Cách miêu tả người trong IELTS Speaking Part 2 (Phần 2)

Bài viết đưa ra câu trả lời mẫu cho bài thi IELTS Speaking Part 2 về miêu tả người và cách ứng dụng thông tin được cho vào nhiều đề miêu tả người khác nhau.
ZIM Academy
ZIM Academy
cach mieu ta nguoi trong ielts speaking part 2 phan 2

Trong phần trước “Cách miêu tả người trong IELTS Speaking Part 2“, tác giả đã cung cấp những kiến thức cần thiết khi miêu tả người trong bài thi IELTS Speaking Part 2. Phần tiếp theo dưới đây sẽ cung cấp câu trả lời mẫu cho bài thi IELTS Speaking Part 2 về miêu tả người. Từ đó, người đọc sẽ biết được cách ứng dụng các thông tin được cho và câu trả lời mẫu vào nhiều đề miêu tả người khác nhau.

Câu trả lời mẫu một câu hỏi miêu tả người trong IELTS Speaking Part 2

Trong phần này, tác giả sẽ đưa ra một câu hỏi và một câu trả lời mẫu, ứng dụng các thông tin đã được học ở phía trên để miêu tả người trong bài thi IELTS Speaking Part 2.

Describe one of your family members who you spend the most time with.
You should say:

  • who it is

  • when you are usually together

  • what you do together

and explain why you spend the most time with this member of your family

Sample answer:

Với câu hỏi “Who is it”, thí sinh có thể trả lời bằng cách giới thiệu người đó, sau đó miêu tả đôi chút về ngoại hình của nhân vật được nói đến, ví dụ:

A family member that I would like to spend most of my time with is my sister, who is just a teenager. Even though she is not that gorgeous, she is easy-on-the-eye because she possesses a radiating smile. She has an oval face with long black hair, which I find really attractive. Being a student, she cannot afford to wear brand-name clothes but she knows how to mix and match to create the best outfits.

(Một thành viên trong gia đình mà tôi muốn dành phần lớn thời gian của mình là em gái tôi, cô ấy mới chỉ là một thiếu niên. Dù không xinh đẹp lộng lẫy nhưng cô nàng rất ưa nhìn vì sở hữu nụ cười rạng rỡ. Cô ấy có khuôn mặt trái xoan với mái tóc đen dài rất thu hút. Là học sinh, sinh viên, không thể sắm cho mình những bộ đồ hàng hiệu nhưng cô nàng rất biết cách phối đồ để tạo ra những bộ cánh đẹp nhất)

Với câu hỏi “When you are usually together” và “What you do together”, thí sinh có thể gộp chung lại và trả lời trong 1 đoạn. Cụ thể, với câu hỏi “When you are usually together”, tác giả đã trả lời “whenever I’m in trouble “ (mỗi khi tôi gặp rắc rối). Tác giả và nhân vật đã dành thời gian với nhau khi tác giả đến tâm sự các vấn đề với cuộc sống (“talk to her”) với nhân vật và được nhân vật đó “motivate” (động viên). Tuy nhiên, để câu chuyện thêm trôi chảy và giúp người nghe hiểu rõ hơn về nhân vật được miêu tả, thí sinh cũng nên nhắc đến tính cách của nhân vật đó, ví dụ:

Even though my sister is a teenager, she’s really thoughtful and caring. She is the one who is always by my side, motivating me to help me go through ups and downs in life. Therefore, whenever I’m in trouble, I would come to talk to her. She’s also an ambitious and clever girl, who always tries her best to reach her goals. Her capacity is not limited to academic knowledge, she has exceptional interpersonal skills. Therefore, she can get well with many people, from classmates to teachers at her high school.

(Mặc dù em gái tôi là một thiếu niên, cô ấy thực sự chu đáo và biết quan tâm người khác. Cô ấy là người luôn bên cạnh, động viên tinh thần giúp tôi vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống. Vì vậy, bất cứ khi nào gặp khó khăn, tôi sẽ đến nói chuyện với cô ấy. Cô ấy cũng là một cô gái đầy tham vọng và thông minh, luôn cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu của mình. Năng lực của cô ấy không giới hạn ở kiến thức học thuật, cô ấy có kỹ năng giao tiếp cá nhân đặc biệt. Vì vậy, cô ấy có thể hòa đồng với nhiều người, từ bạn học đến giáo viên ở trường trung học của cô ấy.)

Với câu hỏi “Why you spend the most time with this member of your family”, thí sinh có thể trả lời như sau:

Whenever I am with her, I feel more optimistic and motivated thanks to her energy. I can also learn a lot from her, especially about social skills. That is why I love spending time with my sister.

(Mỗi khi ở bên cô ấy, tôi cảm thấy lạc quan và có động lực hơn nhờ năng lượng của cô ấy. Tôi cũng có thể học hỏi nhiều điều từ cô ấy, đặc biệt là về các kỹ năng xã hội. Đó là lý do tại sao tôi thích dành thời gian cho em gái mình.)

Đọc thêm: Học từ vựng theo chủ đề từ bài mẫu IELTS Speaking Part 2 – Family & Friends, Phần 1 Describe a family member you admire

Ứng dụng cho các câu hỏi miêu tả người khác trong IELTS Speaking Part 2 

Ở phần này, tác giả sẽ ứng dụng cấu trúc miêu tả người trên vào một số đề bài IELTS Speaking được dự đoán sẽ ra trong thời gian sắp tới.

Describe a person you want to enjoy dinner with

Ở đề bài này, thí sinh có thể sử dụng lại Sample Answer trên cho đề bài – Describe someone who you spend most time with. Tuy nhiên, cần có một số điều chỉnh ở phần cuối.

Ví dụ như vì cô ấy bận học nhiều quá nên lâu không có thời gian để ăn tối cùng nhau, đó là lý do tại sao sao thí sinh muốn dành thời gian ăn tối với cô ấy (As a grade-12 student, she has a hectic study schedule. Therefore, we don’t have much time having dinner together. That’s why I really hope that we can spend time having dinner together).

Describe a person who taught you something

Ở đề bài này, thí sinh cũng có thể sử dụng lại một phần Sample Answer trên. Tuy nhiên, thí sinh cần thêm vào một ví dụ về một bài học nào đó mà nhân vật được miêu tả đã chỉ lại cho thí sinh.

Ví dụ sau khi nói She is the one who is always by my side, motivating me to help me go through ups and downs in life, thí sinh có thể đưa một ví dụ ngay sau đó. Ví dụ có thể đưa vào như Once I got a bad grade at school, I was really upset. Then I came to her and she told me that failure is unavoidable so I need to learn how to deal with these problems. Then she taught me meditation and yoga, which really helped to calm me down and I still meditate until now.

(Một lần tôi bị điểm kém ở trường, tôi thực sự rất khó chịu. Sau đó tôi đến gặp cô ấy và cô ấy nói với tôi rằng thất bại là điều khó tránh khỏi nên tôi cần học cách đối phó với những vấn đề này. Sau đó, cô ấy dạy tôi thiền và yoga, điều này thực sự giúp tôi bình tĩnh lại và tôi vẫn thiền cho đến bây giờ.)

Describe a friend who is a good leader

Với đề bài này, thí sinh có thể sử dụng lại phần mở đầu về ngoại hình ở Sample Answer. Tuy nhiên, về phần tính cách, thí sinh nên có một số điều chỉnh, tập trung vào các khía cạnh để tạo nên một người lãnh đạo tốt.

Ví dụ: “She’s an ambitious and clever girl, who always tries her best to study and reach her goals. She was rewarded as one of the best students at my school last month. Her capacity is not limited to academic knowledge, she has exceptional interpersonal skills. Despite being a teenager, she’s really thoughtful and caring as well. Therefore, she can get well with all classmates at our high school. When having any problems, we can tell her and she will be by our side and motivate us to go through ups and downs. Having such good knowledge and interpersonal skills makes her become a trusted leader.”

(Cô là một cô gái đầy tham vọng và thông minh, luôn cố gắng học tập và đạt được mục tiêu của mình. Cô ấy vừa được khen thưởng là một trong những học sinh giỏi nhất ở trường tôi vào tháng trước. Năng lực của cô ấy không giới hạn ở kiến thức học thuật, cô ấy có kỹ năng giao tiếp thật đặc biệt. Mặc dù là một thanh thiếu niên, cô ấy rất chu đáo và quan tâm. Vì vậy, cô ấy có thể có mối quan hệ tốt với tất cả các bạn cùng lớp tại trường của chúng tôi. Khi gặp bất cứ vấn đề gì, chúng tôi có thể nói với cô ấy và cô ấy sẽ ở bên cạnh và động viên chúng ta vượt qua những thăng trầm. Có kiến thức và kỹ năng giao tiếp tốt như vậy khiến cô ấy trở thành một người lãnh đạo đáng tin cậy).

Đọc thêm: Phương pháp phối hợp chủ đề và lên ý tưởng cho IELTS Speaking Part 2

Describe a person on the news that you would like to meet

Với đề bài này, thí sinh nên đã miêu tả diện mạo của nhân vật được nhắc đến một cách “lộng lẫy” hơn, bằng cách sử dụng các cụm từ như “She has a well-proportioned figure” và “Dress up to the nine”.

Về phần tính cách, thí sinh cũng nên có các tính cách được kể trên. Tuy nhiên, thí sinh nên tập trung hơn vào phần tài năng và phần ví dụ được cho phải được thay đổi để phù hợp với người mà thí sinh muốn miêu tả.

Ví dụ khi miêu tả tính cách của một diễn viên mà mình muốn gặp: “He is talented singer, who has innate talents for singing. Many songs of him become well-known, such as ABC, XYZ. Besides, not only being a singer, he is also a successful businessman as well. He is so intelligent and diligent that he could run both a famous Entertainment Company and a clothing store in Ho Chi Minh City. He’s also famous for being kind-hearted and enthusiastic to his fans. I am one of his fans, I just see him on the news but have never had a chance to meet him in the real life so I hope that in the future, I can meet him once.”

Anh ấy là một ca sĩ tài năng, người có năng khiếu ca hát bẩm sinh. Nhiều bài hát của anh trở nên nổi tiếng như ABC, XYZ. Ngoài ra, không chỉ là một ca sĩ, anh còn là một doanh nhân thành đạt. Anh ấy thông minh và siêng năng đến mức có thể điều hành cả một Công ty Giải trí nổi tiếng và một cửa hàng quần áo ở Thành phố Hồ Chí Minh. Anh ấy cũng nổi tiếng là người tốt bụng và nhiệt tình với người hâm mộ. Tôi là một trong những fan của anh ấy, tôi chỉ thấy anh ấy trên các bản tin tức nhưng chưa bao giờ có cơ hội gặp anh ấy ngoài đời, nên tôi mong rằng trong tương lai, tôi có thể gặp anh ấy một lần

Describe your favorite actor/actress or dancer

Với đề bài này, thí sinh có thể làm giống với đề trên – Describe a person on the news that you would like to meet.

Đọc thêm: Học từ vựng theo chủ đề từ bài mẫu IELTS Speaking Part 2 – Phần 3 Describe an actor/ actress you admire

Tổng kết

Qua bài viết này, tác giả hy vọng người đọc có thể tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để miêu tả người trong IELTS Speaking Part 2. Từ đó, thí sinh có thể áp dụng được vào phần thi IELTS Speaking của mình cũng như luyện thi IELTS hiệu quả để đạt được target mà mình mong muốn.

Huỳnh Nguyễn Thảo Nhung

Tham khảo thêm lớp học IELTS online tại ZIM Academy, giúp người học nâng band điểm IELTS và học tập linh hoạt, chủ động sắp xếp lịch học, đảm bảo kết quả đầu ra.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu