Kỹ thuật tạo động lực cho người đọc IELTS miễn cưỡng

Kỳ thi IELTS là một trong những kỳ thi quốc tế quan trọng, đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của người học. Phần thi Reading chiếm một phần lớn trong tổng điểm và đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng đọc hiểu tốt, bao gồm khả năng nắm bắt ý chính, suy luận logic và liên kết thông tin. Tuy nhiên, nhiều thí sinh gặp phải tình trạng miễn cưỡng và khó khăn khi đối mặt với phần thi này do áp lực về thời gian, sự chán nản với nội dung đọc, và khó khăn trong việc hiểu từ vựng và ngữ pháp phức tạp.
ky thuat tao dong luc cho nguoi doc ielts mien cuong

Bài viết này nhằm đưa ra các kỹ thuật tạo động lực để khuyến khích người học đọc hiệu quả hơn, từ đó nâng cao kỹ năng đọc hiểu và cải thiện điểm số trong kỳ thi IELTS.

Key takeaways

Nguyên nhân của sự miễn cưỡng

  • Áp lực từ kỳ thi và thời gian hạn chế

  • Thiếu hứng thú với chủ đề và tài liệu đọc

  • Khó khăn trong việc hiểu từ vựng và ngữ pháp phức tạp

  • Thiếu phương pháp học tập hiệu quả

Kỹ thuật tạo động lực

  • Đặt mục tiêu cụ thể và đo lường được

  • Tạo môi trường học tập lý tưởng

  • Chọn tài liệu đọc phù hợp và hấp dẫn

  • Sử dụng công nghệ hỗ trợ

  • Học nhóm và thảo luận

  • Phát triển thói quen đọc hàng ngày

Tổng quan

Giới thiệu về tầm quan trọng của việc đọc trong kỳ thi IELTS

Kỳ thi IELTS là một trong những kỳ thi quốc tế quan trọng, đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của người học. Phần thi Reading chiếm một phần lớn trong tổng điểm và đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng đọc hiểu tốt. Đọc hiểu không chỉ đơn thuần là việc nhận diện từ vựng và ngữ pháp, mà còn liên quan đến khả năng nắm bắt ý chính, suy luận logic và liên kết thông tin.

Nhận định về sự miễn cưỡng và khó khăn của nhiều thí sinh trong việc đọc

Nhiều thí sinh gặp phải tình trạng miễn cưỡng và khó khăn khi đối mặt với phần thi Reading của IELTS. Nguyên nhân có thể đến từ áp lực về thời gian, cảm giác chán nản với nội dung đọc, hoặc khó khăn trong việc hiểu các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất làm bài mà còn gây ra tâm lý lo lắng và căng thẳng, ảnh hưởng đến các phần thi khác.

Trình bày mục tiêu bài viết

Bài viết này nhằm đưa ra các kỹ thuật tạo động lực để khuyến khích người học đọc hiệu quả hơn. Thông qua việc áp dụng những kỹ thuật này, thí sinh có thể vượt qua sự miễn cưỡng, nâng cao kỹ năng đọc hiểu và cải thiện điểm số trong kỳ thi IELTS.

Hiểu rõ nguyên nhân của sự miễn cưỡng

image-alt

Áp lực từ kỳ thi và thời gian hạn chế

Một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều thí sinh miễn cưỡng trong việc đọc là áp lực từ kỳ thi IELTS. Thời gian làm bài thi Reading bị giới hạn, chỉ trong vòng 60 phút, thí sinh phải đọc và trả lời 40 câu hỏi với các đoạn văn phức tạp và dài. Điều này tạo ra một áp lực lớn, khiến thí sinh cảm thấy căng thẳng và dễ mất động lực. Thêm vào đó, việc phải đọc và hiểu ngay lập tức một lượng lớn thông tin trong thời gian ngắn càng làm tăng sự căng thẳng. Ví dụ, một thí sinh có thể cảm thấy quá tải khi đối mặt với một bài đọc dài về biến đổi khí hậu, phải nhanh chóng xác định ý chính và chi tiết quan trọng trong khi đồng hồ đang tích tắc từng giây. Theo Brown và Abeywickrama (2019), "áp lực về thời gian là một yếu tố lớn gây ra sự căng thẳng và lo lắng cho thí sinh trong các kỳ thi chuẩn hóa như IELTS" (p. 145).

Thiếu hứng thú với chủ đề và tài liệu đọc

Nội dung của các đoạn văn trong bài thi IELTS thường rất đa dạng, bao gồm nhiều chủ đề từ khoa học, xã hội đến văn hóa, lịch sử. Không phải lúc nào thí sinh cũng cảm thấy hứng thú với các chủ đề này. Việc phải đọc những tài liệu không hấp dẫn hoặc không liên quan đến sở thích cá nhân có thể làm giảm động lực và khiến việc đọc trở nên nhàm chán. Ví dụ, một thí sinh có niềm đam mê với âm nhạc có thể cảm thấy chán nản khi phải đọc một đoạn văn về lịch sử y học, vì nó không liên quan đến sở thích cá nhân của họ. Khi không có sự hứng thú, việc tiếp thu thông tin và duy trì sự tập trung trở nên khó khăn hơn. Trong nghiên cứu của Gardner (1985), ông chỉ ra rằng "sự hứng thú và động lực của người học có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả học tập và khả năng duy trì sự tập trung" (p. 122).

Khó khăn trong việc hiểu từ vựng và ngữ pháp phức tạp

Nhiều thí sinh gặp khó khăn với từ vựng và cấu trúc ngữ pháp phức tạp trong các đoạn văn của bài thi IELTS. Các từ vựng chuyên ngành, từ mới, hoặc các cấu trúc câu phức tạp có thể làm giảm khả năng hiểu đúng nội dung của đoạn văn. Ví dụ, một thí sinh có thể không hiểu từ “neuroplasticity” trong một đoạn văn về nghiên cứu não bộ, dẫn đến việc không nắm bắt được ý chính của đoạn văn. Khi gặp quá nhiều từ không hiểu hoặc câu khó, thí sinh dễ cảm thấy nản lòng và từ bỏ việc đọc. Sự thiếu tự tin trong việc xử lý các từ và cấu trúc khó cũng góp phần làm giảm động lực đọc. Theo Nation (2001), "việc hiểu và sử dụng từ vựng một cách chính xác là yếu tố quyết định trong khả năng đọc hiểu và nắm bắt nội dung văn bản" (p. 238).

Thiếu phương pháp học tập hiệu quả

Không ít thí sinh chưa tìm ra được phương pháp học tập hiệu quả để cải thiện kỹ năng đọc của mình. Việc thiếu các chiến lược đọc hiểu, kỹ năng tìm kiếm thông tin nhanh chóng và phương pháp ghi nhớ từ vựng hiệu quả có thể làm giảm khả năng thành công trong phần thi Reading. Ví dụ, một thí sinh không biết cách sử dụng kỹ thuật scan để tìm thông tin nhanh chóng trong đoạn văn có thể tốn nhiều thời gian hơn và cảm thấy bối rối. Nếu không biết cách tiếp cận đúng, thí sinh dễ bị rơi vào tình trạng đọc không hiệu quả, mất nhiều thời gian mà không đạt được kết quả mong muốn. Theo Oxford và Crookall (1990), "phương pháp học tập hiệu quả là yếu tố then chốt để phát triển kỹ năng ngôn ngữ và cải thiện hiệu suất trong các kỳ thi chuẩn hóa" (p. 15).

Bằng cách hiểu rõ các nguyên nhân gây ra sự miễn cưỡng trong việc đọc, thí sinh có thể tìm ra các biện pháp khắc phục và tạo động lực để cải thiện kỹ năng đọc của mình, chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi IELTS.

Kỹ thuật tạo động lực

Đặt mục tiêu cụ thể và đo lường được

Việc đặt ra các mục tiêu rõ ràng và cụ thể là bước đầu tiên để tạo động lực cho việc đọc. Người học nên chia nhỏ mục tiêu thành các bước dễ đạt được, ví dụ như đọc một đoạn văn ngắn mỗi ngày hoặc học 5 từ vựng mới. Các mục tiêu nhỏ này giúp tạo cảm giác thành tựu, từ đó kích thích động lực để tiếp tục.

Một ví dụ điển hình là việc đặt mục tiêu đọc một đoạn văn 200 từ mỗi ngày từ tài liệu luyện thi IELTS. Sau khi đọc, người học có thể viết ra 5 từ vựng mới và học chúng bằng cách sử dụng các thẻ từ vựng (flashcards). Mỗi khi hoàn thành mục tiêu, người học có thể cảm nhận được sự tiến bộ của mình và điều này tạo ra một chu kỳ tích cực, nơi mà mỗi thành công nhỏ đều thúc đẩy động lực để tiếp tục.

Tạo môi trường học tập lý tưởng

image-alt

Một môi trường học tập thoải mái và yên tĩnh đóng vai trò then chốt trong việc giúp người học tập trung và cảm thấy dễ chịu khi học. Dưới đây là các yếu tố quan trọng cần xem xét để tạo ra một môi trường học tập lý tưởng.

Chọn nơi học ít tiếng ồn

Tiếng ồn là một trong những yếu tố gây phân tán sự tập trung lớn nhất. Người học nên chọn một nơi yên tĩnh, ít tiếng ồn để học tập. Điều này có thể là một góc yên tĩnh trong nhà, một thư viện công cộng, hoặc một quán cà phê yên tĩnh. Nếu không gian sống không cho phép, người học có thể sử dụng tai nghe chống ồn để giảm thiểu âm thanh xung quanh, tạo điều kiện tốt nhất để tập trung vào việc học.

Ánh sáng tốt

Ánh sáng tốt là yếu tố quan trọng giúp người học duy trì sự tập trung và giảm mệt mỏi cho mắt. Ánh sáng tự nhiên luôn là lựa chọn tốt nhất vì nó không chỉ cung cấp đủ độ sáng mà còn tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu. Nếu không thể học dưới ánh sáng tự nhiên, người học nên sử dụng đèn bàn với ánh sáng trắng để đảm bảo không gian học tập luôn đủ sáng, tránh ánh sáng vàng hoặc ánh sáng quá mạnh gây chói mắt.

Đầy đủ tiện nghi như bàn ghế thoải mái

Một chiếc bàn và ghế thoải mái, phù hợp với chiều cao của người học sẽ giúp duy trì tư thế ngồi đúng cách, tránh các vấn đề về đau lưng hay mỏi cổ. Bàn học nên đủ rộng để chứa các dụng cụ học tập cần thiết như sách vở, máy tính, và các tài liệu học tập khác. Ghế ngồi nên có đệm và lưng tựa thoải mái để người học có thể ngồi học trong thời gian dài mà không bị mệt mỏi.

Sắp xếp góc học tập gọn gàng

Một góc học tập gọn gàng không chỉ giúp người học dễ dàng tìm kiếm tài liệu cần thiết mà còn tạo ra một không gian học tập thoải mái và thoáng đãng. Người học nên sắp xếp sách vở, tài liệu và các dụng cụ học tập một cách ngăn nắp, sử dụng kệ sách hoặc hộp lưu trữ để giữ cho bàn học luôn sạch sẽ và gọn gàng. Việc sắp xếp này giúp tăng cường hiệu quả học tập và giảm bớt sự phân tâm do lộn xộn.

Yếu tố trang trí tạo cảm hứng

Các yếu tố trang trí như tranh ảnh, cây xanh hoặc các câu nói động viên có thể tạo cảm hứng và động lực học tập. Ví dụ, một góc học tập với ánh sáng tự nhiên, cây xanh và những câu trích dẫn tạo động lực như "Believe you can and you're halfway there" có thể tạo ra không gian học tập tích cực, giúp tăng cường sự tập trung và động lực. Cây xanh không chỉ làm đẹp không gian mà còn giúp thanh lọc không khí, tạo cảm giác thư giãn và thoải mái.

Chọn tài liệu đọc phù hợp và hấp dẫn

Việc chọn tài liệu đọc phù hợp với trình độ và sở thích cá nhân là yếu tố then chốt để duy trì sự hứng thú và động lực trong việc đọc. Khi người học cảm thấy hứng thú với những gì họ đang đọc, việc học sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Dưới đây là một số phương pháp và ví dụ cụ thể để chọn tài liệu đọc phù hợp và hấp dẫn.

Chọn tài liệu phù hợp với trình độ

Trước hết, người học nên chọn tài liệu phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của mình. Nếu tài liệu quá khó, người học sẽ dễ cảm thấy nản lòng và mất động lực. Ngược lại, nếu tài liệu quá dễ, họ sẽ không thể phát triển kỹ năng đọc của mình. Do đó, việc lựa chọn tài liệu có mức độ khó vừa phải là rất quan trọng. Một cách để xác định mức độ phù hợp là chọn các tài liệu có khoảng 5-10% từ vựng mới mà người học chưa biết. Điều này giúp đảm bảo rằng tài liệu đủ thách thức để phát triển kỹ năng nhưng không quá khó để hiểu.

Tài liệu luyện thi IELTS

Ngoài các tài liệu luyện thi IELTS truyền thống như sách bài tập, người học có thể tìm kiếm các bài đọc từ các trang web uy tín như Cambridge English, British Council hoặc các ứng dụng học tập chuyên về IELTS. Các tài liệu này được thiết kế đặc biệt để giúp người học làm quen với cấu trúc bài thi và nâng cao kỹ năng đọc hiểu. Ví dụ, "The Official Cambridge Guide to IELTS" là một nguồn tài liệu tuyệt vời với nhiều bài đọc mẫu và hướng dẫn chi tiết.

Kết hợp đọc các sách, bài báo và tài liệu giải trí

Để duy trì sự hứng thú, người học nên kết hợp đọc các loại sách, bài báo và tài liệu giải trí liên quan đến các chủ đề mà họ yêu thích. Việc này không chỉ giúp nâng cao kỹ năng đọc mà còn mở rộng kiến thức và làm cho việc học trở nên thú vị hơn. Ví dụ, nếu người học yêu thích lĩnh vực công nghệ, họ có thể tìm đọc các bài báo về công nghệ mới trên các trang web như Wired, TechCrunch, hoặc đọc tiểu sử của các doanh nhân nổi tiếng trong ngành công nghệ như Elon Musk hay Steve Jobs.

Đọc sách và tiểu thuyết

Đọc sách và tiểu thuyết cũng là một cách tuyệt vời để phát triển kỹ năng đọc và từ vựng. Người học nên chọn những cuốn sách phù hợp với trình độ của mình và có nội dung hấp dẫn. Ví dụ, các tiểu thuyết của J.K. Rowling (Harry Potter) hay George Orwell (1984, Animal Farm) không chỉ hấp dẫn mà còn giúp người học cải thiện vốn từ vựng và kỹ năng đọc hiểu.

Tài liệu chuyên ngành

Đối với những người học có mục tiêu cụ thể hoặc sở thích đặc biệt, việc đọc các tài liệu chuyên ngành có thể rất hữu ích. Ví dụ, nếu người học quan tâm đến y học, họ có thể đọc các bài báo khoa học từ các tạp chí như The Lancet hay New England Journal of Medicine. Nếu họ quan tâm đến kinh tế, các bài viết từ The Economist hay Financial Times sẽ rất phù hợp. Những tài liệu này không chỉ giúp người học phát triển từ vựng chuyên ngành mà còn cung cấp kiến thức sâu rộng về lĩnh vực họ quan tâm.

Tài liệu giải trí

Không nên bỏ qua các tài liệu giải trí như tạp chí, blog, hoặc các bài viết trên mạng xã hội. Những tài liệu này thường sử dụng ngôn ngữ hàng ngày và giúp người học cảm thấy thoải mái hơn khi đọc. Ví dụ, nếu người học yêu thích thể thao, họ có thể đọc các bài báo trên ESPN hoặc Sports Illustrated. Nếu họ quan tâm đến du lịch, các blog du lịch như Nomadic Matt hoặc The Blonde Abroad sẽ rất hấp dẫn.

Lựa chọn các tài liệu có tính tương tác

Một số trang web và ứng dụng học tiếng Anh cung cấp các bài đọc có tính tương tác cao, chẳng hạn như Duolingo, BBC Learning English, và Breaking News English. Các tài liệu này thường đi kèm với các bài tập và câu hỏi kiểm tra, giúp người học củng cố kiến thức ngay lập tức. Ví dụ, Breaking News English cung cấp các bài đọc ngắn kèm theo câu hỏi trắc nghiệm, bài tập từ vựng và nghe hiểu, giúp người học luyện tập một cách toàn diện.

Sử dụng công nghệ hỗ trợ

Các ứng dụng và công cụ trực tuyến có thể giúp người học học từ vựng và cải thiện kỹ năng đọc một cách hiệu quả. Dưới đây là các phương pháp và ví dụ cụ thể về việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ việc học tập.

Sử dụng các ứng dụng học từ vựng

Các ứng dụng học từ vựng như Anki, Quizlet và Memrise là những công cụ tuyệt vời giúp người học tạo thẻ từ vựng (flashcards) và luyện tập hàng ngày. Những ứng dụng này cung cấp các phương pháp học từ vựng dựa trên lặp lại cách quãng (spaced repetition), giúp người học ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả hơn.

  • Anki: Anki cho phép người học tạo và tải xuống các bộ thẻ từ vựng. Ứng dụng này sử dụng thuật toán lặp lại cách quãng để đảm bảo rằng người học ôn tập từ vựng vào những khoảng thời gian tối ưu nhất. Người học có thể tạo các bộ thẻ từ vựng liên quan đến các chủ đề IELTS, như từ vựng về môi trường, khoa học, và công nghệ.

  • Quizlet: Quizlet cung cấp các bộ thẻ từ vựng đã được tạo sẵn bởi cộng đồng người dùng. Người học có thể tìm kiếm các bộ thẻ liên quan đến IELTS hoặc tạo bộ thẻ riêng của mình. Quizlet cũng có các trò chơi và bài kiểm tra nhỏ để giúp người học ôn tập từ vựng một cách thú vị.

  • Memrise: Memrise sử dụng các video và hình ảnh để giúp người học ghi nhớ từ vựng. Ứng dụng này cung cấp các khóa học từ vựng được thiết kế bởi các chuyên gia và cộng đồng người dùng. Memrise cũng có tính năng lặp lại cách quãng để giúp người học ghi nhớ từ vựng lâu dài.

Tham gia các cộng đồng học tập trực tuyến

Tham gia các cộng đồng học tập trực tuyến, diễn đàn và nhóm học IELTS trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu và động viên lẫn nhau. Các nhóm này cung cấp môi trường học tập năng động và hỗ trợ, giúp người học cảm thấy không đơn độc trong hành trình học tập của mình.

  • Reddit: Subreddit như r/IELTS là nơi người học có thể chia sẻ kinh nghiệm, đặt câu hỏi và nhận lời khuyên từ những người đã từng thi IELTS. Các bài viết và bình luận trên subreddit này cung cấp nhiều thông tin hữu ích và động viên người học.

  • Facebook: Có nhiều nhóm học IELTS trên Facebook, nơi người học có thể tham gia để thảo luận, chia sẻ tài liệu và nhận lời khuyên từ những người có kinh nghiệm. Các nhóm như "IELTS Tips and Tricks" và "IELTS Preparation" là những nơi tuyệt vời để kết nối với cộng đồng học tập.

  • YouTube: Các kênh YouTube chuyên về IELTS cung cấp nhiều video hướng dẫn, bài giảng và mẹo làm bài thi. Người học có thể theo dõi các kênh như "IELTS Liz," "E2 IELTS," và "Learn English with Emma" để cải thiện kỹ năng đọc và học từ vựng.

Sử dụng các trang web và ứng dụng đọc hiểu

Các trang web và ứng dụng đọc hiểu cung cấp nhiều bài tập và tài liệu phong phú, giúp người học luyện tập mọi lúc mọi nơi. Một số trang web và ứng dụng nổi bật bao gồm:

  • Readlang: Readlang là một công cụ tuyệt vời giúp người học dịch và lưu lại các từ mới khi đọc các bài báo trực tuyến. Người học chỉ cần nhấp vào từ mà họ không biết để dịch nó sang ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Readlang sẽ lưu lại các từ đã dịch và tạo các thẻ từ vựng để người học ôn tập sau này. Điều này giúp người học học từ vựng trong ngữ cảnh thực tế và hiệu quả hơn.

  • Newsela: Newsela cung cấp các bài báo được điều chỉnh theo nhiều cấp độ đọc hiểu khác nhau. Người học có thể chọn các bài báo phù hợp với trình độ của mình và làm các bài tập kèm theo để kiểm tra hiểu biết của mình. Newsela cũng cung cấp các công cụ để giáo viên theo dõi tiến bộ của học sinh, rất hữu ích cho việc học nhóm.

  • BBC Learning English: Trang web này cung cấp nhiều tài liệu đọc, video và bài tập giúp người học nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình. Các bài đọc trên BBC Learning English thường kèm theo bài tập từ vựng và ngữ pháp, giúp người học nắm bắt kiến thức một cách toàn diện.

  • Breaking News English: Đây là một trang web cung cấp các bài đọc ngắn về các sự kiện thời sự, kèm theo các bài tập từ vựng và hiểu biết. Người học có thể chọn các bài đọc phù hợp với trình độ của mình và làm các bài tập kèm theo để cải thiện kỹ năng đọc và từ vựng.

Sử dụng công nghệ để theo dõi và đánh giá tiến độ

Các ứng dụng như Forest và Habitica không chỉ giúp người học duy trì sự tập trung mà còn theo dõi và đánh giá tiến độ học tập của mình.

  • Forest: Ứng dụng này giúp người học duy trì sự tập trung bằng cách trồng cây ảo. Khi người học không sử dụng điện thoại trong một khoảng thời gian nhất định, cây sẽ lớn lên. Nếu người học rời khỏi ứng dụng, cây sẽ chết. Điều này khuyến khích người học tập trung vào việc học mà không bị phân tâm bởi điện thoại.

  • Habitica: Habitica biến việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập thành trò chơi. Người học có thể tạo danh sách nhiệm vụ và nhận điểm kinh nghiệm (XP) khi hoàn thành chúng. Ứng dụng này cũng cho phép người học tham gia vào các nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung và động viên lẫn nhau.

Học nhóm và thảo luận

Tổ chức các buổi học nhóm định kỳ

Tổ chức các buổi học nhóm định kỳ giúp duy trì động lực và tiến bộ cùng nhau. Người học có thể hẹn nhau một hoặc hai lần mỗi tuần để cùng nhau đọc và thảo luận về các đoạn văn IELTS. Việc có lịch học nhóm cố định sẽ giúp tạo ra một thói quen học tập đều đặn và tạo động lực cho các thành viên trong nhóm.

  • Chọn chủ đề cho mỗi buổi học: Mỗi buổi học nhóm có thể tập trung vào một chủ đề cụ thể như môi trường, khoa học, công nghệ, hoặc văn hóa. Việc chọn chủ đề trước giúp các thành viên chuẩn bị tài liệu và câu hỏi thảo luận, làm cho buổi học hiệu quả hơn.

  • Phân công vai trò: Trong mỗi buổi học, có thể phân công các vai trò như người dẫn dắt thảo luận, người ghi chép, và người chuẩn bị tài liệu. Việc này giúp buổi học diễn ra suôn sẻ và đảm bảo rằng mọi người đều tham gia tích cực.

  • Thảo luận và phân tích các đoạn văn: Khi thảo luận và phân tích cùng người khác, người học sẽ có cơ hội hiểu sâu hơn về nội dung và rèn luyện kỹ năng phản biện. Ví dụ, khi người học và nhóm của mình cùng đọc một đoạn văn về biến đổi khí hậu, việc thảo luận và chia sẻ quan điểm sẽ giúp mỗi người hiểu rõ hơn và ghi nhớ lâu hơn về chủ đề này. Họ có thể phân tích các lập luận trong đoạn văn, đặt câu hỏi về các chi tiết quan trọng và thảo luận về các từ vựng mới.Khen thưởng và công nhận thành tích

Tự thưởng cho bản thân khi đạt được các mục tiêu nhỏ là cách hiệu quả để duy trì động lực. Điều này có thể đơn giản như việc thưởng một món ăn yêu thích, một buổi xem phim, hoặc bất kỳ hoạt động giải trí nào mà người học yêu thích. Ngoài ra, việc ghi nhận và đánh giá tiến bộ hàng tuần hoặc hàng tháng cũng rất quan trọng. Điều này giúp người học thấy được sự tiến bộ của mình, từ đó cảm thấy tự tin và tiếp tục nỗ lực. Chẳng hạn, sau khi hoàn thành việc đọc và hiểu một bài báo khó, người học có thể tự thưởng cho mình một buổi đi xem phim hoặc một món quà nhỏ để khuyến khích bản thân tiếp tục cố gắng.

Phản hồi và đánh giá

Phản hồi và đánh giá lẫn nhau là một phần quan trọng của học nhóm. Sau mỗi buổi học, các thành viên nên dành thời gian để phản hồi về hiệu quả của buổi học và những điểm cần cải thiện. Việc này giúp nhóm không ngừng nâng cao chất lượng các buổi học và đảm bảo rằng mọi người đều thu được lợi ích tối đa từ học nhóm.

  • Phản hồi xây dựng: Đưa ra phản hồi một cách xây dựng, tập trung vào những gì đã làm tốt và những gì có thể cải thiện. Ví dụ, nếu một thành viên đã giải thích một đoạn văn rất rõ ràng, hãy khen ngợi họ. Nếu có những điểm chưa rõ ràng, hãy gợi ý cách cải thiện.

  • Đánh giá tiến độ: Định kỳ (ví dụ hàng tháng), nhóm có thể đánh giá tiến độ học tập của từng thành viên. Việc này giúp nhận diện những tiến bộ đã đạt được và những điểm cần tiếp tục cải thiện. Đây cũng là cơ hội để điều chỉnh kế hoạch học tập và đặt ra các mục tiêu mới.

Phát triển thói quen đọc hàng ngày

Xây dựng thói quen đọc hàng ngày là yếu tố then chốt để cải thiện kỹ năng đọc. Việc duy trì thói quen đọc không chỉ giúp người học làm quen với các dạng văn bản khác nhau mà còn nâng cao khả năng đọc hiểu một cách tự nhiên và bền vững. Dưới đây là các phương pháp và ví dụ cụ thể để phát triển thói quen đọc hàng ngày.

Đặt thời gian cố định mỗi ngày để đọc

Để xây dựng thói quen đọc hàng ngày, người học nên đặt ra một khoảng thời gian cố định trong ngày để dành riêng cho việc đọc. Ví dụ, một số người thích đọc vào buổi sáng sớm khi tâm trí còn tươi mới và chưa bị xao lãng bởi các công việc khác, trong khi người khác có thể chọn thời gian trước khi đi ngủ để thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ ngon. Việc chọn thời gian cố định giúp tạo ra một lịch trình học tập đều đặn và dễ dàng duy trì thói quen.

Bắt đầu từ những bài đọc ngắn và tăng dần độ dài và độ khó

Người học nên bắt đầu với những bài đọc ngắn và đơn giản để không cảm thấy quá tải. Khi đã quen với việc đọc hàng ngày, họ có thể dần dần tăng độ dài và độ khó của các bài đọc. Ví dụ, người học có thể bắt đầu với việc đọc 15 phút mỗi ngày và sau đó tăng dần lên 30 phút hoặc 1 giờ khi đã cảm thấy thoải mái hơn. Việc này giúp người học cải thiện kỹ năng đọc một cách từ từ và bền vững.

Bằng cách áp dụng các kỹ thuật trên, thí sinh có thể vượt qua sự miễn cưỡng, duy trì động lực và nâng cao kỹ năng đọc hiểu, từ đó đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi IELTS.

Bài tập thực hành với các đoạn văn mẫu từ tài liệu IELTS

Để áp dụng các kỹ thuật tạo động lực vào thực tế, người học có thể thực hiện các bài tập thực hành với các đoạn văn mẫu từ tài liệu IELTS. Dưới đây là một số bài tập cụ thể giúp người học rèn luyện kỹ năng đọc và từ vựng hiệu quả.

Bài tập xác định manh mối ngữ cảnh

image-alt

Đọc kỹ các đoạn văn và đánh dấu các từ mới. Sau đó, xác định các manh mối ngữ cảnh xung quanh từ đó, chẳng hạn như từ đồng nghĩa, trái nghĩa, ví dụ hoặc mối quan hệ nguyên nhân - kết quả.

Ví dụ:

Đoạn văn: "The arid climate of the region, characterized by minimal rainfall and high temperatures, makes it difficult for most plants to survive."

  • Từ mới: "arid"

  • Manh mối ngữ cảnh: "characterized by minimal rainfall and high temperatures"

  • Dự đoán nghĩa: Khô cằn

Bài tập này giúp người học tập trung vào việc tìm kiếm manh mối trong đoạn văn để suy luận nghĩa của từ mới, từ đó cải thiện khả năng đọc hiểu.

Bài tập đoán nghĩa từ mới

image-alt

Sử dụng các manh mối ngữ cảnh để đoán nghĩa của từ mới và viết ra dự đoán của mình về nghĩa của từ mới.

Ví dụ:

Đoạn văn: "The burgeoning field of biotechnology has led to numerous advancements in medical science, including the development of new vaccines and gene therapies."

  • Từ mới: "burgeoning"

  • Manh mối ngữ cảnh: "field of biotechnology... numerous advancements in medical science"

  • Dự đoán nghĩa: Đang phát triển nhanh chóng

Bài tập này khuyến khích người học sử dụng kỹ năng suy luận để hiểu nghĩa của từ mới dựa trên ngữ cảnh, qua đó nâng cao khả năng đọc hiểu và mở rộng vốn từ vựng.

Bài tập so sánh và kiểm tra

image-alt

Sau khi đoán nghĩa, người học kiểm tra lại dự đoán của mình bằng cách sử dụng từ điển hoặc tham khảo đáp án đúng. So sánh và ghi chú lại những từ mà mình đã đoán đúng hoặc sai để rút kinh nghiệm.

Ví dụ:

Đoạn văn: "The scientist used a spectroscope to analyze the chemical composition of the distant star."

  • Từ mới: "spectroscope"

  • Manh mối ngữ cảnh: "to analyze the chemical composition"

  • Dự đoán nghĩa: Một thiết bị phân tích thành phần hóa học

  • Kiểm tra: "Spectroscope" thực sự là một thiết bị dùng để phân tích quang phổ và thành phần hóa học của vật thể.

Bài tập này giúp người học củng cố kiến thức từ vựng và cải thiện kỹ năng suy luận ngữ nghĩa của từ mới trong ngữ cảnh thực tế.

Tham khảo thêm:

Kết luận

Tóm tắt lại tầm quan trọng của việc sử dụng kỹ thuật tạo động lực

Trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, đặc biệt là phần thi Reading, việc duy trì động lực học tập đóng vai trò then chốt. Kỹ thuật tạo động lực không chỉ giúp thí sinh vượt qua sự miễn cưỡng mà còn tạo điều kiện để phát triển kỹ năng đọc hiểu một cách hiệu quả. Những kỹ thuật như đặt mục tiêu cụ thể, tạo môi trường học tập lý tưởng, chọn tài liệu đọc phù hợp, sử dụng công nghệ hỗ trợ, học nhóm, khen thưởng và công nhận thành tích, và phát triển thói quen đọc hàng ngày đều đã chứng minh được tính hiệu quả trong việc nâng cao động lực và kết quả học tập.

Khuyến khích người học áp dụng các kỹ thuật vào việc học hàng ngày

Để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi IELTS, người học cần kiên trì và áp dụng các kỹ thuật tạo động lực vào thói quen học tập hàng ngày. Hãy bắt đầu bằng cách đặt ra những mục tiêu nhỏ và từng bước tiến tới các mục tiêu lớn hơn. Sử dụng công nghệ và tài liệu học tập phù hợp để duy trì sự hứng thú và hiệu quả trong học tập. Tham gia các nhóm học tập để được hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, đừng quên tự thưởng cho bản thân khi đạt được những tiến bộ nhất định để duy trì động lực lâu dài.

Nhấn mạnh lợi ích lâu dài của việc duy trì động lực trong quá trình học tập và chuẩn bị cho kỳ thi IELTS

Duy trì động lực không chỉ giúp thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi IELTS mà còn mang lại nhiều lợi ích lâu dài. Khi có động lực, người học sẽ cảm thấy tự tin hơn, sẵn sàng đối mặt với những thử thách và không ngừng phấn đấu để đạt được mục tiêu. Khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt còn mở ra nhiều cơ hội trong học tập, công việc và cuộc sống. Bằng cách duy trì động lực và áp dụng các kỹ thuật học tập hiệu quả, người học sẽ không chỉ thành công trong kỳ thi IELTS mà còn xây dựng được một nền tảng kiến thức vững chắc và kỹ năng ngôn ngữ phong phú, góp phần vào sự phát triển toàn diện và bền vững.

Nguồn tham khảo

  • Brown, H. D., & Abeywickrama, P. (2019). Language assessment: Principles and classroom practices (3rd ed.). Pearson Education.

  • Gardner, R. C. (1985). Social psychology and second language learning: The role of attitudes and motivation. Edward Arnold.

  • Nation, I. S. P. (2001). Learning vocabulary in another language. Cambridge University Press.

  • Oxford, R., & Crookall, D. (1990). Vocabulary learning: A critical analysis of techniques. TESL Canada Journal, 7(2), 9-30.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu