Banner background

Phương pháp Lặp Lại Cách Quãng và Gợi Nhớ Chủ Động trong ôn luyện IELTS Writing

Kỹ năng Viết (Writing) là một trong những kỹ năng được nhiều thí sinh đánh giá là khó nhất trong bài thi IELTS. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới người đọc 02 phương pháp học tập đã được chứng minh tính hiệu quả trên toàn thế giới, đồng thời đề xuất những hình thức học tập thích hợp để áp dụng những kỹ thuật này trong quá trình học kỹ năng Writing.
phuong phap lap lai cach quang va goi nho chu dong trong on luyen ielts writing

Key Takeaways

Hai phương pháp giúp cải thiện khả năng ghi nhớ của người học trong quá trình luyện thi bao gồm:

  • Lặp Lại Cách Quãng: Liên tục ôn lại các kiến thức đã học

  • Gợi Nhớ Chủ Động: Chủ động gợi nhớ lại các chủ điểm ngữ pháp và từ vựng, tăng cường tính thử thách cho não bộ

Các phương pháp ứng dụng Active Recall và Spaced Repetition trong quá trình ôn luyện Writing

  • Sử dụng flashcard

  • Ứng dụng lý thuyết vào thực hành thông qua việc làm bài tập

Giới thiệu chung về 02 phương pháp

Có rất nhiều phương pháp học tập đã được chứng minh tính hiệu quả trong việc hỗ trợ quá trình ghi nhớ của người. Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ giới thiệu tới bạn đọc hai phương pháp thông dụng nhất và đặc biệt hiệu quả trong việc học Tiếng Anh

Lặp Lại Cách Quãng

Lặp Lại Cách Quãng (Spaced Repetition) là một trong những phương pháp học tập tối ưu nhằm khắc phục hạn chế của não bộ trong việc ghi nhớ một lượng thông tin nhất định trong một khoảng thời gian dài. Cụ thể, phương pháp này khuyên người học nên ôn lại toàn bộ nội dung đã học ít nhất 04 lần vào các “thời điểm vàng” khi não bộ còn ghi nhớ rõ các thông tin. Các thời điểm này bao gồm: sau lần học đầu tiên 10 phút, sau 24 giờ, sau một tuần, sau một tháng và sau khoảng từ ba đến sáu tháng.

image-altGợi Nhớ Chủ Động

Gợi Nhớ Chủ Động (Active Recall) là một phương pháp thường được người học sử dụng đồng thời với phương pháp lặp lại ngắt quãng (Spaced Repetition) đã được đề cập ở phía trên để quá trình ôn bài được diễn ra hiệu quả nhất. Thay vì đọc lại thụ động (Re-reading) nội dung kiến thức cũ trong mỗi lần ôn tập, phương pháp này khuyên người học nên chủ động gợi nhớ lại toàn bộ kiến thức đã học thông qua một vài phương pháp khác nhau, trong đó phải kể tới sử dụng Bản Đồ Tư Duy (Mindmap) hoặc Thẻ Ghi Nhớ (Flashcard).

image-altỨng dụng 02 phương pháp Spaced Repetition và Active Recall trong việc ôn luyện kỹ năng Writing

Để có thể hoàn thành tốt phần thi Viết trong bài thi IELTS, người học không chỉ cần một phông kiến thức rộng về những chủ đề xã hội đa dạng mà còn cần nắm chắc các bước xử lý đối với từng dạng bài. Tuy nhiên, nếu không áp dụng các phương pháp ghi nhớ hiệu quả trong quá trình ôn luyện, rất khó để người học có thể ghi nhớ được tất cả lượng kiến thức đa dạng này. Trong phần tiếp theo, tác giả sẽ đề xuất người đọc 02 phương pháp học tập hiệu để có thể tối ưu hóa quá trình Lặp Lại Cách Quãng và Ghi Nhớ Chủ Động đã được giới thiệu ở phần trên

Sử dụng Flashcard

Flashcard (Thẻ học) là một khái niệm không còn mới đối với các bạn học viên tại Việt Nam. Để có thể tối ưu cả 02 quá trình Active Recall và Spaced Repetition với phương pháp này trong quá trình luyện kỹ năng Writing, người đọc có thể tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị Flashcard (có thể tự làm thủ công tại nhà hoặc sử dụng các ứng dụng trực tuyến như Quizlet)

Bước 2: Flashcard sẽ bao gồm 02 mặt: một mặt người học ghi lại các cấu trúc, từ vựng hoặc tên các dạng bài thường gặp trong IELTS Writing; mặt còn lại sẽ ghi lại đáp án, giải thích.

Bước 3: Liên tục ôn lại các thẻ nhớ này theo quy trình thời gian đã nêu phía trên của phương pháp Lặp Lại Cách Quãng. Cụ thể, trong mỗi lần ôn tập, người học sẽ mở mặt trước của thẻ học để tự chủ động gợi nhớ kiến thức, sau đó mới so sánh lại với đáp án ở mặt sau để giúp kiến thức được ghi nhớ tốt hơn.

image-altLàm bài tập

Mặc dù việc làm bài tập sau khi học lý thuyết đã trở thành thói quen của nhiều học viên, tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều có thể làm bài tập một cách tối ưu. Một quy trình làm bài Writing hiệu quả được gợi ý bên dưới sẽ bao gồm 4 bước sau:

Bước 1: Ôn tập lại từ vựng, cấu trúc và phần lý thuyết về các dạng bài đã học trong Writing thông qua phương pháp Flashcard đã được chia sẻ phía trên

Bước 2: Chuẩn bị đề thi. Người học có thể tham khảo một vài nguồn bài tập uy tín như bộ đề Writing trong sách Cambridge từ 1 - 16 hoặc xin đề từ thầy cô giáo đang  trực tiếp hướng dẫn mình

Bước 3: Bắt tay vào quá trình luyện đề. Ở bước này, người học tuyệt đối không được sử dụng các phương tiện hỗ trợ khác như Internet, từ điển hay phần lý thuyết đã ôn ở bước 01 để đảm bảo rằng quá trình làm bài được diễn ra hoàn toàn dựa trên việc Gợi Nhớ Chủ Động (Active Recall). Đối với những bạn sắp thi chính thức, việc bấm giờ để tạo áp lực thời gian như khi thi thật là vô cùng quan trọng

Bước 4: Đọc lại bài viết của mình và soi chiếu với phần lý thuyết để tự phát hiện những lỗi sai nếu có. Sau đó, người học có thể tham khảo những bài viết có band điểm tốt từ thầy cô hoặc từ đáp án để rút kinh nghiệm cho các lần làm bài tiếp theo.

image-altTổng kết

image-altNhư vậy, để quá trình ôn luyện kỹ năng IELTS Writing nói riêng và chứng chỉ IELTS nói chung được diễn ra hiệu quả, bên cạnh các yếu tố như lựa chọn nguồn học liệu uy tín, lên kế hoạch học tập rõ ràng,... người học cũng cần tạo lập cho bản thân những phương pháp học tập tối ưu. Bài viết đã giới thiệu cũng như đề xuất một vài cách áp dụng hai phương pháp học tập đã được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, đó là Active Recall (Gợi Nhớ Chủ Động) Spaced Repetition (Lặp Lại Cách Quãng). Hi vọng qua bài viết, người đọc có thể tìm được cho bản thân phương pháp học phù hợp để có thể vận dụng trong quá trình luyện thi.


Tài liệu tham khảo:

  1. Ho, Leon. “How to Use Spaced Repetition to Remember What You Learn.” Lifehack, 17 Mar. 2023, https://www.lifehack.org/851026/spaced-repetition. Accessed 20 Mar. 2023.

  2. Tamm, Sander. “Active Recall: What It Is, How It Works, and More.” E-Student, 15 Feb. 2023, https://e-student.org/active-recall-study-method/. Accessed 17 Mar. 2023.

Tham vấn chuyên môn
Trần Xuân ĐạoTrần Xuân Đạo
Giáo viên
• Là cử nhân loại giỏi chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, điểm IELTS 8.0 ở cả hai lần thi • Hiện là giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy. • Triết lý giáo dục của tôi là ai cũng có thể học tiếng Anh, chỉ cần cố gắng và có phương pháp học tập phù hợp. • Tôi từng được đánh giá là "mất gốc" tiếng Anh ngày còn đi học phổ thông. Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và chọn được cách học phù hợp, tôi dần trở nên yêu thích tiếng Anh và từ đó dần cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...