Banner background

Lộ trình học TOEIC cho người mất gốc theo giai đoạn

Bài viết cung cấp nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất gốc tiếng Anh, lộ trình ôn thi TOEIC cho người mất gốc từ 0 đếm 800+ kèm một số lưu ý trong quá trình học.
lo trinh hoc toeic cho nguoi mat goc theo giai doan

TOEIC là một trong những bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh phổ biến. Với người mất gốc, người học cần một lộ trình học nhanh và hiệu quả. Bài viết dưới đây của Anh ngữ ZIM giải thích nguyên nhân mất gốc tiếng Anh, cách xác định trình độ, mục tiêu, thời gian học TOEIC phù hợp, gợi ý lộ trình học tiếng anh TOEIC cho người mất gốc, và một số lưu ý.

Key takeaways

1. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mất gốc tiếng Anh

  • Nguyên nhân khách quan: người học thiếu môi trường học tập, không được sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong giao tiếp, làm việc.

  • Nguyên nhân chủ quan: người học không có ý thức về tầm quan trọng của tiếng Anh, không kiên trì, không có định hướng và phương pháp học tập đúng đắn

2. Xác định trình độ, mục tiêu, và thời gian học TOEIC phù hợp

3. Lộ trình học TOEIC cho người mất gốc chi tiết: lộ trình học TOEIC cho mức điểm từ 0 - 350, 350 - 550, 550 - 750, 750 - 800+

4. Một số lưu ý khi bắt đầu lộ trình học TOEIC cho người mất gốc: không đốt cháy giai đoạn, kiên trì trong suốt quá trình học

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mất gốc tiếng Anh

Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất gốc tiếng Anh ở người học.

  • Nguyên nhân khách quan: người học thiếu môi trường học tập, không được sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong giao tiếp, làm việc. Ví dụ: ở vùng thôn quê, không có nhiều môi trường để người học trau dồi kỹ năng tiếng Anh, dẫn đến tình trạng mất gốc do lâu ngày không áp dụng.

  • Nguyên nhân chủ quan: người học không có ý thức về tầm quan trọng của tiếng Anh, không kiên trì, dễ bỏ cuộc khi cảm thấy bản thân không tiến bộ. Bên cạnh đó, việc không có định hướng và phương pháp học tập đúng đắn cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất gốc tiếng Anh ở người học.

Xác định trình độ, mục tiêu, và thời gian học TOEIC phù hợp

Đối với người học mất gốc tiếng Anh, việc xác định mục tiêu điểm TOEIC cho bản thân là vô cùng cần thiết. Nếu không có mục tiêu cụ thể, người học sẽ dễ sao nhãng và mất định hướng trong quá trình học.

Trước khi lên lộ trình học TOEIC chi tiết, người học cần xác định trình độ hiện tại của bản thân thông qua việc thực hiện những bài thi thử, cũng như biết cách tính điểm bài thi TOEIC nhằm đối chiếu cũng như đánh giá tiến triển trong quá trình học tập của mình. Dưới đây là bảng quy đổi điểm TOEIC do nhà xuất bản Oxford phát hành, đã được ETS - tổ chức ra đề thi TOEIC chứng nhận:

Bảng quy đổi điểm TOEIC

Listening

Raw Score

Listening

Scaled Score

Reading

Raw Score

Reading

Scaled Score

96-100

495

96-100

470-495

91-95

450-495

91-95

430-475

86-90

415-475

86-90

405-440

81-85

370-450

81-85

375-420

76-80

340-420

76-80

350-395

71-75

315-390

71-75

325-380

66-70

285-360

66-70

295-350

61-65

255-330

61-65

265-325

56-60

230-305

56-60

235-295

51-55

205-275

51-55

205-270

46-50

175-245

46-50

170-235

41-45

150-220

41-45

140-205

36-40

125-185

36-40

110-175

31-35

100-155

31-35

90-145

26-30

85-120

26-30

70-120

21-25

75-100

21-25

60-90

16-20

55-80

16-20

45-70

11-15

35-65

11-15

35-55

6-10

25-40

6-10

20-40

1-5

10-30

1-5

10-20

0

0

0

5

Script Form: Kiểm tra trình độ - Inline
Tiêu đề: Kiểm tra trình độ
Mô tả: Kiểm tra trình độ miễn phí tại ZIM ngay!
cta: Đăng ký ngay!

Lộ trình học TOEIC cho người mất gốc chi tiết

Lộ trình học TOEIC cho mức điểm từ 0 - 350

Đây là giai đoạn xây dựng nền móng cho người học mất gốc. Ở giai đoạn này, người học cần tập trung xây dựng nền tảng ngữ pháp, từ vựng cơ bản, bắt đầu làm quen với một số dạng bài đọc, nghe hiểu căn bản.

1. Thời gian dự kiến: 2 - 3 tháng

2. Mục tiêu cần đạt

Ngữ pháp

  • Nắm vững cách dùng, cấu trúc, dấu hiệu nhận biết và cách áp dụng của sáu thì cơ bản trong tiếng anh: hiện tại đơn (present simple), quá khứ đơn (past simple), tương lai đơn (future simple), hiện tại tiếp diễn (present continuous), quá khứ tiếp diễn (past continuous), hiện tại hoàn thành (present perfect)

  • Câu bị động: cách chia động từ, cách chuyển câu chủ động sang bị động của sáu thì cơ bản

  • Sự hoà hợp giữa chủ ngữ và động từ

  • Kiến thức cơ bản về câu điều kiện loại 1, loại 2

  • Kiến thức ngữ pháp về giới từ

  • So sánh hơn, so sánh hơn nhất

Từ vựng

  1. Các loại từ loại trong tiếng Anh (danh từ, động từ, tính từ trạng từ), vị trí của chúng trong câu, dấu hiệu nhận biết các loại từ đó.

  2. Các từ loại theo chủ đề trong tiếng Anh (hoa quả, mua sắm, chào hỏi…)

  3. Các mẫu câu đơn trong tiếng Anh (chào hỏi, hỏi tuổi, hỏi sức khoẻ, hỏi giá cả, …)

Kỹ năng nghe

Ở giai đoạn này, người học nên tập trung vào những bài nghe có tốc độ vừa phải, giọng đọc rõ ràng, tương ứng với phần 1 và phần 2 của bài thi TOEIC

  • Với phần 1 của bài thi, người học cần tìm hiểu cấu trúc đề thi cũng như dạng bài. Người học cần bổ sung thêm từ vựng liên quan đến việc miêu tả người (hoạt động, cảm xúc), miêu tả đồ vật (vị trí, trạng thái)

  • Với phần 2 của bài thi, người đọc cần tìm hiểu những dạng câu hỏi thường xuất hiện, cách trả lời cho từng câu hỏi tương ứng, các dạng câu để đưa gợi ý, đưa ra yêu cầu, mời, hỏi về trải nghiệm, câu hỏi dạng Yes/ No, câu hỏi đuôi.

Kỹ năng đọc

  • Người đọc làm quen với với dạng câu hỏi hoàn thành câu (phần 5), hoàn thành đoạn văn (phần 6), do vậy, cần nắm chắc lý thuyết về các loại từ trong tiếng Anh. Người đọc cũng cần làm quen với dạng bài xác định thông tin câu hỏi thông qua các văn bản như thư từ, quảng cảo, tin nhắn, lời nhắn, thông báo (phần 7)

Tài liệu bổ trợ

  • Sách “Grammar in Use”

  • Sách “600 Essential Words for the TOEIC”

  • TOEIC Preparation Vol 1

Lộ trình học TOEIC cho mức điểm từ 350 - 550

1. Thời gian dự kiến: 5 - 6 tháng

2. Mục tiêu cần đạt

Ngữ pháp

  • Người học củng cố kiến thức ngữ pháp căn bản kèm theo bổ sung thêm kiến thức về các thì phức tạp hơn: quá khứ hoàn thành (past perfect), hiện tại hoàn thành tiếp diễn (present perfect continuous), tương lai tiếp diễn (future continuous), tương lai hoàn thành (future perfect)

  • Cách chuyển đổi giữa câu trực tiếp, gián tiếp. Các dạng câu gián tiếp đặc biệt

  • Câu điều kiện loại 3

  • Mệnh đề quan hệ, các đại từ quan hệ (who, whom, whose, which, that)

  • Kiến thức ngữ pháp về liên từ

  • So sánh ngang bằng và so sánh kép

Từ vựng

  • Người học bắt đầu bổ sung kiến thức liên quan đến các collocations thông dụng, các cụm động từ (phrasal verbs) phổ biến trong đề thi TOEIC

  • Tiếp tục bổ sung các từ vựng liên quan đến những chủ đề nâng cao hơn như học tập, công việc (marketing, office, technology, …), giao tiếp hăng ngày (shopping, booking tables, going to movies, …)

Kỹ năng nghe

  • Người học tiếp tục luyện tập và cố gắng đạt điểm cao ở phần 1 và phần 2. Biết cách nhận biết những bẫy phần nghe để đạt điểm tối đa.

  • Tìm hiểu về cấu trúc đề thi phần nghe 3 và 4, các câu hỏi thường xuất hiện trong phần này như: câu hỏi thông tin chi tiết, câu hỏi về thông tin tổng quát, câu hỏi về ngụ ý, … Nâng cao khả năng xác định thông tin trong mỗi bài nghe

  • Người học nhận biết được các cụm từ được paraphrased (diễn đạt tương đương) trong bài nghe

  • Luyện tập khả năng tập trung khi nghe cả 4 phần

Kỹ năng đọc

  • Tiếp tục ôn luyện và luyện tập các dạng bài đọc trong phần 5 và phần 6, biết các bẫy về từ loại, từ vựng, đại từ quan hệ để bài làm được điểm tối đa.

  • Áp dụng kiến thức ngữ pháp và từ vựng đã được bổ sung phục vụ cho quá trình làm bài.

  • Luyện tập các bài đọc trong phần 7. Bắt đầu tìm hiểu và áp dụng kỹ năng đọc như skimming (đọc lướt nắm thông tin chính), scanning (đọc để tìm thông tin chi tiết) để tăng cường tốc độ làm bài.

  • Luyện tập toàn bộ kỹ năng đọc trong bài thi TOEIC để tăng sự tập trung, giảm thời gian làm bài xuống mực quy định, tăng độ chính xác khi làm bài

Tài liệu bổ trợ

  • Sách TOEIC Preparation Vol 2

  • Sách TOEIC Upgrade

  • Sách “New Real Longman TOEIC”

  • Sách “Destination B1”

  • Sách “English collocations in use”

Lộ trình học TOEIC cho mức điểm từ 550 - 750+

1. Thời gian dự kiến: 3 - 4 tháng

2. Mục tiêu cần đạt

Ngữ pháp

  • Bổ sung kiến thức về các dạng của động từ: động thừ nguyên thể (to infinitive và bare infinitive), danh động từ (gerund), dấu hiệu nhận biết và cách áp dụng

  • Dạng rút gọn của mệnh đề quan hệ

  • Trạng từ quan hệ (where, when, how, why), cách dùng, phân biệt giữa đại từ quan hệ và trạng từ quan hệ

  • Câu điều kiện hỗn hợp (giữa câu điều kiện loại 2 và câu điều kiện loại 3)

Từ vựng

  • Tiếp tục bổ sung kiến thức về cụm từ (collocations), cụm động từ (phrasal verbs)

  • Bắt đầu học và hiểu một vài cách biến đổi từ vựng đơn giản thành danh từ, động từ, tính từ, và trạng từ có liên quan (word formation)

  • Học những từ vựng người đọc chưa biết từ chính những đề thi thử TOEIC

Kỹ năng nghe

  • Luyện tập nhuần nhuyễn từ phần 1 đến phần 4, người học đảm bảo bản thân tập trung trong suốt quá trình nghe, không làm phần thi nghe quá giờ, nghiêm túc khi làm bài (không tua lại để nghe)

  • Sau khi hoàn thành phần thi nghe, người học kiểm tra kết quả của mình với đáp án đã cho, xác định lỗi sai của bản thân, nghe đi nghe lại chỗ sai để cải thiện. Sau đó, người học ghi chú những từ vựng mới chưa biết, các cụm từ đồng nghĩa hay cấu trúc ngữ pháp lạ để học

Kỹ năng đọc

  • Luyện tập nhuần nhuyễn từ phần 5 đến phần 7, người học đảm bảo bản thân tập trung trong suốt quá trình nghe, không làm bài thi quá giờ, không tham khảo bất kỳ tài liệu hay tra từ điển trong quá trình làm bài.

  • Tương tự như bài thi nghe: sau khi hoàn thành phần thi, người học kiểm tra kết quả của mình với đáp án đã cho, xác định lỗi sai của bản thân, sau đó đọc lại để xác định lại đáp án. Kết thúc quá trình, người học ghi chú những từ vựng mới chưa biết, các cụm từ đồng nghĩa hay cấu trúc ngữ pháp lạ để học.

Tài liệu bổ trợ

  • Sách “TOEIC Practice Test Plus”

  • Sách “Skill for the TOEIC test listening and reading”

  • Sách “Destination B2”

Lộ trình học TOEIC cho mức điểm từ 750 - 800+

1. Thời gian dự kiến: 1 - 2 tháng

2. Mục tiêu cần đạt

Ở giai đoạn này, người học đã nắm chắc được những kiến thức cần để phục vụ bài thi TOEIC. Người học cần tiếp tục luyện đề, từ lỗi sai rút ra kinh nghiệm cho bản thân để khi đi thi đạt được mức điểm bản thân mong muốn.

Tài liệu bổ trợ

  • Bộ sách “ETS TOEIC” các năm

  • Bộ sách Hackers TOEIC Vol 2, 3

  • Bộ sách New Economy TOEIC

Một số lưu ý khi bắt đầu lộ trình học TOEIC cho người mất gốc

  • Không đốt cháy giai đoạn: Với người học mất gốc, việc quan trọng nhất là xây dựng được nền tảng tiếng Anh vững chắc, do đó người học nên học chậm mà chắc, tránh việc học đốt cháy giai đoạn, học trước quên sau gây ra ảnh hưởng xấu đến quá trình học.

  • Kiên trì trong suốt quá trình học: việc xây dựng sự kiên trì là điều quan trọng với những người học mất gốc bởi việc học sẽ khó khăn hơn những bạn đã có nền tảng sẵn. Nhưng không vì thế mà người học mất động lực và dễ dàng bỏ cuộc, hãy tin vào bản thân và người học sẽ chinh phục được mức điểm mà mình mong muốn.

Đọc thêm

Tổng kết

Qua bài viết này, người đọc đã hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất gốc tiếng Anh, cũng như cách xác định trình độ hiện tại, mục tiêu và thời gian học TOEIC phù hợp. Bên cạnh việc cung cấp lộ trình học TOEIC chi tiết dành cho người mất gốc, bài viết còn chia sẻ một số lưu ý quan trọng trong quá trình học. Để nâng cao khả năng tiếng Anh và chuẩn bị tốt cho kỳ thi TOEIC, người đọc hãy tham gia khóa luyện thi TOEIC của ZIM – nơi cung cấp phương pháp học hiệu quả và tài liệu ôn tập chuyên sâu.

Tham vấn chuyên môn
Võ Thị Hoài MinhVõ Thị Hoài Minh
Giảng viên
Tốt nghiệp Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Điểm chứng chỉ: TOEIC LR 990/990, TOEIC SW 360/400. Có 8 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh (từ năm 2016). Trong thời gian làm việc tại ZIM, đã và hiện đang giảng dạy và tham gia các dự án nghiên cứu và thiết kế chương trình học TOEIC, TAGT, sản xuất đề thi thử và viết các đầu sách về TOEIC. Triết lý giáo dục chú trọng vào việc nhận diện và phát huy năng lực của mỗi học viên, khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của họ để từ đó có thể hỗ trợ họ đạt mục tiêu mà họ muốn. Tôi hướng đến tạo một không gian học tập thân thiện và cởi mở, nhưng cũng duy trì tính kỷ luật và sự tổ chức. Phương pháp giảng dạy của tôi là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của vấn đề để áp dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...