Review Grammar for IELTS: Khái quát nội dung và ưu - nhược điểm

Grammar for IELTS: Khái quát nội dung và ưu - nhược điểm

Giới thiệu tài liệu luyện thi IELTS - Grammar for IELTS: khái quát nội dung, đánh giá ưu nhược điểm và hướng dẫn sử dụng sách một cách hiệu quả.

Table of contents

author

Tác giả

Ngày đăng

Published on
grammar-for-ielts-khai-quat-noi-dung-va-uu-nhuoc-diem

Việc cải thiện ngữ pháp tiếng Anh được xem là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng nền tảng cơ bản. Nhằm cung cấp tài liệu luyện thi IELTS chất lượng, bài viết sau sẽ giới thiệu đến thí sinh một cuốn sách mang tên Grammar for IELTS thông qua phần khái quát nội dung, đánh giá ưu nhược điểm và hướng dẫn sử dụng sách một cách hiệu quả. 

Giới thiệu tổng quan về Grammar for IELTS 

Tên sách: Grammar for IELTS 

Tác giả: Diana Hopkins và Pauline Cullen 

Nhà xuất bản: Cambridge University 

Tác giả chính của cuốn sách là Diana Hopkins, bà là người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh, chuyên đào tạo giảng viên và giáo viên ngành ngôn ngữ học. Bà là tác giả của nhiều cuốn sách, trong số đó có hai cuốn viết về khía cạnh ngữ pháp trong Tiếng Anh. 

Với sự đồng hành của tác giả Pauline Cullen- người có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực IELTS, là tác giả chuyên viết sách và tài liệu luyện thi IELTS, hai tác giả đã cho ra đời thành công cuốn “Grammar for IELTS”. 

Đây là cuốn sách dành cho những ai đang trong quá trình ôn luyện để chuẩn bị cho bài thi IELTS. Sách được thiết kế cho mọi đối tượng người học ở các trình độ ngôn ngữ khác nhau, từ cơ bản cho đến nâng cao.  

Ngoài mục đích sử dụng chính của sách là làm tài liệu luyện thi IELTS bổ trợ ngữ pháp cho các khóa học IELTS chuyên biệt, người dùng còn có thể sử dụng sách để giảng dạy và học ngữ pháp trong các khóa học Tiếng Anh nói chung. Đồng thời, sách có thể được sử dụng trong các lớp học chính thức hoặc dùng làm tài liệu tự học tại nhà.

Khái quát về nội dung Grammar for IELTS

Cuốn Grammar for IELTS gồm có 5 nội dung chính. 

  • Phần đầu tiên là phần giới thiệu chung về sách. Trong phần này, tác giả đưa ra hai phần giới thiệu riêng biệt cho hai đối tượng sử dụng là học sinh và giáo viên. Đối với phần dành cho học viên, tác giả giới thiệu về đối tượng người dùng và hướng dẫn sơ lược cách sử dụng sách, kèm theo đó là tóm tắt sơ lược những nội dung chính và đưa ra mục đích cũng như những lưu ý khi học những phần này. Đối với phần dành cho giảng viên, tác giả đưa ra gợi ý sử dụng các nội dung và tài liệu có trong sách để ứng dụng vào trong quá trình giảng dạy. 
  • Phần thứ hai là bài kiểm tra đầu vào (Entry test). Bài kiểm tra gồm có tổng cộng 50 câu hỏi trắc nghiệm với ba lựa chọn A,B,C. Mục đích chính của bài kiểm tra này giúp hỗ trợ học sinh nhận biết những điểm ngữ pháp còn hạn chế và chọn lựa nội dung học tập sao cho phù hợp với trình độ của bản thân. 
  • Phần tiếp theo là phần nội dung chính của sách. Nội dung bài học gồm có tổng cộng 25 units, mỗi unit sẽ tập trung vào một điểm ngữ pháp và bao gồm 4 phần chính. 
  • Phần 1: Context Listening.

Trong phần Context listening, người học sẽ được nghe một đoạn audio mà trong đó sẽ giới thiệu về điểm ngữ pháp của bài học. Bên cạnh đó, nội dung và ngữ cảnh diễn ra cuộc hội thoại sẽ liên quan đến những chủ đề có thể xuất hiện trong bài thi IELTS. Mục đích của phần nghe trong ngữ cảnh này giúp người học hình dung ra được điểm ngữ pháp và hỗ trợ người học tiếp cận bài học một cách dễ dàng hơn. 

  • Phần 2: Grammar. 

Đây là phần tác giả đưa ra lý thuyết về những điểm ngữ pháp chính của từng unit. Trong mỗi unit có thể có nhiều hơn hai điểm ngữ pháp được giới thiệu. Đối với từng điểm ngữ pháp, ngoài việc đề cập đến những đặc điểm chính như cấu trúc, cách sử dụng, tác giả còn đưa ra các câu ví dụ minh họa nhằm giúp người học hình dung cách áp dụng các điểm ngữ pháp vào câu hoàn chỉnh dễ dàng hơn. 

  • Phần 3: Grammar exercise.

Phần tiếp theo là phần bài tập ứng dụng. Nội dung bài tập sẽ xoay quanh các điểm ngữ pháp chính của bài. Nội dung câu hỏi sẽ có nhiều hình thức khác nhau như điền vào chỗ trống, khoanh tròn câu trả lời đúng, sửa lỗi sai, trả lời câu hỏi hoặc nối câu,...  

  • Phần 4: Test practice

Phần cuối cùng của nội dung bài học là bài kiểm tra tổng kết. Các bài kiểm tra sẽ có cấu trúc giống với cấu trúc của bài thi Listening IELTS và Reading IELTS. Tuy nhiên người học sẽ không làm hết tất cả các phần như trong bài thi thật mà chỉ làm một phần nhỏ (làm một passage đối với bài Reading và một section đối với bài Listening). Bài kiểm tra sẽ có ứng dụng các điểm ngữ pháp được đề cập ở các phần trước và tùy vào nội dung học mà bài kiểm tra có thể là dạng đọc hoặc dạng nghe. 

  • Tiếp theo, phần thứ tư của sách là phần Answer Key&Scripts. Đây là phần đưa ra đáp án của tất cả các bài tập trong 25 units và lời kịch bản của những file nghe có trong sách. 
  • Phần cuối cùng là phần Appendix (phụ lục). Cuốn sách này có hai trang phụ lục chính liên quan đến hai nội dung là động từ bất quy tắc (Irregular verbs) và cụm động từ (phrasal verbs). 

Đánh giá chung về Grammar for IELTS

Ưu điểm: 

  • Về bố cục, sách thiết kế hợp lý và rõ ràng. Tất cả các bài học đi theo một trình tự nhất định. Sách có đưa ra thêm các hình ảnh minh họa tạo tính sinh động và không gây cảm giác nhàm chán. Phần tiêu đề và nội dung chính đều được đánh dấu hoặc đóng khung giúp người học dễ dàng nhận biết và ghi nhớ. 
  • Sách được soạn thảo phù hợp với mọi đối tượng người dùng, sử dụng ngôn ngữ viết không quá khó đối với học sinh có trình độ thấp. 
  • Điểm đánh giá cao của Grammar for IELTS là giúp người học học ngữ pháp theo ngữ cảnh. Đây là một phương pháp có hiệu quả cao trong việc giúp người học ghi nhớ và ứng dụng điểm ngữ pháp vào các tình huống thực tế cũng như vào các bài thi tiếng Anh, đặc biệt là bài thi IELTS. Vì hầu hết các bài tập được thiết kế đa dạng với các điểm ngữ pháp được lồng ghép tinh tế vào các cuộc hội thoại hoặc các văn bản như thông báo, email hoặc thư, giúp người học dễ dàng hình dung ra ngữ cảnh sử dụng.  
  • Sách là một tài liệu luyện thi IELTS hữu dụng. Ngoài mục đích chính là cải thiện ngữ pháp tiếng Anh, người học còn phát triển được bốn kỹ năng Nghe-nói-đọc-viết thông qua các bài tập và bài kiểm tra ở cuối mỗi unit. Nội dung sách được liên kết với các chủ đề phổ biến trong bài thi IELTS, vì vậy người học còn có thể nâng cao vốn từ vựng của bản thân. 
  • Điểm đặc biệt của sách là có thiết kế bài kiểm tra đầu vào. Điều này giúp người học nhận biết được điểm yếu của bản thân, tiết kiệm thời gian khi chọn lựa những nội dung cần thiết để học và tận dụng tối đa thời gian để cải thiện ngữ pháp tiếng Anh.
  • Ở phần Answer keys, sách không chỉ đưa ra đáp án đúng mà còn kèm theo phần giải thích và test tips (chiến lược làm bài) đối với các bài IELTS tests.   

Nhược điểm: 

  • Sách còn hạn chế về mặt nội dung bài tập liên quan đến bài thi IELTS. Hầu hết các bài tập trong phần cả phần Listening và phần Grammar Exercises được thiết kế giống với tài liệu dành cho các lớp tiếng Anh thông thường, chưa đào sâu về mảng IELTS. Sách có phần Test practice có cấu trúc như bài thi IELTS, nhưng số lượng bài còn ít, mỗi test chỉ tập trung vào một phần trong đề thi (một passage đối với bài Reading và một section đối với bài Listening). 
  • Đối với phần Test Practice, tuy sách đưa ra các bài kiểm tra liên quan đến cả hai hình thức thi là IELTS Academic và IELTS General nhưng mỗi unit sẽ chỉ đưa ra bài kiểm tra cho một trong hai hình thức trên. Vì vậy, sẽ có một số unit người học sẽ không có bài luyện tập tương ứng với hình thức thi IELTS mà mình đang theo học. 

Hướng dẫn sử dụng Grammar for IELTS

Cuốn Grammar for IELTS không chỉ là tài liệu luyện thi IELTS phục vụ cho nhu cầu học tập của người học, mà còn có thể hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy. Bài viết sau sẽ gợi ý cách sử dụng cho cả hai đối tượng là học sinh và giáo viên.

Đối với giáo viên 

  • Giáo viên sử dụng bài kiểm tra đầu vào Entry test để xác định và ưu tiên khía cạnh cải thiện ngữ pháp tiếng Anh cần tập trung giảng dạy cho học viên. 
  • Ngoài mục tiêu chính là dùng làm tài liệu luyện thi IELTS, giáo viên có thể sử dụng nội dung của ba phần đầu tiên trong mỗi unit (Listening, Grammar và Exercises) để làm tài liệu giảng dạy cho các học viên các lớp Tiếng Anh thông thường. Nội dung phần cuối cùng (Test practice) giáo viên có thể dùng để giao bài tập về nhà giúp học sinh làm quen với cấu trúc bài thi IELTS. 

Đối với học viên tự học

  • Vì mỗi unit là một bài học tách biệt nên người dùng có thể học theo hai cách. Thứ nhất, học theo trình tự các units được sắp xếp theo như trong sách. Thứ hai, người học thực hiện bài kiểm tra đầu vào để xác định trình độ ngôn ngữ của bản thân cũng như cải thiện ngữ pháp tiếng Anh, từ đó chọn những bài học có liên quan và cần thiết để sắp xếp lộ trình học cho riêng bản thân.
  • Đối với mỗi bài học, người học nên đi theo trình tự các phần trong sách. Ở phần Listening, sau khi nghe và trả lời câu hỏi, người học kiểm tra đáp án ở phần Answer key trước khi vào học phần grammar. Tiếp theo đó người học đọc phần lý thuyết chính của bài và bắt đầu làm các bài tập trong phần Exercises, trong quá trình làm bài tập nếu gặp khó khăn người học quay trở lại phần lý thuyết để giải đáp khúc mắc. Sau khi hoàn thành, người học dùng phần Answer keys để kiểm tra lại đáp án và lặp lại tương tự với phần Test Practice. Đối với các câu trả lời chưa chính xác, người học xem lại lý thuyết và lời giải để phân tích lỗi sai và sửa bài. 
  • Ở phần Test Practice, đối với những người học đang trong quá trình luyện thi IELTS, người học cố gắng sắp xếp thời gian làm bài theo đúng như thời gian thi chính thức. Ví dụ như 20 phút cho một bài đọc Reading, 20 phút cho bài Writing task 1 và 40 phút cho phần Writing task 2. Với cách làm này, thí sinh sẽ quen với thời lượng làm bài và đánh giá đúng khả năng của bản thân khi bước vào kỳ thi thật.  
  • Trong phần đáp án, người học nên tham khảo các chiến lược làm bài cho phần thi Reading và Listening IELTS. 
  • Sau khi đã hoàn tất sửa lỗi ở các bài Listening Test, người học nên phát audio lại một lần nữa và đọc nhẩm theo Scripts. Đây là một phương pháp khá phổ biến để cải thiện kỹ năng nghe, giúp người học nhận biết được điểm ngữ pháp sử dụng trong đoạn hội thoại, cách phát âm của những từ vựng chia theo các thì khác nhau. 
  • Sau mỗi Unit, người học nên rà soát lại một lần những điểm ngữ pháp cần lưu ý đồng thời chuẩn bị một cuốn sổ tay để ghi chép lại các chú ý này. Đồng thời có thể ghi chép lại những từ vựng mới xuất hiện trong nội dung bài học, cách làm này có thể hỗ trợ người học trong việc nâng cao vốn từ vựng.   

Tổng kết 

Cuốn “Grammar for IELTS” là một tài liệu luyện thi IELTS hữu ích trong việc hỗ trợ người học củng cố và cải thiện ngữ pháp tiếng Anh, đồng thời nâng cao các kỹ năng làm bài thi. 

Bài viết trên đã nêu rõ những ưu, nhược điểm của sách để giúp người học xem xét việc lựa chọn tài liệu học sao cho phù hợp với nhu cầu và trình độ của mình. 

Bên cạnh đó, tác giả cũng gợi ý hướng dẫn sử dụng sách với hy vọng người học có thể tận dụng tối đa những nội dung sách và phân bổ thời gian học một cách hiệu quả để nhanh chóng đạt kết quả mong muốn. 

Để cải thiện ngữ pháp tiếng Anh một cách hiệu quả nhờ vào Grammar for IELTS, người học có thể tham khảo khóa học IELTS Foundation - Cam kết đầu ra 4.5 IELTS tại ZIM.

Võ Thị Thu Vân

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề