Cách lên ý tưởng trong IELTS Speaking qua Wh-Questions
Khi tham dự phần thi IELTS Speaking, một số thí sinh có xu hướng đưa ra các câu trả lời rất ngắn, đôi khi chỉ có bao gồm một từ, cụm từ hay một câu, chẳng hạn như ‘Yes’, ‘Not really’, hay ‘I am a student.’ Việc đưa ra các câu trả lời quá ngắn như các trường hợp nêu trên sẽ khiến giám khảo khó có thể đánh giá được trình độ sử dụng ngôn ngữ thật sự của thí sinh. Chính vì vậy, để mở rộng câu trả lời trong các phần thi IELTS Speaking, người học có thể mở rộng đáp án bằng việc suy nghĩ tới các câu hỏi bắt đầu với câu hỏi Wh-Questions vô cùng quen thuộc, chẳng hạn như What, Where, When, Why, Who,….
Với bài viết này, tác giả sẽ phân tích chức năng của từng loại câu hỏi Wh-Questions nói trên và phân tích ứng dụng của chúng trong việc triển khai ý tưởng của các phần thi IELTS Speaking.
Các câu hỏi Wh-question thường được sử dụng để mở rộng ý tưởng trong IELTS Speaking
Chức năng của các loại câu hỏi Wh-questions có thể được trình bày như bảng dưới đây:
Câu hỏi bắt đầu với Wh- | Mục đích | Ví dụ |
What | Tìm hiểu sâu hơn về các mặt của câu hỏi mà đề bài đưa ra |
|
When | Suy nghĩ sâu hơn về khoảng thời gian xảy ra sự kiện, hiện tượng. |
|
Where | Giúp người học mở rộng ý tưởng về địa điểm, nơi chốn của một sự kiện cụ thể |
|
Who | Mở rộng ý tượng về các đối tượng cùng tham gia hoạt động, các nhân vật liên quan đến sự kiện |
|
Why | Một trong các chữ Wh được sử dụng phổ biến, nhằm chỉ nguyên nhân của câu trả lời đưa ra. |
|
How | Liệt kê cách thức, trình tự xảy ra của một sự việc, hiện tương. |
|
Ứng dụng các câu hỏi Wh-QUESTIONS trong việc brainstorm ý tưởng trong IELTS Speaking
Speaking Part 1 và Part 3
Bài mẫu trong IELTS Speaking Part 1: Do you like to try new activities? (Dịch: Bạn có thích trải nghiệm hoạt động mới không?)
Nhận xét: Với câu hỏi trên, sau khi trả lời là ‘Yes, I do’. Người viết có thể brainstorm ý tưởng bằng cách đặt các câu hỏi WH-Questions như:
Wh-questions | Câu hỏi chi tiết | Ý tưởng |
What | What kind of new activities? (Hoạt động mới nào?) |
|
Why | Why do you want to try? (Tại sao muốn thử nghiệm?) |
|
When | When will you start? (Khi nào bắt đầu?) |
|
Who | Who will you do it with? (Thực hiện với ai?) |
|
Where | Where will you do it? (Thực hiện ở đâu?) |
|
Từ đó, với câu hỏi trên, thí sinh có thể thành lập một câu trả lời mở rộng cho IELTS Speaking part 1 với What và Why như sau:
Lưu ý: Đối với một câu hỏi IELTS Speaking Part 1 và Part 3, thí sinh không nhất thiết phải sử dụng tất cả các ý tưởng trong các dạng câu hỏi Wh-Questions. Người học có thể chọn lọc từ 2 đến 3 ý tưởng nêu trên, và từ đó sắp xếp để đưa ra câu trả lời phù hợp.
Speaking Part 2
Tương tự như IELTS Speaking Part 1, người học hoàn toàn có thể brainstorm ý tưởng dựa vào các câu hỏi Wh-questions trong phần 2 của bài thi nói. Một mẫu đề bài IELTS Speaking Part 2 được đưa ra như sau: Describe a website that is useful to you (Dịch: Hãy mô tả một website hữu ích với bạn)
Với đề bài trên, người học có thể sử dụng các dạng câu hỏi Wh-Questions để triển khai ý tưởng như:
Wh-questions | Câu hỏi chi tiết | Ý tưởng |
What | What is it? | Website called Ludwig |
When | When did you first know about this website? (Lần đầu tiên biết về website?) | college seniors recommended At first: quite hesitant due to the cost After that: think carefully, this website could assist future study and work |
How | How to use it? (Sử dụng như thế nào?) |
|
Why | Why is it useful? (Tại sao nó hữu dụng?) |
|
Lưu ý: Sau khi brainstorm ý tưởng trong IELTS Speaking Part 2, người học nên dành thời gian để sắp xếp các thông tin theo một trình tự nhất định, chẳng hạn như không gian hay thời gian, nhằm tạo lập một liên kết logic cho bài nói.
Một bài mẫu dựa trên nội dung brainstorm ở bảng phía trên có thể được trình bày như sau:
What: I would like to talk about a website called Ludwig, and my English has improved a lot thanks to this website.
When: Regarding how I first knew this amazing website, many college seniors told me that they usually use Ludwig to check their vocabulary and grammatical mistakes when writing their English thesis paper for graduation. At first, I was quite hesitant to use it because it would cost me about 4 dollars each month to be able to look up words unlimitedly. If we are not willing to pay that amount of money, we can just look up only 6 times a day in total. However, on second thoughts, I decided to pay the annual subscription fee because I think it would assist me a lot in my future study and work.
How: Regarding how to use this program, one can easily get access to Ludwig by simply typing Ludwig. guru into the Google search bar, and then it will lead you directly to the main webpage. As for me, I download the desktop app version into my computer to use when I cannot go online.
Why: There are many reasons why I love this app so much.
This program offers a wide range of functions that help English learners improve their accuracy, such as: finding your sentence in the best contexts or comparing the frequency of words as well as translating or finding synonyms. Before using Ludwig, I have made a lot of mistakes in terms of unnatural word choices and lengthy sentences. However, after I check my mistakes regularly on this website, my essays are usually marked with an A grade.
The materials of this website are very authentic because it gathers various sources from many renowned newspapers such as The Guardian, BBC, CNN, or the New York Times. Therefore, it gets my complete trust compared to some lame online dictionaries on App store or Google play.
All in all, Ludwig is one of the most useful websites for me to learn English and I believe it is worth every penny of my subscription.
Tổng kết
Điểm thi IELTS Speaking của thí sinh không chỉ được đánh giá qua tiêu chí phát âm (pronunciation) và độ chính xác, mà việc mở rộng câu trả lời sẽ là một trong các yếu tố giúp giám khảo đánh giá khả năng sử dụng linh hoạt từ vựng ngữ pháp của người dự thi. Chính vì vậy, với bài viết lần này, tác giả đã giới thiệu và phân tích chức năng của các dạng câu hỏi Wh-questions như What, Where, When, How, Why,… Từ đó, tác giả hy vọng người học có thể ứng dụng các loại câu hỏi trong việc mở rộng câu trả lời trong ba phần thi của bài thi IELTS Speaking, từ đó giúp đạt được điểm số mà bản thân mong muốn.
Trần Thị Tuyết Trâm
Bình luận - Hỏi đáp