Cá nhân hoá việc Luyện tập Speaking cho Người học có Phong cách học tập Vận động (Kinesthetic Learners)

Bài viết nhằm khám phá cách kết hợp các hoạt động thực tế và cá nhân hóa phương pháp học tập cho Người học vận động (Kinesthetic Learners) nhằm tối ưu hóa quá trình luyện tập kỹ năng nói IELTS Speaking, giúp tăng cường động lực, cải thiện kết quả học tập và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng.
Cá nhân hoá việc Luyện tập Speaking cho Người học có Phong cách học tập Vận động (Kinesthetic Learners)
Trống
Level: Trống
0 Đầu mục

Việc nắm vững kỹ năng Speaking không chỉ giúp người học vượt qua các kỳ thi mà còn cải thiện khả năng giao tiếp trong môi trường quốc tế. Đối với những người học có phong cách học tập vận động (Kinesthetic Learners), việc cá nhân hóa phương pháp học tập để phù hợp với phong cách này sẽ giúp họ đạt được kết quả tốt hơn trong việc luyện tập kỹ năng Speaking.

Bài viết tập trung vào các phương pháp và công cụ hữu ích cho người học vận động, giúp người học không chỉ cải thiện kỹ năng nói mà còn tận dụng tối đa ưu điểm của phong cách học tập của mình.

Key takeaways

  1. Người học vận động là người tiếp nhận kiến thức hiệu quả nhất khi thông tin được tiếp thu qua hành động, thử nghiệm, và các hoạt động thực tế.

  2. Lợi ích của việc kết hợp các hoạt động thực tế trong quá trình luyện tập:

    • Giúp người học dễ dàng liên kết các khái niệm

    • Giảm căng thẳng và áp lực học tập

    • Nâng cao khả năng học và sự tham gia

    • Tạo điều kiện tiếp thu kiến thức thoải mái, hiệu quả

  3. Lợi ích của việc cá nhân hóa phương pháp học:

    • Tăng cường động lực học tập

    • Cải thiện kết quả học tập

    • Đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng

  4. Các chiến lược cá nhân hóa trong việc luyện tập IELTS Speaking

    • Đặt ra mục tiêu

    • Áp dụng phương pháp học qua các hoạt động vận động

    • Luyện tập thường xuyên

    • Kiên trì và tự đánh giá

  5. Lưu ý khi luyện tập đối với Người học theo phong cách Vận động

    • Không nên phụ thuộc quá mức vào các hoạt động vận động mà bỏ qua thực hành thực tế

    • Nên hiểu sâu thay vì chỉ ghi nhớ

    • Không nên bỏ qua việc tự đánh giá và phản hồi

    • Tránh tạo áp lực quá mức

    • Tránh bỏ qua các kỹ năng khác

  6. Tổng kết

Định nghĩa người học vận động

Người học vận động (Kinesthetic learners) là những người tiếp thu thông tin hiệu quả nhất khi tham gia vào các hoạt động thực tế, thử nghiệm, và hành động. Theo nghiên cứu của Dunn và Dunn (1978), người học vận động thích học qua trải nghiệm thực tế và sử dụng cơ thể để cảm nhận và ghi nhớ thông tin. Những người học này thường có khả năng liên kết các hoạt động thể chất với thông tin để ghi nhớ lâu hơn và sâu sắc hơn. Họ thường sử dụng các công cụ học tập động để giữ cho việc học thú vị và hiệu quả.

Một số đặc điểm chính của người học vận động bao gồm:

  • Thích tham gia vào các hoạt động thực hành và trải nghiệm.

  • Thường sử dụng cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể để hỗ trợ việc học.

  • Thích học qua các hoạt động tương tác như thảo luận nhóm và diễn kịch.

  • Thường cảm thấy thoải mái và học hiệu quả hơn khi được di chuyển hoặc thực hiện các hoạt động thể chất trong khi học.

Xem thêm: Phương pháp học vận động (Physical – Kinesthetic)

Lợi ích của việc học qua các hoạt động vận động

Học tập qua các hoạt động vận động không chỉ giúp người học ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả hơn mà còn kích thích sự sáng tạo và hứng thú trong học tập. Theo nghiên cứu của Jensen (2005), học tập qua các hoạt động vận động giúp tăng cường khả năng hiểu biết và ghi nhớ thông tin bằng cách sử dụng cả cơ thể và trí óc để xử lý thông tin.

Kết hợp các hoạt động vận động với thông tin văn bản có lợi ích trong việc:

  • Tạo ra kết nối mạnh mẽ hơn giữa các khái niệm.

  • Giảm căng thẳng và áp lực trong quá trình học tập.

  • Tăng cường sự tham gia và hứng thú của người học.

  • Tạo điều kiện cho người học tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả hơn.

Học qua các hoạt động vận động không chỉ giới hạn trong việc tham gia các lớp học, mà còn bao gồm việc sử dụng các trò chơi giáo dục, các bài tập thể chất kết hợp với học tập, và các bài làm nhóm mang tính tương tác. Ví dụ, khi học từ vựng mới, tham gia vào các hoạt động diễn kịch hoặc trò chơi từ vựng có thể giúp người học hiểu rõ hơn và ghi nhớ lâu hơn so với việc chỉ đọc định nghĩa trong từ điển.

Lợi ích của việc cá nhân hóa phương pháp học

Cá nhân hóa phương pháp học tập đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả học tập, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ. Theo Tomlinson (2003), cá nhân hóa phương pháp học tập mang lại nhiều lợi ích:

  • Tăng cường động lực học tập: Cá nhân hóa giúp học viên thấy rằng bài học phù hợp và liên quan đến họ, từ đó tạo động lực học tập mạnh mẽ hơn.

  • Cải thiện kết quả học tập: Khi phương pháp học tập được điều chỉnh theo nhu cầu và phong cách của từng cá nhân, học viên sẽ tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn và đạt được kết quả cao hơn.

  • Đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng: Mỗi học viên có nhu cầu và phong cách học tập khác nhau. Cá nhân hóa phương pháp học giúp đáp ứng những nhu cầu này, giúp học viên học tập theo cách hiệu quả nhất cho riêng mình.

Đối với người học vận động, việc sử dụng các phương pháp và công cụ học tập động không chỉ giúp họ ghi nhớ tốt hơn mà còn kích thích sự sáng tạo và hứng thú trong học tập.

  • Sử dụng các công cụ học tập phù hợp: Bao gồm các hoạt động thực hành, trò chơi giáo dục, và bài tập thể chất kết hợp với học tập.

  • Thiết kế lộ trình học tập cá nhân: Lộ trình học tập được xây dựng dựa trên khả năng và nhu cầu cụ thể của từng người học. Ví dụ, một người học có thể cần nhiều thời gian hơn để nắm vững một số khái niệm ngữ pháp, trong khi người khác có thể cần nhiều bài tập luyện phát âm.

Việc cá nhân hóa giúp người học xây dựng sự tự tin và khả năng tự chủ trong học tập. Khi phương pháp học tập được thiết kế phù hợp với phong cách và nhu cầu cá nhân, người học sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn, từ đó đạt được kết quả học tập tốt hơn.

Xem thêm: Học tiếng Anh hiệu quả với phương pháp học tập cá nhân hóa

image-alt

Các chiến lược cá nhân hóa trong việc luyện tập IELTS Speaking

Đặt ra mục tiêu

Xác định mục tiêu cụ thể là một bước thiết yếu trong quá trình học tập, đặc biệt khi chuẩn bị cho kỳ thi IELTS Speaking. Người học cần xác định rõ những gì họ muốn đạt được, chẳng hạn như cải thiện ngữ điệu, mở rộng vốn từ vựng chuyên ngành, hoặc tăng cường khả năng phản xạ trong các chủ đề thường gặp trong IELTS. Các mục tiêu này cần cụ thể và đo lường được.

Ví dụ mục tiêu ngắn hạn trong IELTS Speaking:

  • Luyện phát âm chính xác các từ vựng liên quan đến chủ đề "môi trường" trong vòng 1 tháng.

  • Đảm bảo sử dụng đúng ngữ pháp và cấu trúc câu đơn giản trong phần trả lời IELTS Speaking Part 1.

  • Mỗi ngày dành 15-20 phút luyện trả lời nhanh các câu hỏi ngắn trong Part 1.

  • Học và ghi nhớ 20 từ vựng mới liên quan đến một chủ đề cụ thể mỗi tuần.

Ví dụ mục tiêu dài hạn trong IELTS Speaking:

  • Trong vòng 3-6 tháng, luyện để cải thiện ngữ điệu và kỹ năng nhấn mạnh từ và cụm từ quan trọng trong câu.

  • Phát triển khả năng tư duy phản biện để trả lời các câu hỏi phức tạp trong Part 3 một cách logic và mạch lạc.

  • Thực hành đều đặn để diễn đạt tự nhiên và trôi chảy trong tất cả các phần của IELTS Speaking trong vòng 6 tháng.

  • Tăng cường khả năng ứng biến và phản xạ nhanh khi đối mặt với các câu hỏi bất ngờ trong phần thi nói.

Sau khi xác định mục tiêu lớn, người học nên chia nhỏ chúng thành các bước dễ đạt được. Mỗi bước nhỏ sẽ là một cột mốc trên hành trình đạt được mục tiêu lớn, giúp người học theo dõi tiến độ và duy trì động lực.

Áp dụng phương pháp học qua các hoạt động vận động

Sử dụng các hoạt động thực hành

Thực hành là một phần quan trọng trong việc học tập của người học vận động. Các hoạt động này không chỉ giúp họ hiểu rõ hơn về kiến thức mà còn giúp họ ghi nhớ lâu hơn.

Cách sử dụng các hoạt động thực hành để chuẩn bị cho bài nói:

  • Thực hành diễn thuyết: Thực hành diễn thuyết trước một nhóm nhỏ hoặc thậm chí là trước gương để cảm nhận và điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và cách diễn đạt.

  • Tham gia các buổi thảo luận nhóm: Tham gia các buổi thảo luận nhóm về các chủ đề IELTS Speaking để rèn luyện kỹ năng phản xạ và diễn đạt ý tưởng.

  • Diễn kịch: Tham gia hoặc tự tổ chức các buổi diễn kịch về các tình huống trong IELTS Speaking để làm quen với việc sử dụng từ vựng và cấu trúc câu trong ngữ cảnh thực tế.

Lợi ích của các hoạt động thực hành trong việc học tập:

  • Giúp người học hiểu rõ và ghi nhớ kiến thức thông qua trải nghiệm thực tế.

  • Tăng cường khả năng phản xạ và ứng biến trong các tình huống giao tiếp.

  • Nâng cao sự tự tin và kỹ năng giao tiếp của người học.

Ví dụ: Khi chuẩn bị cho một bài nói về chủ đề du lịch, người học có thể tham gia vào một buổi diễn kịch về một chuyến du lịch giả định, nơi họ sẽ phải sử dụng từ vựng và cấu trúc câu liên quan đến chủ đề này. Việc này không chỉ giúp họ học từ vựng mới mà còn giúp họ làm quen với việc sử dụng ngôn ngữ trong ngữ cảnh thực tế.

Sử dụng các trò chơi giáo dục

Trò chơi giáo dục là một công cụ hiệu quả giúp người học vận động ghi nhớ thông tin và kỹ năng mới một cách thú vị và hứng thú.

Cách sử dụng các trò chơi giáo dục để học từ vựng và cấu trúc câu:

  • Trò chơi đóng vai: Sử dụng các trò chơi đóng vai để học từ vựng và cấu trúc câu trong các ngữ cảnh cụ thể.

  • Trò chơi từ vựng: Sử dụng các trò chơi từ vựng như Scrabble hoặc Boggle để học và ghi nhớ từ vựng mới.

  • Trò chơi phản xạ nhanh: Sử dụng các trò chơi phản xạ nhanh như Simon Says để rèn luyện kỹ năng phản xạ và sự nhạy bén trong giao tiếp.

Lợi ích của các trò chơi giáo dục trong việc học tập:

  • Tạo ra môi trường học tập thú vị và hứng thú.

  • Giúp người học ghi nhớ thông tin một cách tự nhiên và hiệu quả.

  • Tăng cường khả năng phản xạ và ứng biến trong giao tiếp.

Ví dụ: Khi học từ vựng về chủ đề thực phẩm, người học có thể sử dụng trò chơi đóng vai để mô phỏng một buổi mua sắm tại siêu thị, nơi họ sẽ phải sử dụng từ vựng và cấu trúc câu liên quan đến thực phẩm. Việc này không chỉ giúp họ ghi nhớ từ vựng mới mà còn giúp họ làm quen với việc sử dụng ngôn ngữ trong ngữ cảnh thực tế.

Xem thêm: Học thông qua chơi (game-based learning) và ứng dụng trong giảng dạy

image-alt

Kết hợp các bài tập thể chất với học tập

Kết hợp các bài tập thể chất với học tập là một phương pháp hiệu quả giúp người học vận động ghi nhớ thông tin và kỹ năng mới một cách tự nhiên và hiệu quả.

Cách kết hợp các bài tập thể chất với học tập:

  • Sử dụng các bài tập thể dục nhẹ nhàng: Kết hợp các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hoặc yoga với việc học từ vựng và cấu trúc câu. Ví dụ, người học có thể vừa đi bộ vừa nhắc lại từ vựng và cấu trúc câu.

  • Sử dụng các bài tập thể dục nặng hơn: Kết hợp các bài tập thể dục nặng hơn như chạy bộ hoặc bơi lội với việc nghe các bài học tiếng Anh qua tai nghe. Việc này giúp người học ghi nhớ thông tin một cách tự nhiên và hiệu quả.

Lợi ích của việc kết hợp các bài tập thể chất với học tập:

  • Tăng cường sức khỏe và sự tỉnh táo của người học.

  • Giúp người học ghi nhớ thông tin một cách tự nhiên và hiệu quả.

  • Tạo ra môi trường học tập thú vị và hứng thú.

Ví dụ: Khi học từ vựng về chủ đề thể thao, người học có thể kết hợp việc chạy bộ với việc nghe các bài học tiếng Anh qua tai nghe, giúp họ ghi nhớ từ vựng và cấu trúc câu một cách tự nhiên và hiệu quả.

Sử dụng các công cụ và ứng dụng trực tuyến

Có nhiều ứng dụng và công cụ trực tuyến hỗ trợ học tập qua các hoạt động vận động, giúp người học thuộc phong cách Kinesthetic Learning Style học tập hiệu quả hơn.

Các ứng dụng và phần mềm hỗ trợ học tập qua các hoạt động vận động:

  • Duolingo: Ứng dụng học ngôn ngữ với nhiều bài tập tương tác giúp người học ghi nhớ từ vựng và cấu trúc câu một cách thú vị và hiệu quả.

  • Memrise: Ứng dụng học từ vựng với nhiều bài tập vận động và trò chơi giúp người học ghi nhớ từ vựng một cách tự nhiên và hiệu quả.

  • Cram: Ứng dụng học từ vựng với các bài tập flashcard vận động giúp người học ghi nhớ từ vựng và cấu trúc câu một cách hiệu quả.

Các ứng dụng và công cụ trực tuyến không chỉ giúp người học tạo và quản lý tài liệu học tập mà còn cung cấp các tính năng hỗ trợ học tập hiệu quả như ghi chú, nhắc nhở ôn tập, và chia sẻ tài liệu với người khác.

Luyện tập thường xuyên

Luyện tập đều đặn là yếu tố quan trọng để nâng cao kỹ năng nói trong kỳ thi IELTS Speaking. Người học nên thực hành nói mỗi ngày, ngay cả khi không có người giao tiếp cùng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tự nói trước gương, ghi âm lại các bài nói hoặc thậm chí tự tưởng tượng ra các tình huống giao tiếp để thực hành.

Ngoài các công cụ vận động, người học cũng có thể sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh khác. IELTS Speaking Assistant, Cambly hoặc ELSA Speak cung cấp các bài tập phát âm và ngữ điệu giúp người học luyện tập và nhận phản hồi ngay lập tức. Điều này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng nói mà còn giúp người học cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp.

Kiên trì và tự đánh giá

Kiên trì là yếu tố quyết định trong việc học một ngôn ngữ mới và chuẩn bị cho kỳ thi IELTS Speaking. Người học nên ghi âm lại các bài nói của mình để tự đánh giá và cải thiện. Việc nghe lại các bài nói giúp họ nhận ra những lỗi sai trong phát âm, ngữ điệu và cách diễn đạt, từ đó tìm cách khắc phục.

Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc nhóm học tập cũng là một cách tốt để nhận phản hồi từ người khác. Những phản hồi này giúp người học nhận ra những điểm mạnh và yếu của mình, từ đó điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp. Sự kiên trì và việc liên tục tự đánh giá giúp người học tiến bộ nhanh chóng và bền vững.

Lưu ý khi luyện tập đối với người học theo phong cách vận động

Không nên phụ thuộc quá mức vào các hoạt động vận động mà bỏ qua thực hành thực tế

  • Không nên chỉ dựa vào các hoạt động vận động: Dù học qua các hoạt động vận động rất hiệu quả, nhưng bạn cần kết hợp với việc thực hành nói thực tế. Tránh việc chỉ tham gia các hoạt động mà không thực hành nói.

  • Nên kết hợp tương tác trực tiếp: Các hoạt động vận động là công cụ hữu ích, nhưng cần kết hợp với các hoạt động tương tác trực tiếp như thảo luận nhóm, nói chuyện với người bản xứ, hoặc tham gia câu lạc bộ tiếng Anh để phát triển toàn diện kỹ năng nói.

Nên hiểu sâu thay vì chỉ ghi nhớ

  • Tránh học vẹt: Không nên chỉ học thuộc lòng các từ vựng và cấu trúc mà không hiểu sâu ý nghĩa và cách sử dụng. Hãy cố gắng hiểu cách áp dụng trong các ngữ cảnh khác nhau.

  • Nên liên kết thông tin: Tránh việc chỉ học các thông tin riêng lẻ mà không tạo ra liên kết giữa chúng. Sử dụng các hoạt động vận động để tạo mối liên hệ giữa các ý tưởng và khái niệm.

Không nên bỏ qua việc tự đánh giá và phản hồi

  • Không tự đánh giá: Tránh việc chỉ luyện tập mà không tự đánh giá tiến độ và kết quả của mình. Ghi âm và xem lại bài nói để nhận diện lỗi và cải thiện.

  • Không nhận phản hồi từ người khác: Tránh việc chỉ học một mình mà không nhận phản hồi từ giáo viên hoặc bạn học. Phản hồi từ người khác giúp bạn nhìn nhận khách quan hơn về kỹ năng của mình.

Tránh tạo áp lực quá mức

  • Không tạo áp lực phải hoàn hảo ngay lập tức: Người học nên hiểu rằng việc học một ngôn ngữ mới và chuẩn bị cho kỳ thi IELTS là quá trình dài. Tránh tạo áp lực quá lớn lên bản thân phải nói hoàn hảo ngay từ đầu. Hãy đặt mục tiêu thực tế và tiến bộ dần dần.

  • Không quá lo lắng về lỗi sai: Mắc lỗi là một phần tự nhiên của quá trình học. Người học đừng nên quá lo lắng về việc mắc lỗi, mà hãy coi đó là cơ hội để học hỏi và cải thiện.

Tránh bỏ qua các kỹ năng khác liên quan

  • Không chỉ tập trung vào kỹ năng nói: Kỹ năng nói liên quan mật thiết đến kỹ năng nghe, đọc, và viết. Hãy đảm bảo rằng bạn cũng rèn luyện các kỹ năng này để hỗ trợ cho việc nói.

  • Thiếu cân bằng trong luyện tập: Tránh việc chỉ tập trung vào một phần của IELTS Speaking (Ví dụ: chỉ tập trung vào Part 1 mà bỏ qua Part 2 và Part 3). Người học nên luyện tập đều đặn tất cả các phần của bài thi để chuẩn bị toàn diện.

Tổng kết

Việc cá nhân hóa phương pháp học tập cho người học vận động trong luyện thi IELTS Speaking không chỉ giúp người học tận dụng tối đa phong cách học tập của mình mà còn nâng cao hiệu quả và sự tự tin trong giao tiếp. Bằng cách sử dụng các công cụ vận động như các hoạt động thực hành, trò chơi giáo dục và các bài tập thể chất, kết hợp với các chiến lược luyện tập đều đặn và nhận phản hồi liên tục, người học có thể đạt được mục tiêu cải thiện kỹ năng nói một cách toàn diện và bền vững.

Nguồn tham khảo

  • Dunn, R., & Dunn, K. (1978). Teaching Students Through Their Individual Learning Styles: A Practical Approach. Prentice Hall.

  • Fleming, N. D., & Mills, C. (1992). Not Another Inventory, Rather a Catalyst for Reflection. To Improve the Academy, 11, 137-155.

  • Gardner, H. (1983). Frames of Mind: The Theory of Multiple Intelligences. Basic Books.

  • Jensen, E. (2005). Teaching with the Brain in Mind. ASCD.

  • Mayer, R. E. (2009). Multimedia Learning. Cambridge University Press.

  • Tomlinson, C. A. (2003). Differentiating Instruction in Mixed-Ability Classrooms. ASCD.

Tham khảo các bài học khác