Cách trả lời IELTS Speaking Part 1 bằng phân tích thành phần của khái niệm
Kĩ năng nói (IELTS Speaking) là một trong những kĩ năng cần nhiều thời gian và nỗ lực tập luyện để có thể đạt được số điểm mong muốn, đặc biệt là với những người học ở trình độ nền tảng. Bên cạnh đó, các kĩ thuật được sử dụng cũng đóng vai trò quan trọng để có thể hình thành một câu trả lời đúng trọng tâm và đa dạng hơn. Bài viết với mục đích giới thiệu cách phân tích thành phần của các chủ đề đưa ra trong cách trả lời IELTS Speaking Part 1 nhằm giúp thí sinh đa dạng hóa câu trả lời của mình một cách linh hoạt và tự nhiên hơn.
Key takeaways:
Do thí sinh có xu hướng tư duy rộng thay vì xét đến các khía cạnh cụ thể, một số người có xu hướng đặt ra những câu trả lời với cùng một ý tưởng có sự lặp lại, ý tưởng khá dập khuôn và chưa có cơ hội đưa ra nhiều từ và cụm từ trong bài nói part 1.
Điều này ảnh hưởng đến các tiêu chí trôi chảy mạch lạc (Fluency and Coherence), đa dạng từ vựng (Lexical Resource) cũng như động lực học của thí sinh.
Do vậy, bằng cách phân tích những thành phần có liên quan đến chủ đề, thí sinh có thể làm đa dạng các bài nói cũng như có hiểu biết sâu hơn về vấn đề, giúp cho hành trình học trở nên phần nào thú vị hơn
Đặt vấn đề trong cách trả lời IELTS Speaking Part 1
Đối với phần thi IELTS Speaking Part 1, có khá nhiều thí sinh sẽ tuân theo công thức trả lời cơ bản gồm 2-3 câu trong đó 1 câu phản hồi trực tiếp tới câu hỏi và những câu còn lại đóng vai trò mở rộng và cung cấp thêm thông tin làm rõ câu trả lời trước đó. Do vậy, các câu trả lời, đặc biệt là của những người học tại mức điểm 4.5-6.0 có thể gặp trường hợp sau đây:
Topic: Music
Q: Do you like listening to music?
A: Yes, I am a big fan of music because it helps me relax after a long day at work.
Q: Do you think music is important?
A: Of course, music is important because music helps us to relieve stress after work. In addition, it helps us to learn foreign languages.
Xét theo 4 tiêu chí đánh giá của bài thi Speaking, thể thấy được những câu trả lời trên đang có vấn đề như sau:
Độ trôi chảy và mạch lạc (Fluency & Coherence):
Có sự lặp ý tưởng (về lợi ích của âm nhạc) mỗi khi thí sinh cố gắng mở rộng câu trả lời của mình. Ngoài ra, những thông tin này mới chỉ được đề cập trong câu trả lời (giúp giải tỏa căng thẳng, giúp học ngoại ngữ tốt) nhưng vẫn chưa có dẫn chứng cụ thể hơn âm nhạc giúp giải tỏa căng thẳng như thế nào, người nghe có thể học ngoại ngữ qua âm nhạc ra sao. Mặc dù đây là câu trả lời khá lý tưởng cho mức điểm 4.5-6.0, nhưng để đạt được mức điểm cao hơn, thí sinh trình bày các nội dung chi tiết hơn, điều này có thể khiến thí sinh gặp khó khăn nếu họ vẫn có xu hướng đưa những câu trả lời quá rộng và chung. Ngoài ra, những câu trả lời này thường được coi là khá ‘dập khuôn’ với thông tin khá hiển nhiên và chưa có điểm nhấn khác biệt với những thí sinh khác
Sự đa dạng và chính xác của từ vựng (Lexical Resource):
Hai câu trả lời đều lặp từ trùng với chủ đề khá nhiều (music) dù có từ thay thế nhưng sự đơn điệu khiến thí sinh không thể đưa nhiều từ vựng và sự linh hoạt trong cách sử dụng từ, ảnh hưởng đến phong độ của bản thân trong phòng thi.
Ngoài ra, việc này còn ảnh hưởng đến yếu tố:
Động lực học tập của thí sinh:
Nếu không thực sự khai thác sâu về các khía cạnh trong ý tưởng trả lời, thí sinh có thể dễ dàng bị nản chí do những sản phẩm đơn điệu của bản thân. Tệ hơn, thí sinh có thể bị ‘mắc kẹt’ tại 1 mức điểm cố định trong thời gian dài mà không thể cải thiện.
Cách trả lời IELTS Speaking Part 1 bằng cách phân tích thành phần của khái niệm
Tổng quan về phương pháp
Phương pháp được áp dụng trong cách trả lời Speaking part 1 với các chủ đề khác nhau (Ví dụ: âm nhạc - Music, vật nuôi - Pets & Animals, sự tập trung - Concentration). Cụ thể hơn, đối với các chủ đề đưa ra, người học tiến hành phân tách các yếu tố đi kèm với khái niệm bằng cách trả lời các câu hỏi như: Có những yếu tố nào đi kèm với chủ đề này? Mỗi yếu tố này có tác động đến bản thân mình?
Để áp dụng kĩ thuật này trong việc tạo dựng các câu trả lời, người học tiến hành phân tích các nhân tố đi kèm nổi bật và lên ý tưởng đi kèm với mỗi nhân tố:
Ví dụ: với chủ đề Âm nhạc (Music), người học có thể liệt kê một số yếu tố sau:
Nhịp điệu (Tune/Rhythm): có ý nghĩa thế nào với bản thân (I like it when I can move my body and enjoy catchy tune, which is a good way to let my hair down – Tôi có thể chuyển động theo những nhịp điệu bắt tai, đó cũng là một cách tốt để khiến bản thân thư giãn).
Lời bài hát (lyrics): có ý nghĩa trong quá trình học ngôn ngữ (mumbling meaningful lyrics from foreign songs can help me a lot in speaking English by improving my pronunciation – việc nhẩm theo lời bài hát ý nghĩa của các bản nhạc nước ngoài giúp tôi rất nhiều trong việc học tiếng Anh bằng cách cải thiện phát âm của bản thân).
Các sự kiện âm nhạc (concert, music festivals): mang đến những trải nghiệm với bản thân như thế nào (by joining these events, I can enjoy electrifying atmosphere when seeing talented performers on the stage and experience amazing sound system – bằng việc tham gia những sự kiện này, tôi có thể tận hưởng bầu không khí náo nhiệt khi xem những người trình diễn tài năng trên sân khấu cũng như trải nghiệm hệ thống âm thanh tuyệt vời)
Phương pháp giải quyết được vấn đề gì của người học
Để ngăn chuyến hành trình IELTS của mình trở nên mệt mỏi và nhàm chán, kĩ thuật phân tích các thành phần của khái niệm, cụ thể hơn là phân tích những yếu tố cấu thành nên một chủ đề nhất định có thể đưa thí sinh thoát khỏi tình trạng này bởi:
Phương pháp giúp thí sinh tạo câu trả lời cụ thể hơn: bằng việc phân tích vai trò từng thành phần cấu tạo nên chủ đề cùng với chức năng và vai trò của những yếu tố, thí sinh có thể tạo ra những câu trả lời cụ thể trên nhiều khía cạnh khác nhau, giúp việc hình thành ý tưởng khi nói trở nên dễ dàng hơn.
Phương pháp giúp tránh trùng lặp trong các câu trả lời: việc phân chia các khía cạnh phù hợp với từng dạng bài có thể giúp thí sinh có những ý tưởng phù hợp và đa dạng với mỗi câu hỏi được giám khảo đưa ra.
Phương pháp giúp thí sinh đưa ra từ theo chủ đề đa dạng hơn: không chỉ dừng lại ở việc lên ý tưởng, việc triển khai đa dạng thành phần sẽ mang đến cơ hội cho thí sinh đưa ra nhiều các từ và cụm từ theo chủ đề, giúp bài nói linh hoạt, sinh động hơn cũng như có sự chính xác về nghĩa hơn.
Áp dụng phương pháp phân tích thành phần trong việc lên ý tưởng cho chủ đề hoàn chỉnh
Chủ đề: Films/Movies
Do you like watching films?
What types of movies do you like best?
Which do you prefer foreign films or local films?
Phân tích khái niệm: Films thường bao gồm những yếu tố cơ bản sau
Thể loại phim (Genres: sci-fi, melodrama, …): phim hài - comedy (can turn tedious moments in daily life into hilarious jokes), phim tài liệu - documentary (provide background knowledge about particular period)
Nội dung phim (Content): cốt truyện – plot (attracting), nhân vật – protagonist, antagonist (brave, generous)
Lợi ích của việc xem phim (Benefits): các bài học trong cuộc sống – life lessons (know how to behave with others), khía cạnh văn hóa (cultural aspects)
Xây dựng cách trả lời IELTS Speaking Part 1 phù hợp
Câu hỏi: Do you like watching films?
Well, I consider myself a big fan of films because by watching these series, I can enjoy attracting stories of the protagonists and their journey to overcome obstacles and become a better version of themselves. (Số điểm nhận được: 6.0-6.5)
(Tôi là một người yêu phim bởi vì khi xem chúng tôi có thể thưởng thức những câu chuyện hấp dẫn của vai chính và hành trình vượt qua thử thách để trở thành một phiên bản tốt hơn của họ).
Câu hỏi: What types of movies do you like best?
Actually, I’m crazy about comedies, you know. This is because this film type has an attractive way to turn tedious moments in daily life into hilarious jokes, which never fail to crack me up. (Số điểm nhận được: 6.0-6.5)
(Thực ra tôi rất thích phim hài. Bởi vì loại phim này có một cách rất cuốn hút để có thể đưa những khoảnh khắc tẻ nhạt trong cuộc sống trở thành những câu truyện hài khiến tôi cười vỡ bụng)
Câu hỏi: Which do you prefer, foreign films or local films?
I lean towards domestic films, especially national documentaries. When watching these, a student like me can broaden my horizon about the cultural aspects of my own country. For example, by watching historical films, I can know more about the social context in the early days and how people behaved with others during that period. (Số điểm nhận được: 6.0-6.5)
(Tôi nghiêng về phim sản xuất trong nước, đặc biệt là phim tài liệu. Khi xem chúng, một học sinh như tôi có thể mở rộng kiến thức về các khía cạnh văn hóa của đất nước. Ví dụ, bằng việc xem phim lịch sử, tôi có thể biết về xã hội xưa cũng như cách mọi người đối xử với nhau khi đó)
Tổng kết
Việc phân tích thành phần chủ đề giúp thí sinh tạo dựng cách trả lời IELTS Speaking Part 1 với ý tưởng linh hoạt, đưa ra thêm các cụm từ sinh động hơn và khuyến khích sự đào sâu suy nghĩ và mở rộng kiến thức về chủ đề. Mong rằng với phương pháp thay đổi cách tiếp cận này, người học có thể thay đổi cách nhìn nhận của bản thân với kĩ năng nói cũng như khiến hành trình ôn luyện của mình trở nên thú vị và dễ dàng hơn.
Bình luận - Hỏi đáp