Cách lập dàn ý và trả lời IELTS Speaking Part 2 thông qua phương pháp 4-Wh

Tác giả sẽ giới thiệu cách lập dàn ý và trả lời IELTS Speaking Part 2 thông qua phương pháp 4-Wh mà thí sinh có thể áp dụng xuyên suốt quá trình thi để thể hiện được tối đa khả năng của mình với giám khảo
Published on
cach-lap-dan-y-va-tra-loi-ielts-speaking-part-2-thong-qua-phuong-phap-4-wh

IELTS Speaking Part 2 một trong những phần thi khó khăn gây ra khó khăn với thí sinh do sự yêu cầu cao về nhiều mặt. Khác với Part 1 và Part 3 (theo hình thức vấn đáp, giám khảo hỏi lần lượt các câu hỏi theo thứ tự định sẵn), tại phần nói II, thí sinh được yêu cầu trình bày về một nội dung trong một khoảng thời gian (tối đa là 2 phút). Có thể thấy rằng, việc trình bày liên tục như vậy sẽ cần thí sinh có sự chuẩn bị kĩ càng về mặt nội dung trình bày để thể hiện được tối đa khả năng của mình với giám khảo. Hiểu được những khó khăn của thí sinh, trong bài viết này tác giả sẽ giới thiệu cách lập dàn ý và trả lời IELTS Speaking Part 2 thông qua phương pháp 4-Wh mà thí sinh có thể áp dụng xuyên suốt quá trình thi.

Key takeaways:

  • Việc lập dàn ý là cần thiết để đưa ra câu trả lời có trọng tâm, logic mà thể hiện được khả năng từ vựng của thí sinh

  • Phương pháp lập dàn ý và trả lời 4-Wh gồm 4 bước: Đặt ra câu hỏi phù hợp; Xác định thứ tự trình bày; Chuẩn bị nội dung trình bày cho các mục; Trình bày

  • Thí sinh cần bám sát vào dàn ý đã chuẩn bị và không đi lạc sang các ý tưởng khác

Các tiêu chí đánh giá IELTS Speaking Part 2

Để có thể hiểu được tầm quan trọng của việc chuẩn bị, chúng ta cùng nhau phân tích các tiêu chí mà giám khảo dùng để đánh giá khả năng nói của thí sinh. Các tiêu chí đó bao gồm:

  1. Sự trôi chảy và mạch lạc (Fluency and coherence): Khả năng phát triển ý, trình bày ý dài mà không bị lặp ý/ngập ngừng, liên kết các ý bằng việc sử dụng các từ nối

  2. Vốn từ vựng (Lexical resource): Khả năng sử dụng từ vựng linh hoạt về chính xác về mặt ngữ nghĩa phục vụ cho việc trình bày nội dung, lồng ghép sử dụng các cụm từ, các thành ngữ một cách khéo léo

  3. Sự đa dạng và chính xác của ngữ pháp (Grammatical Range and Accuracy): Đánh giá về sự linh hoạt và hiệu quả của các cấu trúc câu được sử dụng.

  4. Phát âm (Pronunciation): Mức độ rõ ràng và hiệu quả của các yếu tố về phát âm (trọng âm từ, trọng âm câu, ngữ điệu)

Theo tài liệu chính thức từ đơn vị tổ chức kì thi IELTS, để có thể đạt được thang điểm 7 cho phần thi IELTS Speaking, thí sinh sẽ cần đạt được những yêu cầu sau:

Tiêu chí

Yêu cầu cho thang điểm 7

Sự trôi chảy và mạch lạc (Fluency and coherence)

  • Có thể trình bày được các ý dài một cách mạch lạc và không gặp nhiều khó khăn

  • Có khả năng sử dụng nhiều các từ nối với mức độ linh hoạt vừa phải

  • Đôi lúc còn ngập ngừng, lặp ý hoặc tự sửa

Vốn từ vựng (Lexical resource)

  • Sử dụng từ vựng một cách linh hoạt để trình bày về nhiều chủ đề khác nhau

  • Sử dụng được các từ vựng hiếm gặp và các thành ngữ một cách thuần thục, với rất ít từ sử dụng không phù hợp

  • Biết cách trình bày lại ý (paraphrase) hiệu quả

Sự đa dạng và chính xác của ngữ pháp

  • Sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp với mức độ linh hoạt vừa phải

  • Phần lớn các câu không có lỗi

Phát âm (Pronunciation)

  • Trình bày dễ hiểu xuyên suốt bài nói

  • Thể hiện được các khả năng về phát âm

Điểm tổng quát của phần thi Nói sẽ được tính bằng giá trị trung bình của điểm dành cho từng tiêu chí kể trên. Để có thể đạt được kết quả mong muốn cho phần thi này, thí sinh sẽ cần thể hiện được khả năng khả năng về nhiều mặt. Phương pháp lập dàn ý và trả lời 4-Wh sẽ giúp thí sinh về các tiêu chí:

  • Sự trôi chảy và mạch lạc (Fluency and coherence): Thí sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc trình bày ý với thứ tự trình bày đã được định sẵn.

  • Vốn từ vựng (Lexical resource): Thí sinh tối ưu được việc sử dụng từ vựng phù hợp với hoàn cảnh.

Phần tiếp theo sẽ trình bày về phương pháp lập dàn ý 4-Wh và cách áp dụng cho phần thi IELTS Speaking Part II.

Cách lập dàn ý và trả lời IELTS Speaking Part 2 thông qua phương pháp 4-Wh

Sau khi được giao một câu hỏi với chủ đề định sẵn, thí sinh sẽ được cho thời gian chuẩn bị trong thời gian 1 phút. Quãng thời gian này không dài, và để có thể tối ưu được sự hiệu quả, thí sinh có thể áp dụng phương pháp 4-Wh (4 câu hỏi). Nguyên tắc áp dụng của phương pháp này dựa vào việc đặt ra những câu hỏi với từ để hỏi liên quan tới chủ đề để xây dựng nên bố cục bài nói mà thí sinh có thể sử dụng xuyên suốt quá trình trả lời. Các bước thực hiện phương pháp 4-Wh như sau:

Bước 1: Đặt ra những câu hỏi với từ để hỏi phù hợp

Giả sử thí sinh được giao trình bày về chủ đề A bất kì, ngay sau khi được giao đề bài, thí sinh hãy nghĩ về những từ để hỏi phù hợp để phát triển nội dung. Một số từ để hỏi mà thí sinh nên áp dụng:

  • Cái gì (What): Khi trình bày nội dung về vật.

  • Ai (Who): Khi trình bày nội dung về người.

  • Khi nào (When): Khi kể về thời điểm sự việc diễn ra.

  • Ở đâu (Where): Khi kể về vị trí sự việc diễn ra.

  • Tại sao (Why): Khi giải thích lý do sự việc.

  • Thế nào (How): Khi mô tả sự vật, hiện tượng, cảm xúc và cảm nhận của bản thân.

Sau khi đặt ra những câu hỏi phía trên, thí sinh sẽ lựa chọn 4 trong số các câu hỏi phù hợp nhất với chủ đề để đi vào bước tiếp theo.

Bước 2: Xác định thứ tự trình bày

Việc trình bày nội dung mạch lạc và logic yêu cầu sự chuẩn bị từ trước khi thực hiện phần thi. Đối với phương pháp 4-Wh, thí sinh sẽ sắp xếp theo cách như sau:

  1. Chia tờ giấy chuẩn bị thành 4 ô bằng cách kẻ hai đường thẳng vuông góc giao nhau tại tâm của tờ giấy

  2. Sắp xếp các nội dung trình bày vào 4 ô.

  3. Trình bày các nội dung của các ô theo chiều kim đồng hồ, bắt đầu từ ô trên cùng bên trái.

phuong-phap-lap-dan-y-4-wh-cho-cau-tra-loi-ielts-speaking-part-2-01

Bước 3: Chuẩn bị nội dung trình bày cho các mục

Sau khi đã xác định được thứ tự trình bày, thí sinh sẽ chuẩn bị nội dung trình bày vào các mục tương ứng. Do thời gian chuẩn bị là không nhiều, thí sinh không nên chuẩn bị phần trả lời thành các câu hoàn chỉnh mà cần lựa chọn được các từ khóa (keyword). Các từ khóa bao gồm: ý chính về nội dung, các từ vựng/cụm từ/ thành ngữ muốn đề cập. Thí sinh lựa chọn số lượng từ khóa phù hợp để cân đối với thời lượng nội dung muốn trình bày cho từng phần.

phuong-phap-lap-dan-y-4-wh-cho-cau-tra-loi-ielts-speaking-part-2-02

Bước 4: Trình bày

Sau khi đã lập được dàn ý, thí sinh sẽ trình bày nội dung theo thứ tự từ nội dung 1 (Câu hỏi Wh-1) tới nội dung 4 (Câu hỏi Wh-4). Lưu ý rằng trong quá trình trả lời thí sinh nên bám sát vào dàn ý đã chuẩn bị và không đi lạc sang các ý tưởng khác để tránh tình trạng gây mất sự mạch lạc về mặt nội dung hoặc bí từ vựng để trình bày ý tưởng. Hãy tận dụng các phần từ khóa đã chuẩn bị để trình bày mạch lac nội dung theo thứ tự đã xác định.

Ví dụ áp dụng phương pháp 4-Wh vào phần thi nói

Để người đọc có cái nhìn cụ thể hơn về việc áp dụng phương pháp, chúng ta cùng nhau nghiên cứu đề bài sau đây:

Describe an exciting book that you enjoy reading.

Đề bài yêu cầu thí sinh mô tả một cuốn sách thú vị mà thí sinh thấy thích thú khi đọc. Dựa vào yêu cầu và gợi ý của đề bài, một thí sinh lập dàn ý cho câu trả theo phương pháp 4-Wh như sau:

Wh-1: What is the book? (Cuốn sách đó là gì?)

  • To kill a mockingbird

  • American author: Harper Lee

  • Special to me personally

Wh-2: What is it about?(Nội dung cuốn sách?)

  • Protagonist: Atticus, lawyer

  • Plot: Defended accused Blackman,, hatred attitude, moral code

Wh-4: What does the book mean to you? (Cuốn sách đó có ý nghĩa gì với bạn?)

  • A profound impact

  • Make me a better person

Wh-3: Why do you think the book is exciting? (Tại sao bạn lại thấy cuốn sách thú vị?)

  • Life-changing experience

  • Assimilated into code of ethics

  • Stand up for ourselves

  • Make a concerted effort

Trong phần chuẩn bị này, thí sinh đã tóm gọn được một số từ khóa ngắn gọn nhất để chuẩn bị cho phần trả lời. Các từ vựng xuất hiện trong phần dàn ý là những ý chính hoặc những từ vựng phù hợp mà thí sinh muốn dùng để thể hiện khả năng của mình với giám khảo. Sau khoảng thời gian chuẩn bị, thí sinh bắt đầu trả lời dựa vào dàn ý trên. Độc giả có thể tham khảo câu trả lời của thí sinh ở phần dưới đây:

  • Wh-1: What is the book? (Cuốn sách đó là gì?):

    I'm going to talk about a book that is special to me personally. The book is called "To kill a mocking bird", written by the American author Harper Lee.

  • Wh-2: What is it about?(Nội dung cuốn sách?)

    The main protagonist in the book was Atticus, a lawyer who lived in the state of Alabama, USA. Atticus was assigned to defend a wrongly accused black man. Atticus dreamed of an equal, morally decent society, but unfortunately, that dream was heading in the wrong direction. For that reason, despite being detested and looked down on by his peers, Atticus still took the case. For Atticus, that man was simply a victim of the people's hatred attitude towards African-Americans. To not defend the man would be against his moral code.

  • Wh-3: Why do you think the book is exciting? (Tại sao bạn lại thấy cuốn sách thú vị?)

    I first read it when I was still an adolescent who struggled to find out about the way of life. Every time I read it, I find a lesson, something to assimilate into my code of ethics. The main idea of the book is that we should have the courage to protect the innocents. Despite what prejudice society might have, stand up for ourselves and others, make a concerted effort to achieve our goals in life.

  • Wh-4: What does the book mean to you? (Cuốn sách đó có ý nghĩa gì với bạn?)

    "To kill a mocking bird" has a profound impact on the way I turned out to be. It made me a better person, and I feel lucky to have read it.

Tạm dịch:

  • Wh-1: What is the book? (Cuốn sách đó là gì?):

    Hôm nay tôi sẽ nói về một cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt với tôi. Cuốn sách có tên “Giết con chim nhại”, được viết bởi tác giả người mỹ Harper Lee.

  • Wh-2: What is it about?(Nội dung cuốn sách?)

    Nhân vật chính trong cuốn sách là ông Atticus, một luật sư sống tại bang Alabama (Mỹ). Atticus được giao biện hộ cho một người da đen bị kết tội oan. Trong giấc mơ của mình, Atticus mong muốn một xã hội công bằng và có đạo đức. Đáng tiếc thay, giấc mơ của Atticus đang đi theo chiều hướng khác. Trong tình thế như vậy, mặc cho bị những người xung quanh khinh rẻ, thậm chí là căm ghét, Atticus vẫn chấp nhận vụ kiện và trở thành luật sư biện hộ cho người da đen kia, người mà ông coi là nạn nhân của thái độ thù địch đối với người Mỹ gốc Phi của những người khác. Việc không biện hộ cho người này là trái với quy tắc đạo đức của ông.

  • Wh-3: Why do you think the book is exciting? (Tại sao bạn lại thấy cuốn sách thú vị?)

    Tôi lần đầu đọc nó khi vẫn còn ở tuối dậy thì và gặp nhiều khó khăn với việc tìm hiểu về thé giới xung quanh. Và mỗi lần đọc, tôi lại rút ra được những bài học để thêm vào những quy tắc đạo đức của bản thân. Cuôn sách dạy cho người ta nên có can đảm để bảo vệ những người vô tội, mặc cho những định kiến từ xã hội. Hãy đứng lên bảo vệ bản thân mình và những người xung quanh, cùng nhau nỗ lực để đạt được mục tiêu trong cuộc sống.

  • Wh-4: What does the book mean to you? (Cuốn sách đó có ý nghĩa gì với bạn?)

    Cuốn sách này có ảnh hưởng sâu sắc tới bản thân tôi. Nó giúp tôi trở thành một người tốt hơn, và tôi thật may mắn khi được đọc nó.

Phần trả lời của thí sinh tuân theo đúng thứ tự được chuẩn bị trong dàn ý trên, giúp câu trả lời rõ ràng, có bố cục và thể hiện được khả năng về mặt từ vựng. Độc giả có thể tham khảo một số từ vựng mà thí sinh trên đã sử dụng trong bảng dưới đây:

Từ vựng

Loại từ

Giải nghĩa

protagonist

Danh từ

Nhân vật chính

(be) assigned to do something

Cụm động từ

Được giao làm việc gì

accused of something

Cụm động từ

Bị kết tội gì

detest

Động từ

Căm ghét

look down on somebody

Cụm động từ

Khinh rẻ ai đó

a victim of something

Cụm danh từ

Nạn nhân của việc gì

hatred attitude towards somebody

Cụm danh từ

Thái độ căm ghét ai đó

moral code

Danh từ ghép

Quy tắc đạo đức

adolescent

Danh từ

Thanh thiếu niên

assimilate into something

Cum động từ

Thêm, gộp vào một nhóm nào đó

prejudice

Danh từ

Định kiến

stand up for something

Cum động từ

Đứng lên bảo về gì

make a concerted effort to

Cum động từ

Nỗ lực để

a profound impact on something

Cụm danh từ

Ấn tượng sâu sắc với gì đó

Tổng kết

Bài viết đã trình bày phương pháp chuẩn bị dàn ý và trả lời 4-Wh (4 câu hỏi) mà thí sinh có thể áp dụng cho các chủ đề khác nhau. Qua việc trình bày phương pháp theo từng bước và đưa ra ví dụ, tác giả mong muốn giúp người đọc dễ dàng hơn trong việc đưa ra câu trả lời có logic, trọng tâm, thể hiện được khả năng từ vựng của mình và ghi điểm với giám khảo.

0 Bình luận
Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.