Review sách Market Leader: Elementary level - Tài liệu học giao tiếp cho học viên trình độ cơ bản

Sách Market Leader: Elementary Level được sử dụng cho mục đích học giao tiếp bối cảnh công việc và môi trường văn phòng
Published on
review-sach-market-leader-elementary-level-tai-lieu-hoc-giao-tiep-cho-hoc-vien-trinh-do-co-ban

Trong bối cảnh hội nhập ngày nay, nhu cầu sử dụng tiếng Anh – một ngôn ngữ quốc tế trong quá trình trao đổi thông tin, đặc biệt là trong môi trường công việc, càng ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong khi học sinh, sinh viên có thể dễ dàng học được ngôn ngữ này tại trường hoặc tham gia các khóa học tiếng Anh tại trung tâm, đối tượng người đi làm lại có phần khó khăn hơn do đặc thù công việc, cuộc sống cá nhân hoặc cũng có thể là nhu cầu tìm chương trình học phù hợp. Do đó, bài viết với mục đích giới thiệu về bộ sách “Market Leader: Elementary level” với hy vọng cung cấp thông tin về nguồn tài liệu hữu ích, phù hợp với người đi làm với trình độ tiếng Anh cơ bản trong quá trình rèn luyện khả năng ngôn ngữ của bản thân.

 Key takeaways:

  • Cuốn sách Market Leader: Elementary level viết bởi bộ ba tác giả là những chuyên gia với kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh doanh nghiệp trong nhiều năm nằm trong bộ sách 5 quyển Market Leader được sử dụng với người học ở trình độ cơ bản trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp.

  • Cuốn sách bổ trợ 4 kĩ năng với 8 phần theo trình tự giúp người đọc rèn luyện tiếng Anh cũng như áp dụng để giải quyết các vấn đề thường gặp trong văn phòng và hỗ trợ làm việc với những cá nhân từ những nền văn hóa khác nhau, phục vụ cho mục đích làm việc tại các tổ chức quốc tế.

  • Dù vậy, ngôn ngữ của sách yêu cầu người học có vốn hiểu biết tiếng Anh cơ bản để có thể tiếp thu hiệu quả. Ngoài ra, người học cũng nên có sự hướng dẫn của giáo viên hoặc luyện tập cùng bạn bè để tăng phản xạ và tốc độ giao tiếp.

Giới thiệu về sách Market Leader

Thông tin cơ bản và đối tượng người đọc hướng đến của sách

Cuốn sách Market Leader: Elementary level là cuốn sách đầu tiên nằm trong bộ sách Market Leader 5 levels – bộ giáo trình tiếng Anh giao tiếp cho người học ở 5 mức độ bao gồm: Cơ bản (Elementary), Pre-Intermediate, Trung cấp (Intermediate), Upper-Intermediate, Nâng cao (Advanced). Bộ sách được thiết kế cho người học tiếng Anh gồm người đi làm và học sinh các khối ngành kinh tế, quản trị và được phát triển, xuất bản bởi Financial Times – nơi cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy về kinh doanh quốc tế.

Cuốn sách được viết bởi bộ ba tác giả:

  • David Falvey – chuyên gia đào tạo giáo viên (Teacher trainer) tại Hội đồng Anh Tokyo với trên 25 năm kinh nghiệm giảng dạy và quản lý. Ngoài ra, ông còn là trưởng khoa tiếng Anh và giảng viên tại đại học London Metropolitan.

  • David Cotton – với hơn 40 năm giảng dạy và đào tạo tiếng Anh giao tiếp doanh nghiệp và EFL, ESP đồng thời cũng là tác giả của nhiều đầu sách tiếng Anh dành cho doanh nghiệp nổi tiếng.

  • Simon Kent – chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy tại doanh nghiệp và giảng viên tại đại học London Metropolitan.

Do vậy, cuốn sách có thể được coi là nguồn tư liệu tham khảo đáng tin cậy trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp. Ngoài ra, mỗi bộ sách ở từng trình độ đều bao gồm Sách bài học (Course book) sử dụng cho người học, sách bài tập (Practice file), tài liệu luyện nghe (Audio material), sách giáo viên (Teacher resource book) và bộ đề thi (Test file) thích hợp cho cả việc tự học, học nhóm và giảng dạy trong các chương trình đào tạo tại các tổ chức.

Cấu trúc sách

Sách được chia thành 12 bài học với các chủ đề khác nhau xoay quanh việc giao tiếp trong bối cảnh công việc và trong văn phòng như: Problems (các vấn đề công việc), Travel (việc đi lại), Buying and selling (mua bán hàng hóa), Advertising (quảng cáo). Với mỗi bài học, người đọc sẽ được giới thiệu cấu trúc cụ thể với từng dạng như sau:

  • Starting up: người đọc sẽ được đưa ra những hoạt động ngôn ngữ đơn giản liên quan đến chủ đề cũng là để có được cái nhìn cụ thể hơn về chủ đề đó. Ví dụ, với chủ đề giới thiệu (Introductions), người đọc sẽ hoàn thành những câu nói giới thiệu bản thân phổ biến mà họ biết và nghe những cách giới thiệu khác nhau của từng ngành nghề hoặc bối cảnh gặp mặt.

  • Vocabulary: ở phần này, người học sẽ được xây dựng nền tảng từ vựng cần thiết cho mỗi chủ đề, các từ vựng sẽ được đưa ra ở dạng bài như điền từ, trả lời câu hỏi,… không chỉ giúp đọc giả tích lũy từ vựng mà còn có thể vận dụng chúng trong những hoàn cảnh và ví dụ cụ thể.

  • Reading: phần đọc hiểu đưa ra bài đọc có độ dài vừa phải như một bài báo phù hợp với mỗi chủ đề cũng như các bài tập đi kèm sử dụng những thông tin đã học. Điều này đóng vai trò không chỉ giúp người học rèn luyện kĩ năng đọc tài liệu cơ bản mà còn mở rộng vốn hiểu biết về những vấn đề trong công việc và xã hội.

  • Listening: ở phần nghe, người đọc sẽ được xem những đoạn phỏng vấn độc quyền những doanh nhân nổi tiếng được thực hiện bởi đội ngũ tác giả cùng với bản ghi chép (transcript) cho mỗi bài nghe. Một số những kĩ năng nghe hiểu như nghe trọng tâm (Listening for keywords) và ghi chú trong khi nghe (note-taking) cũng sẽ được chú trọng ở phần này.

  • Language focus: đây có thể được coi là điểm sáng của cuốn sách khi có thể giúp người học tự giải quyết những vấn đề ngôn ngữ thường xảy ra ở trình độ cơ bản như lỗi ngữ pháp, giới từ, mạo từ. Với mỗi bài học, phần trọng tâm ngữ pháp sẽ được tóm tắt và làm nổi bật để có thể được ghi nhớ dễ dàng hơn. Ví dụ, người học có thể biết khi nào dung 3 mạo từ a/an/the hoặc có thể khắc phục lỗi thiếu mạo từ khi giới thiệu bản thân (I am a lawyer – tôi là luật sư – thay vì I’m lawyer).

  • Case study: tại phần này, người đọc sẽ được giới thiệu về các tình huống về những vấn đề phát sinh trong môi trường công việc khác nhau. Theo đó, người học cần sử dụng kĩ năng ngôn ngữ cũng giao tiếp đã học được trong phần bài trước để giải quyết vấn đề. Qua đó, người đọc không những phát triển kĩ năng nói mà còn tích lũy thêm những kinh nghiệm ứng xử trong những tình huống công sở hằng ngày.

  • Working across culture: đây cũng là điểm đặc biệt của cuốn sách khác với những sản phẩm cùng chủ đề khi đưa ra những bài học về giao tiếp trong môi trường quốc tế - phù hợp với những người làm việc tại các tổ chức đa quốc gia. Ngoài việc cung cấp kĩ năng ngôn ngữ, cuốn sách còn đưa ra những vấn đề tiềm tàng hoặc những sự hiểu lầm có thể phát sinh trong khi làm việc với những cá nhân từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới với những nền văn hóa và phong tục đa dạng.

  • Revision units: bao gồm những bài học với nội dung tối giản giúp người học ôn tập lại những vùng kiến thức trọng tâm sau khi học và vận dụng chúng một cách linh hoạt hơn trong nhiều hoàn cảnh cụ thể.

Cuốn sách giải quyết được vấn đề gì của người học

Với những đặc điểm trên, cuốn sách có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho người học, cụ thể như sau:

  • Giúp người học tiếp thu tiếng Anh trong bối cảnh giao tiếp công việc và môi trường văn phòng: do khái niệm học tiếng Anh giao tiếp đã khá rộng và khó tìm được trọng tâm trong khi học, người học sẽ dễ cảm thấy chán nản sau quá trình dài liên tục học. Bằng việc lồng ghép những nội dung tiếng Anh trong bối cảnh và chủ đề sát với công việc, người học sẽ có cơ hội tiếp thu và vận dụng những gì mình học, khiến việc học trở nên thiết thực và dễ dàng hơn.

  • Hỗ trợ cả 4 kĩ năng cơ bản: với các bài học bao quát cả 4 kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết chỉ trong một quyển sách sẽ giúp những người đi làm cảm thấy tiện lợi và dễ theo dõi bài học hơn thay vì học từ các nguồn thông tin khác nhau.

  • Bổ trợ các kĩ năng văn phòng: ngoài việc tiếp thu các kiến thức sử dụng trong giao tiếp, người học còn được bổ trợ những kĩ năng thiết thực đi kèm như viết email đúng cách bằng tiếng Anh, đọc hiểu và viết những mẩu tin quảng cáo đơn giản, viết thông báo nội bộ công ty hay là tạo CV công việc phù hợp. Đây là những kĩ năng mềm có vai trò quan trọng và thiết thực đối với cả đối tượng sinh viên và người đi làm trong bối cảnh hội nhập ngày nay.

  • Các bài học ngắn và cô đọng: độ dài của mỗi bài học thường nhỏ hơn 2 giờ học với đầy đủ 4 kĩ năng cùng những hình minh họa cụ thể và sinh động, phù hợp cho những người đi làm với quỹ thời gian hạn chế mỗi ngày.

  • Các kiến thức được tóm tắt gọn sau mỗi bài: với những nội dung trọng tâm được tóm gọn sau mỗi bài học bằng các sơ đồ, bảng biểu, người học có thể sử dụng để xem lại kiến thức đã học sau mỗi bài vào nhiều thời điểm phù hợp trong ngày, giúp việc ghi nhớ thuận lợi và hiệu quả hơn.

Một số hạn chế của cuốn sách

  • Sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh: dù ngôn ngữ được dung trong sách đã tối giản và ngắn gọn nhất có thể, người đọc vẫn cần có trình độ tiếng Anh cơ bản để có thể tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất.

  • Cần có người thực hành cùng trong những bài giao tiếp để tăng phản xạ: mặc dù cuốn sách có thể sử dụng trong việc tự học và ôn tập tại nhà, tuy nhiên, để cải thiện kĩ năng giao tiếp và tốc độ nói cũng như phản ứng khi giao tiếp, người học vẫn cần có người đồng hành như giáo viên hoặc bạn bè luyện tập trong quá trình cải thiện kĩ năng.

Tổng kết

Cuốn sách Market Leader: Elementary Level thuộc bộ sách học tiếng Anh trong môi trường doanh nghiệp (Market Leader) giúp người đọc ở trình độ cơ bản trong quá trình cải thiện tiếng Anh giao tiếp bằng lộ trình học ngắn gọn, khoa học và dễ hiểu cũng như có tính ứng dụng cao trong công việc.

0 Bình luận
Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.