Sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm | Review ưu và nhược điểm
Trong bối cảnh các cơ hội làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài ngày càng tăng cao, giao tiếp tiếng Anh tại chỗ làm là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi công việc. Người đi làm cần nắm vững những từ vựng và cấu trúc tiếng Anh cơ bản để các cuộc giao tiếp diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Bài viết này chia sẻ những điều người đi làm cần lưu ý khi lựa chọn sách giao tiếp Anh cũng như giới thiệu nội dung cùng với các ưu điểm, nhược điểm của một số đầu sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm.
Key takeaways |
---|
|
Cách chọn sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm
Xác định môi trường giao tiếp
Mỗi nghề nghiệp có môi trường làm việc, văn hoá giao tiếp và cách sử dụng ngôn ngữ khác nhau. Chẳng hạn, nhân viên marketing thường sử dụng các từ vựng liên quan đến mảng truyền thông và các cuộc trò chuyện mang tính cởi mở, sáng tạo. Trong khi đó, chủ đề giao tiếp bác sĩ hay y tá thường xoay quanh vấn đề sức khoẻ, bệnh tật và cách diễn đạt cần mang tính chính xác.
Vì vậy, người học cần phân tích rõ chủ đề giao tiếp, phong cách giao tiếp và đối tượng giao tiếp tại nơi làm việc của mình. Dựa trên những yếu tố này, người học có thể lựa chọn những quyển sách hỗ trợ tốt nhất cho quá trình giao tiếp tại chỗ làm.
Xác định năng lực hiện tại và mục tiêu học tập
Hiện nay có nhiều sách tiếng Anh giao tiếp phù hợp với nhiều trình độ khác nhau. Người học cần xác định khả năng tiếng Anh hiện tại của bản thân thuộc mức căn bản, trung cấp, cao cấp hoặc A2, B1, B2,… theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR). Bên cạnh đó, việc xác định mục tiêu học tập như cần đạt trình độ nào trong khoảng thời gian bao lâu cũng đóng vai trò quan trọng.
Những thông tin này có thể giúp người học lựa chọn những quyển sách phù hợp nhất với năng lực và nhu cầu của bản thân, nhờ đó có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn và tiết kiệm thời gian học tập.
Lựa chọn sách có tính thực tiễn và ứng dụng
Người học cần ưu tiên lựa chọn những quyển sách cung cấp nhiều ví dụ và bài tập nghe-nói với các tình huống giao tiếp thực tiễn để có thể dễ dàng luyện tập và ứng dụng vào thực tế. Bên cạnh các từ vựng và mẫu câu, những quyển sách có chia sẻ các mẹo giao tiếp hay quy tắc ứng xử có thể giúp người học trao đổi thông tin hiệu quả hơn tại chỗ làm.
Tìm kiếm tác giả hoặc nhà xuất bản uy tín
Số lượng sách tiếng Anh giao tiếp trên thị trường là vô cùng lớn, được viết bởi nhiều nhóm tác giả và phát hành bởi nhiều nhà xuất bản khác nhau. Tuy nhiên, chất lượng giữa một số đầu sách có thể chênh lệnh. Nhằm đảm bảo tính chính xác và tin cậy của kiến thức, người học nên lựa chọn những nhà xuất bản lớn chuyên về sách tiếng Anh cho người đi làm như Oxford University Press, Cambridge University Press hoặc các tổ chức giáo dục có kinh nghiệm trong giảng dạy tiếng Anh.
Top sách tiếng Anh giao tiếp phù hợp cho người đi làm
Business Vocabulary in Use: Advanced
Thông tin chung
Tác giả: Bill Mascull
Nhà xuất bản: Cambridge University Press
Năm phát hành: 2017 (3rd edition)
Nội dung sách
Sách bao gồm 12 chương lớn cung cấp kiến thức về nhiều lĩnh vực trong công việc bao gồm:
Human Dimenson
Quality
Competitive Strategy
Marketing
Logistics
The Internet and Its Use
Company Finance
Boom and Bust
Corporate Responsibility
The Global Economy
Intercultural Issues
Writing
Trong mỗi chương, người học được giới thiệu những từ vựng mới thông qua các đoạn văn hoặc đoạn hội thoại ngắn và làm một số bài tập để ghi nhớ và ứng dụng từ vựng.
Đối tượng phù hợp
Sách được thiết kế nhằm giúp người học tiếp cận với nhiều từ vựng thuộc các lĩnh vực hay khía cạnh công việc khác nhau như chiến lược, marketing, tài chính, chuỗi cung ứng,…. Đây là lựa chọn phù hợp với người học ở trình độ trên trung cấp đến cao cấp (B2-C1) có mong muốn cải thiện vốn từ vựng để giao tiếp hiệu quả hơn khi bàn luận về các vấn đề chuyên môn.
Ưu điểm
Cung cấp vốn từ vựng phong phú, liên quan trực tiếp đến nhiều công việc.
Từ vựng được giới thiệu trong các ngữ cảnh cụ thể giúp người học ghi nhớ tốt hơn.
Có bài học về giao tiếp bằng ngôn ngữ viết trong công sở (business writing) bên cạnh ngôn ngữ nói.
Nhược điểm
Bài tập ứng dụng thiếu tính đa dạng.
Không hướng dẫn nhiều kỹ năng giao tiếp, chủ yếu tập trung cung cấp từ vựng.
Intelligent Business: Pre-Intermediate Course Book
Thông tin chung
Tác giả: Christine Johnson
Nhà xuất bản: Longman
Năm phát hành: 2006
Nội dung sách
Sách bao gồm 15 unit về những chủ đề liên quan đến việc làm như:
Activities
Data
Etiquette
Image
Success
Future
Location
Job-seeking
Selling
Price
Insurance
Service
Productivity
Creativity
Motivation
Mỗi unit bao gồm các nội dung sau:
Reading
Language
Vocabulary
Career skills
Dilenma and decision
Đối tượng phù hợp
Sách cung cấp những từ vựng và cấu tương đối đơn giản, phù hợp với người học thuộc trình độ dưới trung cấp. Những người chuẩn bị hoặc bắt đầu làm việc trong môi trường giao tiếp tiếng Anh có thể lựa chọn quyển sách này để học hỏi các từ vựng phổ biến cũng như một số quy tắc giao tiếp và tình huống thường gặp tại chỗ làm.
Ưu điểm
Cung cấp nhiều mẫu câu giúp người đi làm diễn đạt thông tin trong nhiều tình huống khác nhau.
Đặt ra các tình huống thực tế tại nơi làm việc giúp rèn luyện khả năng suy luận và tư duy.
Giới thiệu một số điểm khác biệt trong văn hoá làm việc giữa nhiều nơi.
Nhược điểm
Chủ đề các unit mang tính tổng quát, không chuyên sâu về một số lĩnh vực công việc cụ thể.
Không có đáp án gợi ý cho các bài tập.
Communicating in Business (Student’s Book)
Thông tin chung
Tác giả: Simon Swinney
Nhà xuất bản: Cambridge University Press
Năm phát hành: 2004 (2nd edition)
Nội dung sách
Sách bao gồm 5 module lớn, mỗi module tập trung vào một dạng tình huống giao tiếp thường gặp tại chỗ làm, bao gồm:
Cultural diversity and socializing
Using the telephone
Presentations
Meetings
Negotiation
Trong mỗi module, sách cung cấp một số bài học và bài tập như:
Bài đọc giới thiệu tổng quan về bối cảnh giao tiếp
Bài nghe về các cuộc hội thoại
Bài tập luyện nói về các tình huống giao tiếp
Sơ đồ cấu trúc của cuộc hội thoại
Bảng tổng hợp cấu trúc và kỹ năng giao tiếp
Đối tượng phù hợp
Sách phù hợp với người học có trình độ trung cấp, dành cho người đi làm mong muốn cải thiện các kỹ năng giao tiếp trong cuộc họp, khi trao đổi qua điện thoại, thương lượng, thuyết trình và giao lưu với đồng nghiệp.
Ưu điểm
Cung cấp thông tin về quy tắc ứng xử trong các tình huống giao tiếp.
Cấu trúc hội thoại được sơ đồ hoá giúp người học nắm những nội dung chính cần đề cập khi trao đổi.
Có nhiều bài tập thực tế giúp người học dễ dàng ứng dụng.
Nhược điểm
Không có bài nói mẫu cho các bài tập tình huống thực tế.
Chỉ tập trung vào 5 tình huống giao tiếp phổ biến nên thiếu tính đa dạng.
Market Leader Elementary Coursebook
Thông tin chung
Tác giả: David Cotton và các đồng tác giả
Nhà xuất bản: Pearson
Năm phát hành: 2012 (3rd edition)
Nội dung sách
Sách bao gồm 12 chương chính:
Introductions
Work and Leisure
Problems
Food and Entertaining
Buying and Selling
People
Advertising
Companies
Communication
Cultures
Jobs
Mỗi chương bao gồm các nội dung sau:
Discussion
Texts
Language work
Skills
Case study
Bên cạnh đó, sách còn cung cấp 4 bài học đặc biệt giới thiệu về văn hoá làm việc của nhiều quốc gia trên thế giới.
Đối tượng phù hợp
Sách phù hợp với người đi làm thuộc trình độ cơ bản-trung cấp có mong muốn cải thiện cả vốn từ vựng và các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết tại nơi làm việc. Đồng thời, thông qua các nội dung “Skills” và “Case study”, sách là một lựa chọn thích hợp giúp người đi làm nâng cao kỹ năng làm việc và giải quyết vấn đề.
Ưu điểm
Bài tập ứng dụng đa dạng.
Đặt ra nhiều tình huống case study mang tính thực tiễn.
Giới thiệu văn hoá làm việc tại nhiều nước khác nhau.
Nhược điểm
Phần lớn kiến thức và bài tập có độ khó thấp.
Không cung cấp đáp án cho các bài tập.
Effective Business Communication
Thông tin chung
Tác giả: Scott McLean
Nhà xuất bản: FlatWord
Năm phát hành: 2021 (3rd edition)
Nội dung sách
Sách bao gồm 14 chương, mỗi chương xoay quanh một kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cụ thể cho người đi làm:
Business Communication Soft Skills
Perception, Audience, and Message
The Business Writing Process
Revision, Proofreading, Format, and Design
Business Writing in Action
Business Presentations, Topics, and Stage Fright
Nonverbal Communication, Movement, and Visual Aids in Business Presentations
Presentation Organization and Outlines
Presentations to Inform
Presentations to Persuade
Business Presentations in Action
Business Communication and Conflict
Negative News, Crisis Communication, and Change
Intercultural and International Business Communication
Mỗi chương bao gồm các nội dung sau:
Giới thiệu chung về chủ đề thông qua các câu hỏi gợi mở
Giới thiệu các khái niệm, đặc điểm của một kỹ năng giao tiếp
Bài tập vận dụng, suy luận
Đối tượng phù hợp
Sách phù hợp với những người đã có khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức khá tốt và mong muốn hiểu rõ các khái niệm, nguyên tắc giao tiếp để tối ưu các kỹ năng của bản thân, qua đó có thể tham gia các buổi trao đổi và thảo luận một cách thuyết phục, hiệu quả, sâu sắc hơn. Kiến thức trong sách mang tính chuyên môn cao nên có thể không phù hợp với những người mới bắt đầu hay chỉ đặt mục tiêu giao tiếp cơ bản tại chỗ làm.
Ưu điểm
Thông tin mang tính khoa học, chuyên môn cao.
Phân tích sâu về bản chất của các kỹ năng giao tiếp trong nhiều tình huống khác nhau.
Bài tập giúp phát triển tư duy suy luận, phản biện, giải quyết vấn đề trong giao tiếp.
Nhược điểm
Lượng thông tin khá nhiều và chưa được cô đọng.
Không có bài tập về tình huống thực tế.
Bên cạnh tài liệu học, đọc thêm các chủ đề liên quan:
Tự học giao tiếp tiếng Anh cho người đi làm có ít thời gian rảnh
Phương pháp luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm hoặc bận rộn
Cách luyện viết tiếng Anh cho người đi làm & ít thời gian rảnh
Khi chọn sách tiếng Anh giao tiếp, người đi làm cần xem xét môi trường giao tiếp, năng lực và mục tiêu, tính thực tiễn và ứng dụng cũng như mức độ uy tín của nhà xuất bản. Trong bài viết trên, tác giả đã giới thiệu 5 quyển sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm. Bên cạnh việc tự học, người học có thể đăng ký tham gia Khóa học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm để được hướng dẫn và hỗ trợ bởi đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao.
Người học muốn trở nên tự tin giao tiếp trong công việc môi trường sử dụng tiếng Anh hoặc thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy bắt đầu hành trình chinh phục mục tiêu với khóa học tiếng Anh giao tiếp hôm nay!
Nguồn tham khảo
“Business Vocabulary in Use: Advanced.” Cambridge University Press, https://www.cambridge.org/pf/cambridgeenglish/catalog/business-professional-and-vocational/business-vocabulary-use-advanced-3rd-edition/business-vocabulary-use-advanced-3rd-edition-book-answers-and-enhanced-ebook?isbn=9781316628225&&format=DO. Accessed 20 September 2024.
“Communicating in Business Student's Book.” Cambridge University Press, https://www.cambridge.org/iq/cambridgeenglish/catalog/business-professional-and-vocational/communicating-business-2nd-edition/communicating-business-2nd-edition-students-book?isbn=9780521549127&&format=PB. Accessed 20 September 2024.
“Intelligent Business: Pre-Intermediate Course Book.” Longman, https://www.amazon.com/Intelligent-Business-Pre-Intermediate-Course-Book/dp/0582848016. Accessed 20 September 2024.
“Market Leader Elementary Coursebook.” Pearson, https://www.amazon.com/Market-Leader-Elementary-Coursebook-Audio/dp/1408219654/ref=sr_1_1?crid=2804QW6JPP7DT&dib=eyJ2IjoiMSJ9.fX5f4bJgn2ihF3kypyjG2mtomIAR_GSE1emzFez47bN7lCk7R0uU0hENxpHFGWE3CXxwI0cUn2GAM0KS3g3D0A.tGl-fr0C6dF5S8VuQZcMtOla8uSR2wsChkmQB_rWayc&dib_tag=se&keywords=Market+Leader+Elementary+Coursebook+3rd+edition&qid=1726921301&s=books&sprefix=market+leader+elementary+coursebook+3rd+editio%2Cstripbooks-intl-ship%2C587&sr=1-1. Accessed 20 September 2024.
“Effective Business Communication.” FlatWorld, https://catalog.flatworldknowledge.com/catalog/editions/business-communication-for-success-3?breadcrumb=Business+Communication#table-of-contents. Accessed 20 September 2024.
Bình luận - Hỏi đáp