Banner background

Chiến lược làm bài chung và các cách diễn đạt khi làm dạng map trong IELTS Writing task 1

Bài viết này sẽ giúp người học nắm được chiến lược làm bài chung của dạng bài IELTS Writing Task 1: map, cũng như biết thêm những cách diễn đạt cần thiết để giải quyết dạng bài này.
chien luoc lam bai chung va cac cach dien dat khi lam dang map trong ielts writing task 1

Đối với rất nhiều người học IELTS, kĩ năng Writing là một kĩ năng rất khó ghi điểm trong bài thi IELTS. Kĩ năng này không chỉ có tới 2 task với rất nhiều các dạng bài khác nhau, mà nó còn đòi hỏi rất nhiều về mặt ngữ pháp, từ vựng, chính tả, khả năng phân tích thông tin.... . Không thường xuyên xuất hiện, nhưng mỗi lần có mặt ở đề thi, dạng map ở Writing Task 1 là một dạng bài có thể gây khó khăn có nhiều thí sinh.

Có nhiều lý do để giải thích cho việc mọi người không ưu ái dạng bài này, trong đó bao gồm việc thiếu từ vựng, cụm từ để diễn đạt ý tưởng. Để dễ dàng mô tả những sự thay đổi, những điểm nổi bật trong bản đồ, việc học các từ vựng, cụm từ của dạng bài này là vô cùng quan trọng.

Bài viết này sẽ cung cấp chiến lược làm bài chung của dạng bài Map, cùng những cách diễn đạt phù hợp, nhằm giúp dạng bài này trở nên dễ dàng hơn với người học.

Key takeaways

  1. Bố cục dạng bài Map giống với các dạng bài khác của IELTS Writing task 1.

  2. Lưu ý khi làm bài dạng Map:

  • Chia thì phù hợp

  • Viết outline bằng cách sắp xếp các ý trình tự logic, hợp lí

  • Chia đều nội dung cho 2 đoạn thân bài

Chiến lược chung và lưu ý khi làm bài dạng map

Tương tự với các dạng Task 1 khác, một bài essay viết về map cũng sẽ có 4 đoạn, bao gồm:

  • Introduction (mở bài): Paraphrase đề bài.

  • Overview (tổng quan): Nêu 2 đặc điểm của bản đồ được cho.

  • Body 1 và 2 (thân bài): nhóm các thông tin, mô tả sự thay đổi diễn ra giữa 2 map này.

 Lưu ý khi làm bài

  • Thí sinh cần lưu ý khi chia thì cho động từ. Có những dạng bài sẽ cho mốc thời gian cả 2 bản đồ đều ở trong quá khứ, nhưng cũng có những dạng bài cho mốc thời gian dự báo quy hoạch trong tương lai. Vậy nên thí sinh cần phải kiểm tra thời gian kĩ càng trước khi làm bài. 

  • Viết outline bằng cách tìm các đặc điểm nổi bật mà thí sinh muốn miêu tả để sắp xếp theo trình tự hợp lý. Việc đảm bảo tính logic, mạch lạc có thể giúp cho bài viết dễ dàng đạt được điểm cao hơn. 

  • Thí sinh có thể sắp xếp ý theo chiều từ trái sáng phải, từ trên xuống dưới, hoặc kết hợp cả hai. Đừng nên mô tả một cách tùy hứng, loạn xạ. Điều này sẽ khiến cho bài viết không mạch lạc, gây khó khăn cho người đọc khi theo dõi và cũng có thể gây khó khăn cho bản thân khi viết.

  • Nên chia đều nội dung cho cả 2 đoạn thân bài. Không nên để độ dài của một khổ thân bài quá dài hoặc quá ngắn, và có sự chênh lệch lớn về lượng từ giữa 2 thân bài. 

Các cách diễn đạt trong dạng map IELTS Writing task 1

Sự khác nhau lớn nhất giữa dạng Map với các dạng biểu đồ khác như : dây, cột, tròn, bảng thông tin, process chính là ngôn ngữ, cấu trúc được sử dụng. Với dạng map, người viết sẽ phải sử dụng nhiều các từ vựng cấu trúc mô tả position, location (vị trí, địa điểm)

Giới từ và cụm giới từ chỉ địa điểm

image-alt

Lưu ý: 

  • Chia đúng động từ to be. 

  • Các từ và cụm từ này có thể đứng ở vị trí đầu câu.

    • Ví dụ: Between the two buildings, there is a park. 

    Có một công viên ở giữa hai tòa nhà.

Phương hướng (la bàn) trên bản đồ

image-alt

Lưu ý:

  • Chia đúng động từ to be

  • Sắp xếp đúng thứ tự khi nói về cụm từ

    • Ví dụ: North-East chứ không phải là East-North. 

Cách diễn đạt khi bản đồ không thay đổi

  • To remain: giữ nguyên

  • To stay the same: giữ nguyên

  • Did/Will/Have not change: không thay đổi

  • To be unchanged: không thay đổi 

Ví dụ:

  • The park stayed the same for 10 years. 

Công viên đã không thay đổi trong 10 năm.

  • The position of the hospital will be unchanged according to the plan in 2025. 

Vị trí của bệnh viện sẽ không thay đổi dựa vào bản kế hoạch năm 2025.

Lưu ý:

  • Chia đúng thì của các động từ. 

Ví dụ: Nếu bản đồ của năm 2022 và năm 2050 thì thay vì sử dụng remained, người viết phải dùng will remain. 

Cách diễn đạt khi bản đồ thay đổi

Khi có thành phần bị loại bỏ

  • To be removed: bị loại bỏ

  • To be cut down(dùng với cây cối): bị đốn hạ

  • To be demolished: bị loại bỏ

  • To be abolished: bị loại bỏ

Ví dụ: The trees in the park were cut down.

Cây cối trong công viên đã bị đốn hạ.

Lưu ý

  • Chia động từ đúng thì của ngữ cảnh.

  • Có thể sử dụng các động từ ở dạng bị động.

Ví dụ: The markets was abolished in 2002. (Chợ đã bị phá dỡ vào năm 2002.)

Khi có thành phần thay thế 

  • To be converted into: được chuyển thành

  • Turn into/To be turned into: trở thành

  • Transform: biến thành

  • To be replaced with: được thay thế với

  • Change into: biến thành

Ví dụ: The car park has changed into a restaurant.

Bãi đỗ xe đã trở thành một nhà hàng.

Lưu ý: Chia động từ phù hợp với ngữ cảnh.

Khi có thành phần được thêm vào

  • To be constructed: được xây dựng

  • To be built: được xây dựng

  • To be erected: được dựng lên

  • To be added: được thêm vào

Lưu ý

  • Chia động từ phù hợp với ngữ cảnh

  • Có thể sử dụng dạng chủ động

Bài tập vận dụng

Dựa vào bản đồ dưới và điền vào chỗ trống để hoàn thành các câu sau:
IELTS Writing Task 1 Maps Lesson – IELTS Advantage1.The fishing port has __________________the same.

2.The cafe_____________________changed.

3.The shops have been________________ into the restaurants.

4.There is a new car park ____________of the hotel.

5.There are some new houses__________

Đáp án:

  1. stayed

  2. has not

  3. converted/turned/transformed/changed

  4. to the right/to the East

  5. have been added/built/constructed/erected

Tổng kết

Hy vọng với những từ và cụm từ trên, người đọc có thể trang bị thêm một số cách diễn đạt hữu ích để hoàn thành tốt bài IELTS Writing task 1 dạng map. Nếu chỉ thực hành bằng cách đặt các câu đơn, việc triển khai và sắp xếp ý không thể mạch lạc, trôi chảy được. Vậy nên, để có thể làm tốt dạng bài này, người học cần luyện tập thường xuyên với các đề thực tế.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...