Banner background

Phát triển chiến lược hiệu quả cho các đoạn văn ghép đôi trong SAT

Bài viết sẽ giới thiệu các chiến lược đã được khoa học chứng minh nhằm nâng cao hiệu quả đọc hiểu, đặc biệt trong việc xử lý các đoạn văn ghép đôi trong bài thi SAT Reading.
phat trien chien luoc hieu qua cho cac doan van ghep doi trong sat

Key takeaways

Format mới nhất 2024 của SAT Reading

  • Tất cả thí sinh thi trên máy tính qua ứng dụng Bluebook

  • 2 phần chính: SAT Reading and Writing và SAT Math, mỗi phần sẽ gồm 2 module

Trong đó, SAT Reading

  • Mỗi đoạn văn dài từ 25 đến 150 từ, câu hỏi dạng trắc nghiệm.

  • Đánh giá 4 nhóm kỹ năng chính: Craft and Structure, Information and Ideas, Standard English Conventions, và Expression of Ideas.

Nguyên nhân gặp khó khăn trong đoạn văn ghép đôi SAT Reading

  • Quá trình nhận thức trong lúc đọc hiểu chưa hoạt động tự động dẫn đến khó khăn khi “decode’’ (giải mã) từ và câu.

Nâng cao quá trình nhận thức thông qua phương pháp "Repeated Reading" (Đọc lặp lại): người học đọc đi đọc lại một đoạn văn cho đến khi đạt tốc độ mong muốn nhưng vẫn đảm bảo khả năng hiểu và độ chính xác.

  • Bước 1: Chuẩn bị công cụ đếm thời gian và ghi âm

  • Bước 2: Tự đánh giá trình độ ban đầu

  • Bước 3: Đặt mục tiêu cụ thể

  • Bước 4: Sửa lỗi sau mỗi lần đọc 

Chiến lược so sánh Paired Passages trong SAT Reading

- Annotation

  • Skimming: đọc lướt để nắm bắt ý hoặc các lập luận chính mà không đi vào chi tiết.

  • Chunking: chia nhỏ văn bản phức tạp thành các "khối" và tóm tắt nội dung trong 10 từ hoặc ít hơn.

- Visualization

  • Venn diagram: sơ đồ gồm 2 vòng tròn chồng lên nhau thể hiện sự giống nhau và khác nhau giữa hai sự vật. 

- Loại bỏ các đáp án 

Áp dụng chiến lược so sánh Paired Passages vào bài mẫu

Người học thường gặp khó khăn khi so sánh và đối chiếu ý tưởng giữa các đoạn văn ghép đôi trong phần SAT Reading. Đó có thể do còn thiếu kỹ năng "giải mã" từ ngữ riêng biệt, dẫn đến khó nắm bắt được ý nghĩa toàn diện của văn bản. Bài viết sẽ giới thiệu các chiến lược đã được khoa học chứng minh nhằm nâng cao hiệu quả đọc hiểu, đặc biệt trong việc xử lý các đoạn văn ghép đôi.

Format mới nhất 2024 của SAT Reading

Từ tháng 3/2024, bài thi SAT sẽ có một số thay đổi quan trọng. Đầu tiên, tất cả thí sinh sẽ chuyển sang thi trên máy tính thông qua ứng dụng Bluebook, thay thế hoàn toàn hình thức thi trên giấy. Bài thi cũng sẽ được đơn giản hóa còn 2 phần chính: SAT Reading and Writing và SAT Math. Mỗi phần sẽ gồm 2 module, và thí sinh cần hoàn thành module 1 trước khi chuyển sang module 2. [8]

Môn thi SAT

Thời gian 

Số câu hỏi

Reading and Writing

64 phút (mỗi module 32 phút)

54

Math

70 phút (mỗi module 35 phút)

44

Trong đó, SAT Reading gồm những đặc điểm sau:

Các đoạn văn ngắn (hoặc đoạn văn ghép đôi) có độ dài từ 25 đến 150 từ, trả lời theo dạng câu hỏi trắc nghiệm. Nội dung các đoạn văn sẽ xoay quanh chủ đề văn học, lịch sử/xã hội học, nhân văn và khoa học.

Các câu hỏi trong phần SAT Reading được chia thành 4 nhóm kỹ năng chính:

  • Information and Ideas: Đánh giá kỹ năng xác định ý chính và thông tin chi tiết, phân tích từ văn bản. Ngoài ra diễn giải dữ liệu từ biểu đồ và đồ thị (bảng, biểu đồ thanh và biểu đồ đường).

  • Craft and Structure: Đánh giá kỹ năng hiểu từ vựng trong ngữ cảnh, phân tích cấu trúc và mục đích của văn bản.

  • Expression of Ideas: Đánh giá khả năng cải thiện phong cách, giọng điệu của văn bản và sắp xếp ý tưởng một cách logic.

  • Standard English Conventions: Đánh giá khả năng nâng cao độ mạch lạc của văn bản thông qua chỉnh sửa cấu trúc câu và dấu câu chuẩn tiếng Anh.

So với format cũ, SAT Reading trong định dạng mới có những điểm khác biệt đáng chú ý:

  • Kết hợp kỹ năng Đọc và Viết nhằm đánh giá song song cả hai kỹ năng.

  • Các đoạn văn sẽ ngắn hơn, và mỗi đoạn đi kèm một câu hỏi.

  • Các câu hỏi được thiết kế ngắn gọn, trực tiếp để giảm bớt sự phức tạp không cần thiết.

  • Nội dung câu hỏi được chia thành 4 nhóm: Information and Ideas, Craft and Structure, Standard English Conventions, và Expression of Ideas.

Bài viết sau đây trình bày chiến thuật xử lý dạng bài đoạn văn ghép đôi ở thể thức thi cũ, dành cho người học có nhu cầu tham khảo các đề thi ở dạng thi này.

Nguyên nhân gặp khó khăn trong đoạn văn ghép đôi SAT Reading

[1] Nền tảng của kỹ năng đọc hiểu thành thạo là một tổng hợp quá trình nhận thức: phân biệt hình ảnh (visual discrimination), ghi nhớ tạm thời (working memory), và xử lý hình ảnh tuần tự (visual sequential processing). Quá trình này hoạt động đồng bộ nhằm giúp người học “decode” (giải mã) nhanh chóng câu và cụm từ.

  • Phân biệt hình ảnh giúp nhận ra sự khác biệt giữa các chữ cái và hình dạng, chẳng hạn như phân biệt "cat" và "cut".

  • Ghi nhớ tạm thời đóng vai trò lưu trữ và xử lý thông tin vừa đọc, từ đó liên kết chúng với phần tiếp theo để hiểu rõ toàn bộ nội dung văn bản.

  • Ngoài ra, Hình ảnh tuần tự đảm bảo rằng người học không nhầm lẫn thứ tự của các chữ cái và câu từ.

Nếu các quá trình nhận thức này không diễn ra một cách tự động, người học sẽ tốn nhiều thời gian và công sức để giải mã từng chữ cái và cụm từ. Theo Samuels (1994) [2], những người gặp khó khăn trong việc giải mã thường phải dồn quá nhiều sự tập trung vào việc ghép nối từng chữ, đến mức họ không còn đủ khả năng để kết hợp các từ thành câu hoàn chỉnh. Do đó, người học có thể chỉ nắm bắt được ý nghĩa của từng đoạn văn một cách rời rạc, mà khó nhận ra được sự liên kết giữa chúng. Điều này khiến người học khói tập trung phân tích và so sánh thông tin giữa các đoạn Paired Passages.

Đọc thêm: Tối ưu hóa môi trường đọc dựa trên phong cách học tập cá nhân

Chiến lược luyện tập nâng cao Reading fluency

Trong nghiên cứu về việc học tiếng Anh và phát triển kỹ năng Đọc hiểu, khả năng [3] "Reading fluency" (Đọc trôi chảy) có mối liên hệ mật thiết với việc đọc hiểu hiệu quả, đặc biệt đối với những người học còn gặp khó khăn khi giải mã từng từ và chưa thể nắm bắt ý nghĩa tổng thể của văn bản. 

Nhằm nâng cao khả năng Đọc hiểu và Đọc trôi chảy, [4] các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng chiến lược "Repeated reading" (Đọc lặp lại) là một phương pháp hữu hiệu. Chiến lược này phù hợp với những người học đang ôn thi phần bài văn ghép đôi trong phần SAT Reading.

Như tên gọi, chiến lược "Repeated Reading" yêu cầu người học đọc đi đọc lại một đoạn văn cho đến khi đạt tốc độ mong muốn, đo bằng số từ đọc được trong mỗi phút [5]. Khi đạt tốc độ tiêu chuẩn, người học chuyển sang đoạn văn khác có mức độ khó tương tự và tiếp tục quá trình. Dưới đây là các bước người học có thể áp dụng khi tự luyện tập (theo William J. Therrien, 2004 [4]):

Bước 1: Chuẩn bị công cụ đếm thời gian và ghi âm

Người học sử dụng đồng hồ bấm giờ (hoặc ứng dụng trên điện thoại) để theo dõi thời gian đọc. Đồng thời, nên ghi âm từng lần đọc để nghe lại và tự kiểm tra lỗi phát âm cũng như mức độ trôi chảy.

Bước 2: Tự đánh giá trình độ ban đầu

Người học bắt đầu bằng cách đọc to một đoạn văn với tốc độ tự nhiên và tính số từ đọc được mỗi phút (WPM) bằng cách lấy tổng số từ của đoạn văn chia cho thời gian đọc. Đây là đánh giá trình độ ban đầu để làm cơ sở đặt mục tiêu cải thiện.

Bảng đo số từ mỗi phút (WPM)

Trình độ tiếng Anh

WPM

Beginner (A1-A2)

50 - 90 WPM

Lower Intermediate (B1)

90 -120 WPM

Upper Intermediate (B2)

120 -160 WPM

Low Advanced (C1)

160 - 200 WPM

Ví dụ:  Bạn An chọn văn bản có 280 từ và độ khó phù hợp với trình độ của mình. An bắt đầu tính giờ và đọc văn bản theo tốc độ tự nhiên, tập trung vào khả năng hiểu cũng như sự trôi chảy. An đọc xong trong 2 phút 30 giây (quy đổi 2,5 phút).

WPM của An: 

WPM = \(\frac{280từ}{2.5phút}\)= 112 WPM

Kết luận: Kỹ năng đọc của An ở trình độ Lower Intermediate (trung cấp thấp) theo bảng WPM.

Bước 3: Đặt mục tiêu cụ thể

Người học nên đặt mục tiêu cao hơn trình độ hiện tại một chút. Nó có thể là lần đọc tiếp theo sẽ nhanh hơn 10 giây nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác; hoặc đọc hiểu chính xác số từ nhất định trong mỗi phút. Lặp lại cho đến khi đạt được mục tiêu và khi đã thành thạo thì tăng dần trong những buổi luyện tập tiếp theo.

Bước 4: Sửa lỗi sau mỗi lần đọc 

Hãy phát lại ghi âm và lắng nghe các lỗi phát âm hoặc từ bị bỏ qua. Đánh dấu các lỗi này trên đoạn văn hoặc ghi chú các từ khó. Sau đó người học cần luyện tập các lỗi này riêng biệt cho đến khi thuần thục. Lặp lại đoạn văn sau khi sửa lỗi.

Nếu người học có cơ hội thì hãy nhờ giáo viên hoặc bất kỳ người hướng dẫn có kỹ năng tiếng Anh tốt đánh giá và phản hồi để cải thiện lỗi của mình.

Lời khuyên: Ghi chú vào sổ tay hoặc nhật ký luyện tập về thời gian, số từ đúng, và lỗi mỗi lần đọc sẽ giúp người học dễ dàng theo dõi tiến bộ và duy trì động lực học tập.

Chiến lược so sánh Paired Passages trong SAT Reading

Sau khi người học đã nâng cao Reading fluency của mình, và quá trình nhận thức đã trở nên tự động hơn, người học sẽ có đủ khả năng đọc hiểu đoạn văn một cách nhanh chóng. Từ đó có thể dành thời gian tập trung vào các chiến lược đọc hiểu chuyên sâu. [6]

Theo Isabella (2022) [7], trong khía cạnh như văn học, sự kết hợp giữa văn bản và hình ảnh đóng vai trò quan trọng. Cách tiếp cận này tạo sự kết nối chặt chẽ với nội dung người học đã đọc. Vì vậy, sau đây là hai phương pháp lớn mà người học có thể áp dụng xen kẽ hoặc kết hợp khi ôn luyện và làm bài thi thực tế.

Annotation (Lời chú thích)

Việc ghi chú trên đoạn văn khi đọc giúp người học tập trung vào các ý chính và theo dõi các chi tiết quan trọng. 

Skimming

phương pháp đọc lướt nhằm nắm bắt ý chính, giọng văn, hoặc các lập luận chính mà không đi vào chi tiết. Để thực hiện, người học nên bắt đầu đọc kỹ một đến hai đoạn văn đầu để hiểu chủ đề chính của bài viết. Sau đó chỉ cần đọc câu đầu tiên của mỗi đoạn (topic sentence - câu chủ đề) để nhanh chóng nắm bắt nội dung. Nếu câu chủ đề chưa làm rõ ý chính, người học có thể lướt qua nhiều hơn. Sau mỗi câu chủ đề, người học nên lướt nhanh phần còn lại của đoạn văn để tìm các thông tin quan trọng như tên, ngày tháng, hoặc sự kiện nổi bật. Lặp lại cách đọc này đối với các đoạn sau. Nếu người học cảm thấy dễ dàng nắm bắt các ý chính nghĩa là đang thực hiện skimming đúng cách.

Chunking 

Đây là phương pháp chia nhỏ văn bản phức tạp thành các "khối" dễ quản lý (thường là các đoạn ngắn), giúp người học dễ ghi nhớ lâu dài các từ và chi tiết quan trọng. Sau mỗi khối, người học nên dừng lại, tóm tắt ngắn gọn và so sánh trong đầu thông tin vừa đọc với các đoạn khác. Với những người gặp khó khăn trong việc đọc thì hãy chia các câu thành các cụm nhỏ trước thay vì cả đoạn. Sau đó, hãy thử tóm tắt nội dung từng đoạn văn trong 10 từ hoặc ít hơn để củng cố thông tin.

Visualization (Trực quan hóa) 

Venn diagram 

Sơ đồ Venn được biểu diễn bằng hai vòng tròn chồng lên nhau để thể hiện mối quan hệ giữa hai sự vật. Khi đọc các đoạn văn ghép đôi, người học nên sử dụng sơ đồ Venn nhằm trực quan hóa điểm giống và khác nhau của ý tưởng trong đoạn văn. Được phổ biến bởi John Venn vào những năm 1880, phương pháp này yêu cầu người học ghi các lập luận, chủ đề và ý chính của mỗi đoạn vào phần riêng biệt của từng vòng tròn, còn các ý tưởng có điểm giống nhau sẽ được ghi vào phần giao nhau của hai vòng tròn.

image-alt

Loại trừ các đáp án

Sau khi đã trình bày và so sánh rõ ràng các ý tưởng dưới dạng văn bản và hình ảnh, người học hãy sử dụng ghi chú của mình hoặc sơ đồ Venn để thu hẹp các đáp án không phù hợp và tìm ra đáp án chính xác nhất.

Tham khảo thêm về phương pháp Reading for pleasure vào việc học tiếng Anh

Áp dụng chiến lược so sánh vào bài mẫu Paired Passages trong SAT Reading

Người học linh hoạt áp dụng các chiến lược mà tác giả đề xuất, có thể theo trình tự hoặc ngẫu nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu và trình độ của mình.

image-altimage-alt(Bài mẫu SAT Practice Test #5 | SAT Suite of Assessments – The College Board)

Skimming

Passage 1

Người học lướt qua đoạn mở đầu: “Heaven has appointed… altogether different and peculiar” và nhận ra rằng Beecher đang so sánh vai trò của giữa nam và nữ. 

Tiếp theo, người học đọc các topic sentence (câu chủ đề):

  • “A man may act on society by… combination of public sentiment” → Mô tả tính cách của người đàn ông trong xã hội.

  • “Woman is to win every thing…domestic and social circle” → Mô tả tính cách của người phụ nữ trong xã hội.

  • “A woman may seek the aid of cooperation… throws her out of her appropriate sphere” → Beecher nhấn mạnh vai trò truyền thống của người phụ nữ và tránh tham gia những cuộc đối đầu trong xã hội.

Qua đó, Beecher làm nổi bật vai trò truyền thống của phụ nữ với giọng văn trang trọng, bảo vệ quan điểm truyền thống.

Passage 2

“Examining the rights of slaves… human rights in our society” → Tập trung vào quyền con người nói chung mà không phân biệt giới tính như Beecher. 

  • “Human beings have rights, because they are moral beings… the same rights” → Khẳng định rằng bản chất đạo đức và quyền của con người là như nhau.

  • “When human beings are regarded as moral beings… insignificance and nothingness” → Grimké không dựa vào giới tính để nói về quyền lợi và trách nhiệm.

Qua đó, Grimké kêu gọi mọi người, bất kể nam hay nữ, hãy đứng lên vì những điều đúng đắn.

Suy ra, người học đã xác định được giọng văn và ý tưởng chung của mỗi đoạn văn.

Chunking

Chia nhỏ nội dung thành các “khối”, có thể dựa theo cấu trúc sẵn có của đoạn văn hoặc tự điều chỉnh theo ý mình. Dưới đây là ví dụ cụ thể từ 2 đoạn văn:

Passage 1: Có 4 đoạn văn nhưng được chia thành 3 “chunks”

  • Chunk 1: Trong xã hội, đàn ông và phụ nữ được giao phó những vai trò khác nhau.

  • Chunk 2: Phụ nữ tạo ra ảnh hưởng lớn nhưng chỉ gói gọn trong phạm vi gia đình và bối cảnh xã hội, thể hiệu qua tính cách tôn trọng và tình yêu của họ.

  • Chunk 3: Phụ nữ không nên tham gia vào xung đột hoặc tranh luận công khai, vì điều này có thể làm giảm giá trị và vai trò của họ.

Passage 2: Có 3 đoạn văn nhưng được chia thành 4 “chunks”

  • Chunk 1: Nhận thức của Grimké về quyền của nô lệ dẫn đến sự hiểu biết về quyền cá nhân của mỗi người.

  • Chunk 2: Phong trào chống chế độ nô lệ là tài liệu nâng cao nhận thức về quyền con người.

  • Chunk 3: Mọi người đều có bản chất đạo đức chung, vì vậy họ có quyền con người ngang nhau.

  • Chunk 4: Sự phân biệt giới tính không cho biết ai có quyền cao hơn; các quyền lợi áp dụng như nhau cho tất cả cá nhân.

Sơ đồ Venn

image-altLoại trừ đáp án

image-altDựa vào các “chunk” và sơ đồ Venn, cả hai tác giả đồng ý với 3 điểm chung. Trong đó có một điểm đáng chú ý là đều tin rằng vai trò thiết yếu của phụ nữ trong việc xây dựng và duy trì các giá trị đạo đức, góp phần không nhỏ vào sự phát triển và ổn định của cộng đồng. → Đáp án đúng là A.

Loại đáp án B vì không tác giả nào khẳng định việc này. Loại đáp án C vì vì cả hai đều không nói về giá trị của nghĩa vụ đạo đức của phụ nữ. Loại đáp án D vì dựa vào sơ đồ Venn thì Beecher khuyên phụ nữ tránh tham gia trực tiếp hoạt động chính trị vì điều đó là “inappropriate” (không phù hợp).

Đọc thêm: Cách làm dạng bài Command of Evidence trong SAT Reading

Tổng kết

Tác giả đã phân tích rõ ràng nguyên nhân khiến người học gặp khó khăn trong việc phân tích và so sánh văn bản. Ngoài ra còn đề xuất các chiến lược hiệu quả nhằm giải quyết những trở ngại này, đặc biệt là khi xử lý các đoạn văn ghép đôi trong SAT Reading. Hy vọng sau khi đọc bài viết, người học có thể áp dụng những chiến lược này vào quá trình học tập và thi cử một cách thành công.

Tham vấn chuyên môn
TRẦN HOÀNG THẮNGTRẦN HOÀNG THẮNG
Giáo viên
Học là hành trình tích lũy kiến thức lâu dài và bền bỉ. Điều quan trọng là tìm thấy động lực và niềm vui từ việc học. Phương pháp giảng dạy tâm đắc: Lấy người học làm trung tâm, đi từ nhận diện vấn đề đến định hướng người học tìm hiểu và tự giải quyết vấn đề.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...