Banner background

Làm gì khi trong bài thi IELTS Speaking gặp topic mà không có gì để nói?

Thực tế là đề thi IELTS ngày càng khó và chủ đề cũng đa dạng hơn rất nhiều so với những năm trước, tình trạng học viên đi thi IELTS Speaking gặp những chủ đề hoàn toàn lạ lẫm, không có idea gì cho bài nói thì phải xử lý như thế nào? Dưới đây là một số gợi ý từ ZIM giúp bạn vượt qua tình huống này nhé.
lam gi khi trong bai thi ielts speaking gap topic ma khong co gi de noi

Ý tưởng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong bài thi IELTS Speaking. Khả năng tạo ra và biên đạo ý tưởng một cách hiệu quả không chỉ giúp thí sinh thể hiện sự tự tin và trình độ giao tiếp, mà còn ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt và thuyết phục. Trong bài thi IELTS Speaking, việc bí ý tưởng có thể gây ra mất điểm và làm mất đi cơ hội để thể hiện khả năng tiếng Anh của thí sinh. Để giúp thí sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc này và cách giải quyết vấn đề, chúng ta sẽ khám phá các vấn đề liên quan đến việc bí ý tưởng trong bài thi IELTS Speaking và các giải pháp hiệu quả để vượt qua chúng.

Key takeaways

  • Nhiều thí sinh thường gặp khó khăn với việc tạo ý tưởng, nhất là với những chủ đề lạ hoặc khi căng thẳng. Họ thường không biết nói gì lúc bắt đầu, mất hướng giữa chuyện, thiếu từ vựng, và rối rắm khi kết nối các ý lại với nhau.

  • Trước khi thi thí sinh cần hiểu cấu trúc bài thi, luyện tập với câu hỏi mẫu, ghi âm, sử dụng tài liệu tham khảo, tham gia lớp học, tìm phản hồi, và cải thiện kiến thức xã hội.

  • Trong khi thực hiện bài thi, lắng nghe câu hỏi, tạo dàn ý, sử dụng từ nối, dẫn dắt trả lời, và tập trung vào diễn đạt ý tưởng.

  • Sau thi, không nên lo lắng, học từ kinh nghiệm, làm việc với giáo viên để cải thiện. Học hỏi từ kinh nghiệm để cải thiện là quan trọng.

Tầm quan trọng của ý tưởng 

Tầm quan trọng của ý tưởng trong bài thi IELTS Speaking đối với thí sinh không thể bỏ qua. Dưới đây là chi tiết về tầm quan trọng của ý tưởng đối với thí sinh:

  1. Thể hiện khả năng giao tiếp: Ý tưởng giúp thí sinh thể hiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Khả năng biên đạo và trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và mạch lạc chứng tỏ sự thành thạo trong việc sử dụng ngôn ngữ.

  2. Điểm số cao: Ý tưởng tốt và diễn đạt mạch lạc giúp thí sinh đạt điểm số cao trong bài thi. Giám khảo đánh giá không chỉ việc diễn đạt ý tưởng mà còn cách mà thí sinh phát triển chúng.

  3. Tự tin và tự nhiên: Có ý tưởng tốt giúp thí sinh tự tin và tự nhiên trong cuộc trả lời. Thí sinh có khả năng tạo ra câu chuyện hoặc lập luận một cách mạch lạc và không mất hướng hay ấm úng giữa chừng.

  4. Đa dạng về từ vựng và biểu đạt: Ý tưởng đúng cách khuyến khích sự đa dạng trong từ vựng và cấu trúc câu. Thí sinh có thể sử dụng từ ngữ và biểu đạt phong phú để biểu đạt ý tưởng một cách chính xác và thú vị.

  5. Thuyết phục: Ý tưởng mạch lạc và thú vị giúp thí sinh thuyết phục giám khảo. Khả năng trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và có lý giúp thí sinh thuyết phục rằng họ có kiến thức sâu về chủ đề và khả năng sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo.

  6. Đối phó với câu hỏi khó: Ý tưởng cũng liên quan chặt chẽ đến việc thí sinh đối phó với câu hỏi khó hoặc không quen thuộc. Một ý tưởng tốt là lựa chọn quyết định giúp thí sinh tự tin và sáng tạo trong việc trả lời.

  7. Khả năng thích ứng nhiều chủ đề khác nhau: Ý tưởng phải đa dạng để thí sinh có thể thích ứng với nhiều chủ đề khác nhau. Bài thi IELTS Speaking đòi hỏi thí sinh phải trả lời về nhiều chủ đề khác nhau, từ cuộc sống hàng ngày đến các vấn đề xã hội và văn hóa.

Tóm lại, ý tưởng trong bài thi IELTS Speaking là yếu tố chủ chốt để thí sinh thể hiện khả năng giao tiếp tiếng Anh của họ và đạt được điểm số cao. Thí sinh cần rèn luyện khả năng tạo ra ý tưởng sáng tạo, phát triển chúng một cách logic và thuyết phục, và sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt để thể hiện ý tưởng của mình một cách rõ ràng và ấn tượng.

Các vấn đề liên quan đến IDEA

Dưới đây là một số trường hợp thí sinh có thể gặp vấn đề liên quan đến ý tưởng (bí ý tưởng) trong bài thi IELTS Speaking.

  1. Không biết nên bắt đầu nói gì:

    • Ví dụ: Thí sinh có thể bị câm lặng và chưa kịp nghĩa ra ý tưởng gì trong khoảnh khắc đầu tiên của cuộc trả lời khi được hỏi về một chủ đề mới mẻ như "Tại sao nên bảo vệ môi trường?"

    • Nguyên nhân: Sự bất ngờ hoặc thiếu kỹ năng chuẩn bị trước có thể khiến thí sinh mất ý tưởng ban đầu.

  2. Mất ý tưởng giữa chừng khi nói:

    • Ví dụ: Thí sinh bắt đầu trả lời câu hỏi về một kỷ niệm đặc biệt, nhưng sau đó, họ dừng lại và không thể tiếp tục nói.

    • Nguyên nhân: Sự mất ý tưởng giữa chừng thường xảy ra do áp lực thời gian hoặc do thiếu sự tự tin trong việc kể chuyện.

  3. Không thể tìm từ vựng phù hợp để miêu tả ý tưởng:

    • Ví dụ: Thí sinh được yêu cầu nói về một bức tranh ở Part 2, nhưng họ không thể tìm ra các từ vựng mô tả tranh một cách chi tiết.

    • Nguyên nhân: Sự hạn chế về từ vựng và kiến thức về lĩnh vực đó có thể làm cho thí sinh gặp khó khăn trong việc diễn đạt ý tưởng.

  4. Không thể kết nối các ý tưởng một cách logic:

    • Ví dụ: Thí sinh cố gắng trả lời câu hỏi về ảnh hưởng của công nghệ trong cuộc sống hàng ngày trong Part 3, nhưng họ không thể tạo ra sự liên kết hợp lý giữa các ý tưởng của mình.

    • Nguyên nhân: Thiếu kỹ năng tổ chức thông tin và thiếu sự luyện tập trong việc xây dựng cuộc trò chuyện có thể làm cho việc kết nối ý tưởng trở nên khó khăn.

  5. Không thể tạo ra ví dụ cụ thể:

    • Ví dụ: Thí sinh được yêu cầu nêu ví dụ về một trải nghiệm gần đây mà họ đã học điều gì đó quan trọng. Tuy nhiên, họ không thể tìm ra một ví dụ cụ thể để minh họa ý tưởng của mình.

    • Nguyên nhân: Thiếu kinh nghiệm hoặc sự chuẩn bị trước có thể làm cho việc tạo ra ví dụ cụ thể trở nên khó khăn.

  6. Không thể nói về chủ đề không quen thuộc:

    • Ví dụ: Thí sinh nhận được một câu hỏi về một lĩnh vực mà họ không rõ ràng hoặc không quen thuộc chẳng hạn về văn hoá.

    • Nguyên nhân: Thiếu kiến thức hoặc trải nghiệm trong lĩnh vực đó có thể khiến cho thí sinh không thể nói một cách tự tin và mở rộng ý tưởng.

  7. Không thể nói về một chủ đề trừu tượng hoặc phức tạp:

    • Ví dụ: Thí sinh được hỏi về sự ảnh hưởng của nghệ thuật trong cuộc sống, nhưng họ không thể nêu rõ ý tưởng vì chủ đề quá trừu tượng.

    • Nguyên nhân: Sự trừu tượng của chủ đề hoặc sự phức tạp của nó có thể làm cho thí sinh gặp khó khăn trong việc diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng.

Giải pháp khi bí ý tưởng trong bài thi IELTS Speaking

Trước khi thi (trong giai đoạn luyện tập)

Dưới đây là cách giải quyết vấn đề bí ý tưởng trong IELTS Speaking khi thí sinh đang luyện tập và chuẩn bị trước khi thi:

  1. Nắm vững cấu trúc bài thi:

    • Trước khi bắt đầu luyện tập, thí sinh cần tìm hiểu cấu trúc bài thi IELTS Speaking sẽ được diễn ra như thế nào, điều này giúp thí sinh có một tâm lý tốt hơn và tự tin hơn khi vào phòng thi.

  2. Chuẩn bị sẵn các chủ đề phổ biến:

    • Trước khi bắt đầu luyện tập, tạo một danh sách các chủ đề phổ biến mà thí sinh có thể gặp trong bài thi. Đặc biệt trong part 2 IELTS speaking, sẽ có các chủ đề hay gặp như Place, People, Object, Experience, Activities/Sports…. Thí sinh có thể chuẩn bị một bài nói liên quan đến các chủ đề này trước và luyện tập để khi vào phòng thi nếu gặp các topic tương tự thí sinh sẽ có nhiều ý tưởng và từ vựng đề diễn đạt ý tưởng của mình.

  3. Luyện tập với câu hỏi mẫu:

    • Tìm các câu hỏi mẫu IELTS Speaking trên sách giáo trình hoặc trang web liên quan. Thực hiện cuộc trả lời cho mỗi câu hỏi và thực hành nói chuyện một cách tự nhiên. Thường có các dạng câu hỏi Yes/No hay hỏi thông tin ở Part 1. Part 3 sẽ xuất hiện các câu hỏi như so sánh, đưa ý kiến, đề xuất giải pháp…

    • Ví dụ: Thí sinh có thể tìm các bộ đề dự đoán IELTS speaking để xem các câu hỏi mẫu hay xuất hiện trong bài thi và tự luyện tập trả lời các câu này ở nhà.

  4. Ghi âm và tự đánh giá:

    • Khi thí sinh luyện tập, sử dụng thiết bị ghi âm hoặc điện thoại di động để ghi âm các cuộc trả lời của mình. Sau đó, lắng nghe và tự đánh giá để xác định điểm mạnh và điểm yếu.

    • Ví dụ: Ghi âm cuộc trả lời của thí sinh về câu hỏi "Describe your favorite movie" và sau đó lắng nghe để xem xét cách thí sinh có thể cải thiện cách diễn đạt và tổ chức ý tưởng có được mạch lạc và dễ hiểu chưa.

  5. Sử dụng tài liệu tham khảo và ví dụ cụ thể:

    • Tìm kiếm tài liệu tham khảo và ví dụ cụ thể về các chủ đề IELTS Speaking. Điều này giúp thí sinh hiểu rõ hơn về cách người khác đã thảo luận về các chủ đề và cung cấp ý tưởng cho cuộc trả lời của mình. Thí sinh có thể tìm kiếm trên website của ZIM có cung cấp các câu trả lời mẫu về các topic khác nhau trong IELTS speaking

    • Tham khảo cách trả lời cho IELTS Speaking Part 1, Part 2, Part 3

      .

  6. Tham gia vào các lớp học luyện thi IELTS:

    • Đăng ký vào các khóa học luyện thi IELTS hoặc tham gia vào các lớp học trực tuyến dưới sự hướng dẫn của giáo viên có kinh nghiệm. Những lớp học này cung cấp cơ hội thực hành và nhận phản hồi từ giáo viên.

  7. Chủ động tìm kiếm phản hồi từ người khác:

    • Khi thí sinh luyện tập, hãy yêu cầu người khác (bạn bè, người thân, hoặc người hướng dẫn) lắng nghe và đánh giá cuộc trả lời của mình. Phản hồi từ người khác có thể giúp thí sinh cải thiện và thấy được những điểm mạnh và điểm yếu.

  8. Cải thiện vốn kiến thức xã hội:

    • Ngoài các chủ đề hằng ngày ra thì IELTS Speaking part 3 sẽ cần nhiều kiến thức xã hội để phát triển và lấy ý tưởng trả lời cho các câu hỏi này. Vì thế thí sinh cần trau dồi thêm các trải nghiệm từ các lĩnh vực và chủ đề khác nhau từ các nguồn báo chí, mạng xã hội,... để trau dồi vốn ý tưởng cho mình.

    • Ví dụ: Thí sinh có thể xem các kênh như BBC Learning English, Ted talk… để có thể học hỏi thêm các ý tưởng cho các lĩnh vực khác nhau hoặc tham khảo các kênh Podcast khác tại đây

      .

Trong khi thực hiện bài thi IELTS Speaking

1. Lắng nghe câu hỏi kỹ lưỡng

Khi giám khảo đặt câu hỏi, hãy lắng nghe một cách cẩn thận và đảm bảo thí sinh hiểu rõ nội dung của câu hỏi. Điều này giúp thí sinh tập trung vào việc trả lời câu hỏi chính xác, từ đó tạo ra ý tưởng một cách dễ dàng hơn.

2. Tạo một dàn ý ý tưởng nhanh chóng

Trước khi bắt đầu trả lời, hãy dành vài giây để tổ chức ý tưởng và tạo ra một dự án ý tưởng đơn giản. Thí sinh có thể lưu ý những điểm quan trọng hoặc từ khoá liên quan đến câu hỏi trong Part 2 Speaking để giúp thí sinh không bị lạc hướng.

Ở Part 2 Nếu câu hỏi yêu cầu thí sinh nói miêu tả về một cái gì đó.Hãy lên ý tưởng nhanh với 5W1H ( What, Who, When, Why, Where, How)

Minh hoạ chi tiết:

Câu Hỏi: “Describe a special event you have just attended recently” (Hãy nói về một sự kiện đặc biệt bạn đã trải qua gần đây.)

Dàn ý tưởng nhanh:

Bước 1: Chọn sự kiện.

Lựa chọn: một chuyến du lịch đặc biệt vừa mới diễn ra ở Vũng tàu.

Bước 2: Xác định thông tin chính.

  • What: Mô tả thông tin về chuyến đi tới Vũng tàu.

  • Who: Đi chuyến đi này với ai.

  • When: Thời gian chuyến đi bắt đầu khi nào.

  • Why: Lý do tại sao đi đến nơi này và có chuyến đi này.

  • Where: Các điểm đến mà mình đã ghé qua ở Vũng tàu cụ thể.

  • How: Cảm nhận và trải nghiệm.

Bước 3: Sắp xếp ý tưởng - có thể trình bày theo một thứ tự thời gian từ lúc bắt đầu đến kết thúc.

Đây là cách bạn có thể lên ý tưởng nhanh dựa vào 5W1H, bạn có thể làm tương tự với bất kỳ đề nào.

3. Học cách "dẫn dắt" cuộc trả lời và dùng các từ nối mở rộng ý :

Khi thí sinh cảm thấy mình mất hướng sau câu trả lời trực tiếp. Thí sinh có thể sử dụng các cụm nối mở rộng ý, những cụm này sẽ giúp thí sinh có thêm 1 xíu thời gian để nghĩ ý tưởng. Và khi dùng các từ nối thí sinh cũng sẽ biết mình sắp nói gì.

Các cụm từ nối mở rộng ý thông dụng:

  • "But what I find fascinating is..." (Nhưng điều mà tôi thấy thú vị là...)

  • "Another thing to consider is..." (Một điều nữa để xem xét là...)

  • "Also, it's worth noting that..." (Hơn nữa, đáng lưu ý là...)

  • "Furthermore, there's..." (Hơn nữa, có...)

  • "Moreover, let me mention..." (Hơn nữa, hãy để tôi đề cập...)

  • "In addition, I'd like to bring up..." (Ngoài ra, tôi muốn đề cập...)

Minh hoạt chi tiết:

Câu Hỏi: “What's your favorite hobby?”

Ý tưởng:

  • Bạn bắt đầu nói về sở thích yêu thích của mình, ví dụ như đọc sách.

  • Tuy nhiên, giữa cuộc trả lời, bạn cảm thấy mất hướng và không biết phải thêm vào điều gì nữa.

Bước 1: Trả lời trực tiếp.

➱ Yes, I’m keen on reading book. I have read many books.

("Có, mình thích đọc sách, mình đọc rấy nhiều sách…)

Bước 2: Mở rộng bằng từ nối.

➱ Yes, I’m keen on reading book. I have read many books… But what's really fascinating is …

("Có, mình thích đọc sách, mình đọc rấy nhiều sách… Nhưng điều thú vị thực sự là…")

Lúc sử dụng các từ nối này sẽ giúp bạn có thêm thời gian suy nghĩ và bạn cũng sẽ biết được hướng trả lời của mình tiếp theo là gì. 

Bước 3: Phát triển ý còn lại:

"Yes, I’m keen on reading book. I have read many books. But what's interesting is recently I've started reading classic books. Diving into works by authors like Shakespeare has made my reading experience much more exciting.”

Bằng cách này, bạn không chỉ giúp dẫn dắt cuộc trả lời về chủ đề chính một cách tự tin mà còn hạn chế việc bị bí ý tưởng giữa chừng

Tham khảo thêm: Tổng hợp các từ nối trong IELTS Speaking và cách sử dụng.

4. Làm quen với việc không hoàn hảo

Hãy nhớ rằng không ai hoàn hảo, và đôi khi thí sinh có thể mất hướng hoặc sử dụng từ sai. Quan trọng nhất là cố gắng thể hiện khả năng giao tiếp tự nhiên và không sợ mắc lỗi nhỏ. Nếu thí sinh nói một từ sai hoặc nói một câu không hoàn chỉnh, đừng lo lắng quá mà tiếp tục nói về chủ đề. Giám khảo thường đánh giá dựa trên khả năng tự nhiên và sự hiểu biết chung.

5. Tập trung vào diễn đạt ý tưởng, không phải từ vựng phức tạp

Hãy tập trung vào cách diễn đạt ý tưởng của thí sinh một cách rõ ràng và tự nhiên, thay vì tập trung vào việc sử dụng từ vựng phức tạp. Nếu thí sinh không thể nhớ từ vựng cụ thể, hãy sử dụng từ vựng mà thí sinh biết để truyền đạt ý tưởng của mình. Vì việc cố gắng nhớ các từ vựng phức tạp cũng sẽ làm ý tưởng của thí sinh không được rõ ràng nếu dùng không đúng ngữ cảnh. 

Tổng kết

Trong kỳ thi IELTS Speaking, khả năng đưa ra ý tưởng mạch lạc quyết định điểm số và phản ánh khả năng giao tiếp tiếng Anh của thí sinh. Nhiều thí sinh thường gặp khó khăn với việc tạo ý tưởng, nhất là với những chủ đề lạ hoặc khi căng thẳng. Họ thường không biết nói gì lúc bắt đầu, mất hướng giữa chuyện, thiếu từ vựng, và rối rắm khi kết nối các ý lại với nhau.

Để cải thiện, hãy chuẩn bị kỹ: hiểu rõ cấu trúc bài thi, thực hành nhiều với các câu hỏi thường gặp, ghi âm lại lời nói của mình, sử dụng các ví dụ từ tài liệu, tham gia lớp học, và xin phản hồi từ người khác. Khi thi, thí sinh cần lắng nghe kỹ câu hỏi, sắp xếp ý trước khi nói, và dùng từ nối để trả lời trôi chảy hơn. Sau khi thi, đừng quá lo lắng về những gì đã qua, hãy học từ trải nghiệm đó. Làm việc với giáo viên có thể giúp thí sinh nhận ra điểm cần cải thiện. Tóm lại, việc đưa ra ý tưởng hay và rõ ràng không chỉ giúp thí sinh ghi điểm trong bài thi mà còn cho thấy khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh một cách tự nhiên. Chuẩn bị tốt và tự tin là chìa khóa để thành công trong phần thi này.

Học viên có thể tham khảo các khoá học IELTS tại ZIM với giáo trình các nhân hoá và cam kết đầu ra.

Đọc tiếp:


Work Cited

Challenging someone’s ideas. (2024, January 12). LearnEnglish. https://learnenglish.britishcouncil.org/skills/speaking/b2-speaking/challenging-someones-ideas

Developing students speaking skills. (n.d.). TeachThis Limited. https://www.teach-this.com/ideas/developing-spoken-english

Doff, A. (2022, April 15). Language for real life: developing conversation skills in English | Cambridge English. World of Better Learning | Cambridge University Press. https://www.cambridge.org/elt/blog/2022/02/23/developing-conversation-skills-in-english/

Guccione, L. M. (2015, December 1). Oral Language Development and ELLS: 5 Challenges and Solutions. Colorín Colorado. https://www.colorincolorado.org/article/oral-language-development-and-ells-5-challenges-and-solutions

Jaya, H. P. (2022). SPEAKING PERFORMANCE AND PROBLEMS FACED BY ENGLISH MAJOR STUDENTS AT a UNIVERSITY IN SOUTH SUMATERA. Jaya | Indonesian EFL Journal. https://doi.org/10.25134/ieflj.v8i1.5603

Nguyen, Q. (2024, January 17). The 29 Most Effective Ways to improve your English Speaking skills. FluentU English. https://www.fluentu.com/blog/english/how-to-improve-english-speaking-skills/

Rjoub, A. (2018). Problems and difficulties of speaking that encounter English language students at Al Quds Open University. www.academia.edu. https://www.academia.edu/37631869/Problems_and_Difficulties_of_Speaking_That_Encounter_English_Language_Students_at_Al_Quds_Open_University

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...