Chiến lược học ngữ pháp (Grammar Learning Strategies - GLS)
Key takeaways
Ngữ pháp là nền tảng giúp cấu trúc câu và phát triển tư duy ngôn ngữ.
Nhiều người gặp khó khăn khi học ngữ pháp, gây mất tự tin.
GLS giúp học ngữ pháp hiệu quả, tăng tự tin và hứng thú.
Bốn nhóm chiến lược chính: siêu nhận thức, nhận thức, cảm xúc, và xã hội.
Mở Bài
Ngữ pháp là một phần cốt lõi trong việc học bất kỳ ngôn ngữ nào. Dù người học học tiếng Anh, tiếng Pháp, hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác, ngữ pháp luôn đóng vai trò như một "bộ xương sống" giúp cấu trúc nên câu nói, bài viết và cả tư duy ngôn ngữ của người học. Tuy nhiên, không ít người học gặp khó khăn khi tiếp cận và áp dụng ngữ pháp, dẫn đến cảm giác mơ hồ, chán nản, hoặc thiếu tự tin khi giao tiếp. Vậy, câu hỏi đặt ra là: làm thế nào để học ngữ pháp một cách hiệu quả và thú vị hơn?
Đó chính là lúc các chiến lược học ngữ pháp (Grammar Learning Strategies - GLS) phát huy vai trò của mình. GLS không đơn thuần là các phương pháp học thông thường, mà là một tập hợp các kỹ thuật, cách tiếp cận có hệ thống, được thiết kế để giúp người học tiếp thu và ứng dụng ngữ pháp một cách chủ động, dễ dàng và lâu dài hơn. Việc sử dụng GLS không chỉ giúp người học tiết kiệm thời gian học tập mà còn cải thiện đáng kể kỹ năng ngôn ngữ của mình.
Bài viết này sẽ giới thiệu khái niệm về GLS và lý do tại sao việc áp dụng những chiến lược này lại quan trọng trong hành trình học ngôn ngữ. Ngoài ra, chúng ta sẽ cùng khám phá các nhóm chiến lược học ngữ pháp chính, bao gồm chiến lược siêu nhận thức (metacognitive), chiến lược nhận thức (cognitive), chiến lược cảm xúc (affective), và chiến lược xã hội (social). Qua đó, người học sẽ có cái nhìn toàn diện và cụ thể hơn để lựa chọn và áp dụng các chiến lược phù hợp với bản thân, giúp việc học ngữ pháp trở nên hiệu quả và thú vị hơn bao giờ hết.
Định nghĩa GLS (Grammar Learning Strategies)
GLS (Grammar Learning Strategies) được định nghĩa là tập hợp các phương pháp, kỹ thuật và cách tiếp cận có mục tiêu hỗ trợ người học hiểu, ghi nhớ, và áp dụng ngữ pháp trong quá trình học tập và giao tiếp ngôn ngữ.
Theo nghiên cứu của Oxford [1] các chiến lược này không chỉ giúp cải thiện khả năng nắm bắt kiến thức ngữ pháp mà còn đóng vai trò như một cầu nối giữa lý thuyết và thực tế, giúp người học chuyển đổi kiến thức hàn lâm thành kỹ năng ứng dụng trong giao tiếp hàng ngày.
"GLS là công cụ then chốt giúp học viên khám phá cách thức ngôn ngữ hoạt động, từ đó nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và chính xác" [2]. Các chiến lược này không giới hạn ở một phương pháp duy nhất mà bao gồm nhiều cách tiếp cận khác nhau, từ việc lập kế hoạch, tổ chức học tập đến việc thực hành và áp dụng ngữ pháp thông qua các hoạt động tương tác.
Sự cần thiết của GLS trong việc học ngôn ngữ
Nâng cao hiệu quả học tập
Một trong những lợi ích lớn nhất của GLS là giúp người học nắm vững bản chất của các cấu trúc ngữ pháp thay vì học thuộc lòng máy móc. Bằng cách áp dụng các chiến lược như phân tích câu mẫu, ghi chú chi tiết hoặc luyện tập thông qua các ngữ cảnh thực tế, người học có thể hiểu sâu hơn về cách ngữ pháp hoạt động.
Nghiên cứu của Ellis [3] đã chỉ ra rằng "khi người học kết hợp các chiến lược học tập, khả năng ghi nhớ và áp dụng ngữ pháp trong các ngữ cảnh khác nhau tăng lên đáng kể". Điều này giúp cải thiện hiệu quả học tập và giảm thiểu tình trạng quên kiến thức sau một thời gian.
Tăng cường sự tự tin
Một trong những rào cản lớn nhất đối với người học ngôn ngữ là sự tự ti khi giao tiếp do sợ sai ngữ pháp. GLS giúp người học hiểu sâu hơn và sử dụng đúng ngữ pháp trong các tình huống thực tế, từ đó xây dựng sự tự tin.
Ví dụ, việc học các thì ngữ pháp tiếng Anh thông qua sơ đồ tư duy hoặc các bài tập tự luyện sẽ giúp người học dễ dàng nhận diện và áp dụng các cấu trúc một cách tự nhiên. Theo O’Malley [4], "sự tự tin của người học ngôn ngữ tăng lên đáng kể khi họ áp dụng các chiến lược học tập có tổ chức và có chủ đích".
Giảm áp lực học ngữ pháp
Nhiều người học cảm thấy áp lực khi phải ghi nhớ các quy tắc ngữ pháp phức tạp. GLS cung cấp các chiến lược học tập linh hoạt, giúp giảm bớt gánh nặng này.
Ví dụ, việc học thông qua các hoạt động tương tác như trò chơi ngôn ngữ hoặc làm việc nhóm không chỉ làm ngữ pháp trở nên dễ hiểu mà còn thú vị hơn. Theo Nunan [5] "khi người học cảm thấy hứng thú với quá trình học tập, hiệu quả ghi nhớ và ứng dụng ngữ pháp sẽ tăng cao hơn".
Phân loại các nhóm chiến lược học ngữ pháp (GLS)
Chiến lược học ngữ pháp (GLS) được chia thành bốn nhóm chính: siêu nhận thức (metacognitive), nhận thức (cognitive), cảm xúc (affective) và xã hội (social). Mỗi nhóm chiến lược mang lại lợi ích riêng, phù hợp với từng phong cách học tập và nhu cầu khác nhau của người học. Dưới đây là phân tích chi tiết từng nhóm.
a. Metacognitive Strategies (Chiến lược siêu nhận thức)
Đặc điểm:
Chiến lược siêu nhận thức tập trung vào việc tổ chức và quản lý quá trình học tập một cách có hệ thống. Người học sử dụng các kỹ thuật lập kế hoạch, theo dõi tiến trình và đánh giá kết quả học tập để tối ưu hóa thời gian và năng lượng đầu tư vào việc học ngữ pháp.
Các bước thực hiện:
Lập kế hoạch:
Xác định rõ mục tiêu học ngữ pháp, chẳng hạn như "hiểu và sử dụng thành thạo thì hiện tại hoàn thành trong vòng 2 tuần."
Chia nội dung học thành các phần nhỏ, mỗi phần tập trung vào một khía cạnh cụ thể như cách chia động từ, cách sử dụng trong câu, hoặc các trường hợp ngoại lệ.
Sắp xếp lịch học cụ thể, bao gồm thời gian ôn tập và thực hành để đảm bảo kiến thức được củng cố.
Giám sát tiến trình:
Theo dõi quá trình học bằng cách ghi lại những gì đã học và mức độ hiểu biết của mình.
Đặt câu hỏi tự đánh giá sau mỗi buổi học, ví dụ: "Mình đã nắm được cách sử dụng cấu trúc này chưa? Có điểm nào còn cảm thấy khó hiểu không?"
Đánh giá sau học:
Thực hiện các bài kiểm tra nhỏ hoặc tự thực hành viết câu để đánh giá khả năng áp dụng cấu trúc vào thực tế.
Nếu cần, điều chỉnh kế hoạch học tập để khắc phục những điểm yếu.
Lợi ích:
Chiến lược này giúp người học hiểu rõ mình đang ở đâu trong hành trình học tập, từ đó dễ dàng điều chỉnh phương pháp để đạt hiệu quả cao nhất.
b. Cognitive Strategies (Chiến lược nhận thức)
Đặc điểm:
Chiến lược nhận thức tập trung vào việc xử lý thông tin một cách tích cực, bao gồm việc ghi chép, phân tích và áp dụng ngữ pháp thông qua các phương pháp thực hành cụ thể. Đây là nhóm chiến lược phổ biến và dễ thực hiện nhất trong thực tế.
Phương pháp phổ biến:
Ghi chép và tổ chức thông tin:
Sử dụng sơ đồ tư duy hoặc bảng biểu để tóm tắt và hệ thống hóa các quy tắc ngữ pháp.
Lập danh sách các lỗi sai phổ biến và cách khắc phục để tránh lặp lại.
Phân tích và áp dụng:
Nghiên cứu các câu mẫu từ sách vở, tài liệu học tập để hiểu cách cấu trúc được sử dụng trong ngữ cảnh thực tế.
Tự tạo câu với các cấu trúc học được để kiểm tra mức độ nắm vững.
Luyện tập:
Làm bài tập từ đơn giản đến phức tạp để dần làm quen với các cấu trúc ngữ pháp.
Thực hành qua các ứng dụng học tập hoặc trò chơi ngôn ngữ để tăng cường khả năng ghi nhớ.
Lợi ích:
Chiến lược nhận thức không chỉ giúp người học nắm bắt quy tắc ngữ pháp mà còn tạo điều kiện để biến kiến thức lý thuyết thành kỹ năng thực hành, giúp ghi nhớ lâu hơn.
c. Affective Strategies (Chiến lược cảm xúc)
Đặc điểm:
Chiến lược cảm xúc tập trung vào việc quản lý tâm lý và cảm xúc của người học. Điều này rất quan trọng vì tâm lý tích cực sẽ tạo động lực và nâng cao hiệu quả học tập, trong khi sự căng thẳng hoặc chán nản có thể cản trở quá trình học.
Phương pháp thực hiện:
Tạo môi trường học tập tích cực:
Chọn một không gian yên tĩnh, thoải mái để học, giúp người học tập trung hơn.
Chia nội dung học thành từng phần nhỏ để tránh cảm giác bị "quá tải."
Tự động viên bản thân:
Đặt các mục tiêu nhỏ, ví dụ: "Học 10 cấu trúc cơ bản trong một tuần."
Tự thưởng cho mình sau khi đạt được các mục tiêu, chẳng hạn như một bữa ăn yêu thích hoặc thời gian thư giãn.
Giảm áp lực:
Nhắc nhở bản thân rằng việc mắc lỗi trong quá trình học là bình thường và cần thiết để tiến bộ.
Học tập theo tốc độ riêng, không so sánh với người khác.
Lợi ích:
Nhóm chiến lược này giúp người học duy trì động lực và sự thoải mái, giảm thiểu căng thẳng và cảm giác chán nản trong quá trình học tập.
d. Social Strategies (Chiến lược xã hội)
Đặc điểm:
Chiến lược xã hội nhấn mạnh việc học ngữ pháp thông qua tương tác và hỗ trợ từ người khác. Điều này bao gồm việc hợp tác với bạn học, tham gia các nhóm học tập, hoặc giao tiếp với người bản xứ.
Phương pháp thực hiện:
Tìm kiếm sự giúp đỡ:
Nhờ giáo viên hoặc bạn bè giải thích các vấn đề ngữ pháp khó.
Tham gia các diễn đàn học tập hoặc nhóm trực tuyến để trao đổi kinh nghiệm.
Thực hành trong môi trường thực tế:
Tham gia câu lạc bộ ngôn ngữ hoặc các sự kiện giao lưu để thực hành ngữ pháp trong giao tiếp thực tế.
Thực hành viết email hoặc tin nhắn bằng ngôn ngữ mục tiêu, nhờ người khác kiểm tra và góp ý.
Học thông qua giảng dạy:
Dạy lại cho người khác những gì mình đã học để củng cố kiến thức và phát hiện những phần chưa hiểu rõ.
Lợi ích:
Chiến lược xã hội giúp người học tiếp thu kiến thức nhanh hơn nhờ sự hỗ trợ từ người khác, đồng thời tăng cường khả năng giao tiếp và ứng dụng ngữ pháp vào thực tế.
Xem thêm: Phân tích các chiến lược học từ vựng trong môi trường học trực tuyến
Cách áp dụng thực tế các chiến lược học ngữ pháp
Việc áp dụng các chiến lược học ngữ pháp (GLS) vào thực tế không chỉ giúp người học hiểu rõ lý thuyết mà còn chuyển hóa kiến thức thành kỹ năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt.
Để đạt được hiệu quả cao nhất, người học cần chú ý đến ba yếu tố quan trọng: kết hợp các nhóm chiến lược, cá nhân hóa chiến lược, và thường xuyên đánh giá, điều chỉnh quá trình học tập. Ngoài ra, việc ứng dụng các chiến lược này trong các ngữ cảnh cụ thể của việc học ngôn ngữ sẽ giúp tối ưu hóa khả năng sử dụng ngữ pháp trong thực tế.
Kết hợp các nhóm chiến lược
Người học không nên chỉ tập trung vào một nhóm chiến lược duy nhất vì mỗi nhóm chiến lược có một vai trò riêng biệt và bổ sung cho nhau. Việc kết hợp linh hoạt giữa siêu nhận thức, nhận thức, cảm xúc, và xã hội sẽ mang lại hiệu quả học tập toàn diện.
Kết hợp Siêu nhận thức và Nhận thức
Người học có thể bắt đầu bằng cách lập kế hoạch học tập cụ thể (siêu nhận thức), sau đó sử dụng các phương pháp thực hành như làm bài tập hoặc phân tích câu mẫu (nhận thức).
Ứng dụng trong học ngôn ngữ:
Sau khi lên kế hoạch học các thì trong tiếng Anh, người học có thể thực hành bằng cách tự viết nhật ký hằng ngày, trong đó áp dụng đúng thì học được. Ví dụ: Mỗi ngày viết vài câu sử dụng thì hiện tại đơn để nói về thói quen hoặc thì quá khứ đơn để kể lại sự kiện đã xảy ra.
Tạo một danh sách kiểm tra để theo dõi các cấu trúc ngữ pháp đã học và sử dụng chúng trong các bài viết hoặc bài nói.
Kết hợp Cảm xúc và Xã hội
Người học có thể tạo động lực học tập bằng cách đặt mục tiêu nhỏ và tự thưởng cho mình (cảm xúc), đồng thời tham gia các nhóm học tập để nhận phản hồi và cải thiện kỹ năng (xã hội).
Ứng dụng trong học ngôn ngữ:
Tham gia các câu lạc bộ giao tiếp tiếng Anh và thử áp dụng ngữ pháp vào các cuộc hội thoại thực tế. Ví dụ: Sử dụng mệnh đề quan hệ trong các câu phức khi giới thiệu bản thân.
Tổ chức các buổi học nhóm, trong đó mỗi người chịu trách nhiệm giải thích một chủ đề ngữ pháp, từ đó củng cố kiến thức và nhận phản hồi từ người khác.
Lợi ích của việc kết hợp
Cách tiếp cận đa dạng này không chỉ giúp người học tiếp cận ngữ pháp từ nhiều góc độ mà còn tạo ra sự cân bằng giữa lý thuyết và thực hành, giảm áp lực và duy trì động lực học tập lâu dài. Đồng thời, việc kết hợp này đảm bảo rằng ngữ pháp không chỉ là kiến thức lý thuyết mà còn trở thành công cụ giao tiếp hiệu quả trong thực tế.
Cá nhân hóa chiến lược
Mỗi người học có phong cách học tập riêng, do đó việc lựa chọn và điều chỉnh các chiến lược phù hợp với bản thân là điều cần thiết.
Xác định phong cách học tập cá nhân
Người học cần tự hỏi bản thân: "Mình học tốt hơn qua lý thuyết, thực hành, hay giao tiếp?"
Ứng dụng trong học ngôn ngữ:
Nếu người học thiên về lý thuyết, họ có thể sử dụng sách tham khảo để nghiên cứu kỹ các quy tắc ngữ pháp và viết bài phân tích cấu trúc câu.
Nếu học qua giao tiếp, người học nên tham gia các ứng dụng học ngôn ngữ như HelloTalk hoặc Tandem để luyện nói với người bản xứ.
Thích nghi với mục tiêu học tập
Nếu người học đang học để giao tiếp, họ nên ưu tiên chiến lược xã hội bằng cách tham gia các buổi trò chuyện hoặc câu lạc bộ ngôn ngữ. Nếu mục tiêu là viết học thuật, họ nên chú trọng vào chiến lược nhận thức để luyện tập viết câu đúng cấu trúc.
Ứng dụng trong học ngôn ngữ:
Đối với mục tiêu giao tiếp, người học có thể luyện các mẫu câu giao tiếp hàng ngày, chú trọng sự chính xác của ngữ pháp trong các tình huống như hỏi đường, mua sắm, hoặc giới thiệu bản thân.
Đối với mục tiêu viết học thuật, họ có thể thực hành bằng cách viết các bài luận ngắn, sau đó tự kiểm tra hoặc nhờ giáo viên góp ý về cấu trúc câu.
Điều chỉnh dựa trên thói quen cá nhân
Người học nên cân nhắc thời gian và không gian học tập phù hợp nhất với mình.
Ứng dụng trong học ngôn ngữ:
Nếu người học dễ mất tập trung, họ có thể sử dụng ứng dụng như Focus Keeper để lên lịch học tập theo từng phiên ngắn (Pomodoro), mỗi phiên tập trung vào một chủ đề ngữ pháp cụ thể.
Lợi ích của cá nhân hóa
Việc điều chỉnh chiến lược theo nhu cầu cá nhân giúp người học tối ưu hóa thời gian và nỗ lực học tập, đồng thời làm cho quá trình học trở nên thú vị hơn. Cá nhân hóa cũng đảm bảo rằng người học có thể áp dụng ngữ pháp một cách tự nhiên và hiệu quả trong các tình huống thực tế.
Thường xuyên đánh giá và điều chỉnh
Để đảm bảo các chiến lược đang mang lại hiệu quả, người học cần thường xuyên đánh giá và điều chỉnh phương pháp học tập của mình.
Ghi chép quá trình học
Người học nên ghi lại những nội dung đã học, phương pháp đã sử dụng, và mức độ hiệu quả của chúng.
Ứng dụng trong học ngôn ngữ:
Tạo một nhật ký học tập, ghi lại các cấu trúc ngữ pháp mới học mỗi ngày cùng ví dụ minh họa. Sau đó, sử dụng nhật ký này để ôn tập và kiểm tra khả năng áp dụng vào giao tiếp hoặc viết.
Tự đánh giá
Người học cần đặt câu hỏi sau mỗi buổi học, chẳng hạn: "Phương pháp học này có giúp mình hiểu rõ hơn không? Mình có thể áp dụng kiến thức này vào bài tập hay giao tiếp không?"
Ứng dụng trong học ngôn ngữ:
Sau mỗi buổi học, người học có thể tự kiểm tra bằng cách trả lời các câu hỏi dạng tự luận hoặc đặt câu với cấu trúc ngữ pháp vừa học.
Thử nghiệm phương pháp mới
Nếu một chiến lược không hiệu quả, người học nên thử nghiệm cách tiếp cận khác.
Ứng dụng trong học ngôn ngữ:
Thay vì chỉ học qua sách, người học có thể sử dụng các video trên YouTube để hiểu cách sử dụng ngữ pháp trong giao tiếp tự nhiên.
Định kỳ đánh giá mục tiêu
Sau một thời gian học, người học cần kiểm tra xem mình đã đạt được những mục tiêu ban đầu hay chưa.
Ứng dụng trong học ngôn ngữ:
Đặt các bài kiểm tra định kỳ, chẳng hạn như kiểm tra kỹ năng viết hoặc làm các bài tập kiểm tra kỹ năng sử dụng ngữ pháp trong bài nói.
Lợi ích của việc đánh giá và điều chỉnh
Quá trình này đảm bảo rằng người học không chỉ duy trì tiến độ học tập mà còn cải thiện chất lượng học một cách liên tục, từ đó đạt được kết quả tối ưu. Việc liên tục đánh giá cũng giúp người học nhận ra những điểm yếu cần khắc phục và điều chỉnh để tối ưu hóa khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp thực tế.Kết luận
Ngữ pháp không chỉ là công cụ để hình thành câu nói chính xác mà còn là chìa khóa để hiểu sâu sắc một ngôn ngữ. Tuy nhiên, việc học ngữ pháp thường là thử thách lớn đối với nhiều người học ngôn ngữ. Chính vì vậy, các chiến lược học ngữ pháp (GLS) ra đời như một giải pháp hữu ích, giúp người học tổ chức, tiếp cận và vận dụng ngữ pháp một cách hiệu quả và bền vững.
Bài viết đã giới thiệu khái niệm GLS và lý do tại sao chúng cần thiết trong hành trình học ngôn ngữ. Đồng thời, chúng ta cũng đã khám phá bốn nhóm chiến lược chính: siêu nhận thức (metacognitive), nhận thức (cognitive), cảm xúc (affective) và xã hội (social), mỗi nhóm đều mang lại những lợi ích riêng và phù hợp với từng phong cách học tập khác nhau.
Để học ngữ pháp hiệu quả, điều quan trọng nhất là lựa chọn và kết hợp các chiến lược một cách phù hợp với cá nhân. Việc học không chỉ dừng lại ở lý thuyết, mà còn cần áp dụng thực hành thường xuyên để biến kiến thức thành kỹ năng. Đừng ngại thử nghiệm các phương pháp mới, đánh giá và điều chỉnh chiến lược để tìm ra cách học hiệu quả nhất cho bản thân.
Hãy bắt đầu xây dựng cho mình một kế hoạch học ngữ pháp thông minh và linh hoạt ngay hôm nay. Với những chiến lược học tập phù hợp, bạn không chỉ vượt qua nỗi sợ ngữ pháp mà còn đạt được sự tự tin trong giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ. Thành công không phải là đích đến, mà là hành trình mà bạn từng bước chinh phục!
Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình nghe và kết quả nghe: Bối cảnh nghe - chất giọng của người nói
Kết Luận
Ngữ pháp là nền tảng quan trọng trong việc học ngôn ngữ, không chỉ giúp người học giao tiếp chính xác mà còn mở ra cơ hội hiểu sâu sắc hơn về cấu trúc và văn hóa ngôn ngữ. Tuy nhiên, những khó khăn trong việc tiếp cận và vận dụng ngữ pháp thường khiến nhiều người học cảm thấy áp lực và mất động lực. Chính vì vậy, các chiến lược học ngữ pháp (GLS) được xem như một giải pháp thiết yếu, mang lại sự hiệu quả và bền vững trong hành trình học ngôn ngữ.
Bài viết đã làm sáng tỏ khái niệm GLS và tầm quan trọng của nó trong việc học ngôn ngữ. Bốn nhóm chiến lược chính – siêu nhận thức (metacognitive), nhận thức (cognitive), cảm xúc (affective) và xã hội (social) – không chỉ cung cấp các phương pháp linh hoạt mà còn giúp người học giải quyết các vấn đề khác nhau trong quá trình học tập. Mỗi nhóm chiến lược đều mang lại lợi ích riêng, phù hợp với nhiều phong cách và mục tiêu học tập khác nhau.
Điều cốt lõi để học ngữ pháp hiệu quả là người học cần kết hợp hài hòa giữa các nhóm chiến lược, cá nhân hóa chúng theo nhu cầu và phong cách học tập của bản thân, đồng thời không ngừng đánh giá và điều chỉnh. Việc học ngữ pháp không nên chỉ dừng lại ở lý thuyết, mà cần được áp dụng linh hoạt vào thực tế thông qua các tình huống giao tiếp hoặc các bài tập thực hành cụ thể.
Nếu người học có bất kỳ thắc mắc nào về cách học hiệu quả, ZIM Helper là trang cộng đồng sẵn sàng giải đáp, giúp người học tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho hành trình học tập của mình.
Nguồn tham khảo
“Language Learning Strategies: What Every Teacher Should Know.” Boston: Heinle & Heinle, 31/12/1989. Accessed 22 December 2024.
“What the ‘Good Language Learner’ Can Teach Us.” TESOL Quarterly, 31/12/1974. Accessed 22 December 2024.
“The Study of Second Language Acquisition.” Oxford: Oxford University Press, 31/12/1993. Accessed 22 December 2024.
“ Learning Strategies in Second Language Acquisition.” Cambridge: Cambridge University Press, 31/12/1989. Accessed 22 December 2024.
“Second Language Teaching and Learning.” Boston: Heinle & Heinle,, 31/12/1998. Accessed 22 December 2024.
Bình luận - Hỏi đáp