từ 68°F lên 80°F.

Một số lưu ý

Công thức cần nhớ cho bài toán chuyển động của các phương tiện:

  • Distance (d) = Speed × Time (Khoảng cách = Vận tốc × Thời gian)

  • Speed = Distance/ Time (Vận tốc = Khoảng cách/Thời gian)

  • Time = Distance / Speed (Thời gian = Khoảng cách/Vận tốc)

examples of linear relationships

Bài tập ứng dụng

Bài 1: A water tank initially contains 50 gallons of water. Water is being pumped into the tank at a rate of 8 gallons per minute. Write an equation to find x, the number of minutes it takes for the tank to contain 130 gallons of water.

Bài 2: Maria's current salary is $40,000 per year. She receives an annual raise of $2,000. Write an equation to find t, the number of years it will take for Maria's salary to reach $50,000.

Bài 3: John starts jogging at a park that is 2 miles away from his home. He jogs away from his home at a constant speed of 4 miles per hour. Write an equation to find d, the number of hours it takes John to be 10 miles away from his home.

Đáp án

Bài 1:

Equation: 130 = 8x + 50

Solve for x: x = 10 minutes

Bài 2:

Equation: 50,000 = 2,000t + 40,000

Solve for t: t = 5 years

Bài 3

Equation: 10 = 4t + 2

Solve for t: t = 2 hours

Đọc thêm:

Tổng kết

Qua bài viết trên, Anh ngữ Zim đã cung cấp chiến lược làm dạng bài linear relationship word problems - các bài toán đố sử dụng phương trình tuyến tính trong phần thi SAT Math. Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về kỳ thi SAT hay về kiến thức tiếng Anh nói chung, người học có thể đặt câu hỏi trên ZIM Helper để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ Anh ngữ Zim và những người học khác.


Nguồn tham khảo

Tham vấn chuyên môn
Võ Thị Hoài MinhVõ Thị Hoài Minh
Giảng viên
Tốt nghiệp Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Điểm chứng chỉ: TOEIC LR 990/990, TOEIC SW 360/400. Có 8 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh (từ năm 2016). Trong thời gian làm việc tại ZIM, đã và hiện đang giảng dạy và tham gia các dự án nghiên cứu và thiết kế chương trình học TOEIC, TAGT, sản xuất đề thi thử và viết các đầu sách về TOEIC. Triết lý giáo dục chú trọng vào việc nhận diện và phát huy năng lực của mỗi học viên, khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của họ để từ đó có thể hỗ trợ họ đạt mục tiêu mà họ muốn. Tôi hướng đến tạo một không gian học tập thân thiện và cởi mở, nhưng cũng duy trì tính kỷ luật và sự tổ chức. Phương pháp giảng dạy của tôi là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của vấn đề để áp dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (3 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...