Những chủ đề cần chuẩn bị để vượt qua bài thi IELTS Speaking

Những chủ đề cần chuẩn bị cho IELTS Speaking đề cập trong bài viết giúp thí sinh có thể linh hoạt xây dựng câu trả lời của mình ở nhiều chủ đề khác nhau cũng như những phản xạ để xử lý tình huống trong phần thi.
Published on
nhung-chu-de-can-chuan-bi-de-vuot-qua-bai-thi-ielts-speaking

Đề thi IELTS ngày càng đa dạng chủ đề vì thế thí sinh không thể thí sinh không thể chuẩn bị hết được mà phải biết cách ứng phó dựa theo câu hỏi. Những chủ đề bên dưới giúp thí sinh có thể linh hoạt xây dựng câu trả lời của mình ở nhiều chủ đề khác nhau cũng như những phản xạ để xử lý tình huống trong phần thi. Lưu ý, thí sinh cần phải sáng tạo trên những chất liệu thô này (raw material) để xây dựng nên câu chuyện phù hợp với đề thi. Những chủ đề cần chuẩn bị để vượt qua bài thi IELTS Speaking trong bài viết có thể giúp ích rất nhiều cho tiêu chí Fluency and Coherence. 

Key takeaways
1. Phân tích tiêu chí Fluency and Coherence (Mức độ lưu loát và mạch lạc) đánh giá:

  • Khả năng nói lưu loát, không ngập ngừng hay dừng quá lâu để suy nghĩ từ/ ý tưởng để nói.

  • Khả năng sử dụng những câu trả lời dài

  • Khả năng sử dụng từ nối hay liên từ

  • Mức độ lặp lại của ý tưởng hay từ vựng

  • Tần suất tự sửa lỗi

2. Một số cách luyện tập nói hiệu quả

  • Luyện tập trước gương và ghi âm lại giọng nói

  • Xem phim và nói theo sau nhân vật

  • Nghe nhiều tiếng Anh

  • Suy nghĩ bằng tiếng Anh

  • Độc thoại

3. Những thông tin thông dụng thí sinh nên chuẩn bị

  • Favourite

  • People

  • Activities

  • Places

  • Những câu xử lý tình huống

Phân tích tiêu chí Fluency and Coherence (Mức độ lưu loát và mạch lạc)

Đây là một trong bốn tiêu chí được đưa ra trong IELTS Speaking Band Descriptors (quy chuẩn và tiêu chí đánh giá để đạt được một thang điểm nhất định). Tiêu chí Fluency and Coherence (Mức độ lưu loát và mạch lạc) đánh giá: 

  • Khả năng nói lưu loát, không ngập ngừng hay dừng quá lâu để suy nghĩ từ/ ý tưởng để nói. 

  • Khả năng sử dụng những câu trả lời dài

  • Khả năng sử dụng từ nối hay liên từ 

  • Mức độ lặp lại của ý tưởng hay từ vựng 

  • Tần suất tự sửa lỗi 

Hiểu rõ từng mục đánh giá cụ thể trong một tiêu chí như thế này giúp thí sinh cẩn trọng hơn trong việc xây dựng bài nói của mình. Để khắc phục và hoàn thiện hơn tiêu chí này, thí sinh cần xây dựng vốn từ vựng phong phú và luyện tập nhiều để tập phản xạ nhanh trước những tình huống/ chủ đề mới lạ. Bài viết này cung cấp những thông tin thông dụng, có thể áp dụng vào nhiều đề bài khác nhau mà thí sinh nên chuẩn bị để giảm thiểu thời gian suy nghĩ ý tưởng và từ vựng, tập trung nhiều hơn trong việc xây dựng cấu trúc cho bài nói hoàn thiện nhất.

Một số cách luyện tập nói hiệu quả

Việc luyện tập nói là một quá trình luyện tập lâu dài cần sự bền bỉ và phương pháp phù hợp với bản thân. Điều quan trọng khi tập nói là phải lắng nghe giọng nói của bản thân, tìm ra lỗi sai và cách khắc phục. Một số phương pháp mà thí sinh có thể áp dụng:

  • Luyện tập trước gương và ghi âm lại giọng nói: việc luyện tập trước gương giúp ích rất nhiều cho sự tự tin của thí sinh khi nói trước những người khác. Khi ấy, thí sinh có thể thấy được bản thân, ngôn ngữ cơ thể.

  • Xem phim và nói theo sau nhân vật: cách này có thể giúp thí sinh vừa cải thiện khả năng nghe tiếng Anh, vừa cải thiện cách phát âm, ngữ điệu khi thực hiện một câu nói. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp thí sinh chú ý hơn trong cách người bản xứ sử dụng những từ ngữ và cách diễn đạt tự nhiên. 

  • Nghe nhiều tiếng Anh: việc nghe nhiều sẽ vô thức giúp thí sinh quen với ngữ điệu, trau dồi vốn từ vựng từ đó giúp phát triển khả năng nói của thí sinh. 

  • Suy nghĩ bằng tiếng Anh: Vygotsky, một nhà tâm lý học đã chứng minh rằng lời nói bên trong (suy nghĩ) được phát triển từ lời nói bên ngoài (phát ra tiếng) thông qua một quá trình dần dần "nội tâm hóa" (tức là chuyển đổi từ bên ngoài sang bên trong). Vì thế để cải thiện khả năng nói, việc suy nghĩ tiếng Anh cũng vô cùng quan trọng. Thí sinh có thể tập luyện suy nghĩ những điều đơn giản xung quanh với những câu ngắn rồi những câu dài hơn, phức tạp hơn.

  • Độc thoại: cách luyện tập này giúp thí sinh luyện tập cách suy nghĩ bằng tiếng Anh cũng như tăng phản xạ khi sử dụng tiếng Anh. Cách này giúp thí sinh quen với việc vừa suy nghĩ tìm nguyên liệu vừa luyện tập nói lưu loát hơn.

Những chủ đề cần chuẩn bị để vượt qua bài thi IELTS Speaking

Chủ đề Favourites

Hãy chuẩn bị những thông tin để nói về yêu thích của bản thân ở nhiều lĩnh vực như sách, phim ảnh, âm nhạc. Mở rộng những nội dung liên quan như nội dung sách/phim, cảm xúc bản thân, hoàn cảnh thí sinh đọc quyển sách đấy/ xem bộ phim đấy, những người có liên quan,...

Ví dụ: 

Movie: Parasite

nhung-thong-tin-can-chuan-bi-cho-bai-thi-ielts-speaking-parasite

  • A 2019 South Korean black comedy thriller film directed by Bong Joon-ho. 

  • Plot: The movie shows how a poor family living in a semi-basement apartment struggle to make ends meet and the way they become parasites on a rich family. In the other way, it also highlights the dependence of the wealthy family on the laborers for daily household chores. The movie offers many perspectives, draws a huge gap between rich and poor, and exploits the stories around it. 

Highlights: 

  • The elements shown in the movie are sophisticated. For instance, the movie successfully depicted the poor through their smell and the road leading to their house which is deep down underground

  • The film conveys a meaningful message about discrimination among the social classes, which encourages audience members to think about how they treat one another.

Cách áp dụng vào những câu hỏi liên quan

  • Describe a book you recently read or a film you recently watched

Last Saturday night, the last day of the Tet holiday, I decided to watch a movie before sleeping. It is called Parasite, a South Korean black comedy movie. Though it hit the big screen in 2019, until now, fortunately, I can take time to watch it. This movie far exceeded my expectations. I can not take my eyes off the screen the whole time. 

Speaking a little bit of what the film is about, well, it's about a poor family struggling to make ends meet in a semi-basement flat, and how they become parasites on a wealthy family. On the other hand, it emphasizes the wealthy family's reliance on the laborers for daily homework. The film presents a variety of viewpoints, depicts a significant disparity between rich and poor people, and exploits the stories that surround it. 

The film has left me with a strong impression and provocative thoughts. I have to praise Bong Joon-ho as a great director due to the sophisticated elements in the movie. For instance, the movie successfully depicted the poor through their unpleasant smell and the road leading to their house which is deep down underground. The underlying message that the film delivers is the social class prejudice. It encourages the audience to think about how they treat one another. This movie is truly a masterpiece!

(Tối thứ bảy vừa qua, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết, tôi quyết định xem một bộ phim trước khi ngủ. Nó có tên là Parasite, một bộ phim hài kịch đen của Hàn Quốc. Mặc dù nó đã được ra mắt ở rạp vào năm 2019, nhưng đến tận bây giờ, may mắn là tôi đã có thể dành thời gian để xem nó. Bộ phim này vượt xa mong đợi của tôi. Tôi không thể rời mắt khỏi màn hình dù chỉ 1 giây.

Nói một chút về nội dung bộ phim, thì bộ phim kể về cách một gia đình nghèo sống trong một căn hộ ở tầng hầm lửng phải vật lộn để kiếm sống và cách họ trở thành ký sinh trong một gia đình giàu có. Ở góc độ khác, nó cũng cho thấy sự phụ thuộc của các gia đình giàu có vào những người lao động trong các công việc gia đình hàng ngày. Phim cho thấy khoảng cách rất lớn giữa giàu nghèo và khai thác những câu chuyện xung quanh nó.

Bộ phim đã để lại cho tôi một ấn tượng mạnh mẽ và khiến tôi phải suy nghĩ nhiều. Tôi phải công nhận Bong Joon-ho là một đạo diễn tuyệt vời với những yếu tố tinh vi trong phim mà ông đã dựng nên. Ví dụ, bộ phim đã miêu tả thành công những người nghèo qua mùi khó chịu của họ và con đường dẫn đến ngôi nhà của họ nằm sâu dưới lòng đất. Thông điệp tiềm ẩn mà bộ phim mang đến là định kiến ​​giai cấp trong xã hội. Nó khuyến khích khán giả suy ngẫm về cách họ đối xử với nhau. Bộ phim này thực sự là một kiệt tác!)

  • Describe a film/movie you would like to share with your friends

Honestly, I have watched a lot of gripping movies, it’s so hard to decide which one to talk about. So right now, I will talk about the latest movie that stirred up some thoughts for several days and broadened my mind about the world. I would recommend Parasite, a South Korean black comedy movie, to all of my friends. It is a blockbuster movie in 2019 which was directed by Bong Joon-ho. I was hooked immediately after watching the trailer and impressive poster. On the very first day of its premiere in the cinema, my friends and I excitedly went to watch the movie. It is now available on Netflix.

Overall, the plot tells about how a poor family living in a semi-basement apartment struggle to make ends meet and the way they become parasites on a rich family. In the other way, it also highlights the dependence of the wealthy family on the laborers for daily household chores. The movie offers many perspectives, draws a huge gap between rich and poor, and exploits the stories around it. 

There are many reasons that watching this movie is not wasting your time. I will try not to spoil it too much. Firstly, all the elements shown in the movie are sophisticated. For instance, the movie successfully depicted the poor through their smell and the road leading to their house which is deep down underground. Those little elements combine to make an insightful movie and blow audiences’ minds. Secondly, the movie conveys a meaningful message about discrimination among the social classes. It helps the audiences reflect on themselves about the way people treat each other. This movie is truly a masterpiece that we shouldn’t miss. 

(Thành thật mà nói, tôi đã xem rất nhiều bộ phim hấp dẫn nên rất khó để chọn ra một bộ phim. Nên giờ tôi sẽ nói về bộ phim tôi xem gần đây nhất đã khiến tôi suy ngẫm rất nhiều và mở rộng tâm trí của tôi về thế giới. Tôi muốn giới thiệu cho tất cả bạn bè của tôi bộ phim Parasite, một bộ phim điện ảnh hài kịch đen của Hàn Quốc. Đây là một bộ phim bom tấn năm 2019 do Bong Joon-ho làm đạo diễn. Tôi bị cuốn hút ngay sau khi xem trailer và poster gây ấn tượng sâu sắc trong tôi. Ngay trong ngày đầu tiên công chiếu tại rạp, tôi cùng các bạn đã hào hứng đi xem phim. Bộ phim hiện có thể xem trên Netflix.

Nhìn chung, cốt truyện kể về cách một gia đình nghèo sống trong một căn hộ ở tầng hầm lửng phải vật lộn để kiếm sống và cách họ trở thành ký sinh trong một gia đình giàu có. Ở góc độ khác, nó cũng cho thấy sự phụ thuộc của các gia đình giàu có vào những người lao động trong các công việc gia đình hàng ngày. Phim cho thấy khoảng cách rất lớn giữa giàu nghèo và khai thác những câu chuyện xung quanh nó.

Bộ phim này có rất nhiều lý do đáng để mọi người xem qua. Tôi sẽ cố gắng không tiết lộ quá nhiều nội dung phim. Điều thứ nhất, tất cả các yếu tố được thể hiện trong phim đều rất tinh vi. Ví dụ, bộ phim đã miêu tả thành công những người nghèo qua chi tiết mùi trên người họ và con đường dẫn đến ngôi nhà của họ nằm sâu dưới lòng đất. Những chi tiết nhỏ làm nên một bộ phim sâu sắc và ấn tượng. Điều thứ hai, bộ phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về sự phân biệt đối xử giữa các tầng lớp trong xã hội. Nó giúp khán giả suy ngẫm về cách mọi người đối xử với nhau. Đây thực sự là một kiệt tác mà chúng ta không nên bỏ lỡ.)

Những đề tương tự:  Describe a movie you enjoy watching/ Describe your favorite movie/ Describe a movie you would like to watch again

People

Ở chủ đề về người, đề thi IELTS thường có 2 loại: nhóm người quen và nhóm người lạ. Thí sinh có thể lên dàn ý cho 2 người đại diện cho 2 nhóm với những thông tin cần khai thác như: người đó là ai, có mối quan hệ/ vì sao quen, những thông tin cơ bản về người đó, miêu tả người đó (vẻ bề ngoài và tính cách), cảm xúc dành cho người đó,...

 Ví dụ: 

People: Father 

Information: more than 50 years old, a Mathematics teacher at high school

Description: 

  • Slim figure with tanned skin, brown hair, dimples

  • In terms of attitudes and personalities, warm-hearted and energetic are features I inherited from my father.

  • He always dresses up nicely

  • We share a lot of common interests. Hence we can discuss many topics together from music, movies to politics. 

  • Though we all have busy schedules, we still spend time exercising and gardening every morning. 

  • He’s always by my side to motivate and inspire me in difficult times. 

Feeling: 

  • I have a stronger bond with my father

  • Admire him, a role model 

Part 1: Do you look like any other people in your family?

Everyone said that I was the spitting image of my father. I also agree with that idea. We both have slim figures, tanned skin, especially little dimples on round faces. In terms of attitudes and personalities, warm-hearted and energetic are features I inherited from my father. (Mọi người nói tôi giống ba tôi y như đúc. Tôi cũng đồng quan điểm với ho. Cả hai chúng tôi đều có dáng người mảnh khảnh, làn da rám nắng, đặc biệt là đôi má lúm đồng tiền trên khuôn mặt tròn. Về thái độ và tính cách, tôi cũng thừa hưởng từ ba sự ấm áp và tính năng nổ.)

Part 2: Describe someone you like in your family.

nhung-thong-tin-can-chuan-bi-cho-bai-thi-ielts-speaking-teacher

We all have someone in our family that we like the best. Personally, I adore my father and regard him as one of my closest friends and role models. He’s now more than 50 years old. He has been working in high school as a Mathematics teacher for nearly 25 years. He’s a good-looking man. Physically, he has a slim figure with tanned skin. His hair is brown but some are turning grey now. When he smiles, little dimples will appear, which makes him more gentle. I am really proud when people say that I was the spitting image of my father. In terms of personality, he is a patient person. I think the nature of the work as a teacher has contributed to his patience. Whenever we have problems at home, he is the one who is slow to analyze the problem and give out suitable solutions. 

He is, without a doubt, the best father in the world, and I like him a lot. We share a lot of common interests. Hence we really enjoy discussing many topics together from music, movies to politics at lunchtime. Though we all have busy schedules, we still spend time exercising and gardening every morning. He’s always by my side to give me valuable advice and make me smile whenever I encounter difficulties. He’s my life inspiration. 

(Tất cả chúng ta đều có ai đó trong gia đình mà chúng ta yêu quý nhất. Về cá nhân tôi, tôi rất ngưỡng mộ cha tôi và coi ông như một trong những người bạn thân nhất và là hình mẫu của tôi. Ông ấy hiện đã hơn 50 tuổi. Ông ấy đã làm việc ở trường trung học với tư cách là một giáo viên Toán học trong gần 25 năm. Ông ấy là một người đàn ông có nngoặ hình ưa nhìn. Về hình thể, ông có dáng người mảnh khảnh với làn da rám nắng. Tóc ông ấy màu nâu nhưng một số đã chuyển sang màu xám. Khi ông ấy cười, đôi má lúm đồng tiền nhỏ sẽ xuất hiện, điều này khiến ông ấy trở nên hiền lành hơn. Tôi thực sự tự hào khi mọi người nói rằng tôi giống cha tôi như đúc. Về tính cách, ông là một người kiên nhẫn. Tôi nghĩ bản chất của công việc như một giáo viên đã góp phần vào sự kiên nhẫn của ông ấy. Bất cứ khi nào chúng tôi gặp vấn đề ở nhà, ông ấy là người chậm rãi phân tích vấn đề và đưa ra giải pháp phù hợp.

Không thể nghi ngờ rằng, ông ấy là người cha tuyệt vời nhất trên thế giới, và tôi rất thích ông ấy. Chúng tôi chia sẻ rất nhiều sở thích chung. Do đó, chúng tôi thực sự thích thảo luận về nhiều chủ đề cùng nhau từ âm nhạc, phim ảnh đến chính trị vào giờ ăn trưa. Mặc dù tất cả chúng tôi đều có lịch trình bận rộn, chúng tôi vẫn dành thời gian tập thể dục và làm vườn mỗi sáng. Ôngấy luôn bên cạnh tôi, cho tôi những lời khuyên quý giá và khiến tôi mỉm cười mỗi khi gặp khó khăn. Ông ấy là nguồn cảm hứng sống của tôi.)

Những đề Speaking part 2 có thể áp dụng

Chủ đề Activities

Chuẩn bị một số ý tưởng về một hoạt động yêu thích vào thời gian rảnh hoặc với gia đình, bạn bè hay mô tả một ngày điển hình trong cuộc đời mình. Những thông tin cần chuẩn bị như: hoạt động đó là gì, miêu tả hoạt động đó, thời gian thực hiện hoạt động đó, cùng với ai, cảm giác khi thực hiện,...

Activity: shopping 

Description: 

  • I am a shopaholic

  • I love going shopping with my friends on weekends. 

  • That’s the way I rewarded myself after a busy week.

  • I always need a lot of retail therapy if I'm stressed.I can spend hours bargain hunting. It’s really exciting to try new clothes and buy those for a song

Part 1: 

Câu hỏi: What do you do in your free time?

I describe myself as a shopaholic. So whenever I have time, I will definitely go shopping with my friends. I always need a lot of retail therapy if I'm stressed.I can spend hours bargain hunting. It’s really exciting to try new clothes and buy those for a song. (Tôi mô tả mình là một người nghiện mua sắm. Vì vậy, bất cứ khi nào có thời gian, tôi chắc chắn sẽ cùng bạn bè đi mua sắm. Tôi luôn cần đi mua sắm giải khuây cho những căng thẳng khi làm việc.Tôi có thể dành hàng giờ đồng hồ để săn hàng. Nó thực sự thú vị khi thử quần áo mới và mua chúng với một mức giá hời.)

Câu hỏi: What do you usually do after work or classes?

I describe myself as a shopaholic. My office is only 5 minutes away from the city centre of Ho Chi Minh. Hence, it’s really convenient for me to go shopping with my colleagues whenever working hours are over.  It’s really exciting to try new clothes and buy those for a song. That’s the way I rewarded myself after a busy day.  (Tôi mô tả mình là một người nghiện mua sắm. Văn phòng của tôi chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh 5 phút đi xe. Do đó, thực sự thuận tiện cho tôi đi mua sắm với đồng nghiệp của mình bất cứ khi nào hết giờ làm việc. Nó thực sự thú vị khi thử quần áo mới và mua chúng với một mức giá hời. Việc mua sắm là cách tôi tự thưởng bản thân cho một ngày làm việc bận rộn.)

Những câu hỏi Speaking part 1 có thể áp dụng

  • Do you have any hobbies?

  • How do you usually spend your weekends?

  • Do you prefer to spend your free time alone or with other people?

  • Do you prefer going out or staying at home?

Những đề Speaking part 2 có thể áp dụng

Describe a leisure activity that you like to do. 

Chủ đề Places

Những nơi quen thuộc với bản thân, thí sinh cần phải nằm lòng ví dụ như nơi mình sống, nơi mình hay đi chơi cùng gia đình và bạn bè. Ngoài ra, hãy nghĩ về những nơi thí sinh đã ghé thăm. Với chủ đề như thế, thí sinh cần phải chuẩn bị trước các nội dung như: đó là nơi nào, thí sinh đến đó vào khi nào, dịp gì, đi cùng với ai, miêu tả cảnh quan và hoạt động ở đó, cảm giác khi đến đó như thế nào,...

Ví dụ:

nhung-thong-tin-can-chuan-bi-cho-bai-thi-ielts-speaking-arts

  • Place: Ho Chi Minh City Museum of Fine Arts

  • When: visited innumerable times, last months on an educational trip arranged by my school I visited again

Description: 

  • The Ho Chi Minh City Museum of Fine Arts museum is located in the heart of Ho Chi Minh city, in the immediate vicinity of Ben Thanh market.

  •  It was designed and constructed by a French architect in 1929

  • This museum preserved works of art by local and regional artists, as well as relics with important cultural and historical significance that may span a period of Vietnamese history. The museum is organized into two sections, one dedicated to historical fine arts and the other to current fine arts and handicrafts created by some of the country's and region's most talented artists.

  • The Fine Arts Museum is a must-see for anyone interested in Vietnamese art and culture.

Feelings: 

  • As a history buff, I am impressed with those artworks.

  • Wandering around the museum and enjoying the masterpieces inspire me a lot for my work. 

  • I also found it therapeutic when observing those works of art. I always feel curious and peaceful when looking at them, which helps me to feel less stressful.

Part 1: Do you often visit museums?

I have to say I have visited local museums innumerable times, especially the Art museums. Wandering around the museum and enjoying the masterpieces inspire me a lot for my work. I also found it therapeutic when observing those works of art. I always feel curious and peaceful when looking them, which helps me to feel less stressful. (Tôi phải nói rằng tôi đã đến thăm các viện bảo tàng địa phương vô số lần, đặc biệt là các viện bảo tàng Nghệ thuật. Đi lang thang quanh bảo tàng và thưởng thức những kiệt tác đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều cho công việc của mình. Tôi cũng thấy nó có tác dụng chữa bệnh khi quan sát những tác phẩm nghệ thuật đó. Tôi luôn cảm thấy tò mò và yên bình khi nhìn chúng, điều này giúp tôi cảm thấy bớt căng thẳng hơn.)

Part 2: Describe a place you have visited with your friends

I had a wonderful trip with my friends to theHo Chi Minh City Museum of Fine Arts last month. It was an educational trip arranged by my school in order to encourage students to know more about Vietnamese culture, history, and lifestyle. The museum is located in the heart of Ho Chi Minh city. It was designed and constructed by a French architect in 1929. This museum preserved works of art by local and regional artists, as well as relics with important cultural and historical significance that may span a period of Vietnamese history.

My friends and I followed my teacher to hear all the descriptions and stories from those artworks. Then, we worked in a group to write an essay and analyze the work that gave us a strong impression. We chose the lacquer painting called “Vườn xuân Trung Nam Bắc” by Nguyen Gia Tri. The painting depicted the atmosphere of a spring day and images of young girls from the Central, South, and North regions in traditional costumes, going to spring festivals, temples, and surrounding trees. The spring scene demonstrated perfectly, which made us really feel the lively atmosphere.

As a history buff, I totally immerse myself in those works. Wandering around the museum, those masterpieces inspire me a lot for my work. I also found it therapeutic when observing those works of art. I always feel curious and peaceful when looking at them, which helps me to feel less stressed.

(Tôi đã có một chuyến đi tuyệt vời với bạn bè của mình đến Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng trước. Đó là một chuyến đi giáo dục do trường tôi tổ chức nhằm khuyến khích học sinh hiểu biết thêm về văn hóa, lịch sử và lối sống Việt Nam. Bảo tàng tọa lạc ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Nó được thiết kế và xây dựng bởi một kiến ​​trúc sư người Pháp vào năm 1929. Bảo tàng này lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ địa phương và khu vực, cũng như các di tích có ý nghĩa lịch sử văn hóa quan trọng có thể trải qua một thời kỳ lịch sử Việt Nam.

Tôi và các bạn đã theo chân giáo viên của mình để nghe tất cả những mô tả và câu chuyện về những tác phẩm nghệ thuật. Sau đó, chúng tôi làm việc trong một nhóm để viết một bài luận và phân tích tác phẩm đã gây ấn tượng mạnh cho chúng tôi. Chúng tôi chọn bức tranh sơn mài “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí. Bức tranh đã miêu tả không khí ngày xuân và hình ảnh các thiếu nữ ba miền Trung, Nam, Bắc trong trang phục truyền thống đi trẩy hội mùa xuân, đình chùa, cây cối xung quanh. Khung cảnh mùa xuân được thể hiện một cách hoàn hảo khiến chúng tôi thực sự cảm nhận được không khí sôi động.

Là một người yêu thích lịch sử, tôi hoàn toàn đắm mình vào những tác phẩm đó. Dạo quanh bảo tàng, những kiệt tác đó đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều cho công việc của mình. Tôi cũng thấy nó có khả năng trị liệu khi quan sát những tác phẩm nghệ thuật đó. Tôi luôn cảm thấy tò mò và bình yên khi nhìn vào chúng, điều này giúp tôi bớt căng thẳng hơn.)

​​Những đề Speaking part 2 có thể áp dụng

  • Describe a memorable journey you have had.

  • Describe a beautiful place you have visited.

  • Talk about a place you would like to visit.

  • Describe a place you think worth visiting.

  • Talk about something that inspired you.

Những câu xử lý tình huống

Khi đi thi, thí sinh sẽ có thể gặp những tình huống bất ngờ. Vì thế việc chuẩn bị trước những tình huống, cách phản xạ sẽ giúp thí sinh tự tin hơn và giữ được bình tĩnh để xử lý vấn đề. Trong kỳ thi IELTS Speaking, thí sinh không được hỏi giám khảo những câu hỏi cá nhân hay chủ đề liên quan đến câu hỏi thảo luận. Nhưng dưới đây là một số tình huống thí sinh có thể gặp và được phép hỏi giám khảo:

Đề nghị giám khảo nhắc lại câu hỏi: 

  • I’m sorry I didn’t quite (catch/get) that, can you say that again please?

  • Can you repeat the question please?

  • Sorry, could you repeat the question please?

  • Sorry, I’m afraid I don’t follow you.

Nếu thí sinh không hiểu một từ:

  • What does X mean? 

  • I’m sorry. I’m not familiar with X. What does it mean?

  • Sorry, I am a little confused with X. Can you explain it to me?

Khi đối mặt với một câu hỏi khó/lạ:

  • Hmm, that’s an interesting question… I’d say.. 

  • Actually, I haven’t thought about it before, but I would say.. 

  • I can’t say for sure, but.. 

Tổng kết

Trước khi bước vào kỳ thi IELTS speaking, thí sinh nên chuẩn bị dàn ý cho những chủ đề mà bài viết đã nêu ra thí sinh có thể tự tin hơn, nhiều ý tưởng hơn để bài nói được lưu loát, mạch lạc. Ngoài những chủ đề cần chuẩn bị để vượt qua bài thi IELTS Speaking đưa ra, thí sinh có thể chủ động tìm thêm nhiều chủ đề khác bằng cách gộp những đề bài có nội dung liên quan và lập những ý tưởng nền tảng xây dựng câu trả lời như bài viết đã gợi ý.

0 Bình luận
Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.