Cách Brainstorm ý tưởng trong phần thi IELTS Speaking

Giới thiệu về định nghĩa, vai trò và cách Brainstorm Idea trong phần thi IELTS Speaking và bài tập ứng dụng.
cach brainstorm y tuong trong phan thi ielts speaking

Brainstorm ý tưởng là một kĩ năng thiết yếu mà mỗi người thi cần trang bị cho phần thi IELTS Speaking, đặc biệt là IELTS Speaking Part 2 và Part 3 bởi lẽ đây là phần thi yêu cầu thí sinh đưa ra quan điểm cá nhân về một chủ đề hay một vấn đề cụ thể. Do đó, người thi cần rèn luyện kĩ năng brainstorm một cách hợp lí để có thể áp dụng vào phần thi Speaking, giúp thí sinh có thể đạt band điểm cao trong phần thi nói.

Key Takeaways

  1. Brainstorm là gì?

  2. Vai trò của Brainstorm idea trong IELTS Speaking.

  • Tránh lạc đề.

  • Đảm bảo sự mạch lạc và logic.

  • Giảm áp lực, căng thẳng.

    3. Cách brainstorm idea trong IELTS Speaking.

  • Sử dụng mind maps.

  • Nhìn nhận đa chiều.

  • Trả lời các câu hỏi WH-question.

  • Liệt kê các ý, từ vựng theo chủ đề.

    4. Bài tập áp dụng.

Thế nào là Brainstorm Idea?

Theo góc độ học thuật, “brainstorm” (cách động não) là một phương pháp đưa ra và phát triển các ý tưởng và giải pháp một cách hợp lí và nhanh nhất để có thể đi đến giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó. Từ ‘’storm’’ trong brainstorm muốn gợi đến hình dung về “một cơn bão” mang đến hàng loạt ý tưởng.

Kĩ năng này được coi là công cụ hữu hiệu cho những người làm công việc đòi hỏi sự sáng tạo cao như designer hay marketer và thường được thực hiện bởi một nhóm người để khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo ra ý tưởng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thuật ngữ này trở nên quen thuộc và phổ biến với tất cả mọi người trong bất kì công việc và lĩnh vực vì giá trị cốt lõi của chúng.

Đối với phần thi IELTS Speaking, để bài nói diễn ra trôi chảy vừa đảm bảo được điểm tiêu chí Fluency, vừa có thể cải thiện band điểm tiêu chí Lexical Resource và Grammatical Range, thí sinh cần phải luyện kĩ năng brainstorm và lên ý tưởng cho những topic quen thuộc.

Ví dụ như sau:

Ví dụ về cách Brainstorm Idea

Khi được hỏi về chủ đề Social Media- một topic phổ biến và được quan tâm trong IELTS Speaking, thí sinh có thể nghĩ tới 3-5 ý tưởng xoay quanh chủ đề này, ví dụ như: sức ảnh hưởng, sự phổ biến, sự chia sẻ, xu hướng, bảng tin…

Vai trò của Brainstorm Idea trong IELTS Speaking

Trong phần thi IELTS Speaking part 2, thí sinh chỉ có 1 phút để chuẩn bị (part 2) về mặt ý tưởng, từ vựng… để trình bày về một chủ đề cụ thể trong vòng 2 phút được đưa ra trong cue card. Đối với part 3, các câu hỏi được đưa ra dựa trên những topic học thuật, yêu cầu người thi có một vốn kiến thức chắc và đa dạng để có thể trả lời trôi chảy. Bởi lẽ đó, để có thể nói liên tục trong vòng 2 phút mà có thể đảm bảo được về mặt nội dung, phát âm, từ vựng… thì việc áp dụng kĩ thuật brainstorm sẽ mang lại nhiều lợi ích và giúp phần thi Speaking của thí sinh đạt điểm cao.

  • Tránh lạc đề: hình thành các ý tưởng trong quá trình brainstorm sẽ giúp phần trả lời của người học đi đúng hướng. Điều này đơn giản là vì người học sẽ có thể chọn lọc được ý tưởng phù hợp trong các ý tưởng mà bản thân vừa đưa ra để triển khai. Việc chủ động loại bỏ các ý tưởng khó khai thác hoặc lạc đề và chọn lựa ý tưởng thuyết phục sẽ giúp người học trả lời đúng trọng tâm câu hỏi. 

  • Bài nói được sắp xếp hợp lí và mạch lạc: khi đã có sẵn các ý tưởng thì việc sắp xếp chúng vào bài nói sẽ dễ dàng. Việc sắp xếp các ý tưởng hợp lý (theo luận điểm, sử dụng liên từ,…) sẽ giúp người thi nói trôi chảy, mạch lạc và logic hơn.

  • Giảm áp lực, căng thẳng: bởi bài thi nói sẽ diễn ra face-to-face với giảm khảo trong khoảng 15 phút, đôi khi, thí sinh sẽ cảm thấy áp lực khiến các ý muốn nói trong đầu “không cánh mà bay”. Điều này sẽ gây ra sự căng thẳng, khiến người thi rơi vào tình trạng “bí” idea, từ vựng để trả lời. Do đó, đưa ra và chọn lọc các ý tưởng một cách hợp lí cho các topic sẽ giúp người học luôn trong tâm thế sẵn sàng, chỉ việc triển khai các ý tưởng một cách rõ ràng và chi tiết.

Cách Brainstorm ý tưởng trong phần thi IELTS Speaking

Sử dụng Mind Maps

Dùng mind maps (sơ đồ tư duy) trong quá trình hình thành, phát triển ý tưởng không những giúp người học có góc nhìn bao quát hơn trong phân tích các khía cạnh của vấn đề mà còn giúp hệ thống ý tưởng, vấn đề một cách có logic, có liên hệ rõ ràng. Tuy nhiên, khi vận dụng mind maps, người thi chỉ nên dùng những keywords để điền thay vì viết cả câu văn dài chưa nhiều ý để tiết kiệm thời gian và luyện tập một cách hiệu quả hơn. Để tạo ra một mind maps hợp lí, thí sinh cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Một chủ đề cụ thể (main topic) để liên kết tất cả các ý tưởng trong câu trả lời.

  • Các nhánh nhỏ được phát triển từ chủ đề chính, chưa các nội dung, ý tưởng muốn nói.

  • Hệ thống luận điểm, luận cứ (supporting ideas) bổ sung cho ý tưởng chính (main ideas).

  • Một từ khóa (keyword) cụ thể cho mỗi nhánh.

Vận dụng mind maps khi ôn luyện IELTS Speaking sẽ giúp thí sinh tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động của não bộ. Từ đó, khi tham dự kì thi, việc brainstorm ý tưởng sẽ dễ dàng hơn với thí sinh.

Ví dụ đối với topic “Social Media”, khi tham gia kì thi, người thi có thể sẽ được đưa ra câu hỏi:

Describe your favourite social media site or application.

You should say:

  • When you first used it

  • How often you use it

  • Why you use it

  • And if you recommend it to others

Đối với đề bài này, người học nên tạo ra một mind map bám sát theo các câu hỏi gợi ý trong cue card.

Sử dụng Mind Maps

Người thi nên điền vào mind map những ý ngắn gọn, luận điểm chính và những từ ngữ hay thuộc chủ đề như: stay up-to-date with, follow, latest news, scrolling,…

Nhìn nhận đa chiều

Thí sinh nên luyện tập tra cứu, tìm hiểu về các chủ đề dựa trên một cái nhìn đa chiều để có thể nảy ra nhiều ý tưởng hơn cho phần nói. Từ đó, khi tham dự kì thi, khi gặp phải bất cứ câu hỏi liên quan đến topic nào, người học đều có thể tránh khỏi tình trạng “bí” ý tưởng.

Ví dụ, trong phần thi Speaking part 3, người thi có thể được hỏi: Why some meeting places are better than others?. Thí sinh có thể đưa ra câu trả lời dựa trên góc nhìn của những nhóm nhân vật khác nhau thường có sự ưa chuộng khác nhau nên sẽ có những đánh giá khác nhau về các địa điểm:

  • Older generation: peaceful and cozy places, in meetings in their community.

  • The young: modern ones such as: shopping mall, cafe, outside places.

  • Facility, location, service…

Từ đó, người thi có thể dựa trên ý tưởng trên để đưa ra quan điểm của mình.

Trả lời các câu hỏi Wh-questions

Thí sinh nên phát triển các ý trong bài nói của mình dựa trên các câu hỏi gợi ý trong cue card đối với phần thi part 2. Thí sinh không bắt buộc phải tuân theo quy tắc này. Tuy nhiên, nếu có thể triển khai và xây dựng bài nói theo khung câu hỏi như vậy thì bài nói của người thi sẽ tuân theo một trật tự nhất định, chặt chẽ, liền mạch và logic. Do đó, việc luyện tập speaking dựa trên việc trả lời các câu Wh-questions sẽ giúp người học nắm chắc các nội dung có thể triển khai trong bài thi nói.

Ví dụ: Describe a drawing/ painting that you like.

You should say:

  • when you first saw this painting

  • what the painting is about

  • who drew/painted it

And explain why you like this drawing/painting.

When you first saw this painting (Lần đầu bạn nhìn thấy bức tranh.)

during a visit to a local art gallery a few years ago.

What the painting is about (Bức tranh vẽ cái gì.)

  • a beautiful representation of a serene countryside scene.

  • portrays a peaceful countryside landscape

  • features rolling hills covered in lush green grass, dotted with colorful wildflowers

  • a quaint cottage with a thatched roof, nestled amidst towering oak trees.

Who drew/ painted it (Ai đã vẽ nó)

  • a talented local artist named Mai Anh

  • ability to capture the beauty of the natural world in her artwork

  • has a deep connection with the countryside and often draws inspiration from the rural landscapes of Vietnam

Why you like this painting/ drawing (Tại sao bạn thích bức vẽ này.)

  • appreciate how art, like this drawing, has the power to evoke emotions and transport us to different places and times

  • serves as a source of inspiration and a reminder of the beauty that surrounds us

  • encapsulates the essence of the countryside and the soothing feeling of being in harmony with nature

  • bring calm and serenity into my life

Liệt kê các ý chính/ từ vựng theo chủ đề

Khi ôn luyện IELTS, việc tìm hiểu và biết đến sử dụng những từ ngữ theo chủ đề là một điều thiết yếu để người học có thể áp dụng vào bài thi của mình. Thí sinh có thể lập ra các list từ vựng theo chủ đề cụ thể như: Environment, Technology, History, Advertisement…

Ví dụ trong phần thi part 2, khi được đưa ra câu hỏi về chủ đề Môi trường, thí sinh có thể liệt kê ra các từ vựng hay liên qua tới topic như:

  • environmental contamination problems

  • recycle waste

  • release

Bài tập

  1. Liệt kê các từ vựng có thể sử dụng cho các câu hỏi về chủ đề Environment.

  2. Sử dụng mind map luyện tập trả lời các câu hỏi gợi ý đưa ra trong cue card dưới đây:

“Describe a difficult task that you completed at work/study that you felt proud of”

You should say:

  • what the task was

  • how you completed it

  • why the task was difficult

and explain why you were proud of the completion of the task.

Gợi ý đáp án:

Vocabulary

Định nghĩa

get back to nature/ natural world

tiếp xúc với thiên nhiên

pollution = contamination

sự ô nhiễm

release = give off

thải ra

recycle waste

tái chế chất thải

environmental protection/ conservation

bảo vệ môi trường

enact

ban hành luật

air quality

chất lượng không khí

  1. Người học có thể tham khảo sample để biết thêm về các từ vựng, cách trả lời cho câu hỏi part 2 này tại: Describe a difficult task that you completed at work/study that you felt proud of.

Tổng kết

Như vậy, bài viết đã giới thiệu tới người đọc định nghĩa và vai trò của kĩ thuật brainstorm. Bên cạnh đó, người học cũng có thể tham khảo và ứng dụng các phương pháp brainstorm ý tưởng cho phần thi IELTS Speaking của mình. Đăng kí ngay Khóa luyện thi IELTS tại Anh ngữ ZIM để rút ngắn thời gian ôn luyện hiệu quả!

Trích dẫn nguồn tham khảo:

  • Bai mau: “Describe a drawing/painting that you like”. (2023, October 14). Zim.vn.

  • IELTS speaking topic environment | Bai mau Part 1, 2, 3. (2023, July 7). Zim.vn.

Trần Ngọc Minh Luân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tôi là Trần Ngọc Minh Luân hiện đang dạy học tại trung tâm anh ngữ ZIM. Tôi đã đạt chứng chỉ IELTS ở lần gần nhất là 7.5 overall, trong đó điểm Speaking của tôi đã đạt 8.0. Bên cạnh đó, tôi có gần 4 năm giảng dạy tiếng Anh nói chung, và hơn 1.5 năm dạy IELTS nói riêng. Ngoài việc giảng dạy, tôi còn tham gia đội R&D tại trung tâm. Công việc của tôi là đảm bảo chất lượng các bài viết học thuật được đăng tải lên website cùng với việc tổ chức và tham gia các dự án, hoạt động gnhieen cứu và phát triển sản phẩm như sách v.v.... Ngoài ra, tôi cũng điều phối một đội thực tập sinh thực hiện các dự án khác nhau cho trung tâm. Tôi luôn tin rằng để thành công trong việc học, người học nên có kỹ năng tự học tốt.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833