Banner background

Cá nhân hóa chiến lược làm bài trong IELTS Listening trắc nghiệm dành cho người học có trí nhớ làm việc hạn chế

Bài viết cung cấp chiến lược hiệu quả để làm bài phần Multiple Choice trong IELTS Listening. Các kỹ thuật bao gồm chia nhỏ thông tin, ghi chú nhanh, phân tích đáp án, và dự đoán thông tin trước khi nghe. Bài viết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luyện tập đều đặn và lắng nghe tín hiệu âm thanh trong bài thi. Những chiến lược này giúp thí sinh cải thiện khả năng nghe và tăng cơ hội đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS.
ca nhan hoa chien luoc lam bai trong ielts listening trac nghiem danh cho nguoi hoc co tri nho lam viec han che

Key takeaways

  • Phần Multiple Choice trong IELTS Listening yêu cầu thí sinh nghe một đoạn hội thoại hoặc bài nói và chọn đáp án đúng. Đây là phần thi khó, đòi hỏi khả năng phân tích và ghi nhớ nhanh.

  • Chiến lược hiệu quả:

    • Chia nhỏ thông tin: Tập trung vào những chi tiết quan trọng như tên, thời gian, địa điểm.

    • Ghi chú nhanh: Sử dụng từ khóa và ký hiệu để giúp nhớ thông tin.

    • Phân tích lựa chọn câu trả lời: Để tránh nhầm lẫn khi các đáp án tương tự nhau.

    • Dự đoán thông tin trước khi nghe: Giúp thí sinh tập trung vào các yếu tố quan trọng.

  • Tín hiệu âm thanh: Lắng nghe sự thay đổi ngữ điệu và các từ khóa chỉ sự chuyển tiếp.

  • Luyện tập đều đặn: Bắt đầu với các bài nghe ngắn, sau đó tăng độ dài và độ khó.

  • Tự đánh giá và điều chỉnh chiến lược: Để tối ưu hóa khả năng học và cải thiện điểm thi.

Mở đầu

IELTS Listening là một trong bốn phần thi quan trọng trong kỳ thi IELTS (gồm Listening, Reading, Writing, và Speaking). Trong đó, phần Listening đánh giá khả năng nghe và hiểu thông tin từ các đoạn hội thoại và bài nói. Với 4 phần thi, IELTS Listening thường xuyên được đánh giá là phần thi khó nhất đối với nhiều thí sinh, đặc biệt là những người có khả năng nghe yếu hoặc gặp khó khăn trong việc xử lý thông tin nhanh.image-alt

Phần Multiple Choice trong bài Listening yêu cầu thí sinh phải lắng nghe một đoạn hội thoại hoặc bài nói dài và chọn đáp án đúng từ các lựa chọn có sẵn. Mặc dù có nhiều thí sinh nghĩ rằng đây là một phần dễ vì chỉ cần chọn lựa câu trả lời từ những gì đã nghe, nhưng thực tế, dạng bài này lại đòi hỏi người thi phải có khả năng phân tích và ghi nhớ nhanh chóng các chi tiết.

Mỗi câu hỏi có thể yêu cầu thí sinh nghe rất nhiều thông tin cùng một lúc như tên, địa điểm, thời gian, hoặc các chi tiết nhỏ khác mà không phải lúc nào cũng được lặp lại trong đoạn nghe.

Bài viết này sẽ cung cấp các chiến lược cá nhân hóa để giúp những người học có trí nhớ làm việc hạn chế cải thiện kết quả thi IELTS Listening, đặc biệt là phần multiple choice.

Các chiến lược này không chỉ giúp học viên làm bài hiệu quả mà còn giúp họ phát triển những kỹ năng nghe và ghi nhớ thông tin một cách hợp lý trong môi trường thi cử. Mục tiêu là giúp thí sinh tạo ra một kế hoạch học tập phù hợp với khả năng của bản thân, từ đó đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi IELTS.

Xem thêm:

Đặc điểm của dạng bài Multiple Choice trong IELTS Listening

Trong phần Listening của bài thi IELTS, dạng bài Multiple Choice là một trong những loại câu hỏi phổ biến và có thể xuất hiện ở nhiều phần khác nhau của bài thi. Để hiểu rõ cách làm bài và áp dụng chiến lược phù hợp, người học cần nắm rõ đặc điểm và yêu cầu của dạng bài này.

Cấu trúc bài thi IELTS Listening

Phần thi Listening trong IELTS bao gồm 4 bài nghe với tổng cộng 40 câu hỏi. Mỗi bài nghe có thể bao gồm nhiều loại câu hỏi khác nhau, chẳng hạn như multiple choice, matching, map labeling, gap-filling, v.v.

Trong đó, multiple choice yêu cầu thí sinh lắng nghe một đoạn hội thoại hoặc bài nói dài và trả lời câu hỏi bằng cách chọn một hoặc nhiều lựa chọn đúng từ danh sách.

Đặc điểm quan trọng của dạng bài này là người học chỉ có một lần duy nhất để nghe bài nghe, điều này đòi hỏi sự chú ý và khả năng phản xạ nhanh chóng. Theo các chuyên gia, việc lắng nghe và trả lời câu hỏi ngay lập tức sau khi nghe là một thử thách lớn đối với thí sinh [1]

Mỗi câu hỏi trong dạng multiple choice thường có ba hoặc bốn lựa chọn. Ba loại câu hỏi chính trong dạng bài này bao gồm:

Cấu trúc bài thi IELTS Listening

  • Chọn một câu trả lời đúng: Đây là dạng phổ biến nhất, yêu cầu thí sinh nghe và chọn một trong ba hoặc bốn lựa chọn. Theo IELTS Liz[2], đây là phần dễ tiếp cận nhất nhưng cũng dễ mắc lỗi nếu không chú ý kỹ đến chi tiết.

  • Chọn nhiều câu trả lời đúng: Thí sinh sẽ phải nghe đoạn hội thoại hoặc bài nói và chọn tất cả những đáp án đúng từ các lựa chọn có sẵn. Dạng câu hỏi này đòi hỏi người học phải có khả năng xác định nhiều thông tin quan trọng từ bài nghe.

  • Câu hỏi có các lựa chọn gần giống nhau: Đôi khi các đáp án rất giống nhau, yêu cầu thí sinh phải có khả năng phân biệt các chi tiết nhỏ trong thông tin nghe được. Các lựa chọn tương tự này có thể gây nhầm lẫn, yêu cầu thí sinh cần phân tích kỹ và tìm ra sự khác biệt [3]

Yêu cầu về khả năng nghe hiểu chi tiết

Yêu cầu về khả năng nghe hiểu chi tiết

Dạng bài multiple choice trong IELTS Listening không chỉ kiểm tra khả năng nghe hiểu tổng quát, mà còn đòi hỏi thí sinh phải có khả năng phân tích và hiểu các chi tiết nhỏ trong bài nghe. Để trả lời chính xác, thí sinh cần nắm bắt được những thông tin quan trọng như:

  • Thông tin cụ thể: Các câu hỏi có thể yêu cầu thí sinh xác định tên người, địa điểm, số liệu, thời gian, ngày tháng, v.v. Ví dụ, câu hỏi có thể hỏi về tên của người đang nói hoặc thời gian một sự kiện xảy ra. Các chi tiết này thường yêu cầu thí sinh phải lắng nghe chính xác và phân biệt các thông tin có thể gây nhầm lẫn [4].

  • Ý chính: Đôi khi các câu hỏi yêu cầu thí sinh phải hiểu ý chính của đoạn hội thoại hoặc bài nói. Thí sinh có thể phải xác định quan điểm của một người hoặc lý do tại sao một sự kiện xảy ra. Điều này đòi hỏi thí sinh không chỉ nghe được các chi tiết mà còn phải nắm bắt được thông điệp tổng thể[5].

  • Các chi tiết ngữ nghĩa: Ngoài việc nghe thông tin cơ bản, thí sinh cũng cần phải phân tích các chi tiết về ngữ nghĩa, đặc biệt khi các đáp án có vẻ tương tự nhau. Điều này yêu cầu khả năng nhận diện các tín hiệu âm thanh, sự thay đổi giọng điệu và các từ khóa. Các yếu tố như sự thay đổi trong ngữ điệu của người nói có thể là dấu hiệu quan trọng trong việc nhận ra đáp án đúng [6]

Áp lực thời gian và trí nhớ

Áp lực thời gian và trí nhớ

Thời gian trong phần IELTS Listening khá hạn chế. Mỗi bài nghe chỉ kéo dài khoảng 30-60 giây, và trong khoảng thời gian đó, thí sinh phải ghi nhớ thông tin để trả lời câu hỏi. Điều này gây ra áp lực lớn đối với những người học có trí nhớ làm việc hạn chế.

Các câu hỏi multiple choice thường yêu cầu thí sinh phải lắng nghe và ghi nhớ nhiều chi tiết trong cùng một lúc, như tên người, số điện thoại, địa điểm, lý do, v.v. Sau khi nghe đoạn âm thanh, thí sinh phải lập tức trả lời câu hỏi dựa trên các thông tin đã nghe được, và không có cơ hội nghe lại [1].

Thí sinh cũng cần phải chú ý đến các lựa chọn đáp án khá giống nhau, điều này có thể làm tăng mức độ khó khăn trong việc phân biệt đúng sai. Một số câu hỏi có thể không lặp lại thông tin một lần nữa, điều này càng làm cho người học cảm thấy khó khăn hơn trong việc tìm ra đáp án chính xác nếu không có chiến lược làm bài hiệu quả [2].

Các yếu tố cần lưu ý khi làm bài Multiple Choice trong IELTS Listening

Dưới đây là một số yếu tố quan trọng mà người học cần lưu ý khi làm bài Multiple Choice trong IELTS Listening:

Các yếu tố cần lưu ý khi làm bài Multiple Choice trong IELTS Listening

  1. Tập trung vào từ khóa và thông tin quan trọng

Trong mỗi câu hỏi, sẽ có những từ khóa hoặc thông tin quan trọng giúp người học định hướng được câu trả lời đúng. Chú ý đến các từ chỉ thời gian, con số, tên người, địa điểm hoặc các từ liên kết có thể giúp người học xác định câu trả lời chính xác.

  1. Phân tích các lựa chọn câu trả lời

Một số câu hỏi có thể có các lựa chọn rất giống nhau. Để chọn đáp án chính xác, người học cần phải phân tích kỹ nội dung câu hỏi và đối chiếu với đoạn hội thoại hoặc bài nói.

  1. Không quá chú trọng vào chi tiết không quan trọng

Trong một số trường hợp, các chi tiết nhỏ có thể không phải là yếu tố quyết định đúng/sai. Người học hãy chú ý đến những thông tin chính và bỏ qua những chi tiết không quan trọng để không bị phân tâm.

  1. Dự đoán thông tin trước khi nghe

Trước khi bài nghe bắt đầu, người học hãy nhanh chóng đọc qua câu hỏi và các lựa chọn để dự đoán loại thông tin mà người học sẽ nghe. Điều này giúp người học tập trung vào những gì quan trọng và không bỏ sót chi tiết.

Cá nhân hóa chiến lược cho người học có trí nhớ làm việc hạn chế

Cá nhân hóa chiến lược cho người học có trí nhớ làm việc hạn chế

Đối với người học có trí nhớ làm việc hạn chế, việc áp dụng các chiến lược phù hợp trong phần Multiple Choice của IELTS Listening là rất quan trọng. Những chiến lược này giúp người học tối ưu hóa khả năng nghe hiểu, ghi nhớ thông tin và trả lời chính xác mà không cần phải nhớ quá nhiều chi tiết trong một khoảng thời gian ngắn. Dưới đây là một số chiến lược chi tiết mà người học có thể cá nhân hóa để làm bài hiệu quả hơn.

Chia nhỏ thông tin và tập trung vào các yếu tố quan trọng

Một trong những vấn đề lớn đối với người học có trí nhớ làm việc hạn chế là việc phải ghi nhớ quá nhiều chi tiết trong khi nghe. Thay vì cố gắng ghi nhớ tất cả thông tin được cung cấp trong bài nghe, người học có thể áp dụng chiến lược chia nhỏ thông tin thành các phần quan trọng.

  • Xác định các yếu tố chính cần chú ý: Trước khi bắt đầu nghe, người học hãy xác định những thông tin cần thiết mà người học phải chú ý như tên người, địa điểm, số liệu, thời gian, sự kiện quan trọng, v.v. Điều này giúp người học không bị choáng ngợp bởi quá nhiều thông tin mà chỉ tập trung vào những phần quan trọng cần thiết cho việc trả lời câu hỏi.

  • Lắng nghe và ghi chú nhanh: Trong khi nghe, người học chỉ cần ghi lại các từ khóa quan trọng hoặc các chi tiết nổi bật để giúp người học ghi nhớ lâu dài mà không cần phải lưu giữ toàn bộ nội dung trong trí nhớ làm việc. Việc ghi chú này sẽ giúp người học không bỏ sót các chi tiết quan trọng và dễ dàng tìm ra đáp án đúng khi làm bài.
    Ví dụ, nếu câu hỏi yêu cầu người học tìm tên của người trong đoạn hội thoại, người học chỉ cần ghi chú lại tên người đó mà không cần ghi nhớ toàn bộ nội dung cuộc trò chuyện.

Sử dụng phương pháp “note-taking” hiệu quả

Sử dụng phương pháp “note-taking” hiệu quả

Ghi chú nhanh là một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong việc làm bài IELTS Listening, đặc biệt đối với người học có trí nhớ làm việc hạn chế. Việc ghi chú không chỉ giúp người học nhớ được những chi tiết quan trọng mà còn giúp người học dễ dàng tìm ra đáp án chính xác khi làm bài.

  • Ghi chú tóm tắt: Thay vì cố gắng ghi lại từng từ, người học hãy tập trung ghi chú các từ khóa, số liệu, tên người, hoặc các thông tin quan trọng khác. Đây là cách ghi chú hiệu quả nhất giúp người học nhanh chóng nắm bắt thông tin mà không cần phải viết quá nhiều.

  • Sử dụng chữ viết tắt và ký hiệu: Để tiết kiệm thời gian và ghi chú nhanh hơn, người học có thể sử dụng các chữ viết tắt và ký hiệu. Ví dụ, sử dụng “T” cho "Time" (Thời gian), “P” cho "Place" (Địa điểm), “N” cho "Name" (Tên), hoặc các ký hiệu khác để dễ dàng hiểu và nhớ lại thông tin trong bài nghe.
    Thực hành ghi chú sẽ giúp người học nhanh chóng tìm ra các chi tiết quan trọng và dễ dàng chọn đáp án đúng khi làm bài.

Tập trung vào các tín hiệu âm thanh và từ khóa

Trong IELTS Listening, các tín hiệu âm thanh và từ khóa rất quan trọng để giúp người học xác định được thông tin chính xác. Những thay đổi trong giọng điệu hoặc ngữ điệu của người nói cũng có thể chỉ ra các thông tin quan trọng. Người học hãy chú ý đến những tín hiệu này để không bỏ sót chi tiết nào.

  • Tín hiệu âm thanh và từ khóa: Một số từ khóa hoặc cụm từ như "first", "next", "however", "but", "in addition", v.v. có thể giúp người học xác định những phần quan trọng trong bài nghe. Những từ này thường chỉ ra sự chuyển tiếp trong nội dung hoặc thông tin quan trọng sẽ được trình bày ngay sau đó.

  • Chú ý đến sự thay đổi giọng điệu: Trong khi nghe, nếu giọng nói trở nên mạnh mẽ hơn hoặc có sự thay đổi trong ngữ điệu, đây có thể là dấu hiệu của thông tin quan trọng. Các sự kiện hoặc câu trả lời chính thường được nhấn mạnh qua sự thay đổi này.
    Ví dụ, khi người nói chuyển từ một câu bình thường sang một câu hỏi hoặc một câu khẳng định, ngữ điệu của họ sẽ thay đổi, và điều này có thể giúp người học xác định được câu trả lời đúng.

Luyện tập với các bài nghe ngắn và dần tăng độ dài

Luyện tập với các bài nghe ngắn và dần tăng độ dài

Đối với người học có trí nhớ làm việc hạn chế, việc luyện tập với các đoạn nghe ngắn giúp làm quen với việc nghe và ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả. Sau khi đã cảm thấy tự tin với các bài nghe ngắn, người học có thể tăng dần độ dài của đoạn hội thoại hoặc bài nói để cải thiện khả năng xử lý thông tin.

  • Luyện tập từ các bài nghe ngắn: Người học hãy bắt đầu với những đoạn audio có thời gian ngắn và đơn giản. Chú ý vào việc ghi nhớ các chi tiết quan trọng và luyện tập trả lời các câu hỏi ngay sau khi nghe.

  • Tăng độ dài và độ khó dần dần: Khi đã quen với các đoạn nghe ngắn, người học hãy thử luyện tập với các bài nghe dài hơn và có độ phức tạp cao hơn. Điều này giúp người học cải thiện khả năng duy trì trí nhớ trong thời gian dài và xử lý nhiều thông tin cùng lúc.
    Thực hành với các bài nghe dài sẽ giúp người học tăng khả năng hiểu và ghi nhớ thông tin, từ đó giúp người học làm bài tốt hơn trong kỳ thi thực tế.

Luyện tập chọn đáp án nhanh chóng và không để lỡ cơ hội

Khi làm bài IELTS Listening dạng Multiple Choice, thời gian là yếu tố quan trọng. Để đạt điểm cao, người học cần phải luyện tập chọn đáp án nhanh chóng và chính xác, không để mất thời gian vào những câu hỏi khó quá lâu. Điều này đặc biệt quan trọng khi trí nhớ làm việc của người học có hạn.

  • Luyện tập với thời gian hạn chế: Khi luyện tập, người học hãy cố gắng hoàn thành bài thi trong khoảng thời gian quy định. Đừng để quá nhiều thời gian vào một câu hỏi mà không có đáp án rõ ràng. Hãy nhanh chóng di chuyển sang câu hỏi tiếp theo nếu người học không chắc chắn và quay lại sau khi đã hoàn thành các câu hỏi khác.

  • Sử dụng các câu trả lời gần đúng: Nếu người học gặp một câu hỏi quá khó hoặc không chắc chắn về đáp án, người học hãy thử loại trừ các lựa chọn không hợp lý để tăng khả năng chọn đáp án đúng. Trong nhiều trường hợp, việc loại trừ sẽ giúp người học tìm ra đáp án chính xác dù không nhớ hết chi tiết.

Lợi ích của việc cá nhân hoá chiến lược

Lợi ích của việc cá nhân hoá chiến lược

Khi người học có trí nhớ làm việc hạn chế áp dụng các chiến lược cá nhân hóa cho phần multiple choice trong IELTS Listening, những chiến lược này không chỉ giúp họ làm bài hiệu quả hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích trong quá trình học tập và thi cử. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc cá nhân hóa chiến lược làm bài IELTS Listening, đặc biệt đối với người học có trí nhớ làm việc hạn chế.

1. Giảm áp lực trong lúc thi

Một trong những lợi ích rõ ràng nhất của việc cá nhân hóa chiến lược làm bài là giảm bớt áp lực tinh thần khi tham gia kỳ thi IELTS. Khi người học đã chuẩn bị sẵn một chiến lược hợp lý và rõ ràng, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn khi bước vào phòng thi, đặc biệt trong phần Listening có yêu cầu ghi nhớ và xử lý thông tin nhanh chóng.

  • Chủ động và tự tin hơn: Khi đã biết mình sẽ làm gì trong mỗi tình huống (chẳng hạn, khi gặp câu hỏi khó, họ sẽ sử dụng kỹ thuật loại trừ hoặc ghi chú lại từ khóa), học viên sẽ bớt căng thẳng. Họ không phải lo lắng về việc quên mất các chi tiết trong bài nghe vì có một phương pháp rõ ràng giúp họ xử lý thông tin.

  • Giảm lo lắng về thời gian: Với một chiến lược cụ thể, người học có thể tập trung vào việc làm bài một cách hiệu quả, thay vì lo lắng về thời gian hạn chế trong khi nghe và trả lời câu hỏi.

2. Tăng khả năng đạt điểm cao

Việc cá nhân hóa chiến lược giúp người học phát huy tối đa khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin. Khi người học sử dụng các phương pháp như ghi chú tóm tắt, chia nhỏ thông tin hoặc chú ý đến các tín hiệu âm thanh trong bài nghe, họ có thể tối ưu hóa khả năng hiểu và chọn đáp án đúng, từ đó tăng khả năng đạt điểm cao trong kỳ thi.

  • Cải thiện khả năng làm bài chính xác: Các chiến lược cá nhân hóa như chú ý vào từ khóa, ghi chú nhanh giúp học viên tập trung vào những yếu tố quan trọng trong bài nghe. Việc này giúp họ không bỏ lỡ thông tin quan trọng và giảm thiểu sai sót.

  • Giúp nhận diện các đáp án chính xác hơn: Thí sinh học cách phân tích câu hỏi một cách có hệ thống và dựa vào các tín hiệu âm thanh hoặc từ ngữ đặc trưng, giúp họ dễ dàng nhận ra đáp án đúng khi có nhiều lựa chọn tương tự nhau.

3. Tiết kiệm thời gian và năng lượng

Một trong những lợi ích quan trọng của việc cá nhân hóa chiến lược là việc người học sẽ không phải mất quá nhiều thời gian và năng lượng cho những phần thi khó khăn. Họ có thể dựa vào các phương pháp hiệu quả như luyện tập chọn đáp án nhanh chóng hoặc loại trừ các đáp án sai, giúp tiết kiệm thời gian và tránh cảm giác mệt mỏi khi làm bài.

  • Làm bài nhanh chóng và chính xác: Việc áp dụng chiến lược như ghi chú tóm tắt hoặc luyện tập với bài nghe ngắn giúp người học không cảm thấy bị áp lực thời gian trong phòng thi. Khi có chiến lược rõ ràng, thí sinh sẽ không phải loay hoay mất quá nhiều thời gian vào các câu hỏi khó mà có thể bỏ qua và quay lại sau.

  • Tránh lãng phí năng lượng vào chi tiết không cần thiết: Khi có chiến lược cụ thể, người học sẽ tập trung vào những yếu tố quan trọng của câu hỏi và không phải ghi nhớ quá nhiều chi tiết không cần thiết. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và giúp họ duy trì sự tập trung suốt phần thi.

4. Cải thiện kỹ năng nghe và ghi nhớ

Việc cá nhân hóa chiến lược không chỉ giúp người học làm bài hiệu quả mà còn giúp họ phát triển các kỹ năng ngheghi nhớ thông tin trong một môi trường áp lực. Khi người học sử dụng các phương pháp như ghi chú tóm tắt hoặc luyện tập ghi nhớ thông tin, họ sẽ dần dần cải thiện khả năng nghe hiểu và xử lý thông tin nhanh chóng.

  • Phát triển kỹ năng nghe hiểu chi tiết: Khi người học tập trung vào các chiến lược như chú ý đến tín hiệu âm thanh hoặc luyện tập nghe với độ dài tăng dần, họ sẽ dần dần cải thiện khả năng nghe hiểu chi tiết mà không cần phải cố gắng ghi nhớ tất cả thông tin trong đầu. Điều này giúp họ nâng cao khả năng nhận diện các thông tin quan trọng trong bài nghe.

  • Cải thiện khả năng ghi nhớ và phân tích thông tin: Việc ghi chú nhanh và phân tích thông tin trong lúc nghe giúp người học củng cố khả năng ghi nhớ. Sau một thời gian luyện tập, người học sẽ trở nên quen thuộc với việc xử lý thông tin trong một khoảng thời gian ngắn, từ đó nâng cao hiệu quả làm bài.

5. Tạo ra thói quen học tập hiệu quả

Khi người học có một chiến lược học tập rõ ràng và cá nhân hóa, họ sẽ tạo ra thói quen học tập hiệu quả hơn. Những thói quen này không chỉ có ích cho kỳ thi IELTS mà còn có thể áp dụng cho các bài kiểm tra hoặc học tập trong tương lai.

  • Luyện tập thường xuyên và có phương pháp: Việc xây dựng thói quen luyện tập theo chiến lược đã đề ra giúp người học làm quen với các kỹ thuật hiệu quả như ghi chú tóm tắt, luyện tập chọn đáp án nhanh chóng, từ đó giúp họ tự tin hơn trong mọi tình huống thi cử.

  • Duy trì sự kiên nhẫn và kỷ luật học tập: Khi người học có chiến lược cụ thể, họ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi theo đuổi mục tiêu học tập và không cảm thấy quá sức hay nản lòng khi gặp khó khăn.

6. Tăng khả năng tự điều chỉnh và tự học

Một trong những lợi ích quan trọng nữa của việc cá nhân hóa chiến lược là việc giúp người học tự điều chỉnhtự học hiệu quả hơn. Khi áp dụng các chiến lược cá nhân hóa, người học sẽ có thể tự đánh giá và điều chỉnh phương pháp học tập của mình sao cho phù hợp nhất với khả năng và nhu cầu của bản thân.

  • Tự đánh giá và điều chỉnh chiến lược: Sau mỗi lần luyện tập hoặc làm bài thi thử, người học có thể tự đánh giá chiến lược của mình, xem xét những điểm mạnh và điểm yếu, từ đó điều chỉnh phương pháp học sao cho hiệu quả hơn.

  • Phát triển sự chủ động trong học tập: Việc học theo chiến lược giúp người học trở nên chủ động hơn trong việc học. Họ không cần phải phụ thuộc vào giáo viên hoặc người hướng dẫn mà có thể tự tìm ra phương pháp học phù hợp và tối ưu cho bản thân.

Hướng dẫn từng bước làm bài IELTS Listening dạng Multiple Choice (Ví dụ minh họa)

Hướng dẫn từng bước làm bài IELTS Listening dạng Multiple Choice (Ví dụ minh họa)

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từng bước cách làm bài Multiple Choice trong phần IELTS Listening để đạt kết quả tốt nhất. Phần này sẽ có một ví dụ minh họa giúp người học hiểu rõ hơn về cách tiếp cận và phương pháp làm bài hiệu quả.

Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi trước khi nghe

Trước khi bài nghe bắt đầu, người học sẽ có khoảng thời gian ngắn để đọc các câu hỏi và lựa chọn đáp án. Đây là cơ hội để người học làm quen với câu hỏi và dự đoán thông tin cần nghe.

  • Đọc câu hỏi thật kỹ: Dành 1-2 phút để đọc câu hỏi. Chú ý các từ khóa quan trọng trong câu hỏi, ví dụ như tên, số liệu, thời gian, địa điểm, hoặc các yêu cầu đặc biệt của câu hỏi.

  • Xác định loại câu hỏi: Để biết người học cần nghe cái gì, hãy xác định xem câu hỏi yêu cầu người học chọn thông tin về ai (ví dụ: một người cụ thể), cái gì (một sự kiện hay một số liệu), hay một nơi chốn.

Ví dụ minh họa:

Câu hỏi 1: What is the name of the speaker’s new book?

A) The History of Time
B) The Future of Science
C) A New Beginning

Câu hỏi 2: What is the main topic of the speaker’s research?

A) Renewable energy
B) Space exploration
C) Climate change

Bước 2: Lắng nghe đoạn audio một lần

Sau khi đã đọc qua các câu hỏi, người học sẽ bắt đầu nghe đoạn audio. Trong lần nghe đầu tiên, mục tiêu là để hiểu tổng quát nội dung và ý chính của bài nói.

  • Lắng nghe để lấy thông tin tổng thể: Không cần phải ghi chú quá chi tiết trong lần nghe đầu tiên. Người học hãy tập trung vào việc hiểu thông điệp chính của người nói.

  • Không lo lắng về các từ mới: Đừng lo lắng nếu người học nghe thấy các từ mới hoặc từ không hiểu. Hãy tiếp tục nghe và ghi nhớ các thông tin quan trọng như tên, số liệu, thời gian, hoặc các chi tiết quan trọng.

Ví dụ minh họa: Trong lần nghe đầu tiên, người học nghe thấy một người nói về việc xuất bản một cuốn sách mới và nói về các nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học.

Bước 3: Lắng nghe thêm một lần và ghi chú lại thông tin chi tiết

Sau khi đã nghe lần đầu tiên, người học có thể nghe lại bài nói một lần nữa. Lần này, cần chú ý đến các chi tiết nhỏ hơn và ghi chú lại những thông tin sẽ giúp trả lời câu hỏi chính xác.

  • Ghi chú nhanh các thông tin quan trọng: Trong lần nghe thứ hai, người học cần lưu ý đến các chi tiết cụ thể, đặc biệt là những từ khóa như tên sách, chủ đề nghiên cứu, hay bất kỳ thông tin nào có thể trả lời được câu hỏi.

  • Lắng nghe kỹ các câu trả lời có thể được thay đổi: Thường trong bài thi Multiple Choice, người học sẽ gặp những câu hỏi có đáp án rất gần nhau, vì vậy cần lắng nghe kỹ để phân biệt được đáp án chính xác.

Ví dụ minh họa: Trong lần nghe thứ hai, người học nghe thấy người nói đề cập đến cuốn sách mới của họ tên là “The Future of Science” và nói rằng nghiên cứu của họ tập trung vào “Space exploration” (khám phá không gian).

Bước 4: Xác định đáp án đúng và loại bỏ các đáp án sai

Khi người học đã có đủ thông tin, bước tiếp theo là lựa chọn câu trả lời chính xác từ các lựa chọn. Hãy sử dụng các thông tin đã ghi chú được để phân tích từng lựa chọn.

  • Loại bỏ các đáp án sai: Hãy chú ý đến các đáp án không đúng với thông tin đã nghe được trong bài. Nếu có một đáp án hoàn toàn không liên quan hoặc trái ngược với những gì đã nghe, loại bỏ ngay lập tức.

  • So sánh các lựa chọn còn lại: Nếu còn lại 2 đáp án gần giống nhau, người học hãy kiểm tra kỹ thông tin đã ghi chú để chọn đáp án chính xác.

Ví dụ minh họa:

Câu hỏi 1: What is the name of the speaker’s new book?

  • A) The History of Time (Không đúng vì speaker không đề cập đến tên sách này)

  • B) The Future of Science (Đúng, đây là tên sách mà speaker nói đến)

  • C) A New Beginning (Sai vì đây không phải tên sách được đề cập trong bài nói)

Câu hỏi 2: What is the main topic of the speaker’s research?

  • A) Renewable energy (Sai, không được nhắc đến trong bài)

  • B) Space exploration (Đúng, đây là chủ đề nghiên cứu chính được speaker nhắc đến)

  • C) Climate change (Sai, không phải chủ đề chính trong nghiên cứu của speaker)

Bước 5: Kiểm tra lại câu trả lời và đảm bảo chính xác

Trước khi chuyển sang phần tiếp theo, người học hãy chắc chắn rằng đã kiểm tra lại tất cả câu trả lời.

  • Kiểm tra sự nhất quán của câu trả lời: Đảm bảo rằng các câu trả lời chọn là nhất quán với thông tin đã nghe được từ bài nói.

  • Xem lại các câu trả lời dễ nhầm lẫn: Nếu có câu trả lời không chắc chắn, người học hãy thử nghe lại phần audio liên quan và chắc chắn rằng đã hiểu đúng thông tin.

Kết luận

Trong bài thi IELTS Listening, đặc biệt là đối với dạng Multiple Choice, việc áp dụng một chiến lược làm bài hợp lý và hiệu quả là yếu tố then chốt để đạt điểm cao. Bằng cách thực hiện đầy đủ các bước từ việc đọc kỹ câu hỏi, lắng nghe chủ động, ghi chú thông tin chi tiết, đến việc phân tích và loại bỏ các đáp án sai, người học sẽ có cơ hội tối đa để chọn lựa đáp án chính xác.

Hơn nữa, việc lắng nghe kỹ và thường xuyên thực hành sẽ giúp người học cải thiện khả năng hiểu và phân tích thông tin, cũng như tăng cường kỹ năng làm bài trong thời gian thi. Quan trọng nhất là việc duy trì thói quen luyện tập, tự đánh giá và làm quen với các dạng bài thi sẽ giúp người học tự tin hơn và nâng cao khả năng làm bài nghe trong kỳ thi IELTS.

Bằng cách kiên trì luyện tập theo phương pháp này, người học sẽ không chỉ cải thiện điểm số trong bài thi IELTS Listening mà còn phát triển được kỹ năng nghe tiếng Anh toàn diện, phục vụ cho cả học tập và công việc trong tương lai.


Chinh phục IELTS Listening cùng ZIM Academy! Khóa học IELTS Listening tại ZIM được thiết kế chuyên sâu, giúp người học nắm vững chiến lược làm bài và cải thiện khả năng nghe hiểu nhanh chóng. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, giáo trình cập nhật sát đề thi thật, bạn sẽ học cách xử lý mọi dạng câu hỏi hiệu quả. Khóa học còn cá nhân hóa lộ trình học tập, phù hợp với mọi trình độ. Đăng ký ngay hôm nay để đạt điểm cao IELTS Listening và tiến gần hơn đến mục tiêu du học hay công việc mơ ước!

Tham vấn chuyên môn
Nguyễn Hữu PhướcNguyễn Hữu Phước
Giáo viên
Thầy Nguyễn Hữu Phước tốt nghiệp Đại học Hoa Sen chuyên ngành Sư Phạm Anh (top 10 cử nhân xuất sắc khoa Ngôn Ngữ Anh) và là nghiên cứu sinh Thạc sĩ TESOL. • IELTS 8.0 với gần 6 năm kinh nghiệm giảng dạy: o IELTS o Tiếng Anh giao tiếp o Đào tạo giáo viên về phương pháp giảng dạy o Diễn giả tại nhiều workshop. • Kinh nghiệm tại ZIM: o Dạy các lớp từ Beginner đến Master cho IELTS và tiếng Anh giao tiếp. o Tác giả của gần 100 bài viết học thuật • Phong cách giảng dạy: chuyên môn cao, tận tâm, năng lượng dồi dào. • Triết lý giáo dục: Thầy là cầu nối giúp học viên vượt qua thử thách và tự tạo lộ trình riêng. • Hỗ trợ cá nhân hoá học tập,

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...