Với người học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng, việc học từ vựng là một điều đáng ngại. Bởi với khối lượng từ vựng khổng lồ theo nhiều chủ đề khác nhau, người học thường gặp khó khăn trong việc ghi nhớ từ và rất dễ mắc lỗi trong sử dụng từ vựng không đúng ngữ cảnh, mục đích (do bj ám ảnh phải sử dụng synonyms trong bài thi IELTS). Bộ sách Understanding Vocab được biên soạn để giúp người học có phương pháp ghi nhớ và áp dụng từ chính xác. Từ đó nâng cao tiêu chí điểm thành phần LR- Lexical Resources.
Phương pháp học từ và cụm từ dựa trên ngữ cảnh – Context Exploring

Theo GS. Paul Nation, ông chỉ ra rằng để hiểu sâu về một từ thì chúng ta cần phải nắm được 8 khía cạnh của từ vựng đó, hay còn gọi là Kiến thức từ vựng (word knowledge):
- The meaning(s) of the word (nghĩa)
- The written form of the word (cách viết)
- The spoken form of the word (cách phát âm)
- The grammatical behavior of the word (đặc điểm ngữ pháp)
- The collocations of the word (collocation)
- The register of the word (phong cách phù hợp với hoàn cảnh sử dụng)
- The associations of the word (các mối liên kết khác)
- The frequency of the word (tần suất sử dụng)
- Words in context: từ vựng mục tiêu được chọn lọc và đặt trong nhiều văn cảnh sử dụng khác nhau để người học có thể hiểu sâu, nhớ lâu về nghĩa của từ cũng như cách sử dụng từ phù hợp, linh hoạt và hiệu quả.
- Collocation: sách không tập trung vào việc học từng từ đơn lẻ mà hướng dẫn người học sử dụng cụm từ (collocation – là những từ thường xuyên đi cùng nhau theo truyền thống sử dụng từ của người bản ngữ; ví dụ chúng ta nói “encounter a problem” chứ không nói “meet a problem” khi muốn diễn đạt rằng “chúng ta đang gặp một vấn đề”). Chính vì lý do trên, việc học từ vựng theo collocation sẽ giúp người học xây dựng kiến thức dùng từ một cách tự nhiên và từ đó nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình.
- Grammatical characteristics: mỗi từ trong tiếng Anh sẽ có đặc điểm ngữ pháp riêng; ví dụ “contribute to something / V-ing” chứ không phải “contribute for something” hay “contribute to V”. Nếu chỉ học nghĩa của từ mà không hiểu rõ đặc điểm ngữ pháp của từ đó thì người học không thể sử dụng từ chính xác được, đặc biệt là trong văn viết.
3 bước thực hiện phương pháp học từ vựng dựa vào văn cảnh

Cung cấp từ vựng mục tiêu trong văn cảnh
Khám phá các văn cảnh khác nhau sử dụng từ vựng mục tiêu
Luyện tập để hiểu sâu và áp dụng linh hoạt từ vựng mục tiêu
XEM CHI TIẾT + ĐẶT MUA SÁCH TẠI ĐÂY
Bình luận - Hỏi đáp