Banner background

Sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm | Review ưu và nhược điểm

Bài viết giới thiệu một số đầu sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm và hướng dẫn cách chọn sách phù hợp với nhu cầu và năng lực học tập.
sach tieng anh giao tiep cho nguoi di lam review uu va nhuoc diem

Trong bối cảnh các cơ hội làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài ngày càng tăng cao, giao tiếp tiếng Anh tại chỗ làm là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi công việc. Người đi làm cần nắm vững những từ vựng và cấu trúc tiếng Anh cơ bản để các cuộc giao tiếp diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Bài viết này chia sẻ những điều người đi làm cần lưu ý khi lựa chọn sách giao tiếp Anh cũng như giới thiệu nội dung cùng với các ưu điểm, nhược điểm của một số đầu sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm.

Key takeaways

  • Cách chọn sách tiếng Anh giao tiếp phù hợp cho người đi làm

    • Xác định môi trường giao tiếp

    • Xác định năng lực hiện tại và mục tiêu học tập

    • Lựa chọn sách có tính thực tiễn và ứng dụng

    • Tìm kiếm tác giả hoặc nhà xuất bản uy tín

  • Top sách tiếng Anh giao tiếp phù hợp cho người đi làm

    • Business Vocabulary in Use: Advanced

    • Intelligent Business: Pre-Intermediate Course Book

    • Communicating in Business (Student’s Book)

    • Market Leader Elementary Coursebook

    • Effective Business Communication

Cách chọn sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

Xác định môi trường giao tiếp

Mỗi nghề nghiệp có môi trường làm việc, văn hoá giao tiếp và cách sử dụng ngôn ngữ khác nhau. Chẳng hạn, nhân viên marketing thường sử dụng các từ vựng liên quan đến mảng truyền thông và các cuộc trò chuyện mang tính cởi mở, sáng tạo. Trong khi đó, chủ đề giao tiếp bác sĩ hay y tá thường xoay quanh vấn đề sức khoẻ, bệnh tật và cách diễn đạt cần mang tính chính xác.

Vì vậy, người học cần phân tích rõ chủ đề giao tiếp, phong cách giao tiếp và đối tượng giao tiếp tại nơi làm việc của mình. Dựa trên những yếu tố này, người học có thể lựa chọn những quyển sách hỗ trợ tốt nhất cho quá trình giao tiếp tại chỗ làm.

Xác định năng lực hiện tại và mục tiêu học tập

Hiện nay có nhiều sách tiếng Anh giao tiếp phù hợp với nhiều trình độ khác nhau. Người học cần xác định khả năng tiếng Anh hiện tại của bản thân thuộc mức căn bản, trung cấp, cao cấp hoặc A2, B1, B2,… theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR). Bên cạnh đó, việc xác định mục tiêu học tập như cần đạt trình độ nào trong khoảng thời gian bao lâu cũng đóng vai trò quan trọng.

Những thông tin này có thể giúp người học lựa chọn những quyển sách phù hợp nhất với năng lực và nhu cầu của bản thân, nhờ đó có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn và tiết kiệm thời gian học tập.

Lựa chọn sách có tính thực tiễn và ứng dụng

Người học cần ưu tiên lựa chọn những quyển sách cung cấp nhiều ví dụ và bài tập nghe-nói với các tình huống giao tiếp thực tiễn để có thể dễ dàng luyện tập và ứng dụng vào thực tế. Bên cạnh các từ vựng và mẫu câu, những quyển sách có chia sẻ các mẹo giao tiếp hay quy tắc ứng xử có thể giúp người học trao đổi thông tin hiệu quả hơn tại chỗ làm.

Tìm kiếm tác giả hoặc nhà xuất bản uy tín

Số lượng sách tiếng Anh giao tiếp trên thị trường là vô cùng lớn, được viết bởi nhiều nhóm tác giả và phát hành bởi nhiều nhà xuất bản khác nhau. Tuy nhiên, chất lượng giữa một số đầu sách có thể chênh lệnh. Nhằm đảm bảo tính chính xác và tin cậy của kiến thức, người học nên lựa chọn những nhà xuất bản lớn chuyên về sách tiếng Anh cho người đi làm như Oxford University Press, Cambridge University Press hoặc các tổ chức giáo dục có kinh nghiệm trong giảng dạy tiếng Anh.

Top sách tiếng Anh giao tiếp phù hợp cho người đi làm

Business Vocabulary in Use: Advanced

Thông tin chung

  • Tác giả: Bill Mascull

  • Nhà xuất bản: Cambridge University Press

  • Năm phát hành: 2017 (3rd edition)

Nội dung sách

Sách bao gồm 12 chương lớn cung cấp kiến thức về nhiều lĩnh vực trong công việc bao gồm:

  • Human Dimenson

  • Quality

  • Competitive Strategy

  • Marketing

  • Logistics

  • The Internet and Its Use

  • Company Finance

  • Boom and Bust

  • Corporate Responsibility

  • The Global Economy

  • Intercultural Issues

  • Writing

Trong mỗi chương, người học được giới thiệu những từ vựng mới thông qua các đoạn văn hoặc đoạn hội thoại ngắn và làm một số bài tập để ghi nhớ và ứng dụng từ vựng.

Đối tượng phù hợp

Sách được thiết kế nhằm giúp người học tiếp cận với nhiều từ vựng thuộc các lĩnh vực hay khía cạnh công việc khác nhau như chiến lược, marketing, tài chính, chuỗi cung ứng,…. Đây là lựa chọn phù hợp với người học ở trình độ trên trung cấp đến cao cấp (B2-C1) có mong muốn cải thiện vốn từ vựng để giao tiếp hiệu quả hơn khi bàn luận về các vấn đề chuyên môn.

Ưu điểm

  • Cung cấp vốn từ vựng phong phú, liên quan trực tiếp đến nhiều công việc.

  • Từ vựng được giới thiệu trong các ngữ cảnh cụ thể giúp người học ghi nhớ tốt hơn.

  • Có bài học về giao tiếp bằng ngôn ngữ viết trong công sở (business writing) bên cạnh ngôn ngữ nói.


Nhược điểm

  • Bài tập ứng dụng thiếu tính đa dạng.

  • Không hướng dẫn nhiều kỹ năng giao tiếp, chủ yếu tập trung cung cấp từ vựng.

Business Vocabulary in Use: Advanced

Intelligent Business: Pre-Intermediate Course Book

Thông tin chung

  • Tác giả: Christine Johnson

  • Nhà xuất bản: Longman

  • Năm phát hành: 2006

Nội dung sách

Sách bao gồm 15 unit về những chủ đề liên quan đến việc làm như:

  • Activities

  • Data

  • Etiquette

  • Image

  • Success

  • Future

  • Location

  • Job-seeking

  • Selling

  • Price

  • Insurance

  • Service

  • Productivity

  • Creativity

  • Motivation

Mỗi unit bao gồm các nội dung sau:

  • Reading

  • Language

  • Vocabulary

  • Career skills

  • Dilenma and decision

Đối tượng phù hợp

Sách cung cấp những từ vựng và cấu tương đối đơn giản, phù hợp với người học thuộc trình độ dưới trung cấp. Những người chuẩn bị hoặc bắt đầu làm việc trong môi trường giao tiếp tiếng Anh có thể lựa chọn quyển sách này để học hỏi các từ vựng phổ biến cũng như một số quy tắc giao tiếp và tình huống thường gặp tại chỗ làm.

Ưu điểm

  • Cung cấp nhiều mẫu câu giúp người đi làm diễn đạt thông tin trong nhiều tình huống khác nhau.

  • Đặt ra các tình huống thực tế tại nơi làm việc giúp rèn luyện khả năng suy luận và tư duy.

  • Giới thiệu một số điểm khác biệt trong văn hoá làm việc giữa nhiều nơi.

Nhược điểm

  • Chủ đề các unit mang tính tổng quát, không chuyên sâu về một số lĩnh vực công việc cụ thể.

  • Không có đáp án gợi ý cho các bài tập.

Intelligent Business: Pre-Intermediate Course Book

Communicating in Business (Student’s Book)

Thông tin chung

  • Tác giả: Simon Swinney

  • Nhà xuất bản: Cambridge University Press

  • Năm phát hành: 2004 (2nd edition)

Nội dung sách

Sách bao gồm 5 module lớn, mỗi module tập trung vào một dạng tình huống giao tiếp thường gặp tại chỗ làm, bao gồm:

  • Cultural diversity and socializing

  • Using the telephone

  • Presentations

  • Meetings

  • Negotiation

Trong mỗi module, sách cung cấp một số bài học và bài tập như:

  • Bài đọc giới thiệu tổng quan về bối cảnh giao tiếp

  • Bài nghe về các cuộc hội thoại

  • Bài tập luyện nói về các tình huống giao tiếp

  • Sơ đồ cấu trúc của cuộc hội thoại

  • Bảng tổng hợp cấu trúc và kỹ năng giao tiếp

Đối tượng phù hợp

Sách phù hợp với người học có trình độ trung cấp, dành cho người đi làm mong muốn cải thiện các kỹ năng giao tiếp trong cuộc họp, khi trao đổi qua điện thoại, thương lượng, thuyết trình và giao lưu với đồng nghiệp.

Ưu điểm

  • Cung cấp thông tin về quy tắc ứng xử trong các tình huống giao tiếp.

  • Cấu trúc hội thoại được sơ đồ hoá giúp người học nắm những nội dung chính cần đề cập khi trao đổi.

  • Có nhiều bài tập thực tế giúp người học dễ dàng ứng dụng.

Nhược điểm

  • Không có bài nói mẫu cho các bài tập tình huống thực tế.

  • Chỉ tập trung vào 5 tình huống giao tiếp phổ biến nên thiếu tính đa dạng.


Communicating in Business (Student’s Book)

Market Leader Elementary Coursebook

Thông tin chung

  • Tác giả: David Cotton và các đồng tác giả

  • Nhà xuất bản: Pearson

  • Năm phát hành: 2012 (3rd edition)

Nội dung sách

Sách bao gồm 12 chương chính:

  • Introductions

  • Work and Leisure

  • Problems

  • Food and Entertaining

  • Buying and Selling

  • People

  • Advertising

  • Companies

  • Communication

  • Cultures

  • Jobs

Mỗi chương bao gồm các nội dung sau:

  • Discussion

  • Texts

  • Language work

  • Skills

  • Case study

Bên cạnh đó, sách còn cung cấp 4 bài học đặc biệt giới thiệu về văn hoá làm việc của nhiều quốc gia trên thế giới.

Đối tượng phù hợp

Sách phù hợp với người đi làm thuộc trình độ cơ bản-trung cấp có mong muốn cải thiện cả vốn từ vựng và các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết tại nơi làm việc. Đồng thời, thông qua các nội dung “Skills” và “Case study”, sách là một lựa chọn thích hợp giúp người đi làm nâng cao kỹ năng làm việc và giải quyết vấn đề.

Ưu điểm

  • Bài tập ứng dụng đa dạng.

  • Đặt ra nhiều tình huống case study mang tính thực tiễn.

  • Giới thiệu văn hoá làm việc tại nhiều nước khác nhau.

Nhược điểm

  • Phần lớn kiến thức và bài tập có độ khó thấp.

  • Không cung cấp đáp án cho các bài tập.

Market Leader Elementary Coursebook

Effective Business Communication

Thông tin chung

  • Tác giả: Scott McLean

  • Nhà xuất bản: FlatWord

  • Năm phát hành: 2021 (3rd edition)

Nội dung sách

Sách bao gồm 14 chương, mỗi chương xoay quanh một kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cụ thể cho người đi làm:

  • Business Communication Soft Skills

  • Perception, Audience, and Message

  • The Business Writing Process

  • Revision, Proofreading, Format, and Design

  • Business Writing in Action

  • Business Presentations, Topics, and Stage Fright

  • Nonverbal Communication, Movement, and Visual Aids in Business Presentations

  • Presentation Organization and Outlines

  • Presentations to Inform

  • Presentations to Persuade

  • Business Presentations in Action

  • Business Communication and Conflict

  • Negative News, Crisis Communication, and Change

  • Intercultural and International Business Communication

Mỗi chương bao gồm các nội dung sau:

  • Giới thiệu chung về chủ đề thông qua các câu hỏi gợi mở

  • Giới thiệu các khái niệm, đặc điểm của một kỹ năng giao tiếp

  • Bài tập vận dụng, suy luận

Đối tượng phù hợp

Sách phù hợp với những người đã có khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức khá tốt và mong muốn hiểu rõ các khái niệm, nguyên tắc giao tiếp để tối ưu các kỹ năng của bản thân, qua đó có thể tham gia các buổi trao đổi và thảo luận một cách thuyết phục, hiệu quả, sâu sắc hơn. Kiến thức trong sách mang tính chuyên môn cao nên có thể không phù hợp với những người mới bắt đầu hay chỉ đặt mục tiêu giao tiếp cơ bản tại chỗ làm.

Ưu điểm

  • Thông tin mang tính khoa học, chuyên môn cao.

  • Phân tích sâu về bản chất của các kỹ năng giao tiếp trong nhiều tình huống khác nhau.

  • Bài tập giúp phát triển tư duy suy luận, phản biện, giải quyết vấn đề trong giao tiếp.

Nhược điểm

  • Lượng thông tin khá nhiều và chưa được cô đọng.

  • Không có bài tập về tình huống thực tế.

Effective Business Communication

Bên cạnh tài liệu học, đọc thêm các chủ đề liên quan:

Khi chọn sách tiếng Anh giao tiếp, người đi làm cần xem xét môi trường giao tiếp, năng lực và mục tiêu, tính thực tiễn và ứng dụng cũng như mức độ uy tín của nhà xuất bản. Trong bài viết trên, tác giả đã giới thiệu 5 quyển sách tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm. Bên cạnh việc tự học, người học có thể đăng ký tham gia Khóa học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm để được hướng dẫn và hỗ trợ bởi đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao.

Tham vấn chuyên môn
TRẦN HOÀNG THẮNGTRẦN HOÀNG THẮNG
Giáo viên
Học là hành trình tích lũy kiến thức lâu dài và bền bỉ. Điều quan trọng là tìm thấy động lực và niềm vui từ việc học. Phương pháp giảng dạy tâm đắc: Lấy người học làm trung tâm, đi từ nhận diện vấn đề đến định hướng người học tìm hiểu và tự giải quyết vấn đề.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...