IELTS Speaking Part 2 Describe an activity: Ứng dụng mô hình SWOT

Công thức dàn bài đơn giản theo mô hình SWOT giúp cho bài thi IELTS Speaking Part 2 Describe an activity được diễn ra nhanh gọn và hiệu quả.
ZIM Academy
ZIM Academy
ielts speaking part 2 describe an activity ung dung mo hinh swot

IELTS Speaking Part 2 Describe an activity là một trong những dạng bài phổ biến thường xuất hiện trong bài thi. Theo đó, thí sinh có thời gian chuẩn bị 1 phút cho bài nói 2 phút về một hoạt động cụ thể. Để có thể hoàn thành bài thi IELTS Speaking với kết quả như mong muốn, việc chuẩn bị ý tưởng cho chủ đề là vô cùng cần thiết. Bài viết sẽ đưa ra công thức dàn bài đơn giản dựa theo một mô hình được sử dụng trong chuyên ngành kinh tế – mô hình SWOT giúp cho việc chuẩn bị bài nói được diễn ra nhanh gọn và hiệu quả hơn.

Tổng quan về chủ đề IELTS Speaking Part 2 Describe an activity

Chủ đề diễn tả một hoạt động (Describe an activity) là một trong số những chủ đề phổ biến thường xuất hiện trong bài thi IELTS Speaking Part 2. Khi nhận được chủ đề trên, thí sinh được yêu cầu thực hiện bài nói từ 1.5 đến 2 phút sau khi đã chuẩn bị trong 1 phút về một hoạt động mang một tính chất cụ thể.

Hoạt động có thể là những việc làm thông thường, những thói quen được thực hiện hằng ngày (Ví dụ: diễn tả môn thể thao yêu thích, diễn tả việc bạn thường làm vào thời gian rảnh rỗi,…) đến những hoạt động xuất hiện với tuần suất ít hơn (Ví dụ: diễn tả một trò chơi trong nhà (an indoor game), diễn tả một môn thể thao dưới nước, diễn tả một hoạt động “đắt tiền” bạn thường thực hiện) hoặc thậm chí là những hoạt động mang tính chất đặc thù (Ví dụ: diễn tả một truyền thống ở đất nước bạn). 

Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu cho dạng bài miêu tả hoạt động nói trên:

  • Describe a tradition in your country

You should say:

What it is

Who take part in it

What activities there are

And explain how you feel about it

  • Describe an expensive activity that you enjoy doing occasionally

You should say:

What it is

Who you do it with

Why it is expensive

And explain how you felt about it

  • Describe an indoor game that you liked to play when you were a child 

You should say:

what the game was

who you played it with

how you played it where you played it

and explain why you liked playing that game.

Một số vấn đề thí sinh có thể gặp phải với dạng bài IELTS Speaking Part 2 Describe an activity

ielts-speaking-part-2-describe-an-activity-ung-dung-mo-hinh-swot-van-deMột số vấn đề thí sinh có thể gặp phải với dạng bài IELTS Speaking Part 2 Describe an activity

Chuẩn bị bài nói

Để trình bày các bài nói về miêu tả hoạt động một cách tự nhiên và trôi chảy nhất, ngoài việc nói về các đặc điểm, thí sinh thường sẽ nói thêm trải nghiệm cá nhân của bản thân đối với hoạt động đó để tăng độ tự nhiên cũng như tính chân thực của bài nói. Tuy nhiên việc sắp xếp ý tưởng trong bài thường sẽ có thể không được linh hoạt và logic do một số thí sinh có xu hướng đưa ra các ví dụ hoặc cảm nhận dựa theo chủ quan cá nhân với thứ tự không thống nhất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc bài nói cũng như khiến người nghe gặp khó khăn khi bắt kịp mạch thông tin, ảnh hưởng đến tiêu chí độ trôi chảy và mạch lạc của bài thi.

Từ vựng theo chủ đề IELTS Speaking Part 2 Describe an activity

Do các hoạt động được miêu tả thường yêu cầu thí sinh có một vốn từ vựng nhất định để diễn tả với người nghe sơ lược đặc điểm, điểm khác biệt của hoạt động đó và những đặc trưng cơ bản, việc quá tập trung miêu tả hoạt động hay cố gắng học thật nhiều từ ngữ chuyên ngành có thể diễn tả hoạt động một cách chuyên nghiệp có thể ảnh hưởng đến độ trôi chảy và tự nhiên của bài nói. Ngoài ra, việc quá tập trung vào các từ vựng gắn liền với hoạt động có thể biến bài nói trở thành một bài tường thuật thay vì một bài miêu tả mang tính cá nhân.

Độ dài bài nói

Việc thiếu ý tưởng để miêu tả hoạt động hoặc sắp xếp ý tưởng không logic sẽ gây ra vấn đề bài nói quá ngắn hoặc quá dài, ảnh hưởng đến tiêu chí trôi chảy và mạch lạc khi trình bày.

Tổng quan về mô hình SWOT và IELTS Speaking Part 2 Describe an activity

Giới thiệu về mô hình SWOT

Mô hình SWOT (hay còn gọi là phân tích SWOT – SWOT Analysis) được tạo ra dựa trên cuộc khảo sát hơn 500 công ty có doanh thu cao nhất tại California những năm 1960-1970 với mục đích nghiên cứu và quản trị chiến lược trong tổ chức. Mô hình gồm 4 yếu tố cụ thể như sau:

  • Strength: Điểm mạnh – những lợi thế hiện tại, nổi trội và được xác thực rõ ràng

  • Weakness: Điểm yếu – những hạn chế hoặc những điều cần cải thiện để tăng hiệu quả làm việc

  • Opportunity: Cơ hội – những sự việc bên ngoài không thể kiểm soát được mang hướng tích cực, những yếu tố tiềm năng mang lại cơ hội thành công

  • Threat: Thách thức – những trở ngại gây ra tác động tiêu cực với mức độ ảnh hưởng khác nhau

Hiện tại, mô hình SWOT còn được mở rộng với nhiều ứng dụng trong những lĩnh vực khác ngoài việc quản trị chiến lược như: tâm lý học (đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mỗi cá nhân), tài chính (đánh giá tiềm năng của các dự án đầu tư). Trong bài viết này, mô hình SWOT sẽ được ứng dụng để giải quyết vấn đề ngôn ngữ: triển khai ý tưởng bài nói dựa vào cấu trúc mô hình.

Ứng dụng mô hình SWOT trong IELTS Speaking Part 2 Describe an activity

ielts-speaking-part-2-describe-an-activity-ung-dung-mo-hinh-swotỨng dụng mô hình SWOT trong IELTS Speaking Part 2 Describe an activity

Việc sử dụng mô hình SWOT trong việc triển khai dàn bài với bài nói Speaking part 2 có thể giải quyết được những vấn đề đáng kể:

Cân bằng nội dung của bài nói

Việc sử dụng 4 yếu tố xuyên suốt bài có thể giúp thí sinh đưa ra nhiều thông tin liên quan khác thay vì chỉ nói những đặc điểm hoặc nội dung của hoạt động, từ đó đưa ra bài nói linh hoạt hơn với lượng từ vựng đa dạng từ các chủ đề khác nhau.

Nói với độ dài phù hợp

Việc liệt kê các yếu tố giúp thí sinh lên dàn bài một cách trình tự và logic hơn, từ đó có thể giúp duy trì mạch nói trong khoảng thời gian nhất định, tránh sử dụng nội dung quá lan man hoặc bài nói quá ngắn.

Cụ thể, việc áp dụng mô hình được triển khai trong bài nói chủ đề diễn tả một hoạt động (Describe an activity) như sau:

Strength

  • Giới thiệu về hoạt động

  • Những lợi ích có được từ hoạt động: trả lời câu hỏi tại sao lại chọn hoạt động này trong bài nói

  • Độ phổ biến của hoạt động 

VD: Burning votive papers has been one of the long-standing traditions in Vietnam. This ritual takes place regularly on particular days such as festivals, new and full moon days monthly (Việc đốt giấy vàng mã là một trong số những truyền thống lâu đời nhất ở Việt Nam. Truyền thống này diễn ra thường xuyên vào những ngày như ngày lễ, ngày đầu hoặc giữa tháng (ngày trăng rằm).

Weakness

  • Đặc thù của hoạt động (có thể khó đáp ứng đối với bản thân hoặc một nhóm đối tượng)

  • Những hạn chế của hoạt động: có thể so sánh với bản thân hoặc những người xung quanh

  • Những ảnh hưởng tiêu cực (nếu có) tác động đến đối tượng 

VD: Burning votive papers on a monthly basis has negative effects on the environment as a huge amount of CO2 is released into the atmosphere, causing air pollution, especially in populous places. (Truyền thống đốt giấy vàng mã diễn ra hàng tháng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường khi một lượng lớn khí CO2 được thải ra không khí, gây ra ô nhiễm không khí đặc biệt ở những nơi đông dân cư)

Opportunity

  • Những tác động lâu dài của hoạt động đối với bản thân 

  • Những tiềm năng khiến hoạt động có thể được duy trì và phát triển hơn trong tương lai

VD: As this tradition can be maintained through generations, people will remember appreciated values of their forefather (khi truyền thống được duy trì qua nhiều thế hệ, mọi người sẽ ghi nhớ những giá trị được trân trọng của tổ tiên họ)

Threat

Những tác động tiêu cực có thể hạn chế hoạt động hoặc ảnh hưởng đến độ phổ biến của hoạt động

VD: However, I think there should be any other viable ways to preserve these long term practice without doing harm to our natural surroundings. (Tuy nhiên tôi nghĩ chúng ta nên có những cách tốt hơn để giữ gìn những phong tục lâu đời này mà không làm tổn hại đến môi trường sống xung quanh mình)

Bài mẫu IELTS Speaking Part 2 Describe an activity sử dụng mô hình nêu trên

ielts-speaking-part-2-describe-an-activity-ung-dung-mo-hinh-swot-bai-maudescribe a tradition in your country

I think Vietnam has been famous for many long-term traditions that have been passed down from generation to generation. And many of them have taken visitors, especially foreigners, aback when they first come to my country and they are also excited to know about the origin behind. And I will choose to tell you about one of the most popular customs – burning votive papers. 

Appearance-wise, this practice seems a little bit peculiar. I remembered there was one time when I invited some foreign friends to my house and they were shocked and asked me: “Why did your parents burn so many colored papers?” and it took me so long to explain this thing to them. Normally, they are called votive papers, which are usually houses, clothes, fake money, cars… made of paper, and we burn these things to try to send gifts to our forefathers, who have passed away. This ritual takes place regularly on particular days such as festivals, new and full moon days. In Vietnam, we believe there is another world for people to arrive after they die, and to ensure that our beloved family members can have what they need in the afterlife, we burn essential things like cars, houses or money for them to use. Also, this can help us express our filial piety to our ancestors. 

Although I appreciated these old values, I think I’m not into this custom because, you know, nowadays human activities have a considerable bearing on the surrounding environment, and this tradition is not an exception. As we try to burn these papers on special days year after year, a huge amount of CO2 has been released into the atmosphere, which will partly result in air pollution, especially in populous places.

In the future, I think it would be great if younger generations can maintain these practices as it helps people remember valued customs of our forefathers and nurture good manners in each individual.

However, I think there should be other viable ways to preserve these long term practices without doing harm to our natural surroundings

(Dịch:

Tôi nghĩ Việt Nam nổi tiếng về những truyền thống được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và nhiều truyền thống đã làm những du khách – đặc biệt là người nước ngoài – ngạc nhiên khi họ lần đầu đến thăm nơi đây và họ cũng rất phấn khích tìm hiểu về nguồn gốc thực sự của những truyền thống đó. Và tôi chọn nói về việc đốt vàng mã – một trong những truyền thống phổ biến nhất tại Việt Nam.

Nhìn bên ngoài, tập tục này trông khá kì quặc, và tôi nhớ có một lần tôi mời các bạn nước ngoài đến nhà chơi họ đã rất sốc và hỏi: “Tại sao bố mẹ bạn đốt giấy màu nhiều vậy?” Và tôi đã phải giải thích rất lâu cho họ rằng đó là giấy vàng mã, thông thường là những con ngựa, nhà, tiền giả và xe làm từ giấy, và chúng tôi đốt để gửi quà cho tổ tiên những người đã qua đời. Nghi lễ này diễn ra vào những ngày cụ thể như lễ hội, ngày đầu tháng hoặc trăng rằm. Chúng tôi tin rằng có một thế giới khác của những người đã ra đi, và để đảm bảo rằng những người chúng tôi yêu quý có thể có cuộc sống đầy đủ, chúng tôi đã đốt những thứ cần thiết như xe, nhà hoặc tiền cho họ sử dụng. Đó cũng là một cách để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với tổ tiên.

Mặc dù tôi rất trân trọng những giá trị truyền thống, tuy nhiên tôi không thực sự ủng hộ truyền thống này bởi ngày nay những hoạt động của con người có một ảnh hưởng đáng kể đến môi trường xung quanh, và truyền thống này không là một ngoại lệ. Khi chúng tôi đốt những loại giấy này vào ngày đặc biệt trong nhiều năm, lượng lớn CO2 sẽ bị thải ra không khí, phần nào gây ra ô nhiễm không khí đặc biệt ở những khu đông dân cư.

Trong tương lai, tôi nghĩ sẽ rất tốt nếu những thế hệ trẻ có thể gìn giữ những phong tục này bởi vì nó giúp con người ghi nhớ những giá trị của tổ tiên để lại và nuôi nấng những phẩm chất cao đẹp của con người.

Tuy nhiên, trong tương lai tôi nghĩ nên có những cách khác khả thi hơn để gìn giữ những giá trị này mà không làm tổn hại đến môi trường xung quanh.)

Áp dụng công thức trong chủ đề IELTS Speaking Part 2 Describe an activity cụ thể 

Đề bài: 

ielts-speaking-part-2-describe-an-activity-ung-dung-mo-hinh-swot-de-bai-2Describe an indoor game you enjoy playing

Strength

I will choose to talk about Exploding Kitten – one of the most exciting games that has been all the rage among youngsters in Vietnam 

(Tôi sẽ chọn nói về Mèo Nổ – một trong số những trò chơi thú vị nhất rất phổ biến trong giới trẻ Việt Nam)

It is a board game from America, and you can choose to play in your house with your friends without having to go out

(Nó là trò chơi trên bàn, xuất xứ từ Mỹ và bạn có thể chơi cùng bạn bè trong nhà mà không phải đi ra ngoài)

This game requires 2 to 10 players, each of whom will be dealt with 7 cards face down and one defuse card – which will save them from losing the game once. The remaining deck will be shuffled and put face down in the middle of the table. Each player will take turns to draw a card and try to survive as long as possible.

(Trò chơi yêu cầu 2 đến 10 người chơi, mỗi người được chia 7 lá bài úp xuống và một lá defuse – lá sẽ cứu người chơi 1 lần trong trò chơi. Phần bài còn lại sẽ được trộn và đặt giữa bàn. Mỗi người chơi sẽ lần lượt rút bài và cố gắng sống sót càng lâu càng tốt)

This game is one of the most suitable one to play with friends to have quality time together. Also, playing this game will help you sharpen your strategic thinking skills when managing to knock down other players.

(Trò chơi này rất phù hợp cho nhóm bạn dành thời gian vui vẻ cùng nhau. Và việc chơi trò chơi cũng giúp người chơi rèn luyện khả năng tư duy chiến lược khi cố gắng hạ gục tất cả đối thủ của họ). 

Weakness

However, I think this game can be a little bit troublesome for players to familiarise themselves with the rules. First, all game materials such as cards and rules are displayed in English, so it takes time for us to understand all the functions of the cards before playing. (Tuy nhiên, tôi nghĩ trò chơi này có thể hơi phiền thoái một chút. Đầu tiên, những vật dụng cần cho trò chơi như thẻ bài và các luật lệ đều được trình bày bằng tiếng Anh, do đó chúng tôi tốn nhiều thời gian hiểu tất cả các chức năng của thẻ bài trước khi chơi)

Second, since the game is updated regularly, which means new cards with more complicated functions are added, playing with this updated version can be sometimes frustrating as we find it hard to utilise all the functions of each card. 

(Thứ hai, bởi trò chơi được cập nhật thường xuyên, đồng nghĩa với việc nhiều thẻ bài mới với những chức năng phức tạp hơn được thêm vào, và việc chơi trò chơi có thể khá phiền toái khi không thể kiểm soát hoàn toàn những chức năng thẻ bài mang lại trong khi chơi)

Opportunity

I think with the explosion of foreign board games, youngsters nowadays can have more choices to take for entertainment in their free time

(Tôi nghĩ với sự bùng nổ của trò chơi từ nước ngoài, giới trẻ thời nay sẽ có nhiều lựa chọn để giải trí trong thời gian rảnh của bản thân)

Threat

While some people can worry about the dominance of foreign board game over traditional counterpart, I think youngsters nowadays can always know how to preserve these old games and adopt new ones to have more recreational things to do with their friends 

(Trong khi một số người lo lắng về sự nổi trội của trò chơi nước ngoài hơn những trò truyền thống, tôi nghĩ giới trẻ ngày nay vẫn sẽ có thể giữ gìn những trò chơi truyền thống cũng như áp dụng những hoạt động giải trí mới cùng bạn bè)

Tổng kết

IELTS Speaking Part 2 Describe an activity là một trong những chủ đề phổ biến với đối tượng là hoạt động mang đặc điểm cụ thể. Mong rằng công thức dàn bài sử dụng mô hình SWOT đã góp phần đưa ra một cách tiếp cận mới giúp thí sinh có thể xây dựng bài nói hợp lý trong thời gian xác định.

Đọc thêm: 10 IELTS Speaking tips ghi điểm cho các sĩ tử IELTS

Nguyễn Thị Mai Minh

Người học cần nâng điểm IELTS cao nhanh chóng để nộp hồ sơ du học, định cư, tốt nghiệp, hay việc làm. Tham khảo khóa luyện thi IELTS online với lịch học linh hoạt và tối ưu chi phí.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu